Tag
BHXH Việt Nam và Cơ quan An sinh xã hội Quốc gia Lào

Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội

BHXH & Đời sống 25/08/2022 19:40
aa
TTTĐ - Ngày 25/8/2022, tại tỉnh Quảng Nam, BHXH Việt Nam và Cơ quan An sinh xã hội Quốc gia Lào đã có buổi làm việc nhằm đánh giá kết quả thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2016 - 2020 và trao đổi, thảo luận, định hướng các hoạt động hợp tác giai đoạn tiếp theo.
Khẳng định vai trò quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội Thủ đô Trong 6 tháng, Agribank chi hơn 200 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội Huy động sự vào cuộc của Nhân dân trong thực hiện Chương trình 08-Ctr/TU Tăng cường xã hội hóa an sinh xã hội, nâng cao chất lượng đời sống của người dân Long Biên: Hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ 100% tiền đóng khi tham gia BHXH tự nguyện

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh và Tổng Giám đốc Cơ quan BHXH Lào Keo Chanthavixay chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc có: Lãnh đạo Vụ Hợp tác Quốc tế (BHXH Việt Nam); Đại diện BHXH thành phố Hà Nội, BHXH tỉnh Quảng Nam; Các thành viên trong Đoàn công tác của Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào, Cơ quan An sinh xã hội Quốc gia Lào.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết: Từ năm 1998, BHXH Việt Nam đã thiết lập mối quan hệ với Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào và Cơ quan An sinh xã hội Quốc gia Lào. Qua đó, BHXH Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị hợp tác với các đối tác Lào trong lĩnh vực an sinh xã hội.

Hai cơ quan đã có nhiều hoạt động hợp tác chặt chẽ, đặc biệt việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác và Chương trình hành động cụ thể giai đoạn 2016 - 2020 chính là cơ sở, định hướng cho các hoạt động hợp tác của hai cơ quan ngày càng thực chất, hiệu quả.

Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội
Toàn cảnh buổi làm việc

Nhân kỷ niệm 60 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày hai nước ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào; Đồng thời bám sát các quan điểm, định hướng của Chính phủ về quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia, BHXH Việt Nam sẵn sàng tăng cường hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác sẵn có với Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào, Cơ quan Aan sinh xã hội Quốc gia Lào để tiếp tục thực hiện các hợp tác trong giai đoạn tới, nhằm tăng cường gắn kết thêm mối quan hệ bền chặt của hai cơ quan, cùng nhau phát triển trong việc thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội đảm bảo lợi ích tối ưu cho người dân và doanh nghiệp của hai quốc gia.

Cùng quan điểm với Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh, Tổng Giám đốc Cơ quan Aan sinh xã hội Quốc gia Lào Keo Chanthavixay đánh giá cao các kết quả công tác tổ chức, thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2016 - 2020 giữa BHXH Việt Nam với Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào của hai cơ quan thời gian qua.

Đồng thời ông Keo Chanthavixay cũng thông tin về những sắp xếp, thay đổi của Cơ quan An sinh xã hội Quốc gia Lào vừa qua, cũng như những nhiệm vụ, định hướng mới của Cơ quan này thời gian tới; Trong đó, tiếp tục nhấn mạnh đến việc tăng cường hợp tác với BHXH Việt Nam về thực hiện an sinh xã hội.

Tại buổi làm việc, đại diện Vụ Hợp tác quốc tế (BHXH Việt Nam) đã báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2016-2020 giữa BHXH Việt Nam với Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào (do Cơ quan An sinh xã hội Quốc gia Lào thực hiện): Hai bên đã thường xuyên tổ chức nhiều đoàn đi thăm và làm việc lẫn nhau ở cả cấp cao và cấp chuyên gia nhằm trao đổi thông tin, kinh nghiệm và thảo luận về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại Việt Nam và Lào.

BHXH Việt Nam đã trao đổi với phía bạn kinh nghiệm triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, cơ cấu tổ chức của cơ quan BHXH và Hội đồng quản lý BHXH. Bên cạnh các hoạt động hợp tác song phương, hai cơ quan cũng tích cực trao đổi, hợp tác và ủng hộ lẫn nhau trong khuôn khổ các hoạt động hợp tác đa phương của Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN (ASSA).

