Tag

Thực phẩm, rau xanh tăng giá mạnh sau kì nghỉ Tết Nguyên đán

Kinh tế 30/01/2020 07:50
aa
TTTĐ - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý, giá thực phẩm, rau xanh tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội tăng khá cao, nguyên nhân là do nguồn cung sau Tết khá khan hiếm. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân.

Thực phẩm, rau xanh tăng giá mạnh sau kì nghỉ Tết Nguyên đán

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý, giá các loại thực phẩm, rau xanh tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội tăng khá cao; Ảnh: Vương Đức

Bài liên quan

Hà Nội: Đảm bảo y tế phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý và Lễ hội năm 2020

Thời tiết dịp Tết Canh Tý: Khu vực Hà Nội có mưa, trời rét đậm

Dịch vụ giúp việc, bảo vệ đắt khách dịp Tết

Làng hoa ven đô tất bật đón Tết Nguyên đán Canh Tý

Đội “Giao thông xanh” quận Hoàng Mai hỗ trợ người dân dịp Tết Nguyên đán

Rau xanh tăng giá gấp 3-4 lần ngày thường

Ghi nhận của phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô trong hai ngày mùng 4 và 5 Tết (28-29/1) tại các chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội như chợ Hôm (Hai Bà Trưng), Thành Công (Ba Đình), Kim Liên (Đống Đa), Dịch Vọng (Cầu GIấy)... cho thấy, các loại thực phẩm, rau xanh bày bán sau Tết khá phong phú, tuy nhiên giá cả tăng khá cao so với ngày thường.

Cụ thể, thịt lợn thăn có giá 190.000 – 200.000 đồng/kg, sườn non có giá 200.000 – 210.000 đồng/kg, chân giò có giá 180.000 đồng/kg, thịt nạc vai có giá từ 190.000 - 200.000 đồng/kg. Tương tự, thịt bò thăn có giá 330.000 - 350.000 đồng/kg trong khi ngày thường là 250.000 - 270.000 đồng/kg, thịt gà ta có giá 140.000 đồng/kg...

Đáng chú ý là các mặt hàng thủy, hải sản cũng tăng khá cao, đơn cử như ngày mùng 4 - 5 Tết, giá tôm sú loại to là 750.000 – 800.000 đồng/kg, cá trắm 90.000 - 100.000 đồng/kg, cá chép 80.000 - 90.000 đồng/kg.

Bên cạnh các mặt hàng thực phẩm, giá rau xanh các loại cũng tăng khá nhiều so với dịp trước Tết. Tại các chợ truyền thống, hiện rau susu có giá 30.000 đồng/kg; su hào: 20.000 đồng/củ; rau cần 50.000 đồng/kg; rau muống: 30.000 đồng/mớ; đỗ trạch giảm 20.000 đồng/kg; bắp cải: 15.000 đồng/kg; cà chua, khoai tây ở mức 20.000 đồng/kg...

Nói về nguyên nhân khiến các loại thực phẩm, rau xanh tăng giá so với thời điểm trước Tết Nguyên đán, chị Vương Thị Nhung (tiểu thương tại chợ Hôm - Hà Nội) cho biết: “Giá các loại rau xanh đắt là bởi trong Tết ở Hà Nội và các tỉnh thành lân cận có mưa lớn và mưa đá, rau bị dập nát nhiều, ảnh hưởng tới sản lượng thu hoạch. Cùng với đó, sau Tết, nhu cầu tiêu thụ rau xanh của người dân tăng cao nên giá bị đẩy lên. Ở thời điểm hiện tại, giá rau xanh tăng lên gấp 3-4 lần ngày thường”.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý, giá các loại thực phẩm, rau xanh tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội tăng khá cao
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý, giá các loại thực phẩm, rau xanh tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội tăng khá cao

Ngoài các mặt hàng thực phẩm và rau xanh thì các loại hoa như hoa ly, hoa dơn, hoa cúc, hoa hồng, cẩm chướng... cũng tăng giá mạnh so với thời điểm trước Tết Nguyên đán.

Chị Nguyễn Thị Hà, chủ vườn hoa, cây cảnh tại Thạch Bàn (Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Nhà tôi trồng khoảng 5 sào hoa các loại để phục vụ bà con nhân dân dịp Tết Nguyên đán. Dịp trước Tết, do nguồn cung hoa khá khan hiếm nên giá hoa bị đẩy lên cao. Tại thời điểm này, nhu cầu của người dân vẫn rất cao do sau Tết có nhiều lễ hội nên giá các loại hoa vẫn chưa hề hạ nhiệt.

