Tag

Thực phẩm, rau xanh tăng giá mạnh sau kì nghỉ Tết Nguyên đán

Kinh tế 30/01/2020 07:50
aa
TTTĐ - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý, giá thực phẩm, rau xanh tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội tăng khá cao, nguyên nhân là do nguồn cung sau Tết khá khan hiếm. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân.

Thực phẩm, rau xanh tăng giá mạnh sau kì nghỉ Tết Nguyên đán

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý, giá các loại thực phẩm, rau xanh tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội tăng khá cao; Ảnh: Vương Đức

Bài liên quan

Hà Nội: Đảm bảo y tế phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội năm 2020

Thời tiết dịp Tết Canh Tý: Khu vực Hà Nội có mưa, trời rét đậm

Dịch vụ giúp việc, bảo vệ đắt khách dịp Tết

Làng hoa ven đô tất bật đón Tết Nguyên đán Canh Tý

Đội “Giao thông xanh” quận Hoàng Mai hỗ trợ người dân dịp Tết Nguyên đán

Rau xanh tăng giá gấp 3-4 lần ngày thường

Ghi nhận của phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô trong hai ngày mùng 4 và 5 Tết (28-29/1) tại các chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội như chợ Hôm (Hai Bà Trưng), Thành Công (Ba Đình), Kim Liên (Đống Đa), Dịch Vọng (Cầu GIấy)... cho thấy, các loại thực phẩm, rau xanh bày bán sau Tết khá phong phú, tuy nhiên giá cả tăng khá cao so với ngày thường.

Cụ thể, thịt lợn thăn có giá 190.000 – 200.000 đồng/kg, sườn non có giá 200.000 – 210.000 đồng/kg, chân giò có giá 180.000 đồng/kg, thịt nạc vai có giá từ 190.000 - 200.000 đồng/kg. Tương tự, thịt bò thăn có giá 330.000 - 350.000 đồng/kg trong khi ngày thường là 250.000 - 270.000 đồng/kg, thịt gà ta có giá 140.000 đồng/kg...

Đáng chú ý là các mặt hàng thủy, hải sản cũng tăng khá cao, đơn cử như ngày mùng 4 - 5 Tết, giá tôm sú loại to là 750.000 – 800.000 đồng/kg, cá trắm 90.000 - 100.000 đồng/kg, cá chép 80.000 - 90.000 đồng/kg.

Bên cạnh các mặt hàng thực phẩm, giá rau xanh các loại cũng tăng khá nhiều so với dịp trước Tết. Tại các chợ truyền thống, hiện rau susu có giá 30.000 đồng/kg; su hào: 20.000 đồng/củ; rau cần 50.000 đồng/kg; rau muống: 30.000 đồng/mớ; đỗ trạch giảm 20.000 đồng/kg; bắp cải: 15.000 đồng/kg; cà chua, khoai tây ở mức 20.000 đồng/kg...

Nói về nguyên nhân khiến các loại thực phẩm, rau xanh tăng giá so với thời điểm trước Tết Nguyên đán, chị Vương Thị Nhung (tiểu thương tại chợ Hôm - Hà Nội) cho biết: “Giá các loại rau xanh đắt là bởi trong Tết ở Hà Nội và các tỉnh thành lân cận có mưa lớn và mưa đá, rau bị dập nát nhiều, ảnh hưởng tới sản lượng thu hoạch. Cùng với đó, sau Tết, nhu cầu tiêu thụ rau xanh của người dân tăng cao nên giá bị đẩy lên. Ở thời điểm hiện tại, giá rau xanh tăng lên gấp 3-4 lần ngày thường”.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý, giá các loại thực phẩm, rau xanh tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội tăng khá cao
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý, giá các loại thực phẩm, rau xanh tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội tăng khá cao

Ngoài các mặt hàng thực phẩm và rau xanh thì các loại hoa như hoa ly, hoa dơn, hoa cúc, hoa hồng, cẩm chướng... cũng tăng giá mạnh so với thời điểm trước Tết Nguyên đán.

Chị Nguyễn Thị Hà, chủ vườn hoa, cây cảnh tại Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Nhà tôi trồng khoảng 5 sào hoa các loại để phục vụ bà con nhân dân dịp Tết Nguyên đán. Dịp trước Tết, do nguồn cung hoa khá khan hiếm nên giá hoa bị đẩy lên cao. Tại thời điểm này, nhu cầu của người dân vẫn rất cao do sau Tết có nhiều lễ hội nên giá các loại hoa vẫn chưa hề hạ nhiệt.

Cụ thể hoa ly đỏ có giá 60.000 - 80.000 đồng/ cành, hoa dơn 120.000 đồng/ chục, hoa hồng 100.000 đồng/ chục, hoa cúc 100.000 đồng/ chục... Nếu tình hình thời tiết diễn biến như hiện tại, giá hoa sẽ giữ ổn định đến dịp rằm tháng Giêng”.

Đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm hàng Việt Nam

Theo đánh giá của Bộ Công thương, trong dịp Tết Canh Tý vừa qua, tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... sức mua nhóm hàng lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng tăng khoảng 15 - 20% so với các tháng thường và tăng khoảng 10 - 12% so với Tết Kỷ Hợi 2019. Để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, các doanh nghiệp đã dự trữ một lượng hàng hóa lớn, đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm. Tuy nhiên, sau kì nghỉ Tết, giá các loại thực phẩm vẫn tăng mạnh so với thời điểm trước Tết.

