Tag

“Thủy máu” và những sáng kiến vì cộng đồng trong đại dịch Covid-19

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 09/04/2021 14:55
aa
TTTĐ - 28 tuổi, 27 lần hiến máu, đào tạo hơn 3.000 tình nguyện viên… là những con số ấn tượng của anh Trịnh Xuân Thủy, Chủ tịch Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội. Anh cũng là người có nhiều sáng kiến vận động hiến máu trong đại dịch Covid-19.
Lan tỏa ý nghĩa cao đẹp của hành động hiến máu, cứu người Tin tức trong ngày 24/3: Nhóm bạn trẻ ở Đà Lạt kịp thời hiến máu cứu mẹ con sản phụ trong đêm Mừng ngày thành lập Đoàn, tuổi trẻ Gia Lâm nô nức hiến máu tình nguyện

Vận động hiến máu trực tuyến

Anh Thủy bén duyên với công tác vận động hiến máu ngay khi còn là sinh viên Học viện Ngoại giao. Khi đó, anh Thủy tình cờ được bạn cùng lớp vận động đi hiến máu. Anh rất ấn tượng với cách làm việc nhiệt tình, chu đáo của các bạn Đội máu và đã đồng ý tham gia.

“Trước đó, mình rất sợ đi hiến máu và chưa bao giờ nghĩ bản thân sẽ gắn bó với công việc này. Tuy nhiên, sau khi hiến 350ml máu và nhận được sự chăm sóc tận tình của các bạn tình nguyện viên, mình đã bén duyên với môi trường này. Mình đã đăng ký gia nhập đội vận động hiến máu để trải nghiệm”, anhThủy kể.

Anh Trịnh Xuân Thủy
Anh Trịnh Xuân Thủy

Kể từ lần đầu bỡ ngỡ đó, đến nay anh Thủy đã có gần 10 năm gắn bó với công tác vận động hiến máu. Năm 2020, đại dịch Covid-19 xảy ra khiến hoạt động hiến máu có thời điểm phải tạm ngưng trong khi lượng máu dự trữ ngày càng khan hiếm.

Trong thời điểm khó khăn đó, hình ảnh của lần đến tổ chức sự kiện tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương Tết năm 2012 lại hiện về ám ảnh anh Thủy. Khi đó, anh đã chứng kiến cảnh các bệnh nhân nằm chờ có đủ máu truyền để được về quê ăn Tết.

“Hình ảnh khắc khoải, chờ đợi của bệnh nhi ảnh ám ảnh mãi trong mình đến tận bây giờ. Nó rất thôi thúc và tạo động lực mạnh mẽ cho những tình nguyện viên vận động hiến máu cứu người như mình”, anh Thủy tâm sự.

Anh Thủy quyết tâm phải làm gì đó để bệnh nhân, nhất là bệnh nhi có đủ máu để truyền. Nhận thấy trong đại dịch, đặc biệt ở những thời điểm cả nước phải giãn cách xã hội, không thể áp dụng cách vận động "từng nhà, từng người" như trước đây, anh cùng các đồng nghiệp nảy ra sáng kiến xây dựng chiến dịch truyền thông về đăng ký, đặt lịch hiến máu tình nguyện thông qua ứng dụng di động "HIEN MAU".

Anh và các bạn tình nguyện viên cùng tận dụng ưu thế của mạng xã hội để phát triển các sản phẩm truyền thông như: Sản xuất video, phim ngắn, phóng sự, infographic nói về việc thiếu máu và kêu gọi sự chung tay của cả cộng đồng.

Anh Trịnh Xuân Thủy đã có 27 hiến máu
Anh Trịnh Xuân Thủy đã có 27 hiến máu

"Ứng dụng "HIEN MAU" đi cùng xu thế 4.0 giúp cho người dân khi tham gia hiến máu cảm thấy thuận lợi nhất. Họ đến hiến máu mà không cần viết tay thông tin cá nhân. Ứng dụng hỗ trợ người hiến máu theo dõi được lịch sử hiến máu, biết được kết quả chỉ số máu và theo dõi đơn vị máu của mình đã được chuyển đến bệnh viện nào", anh Thủy chia sẻ.