Cụ thể hoa ly đỏ có giá 60.000 - 80.000 đồng/ cành, hoa dơn 120.000 đồng/ chục, hoa hồng 100.000 đồng/ chục, hoa cúc 100.000 đồng/ chục... Nếu tình hình thời tiết diễn biến như hiện tại, giá hoa sẽ giữ ổn định đến dịp rằm tháng Giêng”.

Đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm hàng Việt Nam

Theo đánh giá của Bộ Công thương, trong dịp Tết Canh Tý vừa qua, tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... sức mua nhóm hàng lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng tăng khoảng 15 - 20% so với các tháng thường và tăng khoảng 10 - 12% so với Tết Kỷ Hợi 2019. Để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, các doanh nghiệp đã dự trữ một lượng hàng hóa lớn, đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm. Tuy nhiên, sau kì nghỉ Tết, giá các loại thực phẩm vẫn tăng mạnh so với thời điểm trước Tết.

Bên cạnh các doanh nghiệp bán lẻ truyền thống, vài năm trở lại đây, một số siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài vẫn mở cửa đón khách trong những ngày Tết nên đã hạn chế tâm lý mua tích trữ của người dân. Không những vậy, trong cơ cấu hàng hóa của các siêu thị chủ yếu là hàng Việt Nam chất lượng cao, có sự tiến bộ vượt trội về mẫu mã so với Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và các năm trước, cạnh tranh được với hàng ngoại nhập. Vì thế, người dân cũng có sự thay đổi, chuyển dần thói quen mua hoa quả, bánh kẹo, thực phẩm nhập ngoại... sang tiêu thụ các mặt hàng sản xuất trong nước.

Để đáp ứng nhu cầu hàng thực phẩm an toàn, cao cấp, các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, trái cây đặc sản, nhập khẩu ngày càng phát triển mạnh, cùng với các quầy thực phẩm lớn tại các siêu thị như Vinmart, Aeon, Big C, Lotte mart... đã góp phần cung ứng hàng hóa cho thị trường.

Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý, Chương trình Bình ổn giá của thành phố Hà Nội đã thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia dự trữ hàng hóa. Cụ thể, hệ thống siêu thị Vinmart đã dự trữ lượng hàng hóa phục vụ Tết trị giá 800 tỷ đồng tăng 30% so với dịp Tết năm trước. Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) dự trữ lượng hàng hóa tăng 5% so với năm trước tập trung vào 18 nhóm hàng hóa thiết yếu. Đồng thời, Hapro đã đưa ra thị trường 6 loại gạo đặc sản Đồng Tháp như Jasmine organic phục vụ người tiêu dùng.

Ngay từ ngày mùng hai Tết, nhiều doanh nghiệp, tiểu thương buôn bán tại các chợ truyền thống đã hoạt động đã trở lại bình thường. Theo đại diện các doanh nghiệp, ngoại trừ các mặt hàng tươi sống phục vụ nhu cầu tiêu dùng nhanh, đặc biệt là rau xanh, thịt gia cầm vẫn tăng mạnh, còn hầu hết mặt hàng khác đều tiêu thụ cầm chừng cho đến rằm, thậm chí đến hết tháng giêng. Các doanh nghiệp dự đoán diễn biến thị trường sẽ tiếp tục ổn định trong năm 2020 bởi nguồn hàng rất dồi dào, nhà sản xuất và kinh doanh ngày càng chủ động, chuyên nghiệp hơn trong việc triển khai kế hoạch, cân đối cung cầu.