Bên cạnh các doanh nghiệp bán lẻ truyền thống, vài năm trở lại đây, một số siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài vẫn mở cửa đón khách trong những ngày Tết nên đã hạn chế tâm lý mua tích trữ của người dân. Không những vậy, trong cơ cấu hàng hóa của các siêu thị chủ yếu là hàng Việt Nam chất lượng cao, có sự tiến bộ vượt trội về mẫu mã so với Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và các năm trước, cạnh tranh được với hàng ngoại nhập. Vì thế, người dân cũng có sự thay đổi, chuyển dần thói quen mua hoa quả, bánh kẹo, thực phẩm nhập ngoại... sang tiêu thụ các mặt hàng sản xuất trong nước.

Để đáp ứng nhu cầu hàng thực phẩm an toàn, cao cấp, các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, trái cây đặc sản, nhập khẩu ngày càng phát triển mạnh, cùng với các quầy thực phẩm lớn tại các siêu thị như Vinmart, Aeon, Big C, Lotte mart... đã góp phần cung ứng hàng hóa cho thị trường.

Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, Chương trình Bình ổn giá của thành phố Hà Nội đã thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia dự trữ hàng hóa. Cụ thể, hệ thống siêu thị Vinmart đã dự trữ lượng hàng hóa phục vụ Tết trị giá 800 tỷ đồng tăng 30% so với dịp Tết năm trước. Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) dự trữ lượng hàng hóa tăng 5% so với năm trước tập trung vào 18 nhóm hàng hóa thiết yếu. Đồng thời, Hapro đã đưa ra thị trường 6 loại gạo đặc sản Đồng Tháp như Jasmine organic phục vụ người tiêu dùng.

Ngay từ ngày mùng hai Tết, nhiều doanh nghiệp, tiểu thương buôn bán tại các chợ truyền thống đã hoạt động đã trở lại bình thường. Theo đại diện các doanh nghiệp, ngoại trừ các mặt hàng tươi sống phục vụ nhu cầu tiêu dùng nhanh, đặc biệt là rau xanh, thịt gia cầm vẫn tăng mạnh, còn hầu hết mặt hàng khác đều tiêu thụ cầm chừng cho đến rằm, thậm chí đến hết tháng giêng. Các doanh nghiệp dự đoán diễn biến thị trường sẽ tiếp tục ổn định trong năm 2020 bởi nguồn hàng rất dồi dào, nhà sản xuất và kinh doanh ngày càng chủ động, chuyên nghiệp hơn trong việc triển khai kế hoạch, cân đối cung cầu.

Đọc thêm

Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Doanh nghiệp

Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Sáng 3/7, tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng và chào đón hành khách thứ 15 triệu trên đường bay Việt Nam - Hàn Quốc của hãng hàng không Vietnam Airlines.
Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024 Doanh nghiệp

Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024

TTTĐ - Với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Euro 2024, HDBank dành tặng cơ hội vi vu Châu Âu 9 ngày 8 đêm cho 2 người để sống trọn trong những khoảnh khắc của giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu khi giao dịch trên ứng dụng (app) HDBank.
Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất Nông thôn mới

Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất (13/7/1954- 13/7/2024), địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Buổi lễ chính thức sẽ diễn ra vào tối 12/7, cùng với lễ gắn biển công trình vườn hoa Phùng Khắc Khoan.
Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá Doanh nghiệp

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá

TTTĐ - Vincom Retail vừa tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành bất động sản bán lẻ Việt Nam.
Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Đan Phượng nỗ lực hoàn thành tiêu chí Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Huyện Đan Phượng đã tiến hành đánh giá 9 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia huyện Nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, Đan Phượng đã đạt 9/9 tiêu chí, đủ điều kiện trình cấp có thẩm quyền công nhận “Huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao”.
Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược Doanh nghiệp

Thủ tướng mong muốn Samsung coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Sáng 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung.
500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE Doanh nghiệp

500.000 khách hàng đã xác thực khuôn mặt thành công trên ACB ONE

TTTĐ - Từ đầu tháng 6/2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tiên phong triển khai xác thực khuôn mặt thành công cho 500.000 khách hàng qua ứng dụng Ngân hàng số ACB ONE, nhằm giúp tăng cường bảo mật tài khoản và bảo vệ các giao dịch trực tuyến giá trị lớn.
Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank Doanh nghiệp

Trúng vàng cực nhàn với thẻ trả góp Muadee by HDBank

TTTĐ - Nhanh tay mở thẻ, mua sắm cùng thẻ trả góp Muadee by HDBank để nhận ngay cơ hội trúng thưởng 1 lượng vàng SJC.
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an Doanh nghiệp

Vietcombank là ngân hàng đầu tiên khai thác Dịch vụ xác thực điện tử của Bộ Công an

TTTĐ - Lễ ký kết “Dịch vụ xác thực điện tử” giữa Vietcombank và Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) thuộc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư vừa diễn ra tại Hà Nội.
Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam Doanh nghiệp

Vị trí khó "lung lay" của Vinamilk trong ngành sữa Việt Nam

TTTĐ - Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Xem thêm