Sau 5 năm thực hiện các hoạt động trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2016-2020, BHXH Việt Nam và Cơ quan ASXH Quốc gia Lào đã triển khai thực hiện 9 hoạt động hợp tác chính. Thông qua các hoạt động hợp tác, năng lực cán bộ, chất lượng thực hiện chính sách an sinh xã hội của hai cơ quan, vị thế quốc tế về an sinh xã hội của hai nước đã được nâng lên…

Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực an sinh xã hội
BHXH Việt Nam luôn nỗ lực thực hiện các chính sách nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho người lao động

Bên cạnh kết quả đạt được, tại buổi làm việc, các đại biểu cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác hợp tác giữa hai cơ quan. Theo đó, trước năm 2020, đa số các hoạt động hợp tác được thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra, tuy nhiên vẫn còn trường hợp tổ chức thực hiện chậm so với kế hoạch, gây khó khăn cho việc triển khai các hoạt động tiếp theo. Hợp tác vẫn chỉ tập trung chủ yếu ở cấp Trung ương, chưa mở rộng hợp tác ở cấp địa phương…

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, tại buổi làm việc, lãnh đạo BHXH Việt Nam và Cơ quan An sinh xã hội Quốc gia Lào thống nhất tổ chức xem xét, đánh giá hiệu quả, chất lượng thực hiện Biên bản Ghi nhớ hợp tác giai đoạn trước và chuẩn bị các bước để ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa BHXH Việt Nam với Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào (do Cơ quan An sinh xã hội Quốc gia Lào thực hiện) giai đoạn 2022-2025.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã cùng trao đổi, thảo luận về dự thảo nội dung Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2022-2025. Các lĩnh vực hợp tác được xác định gồm: Nâng cao năng lực cán bộ xây dựng trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực an sinh xã hội; Nâng cao năng lực cán bộ trong thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực an sinh xã hội; Nâng cao năng lực cán bộ trong đề xuất, tham mưu thực hiện các chính sách an sinh xã hội; Chia sẻ các kinh nghiệm tốt trong xây dựng và thực hiện chính sách chế độ an sinh xã hội; Tiếp tục mở rộng các lĩnh vực hợp tác phù hợp với khả năng và nhu cầu của mỗi bên.

Thời gian tới, hai cơ quan sẽ cùng hoàn thiện Báo cáo đánh giá thực hiện Biên bản Ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2016 - 2020 và thống nhất phương hướng hợp tác, hoàn thiện Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2022 - 2025. BHXH Việt Nam và Cơ quan An sinh xã hội Quốc gia Lào sẽ tổ chức Lễ ký kết Biên bản Ghi nhớ hợp tác song phương giai đoạn 2022 - 2025 bên lề Hội nghị Ban chấp hành ASSA lần thứ 39 - dự kiến được tổ chức tại Viêng Chăn (Lào) vào tháng 11/2022.

Đọc thêm

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng BHXH & Đời sống

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng

TTTĐ - Thời gian qua, trên cả nước xảy ra không ít vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng. Do đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo đảm an toàn lao động nhằm ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe người lao động và bảo đảm tiến độ công trình.
Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Khẳng định quyền an sinh của người dân BHXH & Đời sống

Khẳng định quyền an sinh của người dân

TTTĐ - Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt khẳng định quyền an sinh của người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau” trong công cuộc chuyển đổi số; góp phần vào quản lý người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH, đảm bảo chi trả đúng người hưởng, nhanh chóng và kịp thời.
Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân BHXH & Đời sống

Đồng hành, lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân

TTTĐ - Thời gian qua, với sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi tầng lớp Nhân dân, giúp gia tăng nhận thức và niềm tin của Nhân dân vào chính sách BHXH, BHYT ngày càng sâu sắc, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân của Đảng và Nhà nước ta.
Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH BHXH & Đời sống

Phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề: “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”. Đây là sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập BHXH Việt Nam (16/2/1995 – 16/2/2025).
Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06 BHXH & Đời sống

Người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng nhiều lợi ích từ Đề án 06

TTTĐ - Thời gian qua, trên nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin, BHXH Việt Nam đã tích cực triển khai Đề án 06 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.
Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh BHXH & Đời sống

Bảo hiểm y tế - Tấm thẻ an sinh của người bệnh

TTTĐ - Nhiều năm qua, bảo hiểm y tế (BHYT) trở thành tấm thẻ an sinh của không ít người dân khi không may bị ốm đau, bệnh tật, gặp tai nạn rủi ro, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông Nhân sự

BHXH Việt Nam công bố công tác cán bộ tại Trung tâm Truyền thông

TTTĐ - Sáng 13/6, tại trụ sở BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh đã trao quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông BHXH Việt Nam. Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, cùng toàn thể cán bộ viên chức của Trung tâm Truyền thông.
Xem thêm