Thông qua ứng dụng này, người dân cũng có thể tham gia giao lưu, chia sẻ với cộng đồng cùng nhóm máu.

Dịp sau Tết Nguyên đán vừa qua, dịch bệnh phức tạp, có khoảng 30 đơn vị hoãn tiếp nhận máu, ước tính thiếu hụt đến 7.000 đơn vị máu. Trước tình hình đó, anh Thủy cùng tình nguyện viên nỗ lực tổ chức chiến dịch lễ hội Xuân hồng kêu gọi các bạn trẻ và người dân hiến máu trước lúc về quê đón Tết. Chiến dịch đã thành công rực rỡ với 8.324 đơn vị máu được hiến tặng.

Với những sáng kiến, nỗ lực không ngừng nghỉ vì cộng đồng, năm 2020 anh Trịnh Xuân Thủy được vinh danh là một trong 10 gương mặt nhận Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng.

Anh Thủy cho biết: “Đó không chỉ là giải thưởng cá nhân mà là công sức của cả tập thể, không phải đích đến mà giống như mở ra hành trình mới. Nhận giải thưởng này, tôi cần phải nỗ lực cố gắng và đóng góp nhiều hơn nữa cho Tổ quốc trong lĩnh vực mình đang công tác là vận động hiến máu, đào tạo và rèn luyện kỹ năng cho sinh viên. Thêm trách nhiệm với cộng đồng, thêm nhiệt huyết, thêm dấn thân hơn nữa".

Còn sức khỏe còn hiến máu

Do bén duyên với công tác vận động hiến máu từ lâu nên bạn bè thường gọi anh là “Thuỷ máu”. 18 tuổi, anh Thủy có lần hiến máu tình nguyện đầu tiên. “Lần đầu tiên hiến máu, mình run run phải nắm người bên cạnh. Hiến máu xong, mình được nhận quà tặng là gấu bông và một bông hồng thay cho lời cảm ơn. Giây phút ấy, thấy việc làm của mình được mọi người trân trọng, càng ý nghĩa hơn", anh Thủy nhớ lại.

Ấn tượng với sự nhiệt tình của các tình nguyện viên và khao khát trở thành người tích cực, truyền tải thông điệp nhân văn tới mọi người, anh Thủy đã nhanh chóng đăng ký trở thành tình nguyện viên "đội máu" của Học viện Ngoại giao.

Sau 3 tháng trải nghiệm, anh trở thành hội viên chính thức, sau đó được tín nhiệm làm Chi hội trưởng phụ trách Chi hội Thanh niên vận động hiến máu 24/01 (quận Đống Đa, Hà Nội) với 8 trường đại học trực thuộc.

Anh Trịnh Xuân Thủy đã tham gia đào tạo 3000 tình nguyện viên
Anh Trịnh Xuân Thủy đã tham gia đào tạo 3.000 tình nguyện viên

Với chiếc áo đỏ của "đội máu", anh Thủy năng nổ tham gia các chiến dịch vận động hiến máu. Anh tham gia điều hành tổ chức lễ hội hiến máu lớn nhất Việt Nam - Xuân hồng 2020, tiếp nhận gần 10.000 đơn vị máu; Tổ chức chiến dịch vận động hiến máu xuyên Việt "Hành trình Đỏ" và "Giọt hồng tri ân" 2020, tiếp nhận được 104.946 đơn vị máu tại 42 tỉnh, thành phố.

Đặc biệt, anh là người đào tạo được trên 3.000 tình nguyện viên cống hiến hàng trăm ngàn ngày công tham gia vận động hiến máu; Xây dựng lực lượng và tổ chức 80 câu lạc bộ, đội tình nguyện viên về vận động hiến máu tại các trường học trên thành phố Hà Nội.

Bản thân anh đã có 27 lần hiến máu, được tôn vinh 100 người hiến máu tình nguyện tiêu biểu năm 2014. “Mình sẽ tiếp tục tham gia hiến máu đến khi nào bản thân còn sức khoẻ”, anh Thủy cho biết.