KHẮC NAM

Đọc thêm

Trung tâm triển lãm Việt Nam (VEC) và dmg events hợp tác ra mắt hội nghị - triển lãm năng lượng toàn cầu Doanh nghiệp

Trung tâm triển lãm Việt Nam (VEC) và dmg events hợp tác ra mắt hội nghị - triển lãm năng lượng toàn cầu

TTTĐ - Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) và dmg events công bố hợp tác chiến lược, đồng thời ra mắt mô hình hợp tác đầu tiên: Hội nghị và triển lãm về năng lượng toàn cầu.
Thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa Thụy Sĩ và Việt Nam Kinh tế

Thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa Thụy Sĩ và Việt Nam

TTTĐ - Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam 2025 được kỳ vọng là bước ngoặt, mở ra chương mới và thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa Thụy Sĩ và Việt Nam, trong đó có Đà Nẵng.
Hòa Phát đầu tư khu công nghiệp Lý Thường Kiệt quy mô 235ha tại Hưng Yên Doanh nghiệp

Hòa Phát đầu tư khu công nghiệp Lý Thường Kiệt quy mô 235ha tại Hưng Yên

TTTĐ - Tập đoàn Hòa Phát vừa được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án khu công nghiệp Lý Thường Kiệt - Giai đoạn 1. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng, dự kiến bắt đầu bàn giao đất đã có hạ tầng cho khách thuê từ cuối năm 2026.
BIM Land và Musique de Salon mang trải nghiệm âm nhạc đẳng cấp đến cộng đồng Thanh Xuan Valley Doanh nghiệp

BIM Land và Musique de Salon mang trải nghiệm âm nhạc đẳng cấp đến cộng đồng Thanh Xuan Valley

TTTĐ - BIM Land vừa tổ chức thành công sự kiện “Chuyện của Thanh Xuân Vol.2 - Mùa đẹp nhất” trong ngày 2/11, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Những màn trình diễn thăng hoa của dàn nhạc Musique de Salon, nhạc sĩ Đức Trí và các nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam tạo nên trải nghiệm nghệ thuật đẳng cấp dành riêng cho cộng đồng ưu tú Thanh Xuan Valley.
Visa "bắt tay" cùng DealMe ra mắt dịch vụ trả góp xuyên biên giới Doanh nghiệp

Visa "bắt tay" cùng DealMe ra mắt dịch vụ trả góp xuyên biên giới

TTTĐ - Visa (NYSE: V) - Công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới và Công ty fintech DealMe vừa ra mắt NanuPay - giải pháp đầu tiên cho phép chủ thẻ tín dụng Visa tại Việt Nam lựa chọn trả góp khi chi tiêu, mua sắm ở nước ngoài.
UNIQLO Việt Nam đóng góp 500 triệu đồng, hơn 2.000 trang phục hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ tại Huế Doanh nghiệp

UNIQLO Việt Nam đóng góp 500 triệu đồng, hơn 2.000 trang phục hỗ trợ khắc phục hậu quả mưa lũ tại Huế

TTTĐ - UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, đã chung tay cùng Quỹ Hy vọng trong chương trình “Cùng đồng bào vượt lũ” nhằm hỗ trợ kịp thời cho người dân khắc phục hậu quả bão lũ trên địa bàn thành phố Huế. Tổng giá trị quyên góp là 500 triệu đồng bao gồm các nhu yếu phẩm và khoản hỗ trợ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cũng như trường học ở các khu vực ngập lụt nặng tại đây.
Xây dựng nền nông nghiệp xanh, tuần hoàn và phát triển bền vững Nông nghiệp - Nông thôn

Xây dựng nền nông nghiệp xanh, tuần hoàn và phát triển bền vững

TTTĐ - Sáng 4/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức Họp báo Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế AgroViet 2025.
Hội chợ Mùa Thu năm 2025 - Kiến tạo không gian kết nối đa chiều Kinh tế

Hội chợ Mùa Thu năm 2025 - Kiến tạo không gian kết nối đa chiều

TTTĐ - Tối 3/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (xã Đông Anh, Hà Nội).
Thiết lập cơ chế phối hợp liên ngành chặt chẽ để quản lý thương mại điện tử Doanh nghiệp

Thiết lập cơ chế phối hợp liên ngành chặt chẽ để quản lý thương mại điện tử

TTTĐ - Chiều 3/11, tiếp tục kỳ họp thứ 10 các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại tổ về Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT).
Gửi tiết kiệm online trên PVConnect: Nhanh gọn, sinh lời tối ưu Doanh nghiệp

Gửi tiết kiệm online trên PVConnect: Nhanh gọn, sinh lời tối ưu

TTTĐ - PVcomBank liên tục nâng cấp tiện ích gửi tiết kiệm online trên ứng dụng PVConnect, giúp khách hàng dễ dàng quản lý tài chính, lựa chọn kỳ hạn linh hoạt và tối ưu lợi nhuận mà không cần tới quầy giao dịch.
Xem thêm