Hiện với vai trò Chủ tịch Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội, anh Thủy đang quản lý 12 Chi hội với 80 Đội tuyên truyền viên đến từ hầu khắp các trường đại học, cao đẳng. Số lượng tình nguyện viên hoạt động thường xuyên khoảng 2.000 bạn trẻ.

Theo anh Thủy trong giai đoạn hiện nay, việc nắm bắt được tâm lý và chia sẻ cùng các bạn thế hệ Z cũng gặp nhiều khó khăn. Ngoài tham gia tình nguyện, các bạn trẻ cũng bị cuốn hút bởi nhiều hoạt động khác như mạng xã hội, game online… nên việc thu hút và tuyển chọn thành viên tham gia vận động hiến máu cũng gặp nhiều thách thức.

Tuy nhiên không vì khó mà anh và các đồng nghiệp bỏ cuộc. Anh tin tưởng với sự nỗ lực sẽ lan tỏa được thông điệp nhân văn đến nhiều người. “Khi bạn tham gia hiến máu hoặc vận động hiến máu thì đó không đơn giản là cho đi một phần cơ thể của mình mà còn là sẻ chia cơ hội được sống, sự yêu thương, lòng nhân ái giữa con người với con người. Hãy cho đi khi bản thân còn có thể”, anh Thủy nói.

Đọc thêm

Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngày 29/9, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai cùng Công ty AstraZeneca Việt Nam tổ chức chương trình CAREME – yêu lấy mình, khám tầm soát bệnh tim mạch – thận – chuyển hóa cho Nhân dân tại Hà Nội.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Lắp đặt trạm áo phao miễn phí trên bãi biển Đà Nẵng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Lắp đặt trạm áo phao miễn phí trên bãi biển Đà Nẵng

TTTĐ - Trạm áo phao miễn phí trên bãi biển là sáng kiến mới của Đoàn Thanh niên phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), hỗ trợ người dân và du khách khi tắm biển tại khu vực này, chung tay phòng chống nguy cơ tai nạn đuối nước.
Người trẻ nguyện viết tiếp khát vọng non sông Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ nguyện viết tiếp khát vọng non sông

TTTĐ - Em Nguyễn An Huy đã vinh dự đại diện thế hệ trẻ Thủ đô bày tỏ những chia sẻ về trách nhiệm của của thanh niên tại chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai”.
Chuyện kể của chàng trai hiến máu 124 lần Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Chuyện kể của chàng trai hiến máu 124 lần

TTTĐ - Tại chương trình toạ đàm trực tuyến Gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), bạn trẻ Nguyễn Văn Thanh - Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023 đã chia sẻ về việc làm ý nghĩa vì cộng đồng.
Thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội...

TTTĐ - Sáng 25/9, phát biểu khai mạc Tọa đàm "Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai", nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cho rằng, tọa đàm giúp chúng ta thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội, mảnh đất thiêng, lắng hồn núi sông ngàn năm.
Thời hoa lửa hào hùng và chặng đường đổi mới, phát triển của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thời hoa lửa hào hùng và chặng đường đổi mới, phát triển của Thủ đô

TTTĐ - Sáng nay (25/9), chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” chính thức diễn ra tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm (33 Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và được tường thuật trực tuyến trên các nền tảng của Báo Tuổi trẻ Thủ đô.
Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên

TTTĐ - Chiều 23/9, Thành đoàn Hải Phòng phối hợp với Sở Tư pháp thành phố tổ chức Lễ ký kết Kế hoạch phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh thiếu nhi năm 2024 - 2025; phát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức pháp luật trong đoàn viên, thanh niên thành phố Hải Phòng năm 2024”.
Món quà ý nghĩa tặng các em nhỏ, thiếu nhi Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Món quà ý nghĩa tặng các em nhỏ, thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Với diện mạo mới cùng kiến trúc hiện đại, rộng rãi, gần gũi với thiên nhiên, sử dụng nhiều thiết bị thông minh, chất lượng cao, Cung Thiếu nhi Hà Nội sẽ phát huy vai trò là trung tâm văn hóa, thể thao, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập, vui chơi, thi đấu và rèn luyện thể chất cho thiếu nhi, từ đó tạo môi trường thuận lợi ươm mầm và phát triển tài năng tương lai cho thành phố.
Xem thêm