Tag

Tiêm miễn phí vắc xin uốn ván cho người dân các tỉnh vùng lũ

Tin Y tế 13/09/2024 15:56
aa
TTTĐ - Nhằm chia sẻ khó khăn và đóng góp vào việc bảo vệ sức khỏe cho người dân vùng lũ, Hệ thống tiêm chủng Safpo/Potec sẽ tiến hành tiêm chủng miễn phí vắc xin uốn ván cho người dân các tỉnh vùng lũ.
Hỗ trợ 20 tấn gạo cho người dân vùng lũ Hưng Yên Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà tặng quà học sinh vùng lũ... Tặng thuốc chữa bệnh thiết yếu cho người dân vùng lũ huyện Chương Mỹ Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ

Theo đó, từ ngày 12/9, Hệ thống tiêm chủng Safpo/Potec sẽ tiến hành tiêm miễn phí các loại như: Vắc xin uốn ván (TT), huyết thanh uốn ván (SAT) (khi bị vết thương hở) và vắc xin uốn ván bạch hầu hấp thụ (Td) cho người dân, cán bộ, chiến sỹ và lực lượng chức năng tại các tỉnh chịu thiên tai như: Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên, Nam Định, Cao Bằng, Lạng Sơn, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Sơn La.

Theo đại diện của hệ thống tiêm chủng Safpo/Potec, đây là hành động chung tay nhằm bảo vệ sức khỏe người dân vùng lũ bởi trong thiên tai, lũ lụt việc người dân bị thương do tai nạn là nguy cơ thường trực.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Được biết, hiện Hệ thống tiêm chủng Safpo/Potec đang cung cấp tới thị trường hơn 50 loại vắc xin để giúp người dân bảo vệ sức khỏe, chống lại sự xâm nhập của nhiều dịch bệnh nguy hiểm.

Nói về bệnh uốn ván, theo các chuyên gia y tế, nếu không được điều trị kịp thời, uốn ván sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: Gãy xương, viêm phổi, co thắt thanh quản, động kinh, thuyên tắc phổi, suy thận nặng (suy thận cấp) thậm chí tử vong.

Chi phí điều trị ở bệnh nhân uốn ván khá tốn kém và mất thời gian, tùy theo mức độ nặng, nhẹ của bệnh có thể từ 2 tuần đến 3, 4 tháng điều trị.

Theo chuyên gia, uốn ván là một loại bệnh cấp tính nguy hiểm, nguy cơ tử vong rất cao, do ngoại độc tố (Tetanus exotoxin) của vi khuẩn uốn ván (Clostridium tetani) phát triển tại vết thương trong điều kiện yếm khí.

Bệnh uốn ván là một trong những nguyên nhân thường gặp gây tử vong ở nhiều nước đang phát triển thuộc Châu Á, Châu Phi và Nam Mỹ, đặc biệt ở những vùng nông thôn và vùng nhiệt đới.

Ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong những năm cuối của thế kỷ 20, mỗi năm, có khoảng 500.000 trẻ bị chết vì uốn ván sơ sinh ở các nước đang phát triển.

Cũng theo WHO, tỷ lệ tử vong do uốn ván nói chung có thể dao động từ 10 - 90% tổng số trường hợp mắc, cao nhất ở trẻ nhỏ và người có tuổi.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn Hải, Hệ thống tiêm chủng Safpo/Potec khuyến cáo: Khi có vết thương trên cơ thể, chúng ta cần phải rửa sạch, sát trùng, để hở vết thương, không để vết thương bị bịt kín tạo đường hầm, không đắp bất cứ thứ gì lên vết thương để tránh viêm nhiễm.

Nếu bị trầy xước, đâm vào đinh, sắt, cát, bụi bẩn… người dân cần xử lý sạch vết thương ngay, sau đó đến bệnh viện để khám và điều trị đề phòng uốn ván, giữ vệ sinh sạch sẽ vết thương tránh nhiễm trùng đề phòng hoại tử… Tất cả mọi người đều có thể tránh được rủi ro về sức khỏe do uốn ván bằng một việc rất dễ dàng và đơn giản, đó là tiêm phòng vắc xin".

Việc tiêm phòng vắc xin uốn ván được khuyến cáo cho tất cả trẻ sơ sinh, trẻ em, trẻ vị thành niên và người lớn/người lớn tuổi. Liệu trình cơ bản gồm 3 - 4 mũi phụ thuộc vào khuyến cáo của từng quốc gia và sau đó tiêm nhắc lại mỗi 10 năm.

Ở trẻ em, vắc xin uốn ván được sử dụng dưới dạng vắc-xin phối hợp giúp phòng ngừa thêm các bệnh lý khác có trong vắc xin nhằm giảm số mũi tiêm và giảm đau cho trẻ.

Điều quan trọng là trẻ cần được tiêm đầy đủ liệu trình vắc xin uốn ván đúng thời gian để duy trì tình trạng miễn dịch chống lại bệnh.

Đọc thêm

Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sau mưa lũ Tin Y tế

Triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sau mưa lũ

TTTĐ - Ngày 12/9, Bộ Y tế đã có văn bản số 5400/BYT-DP gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường trong và sau mưa lũ và ngập lụt.
Tặng thuốc chữa bệnh thiết yếu cho người dân vùng lũ huyện Chương Mỹ Tin Y tế

Tặng thuốc chữa bệnh thiết yếu cho người dân vùng lũ huyện Chương Mỹ

TTTĐ - Nhằm chung tay chia sẻ khó khăn cùng người dân vùng lũ tại huyện Chương Mỹ, chiều 12/9, đoàn công tác của Sở Y tế Hà Nội do TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng thuốc chữa bệnh thiết yếu cho người dân vùng lũ của huyện Chương Mỹ.
Bệnh viện Bạch Mai: Tập trung điều trị 2 bệnh nhân bị lũ quét tại Làng Nủ Tin Y tế

Bệnh viện Bạch Mai: Tập trung điều trị 2 bệnh nhân bị lũ quét tại Làng Nủ

TTTĐ - Trong trận lũ quét kinh hoàng ở bản Làng Nủ, xã Phúc Khánh, Bảo Yên, Lào Cai, có hai nạn nhân may mắn thoát chết. Tuy nhiên do diễn biến nặng nên hai bệnh nhân đã được chuyển xuống Bệnh viện Bạch Mai.
Sẵn sàng ứng cứu công tác y tế trong đêm tại điểm ngập lụt Tin Y tế

Sẵn sàng ứng cứu công tác y tế trong đêm tại điểm ngập lụt

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Chương Mỹ phân công các đội trực cấp cứu cơ động phòng chống dịch, thảm họa thiên tai trực 24/24h; tuân thủ phương châm 4 tại chỗ.
Những việc cần làm để bảo vệ sức khỏe khi mưa lũ Tin Y tế

Những việc cần làm để bảo vệ sức khỏe khi mưa lũ

TTTĐ - Theo Bộ Y tế, trong và sau mưa bão, lũ lụt, vô số các vi sinh vật, bụi, rác, chất thải… theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh. Vì vậy, để chủ động phòng tránh dịch trong mùa mưa lũ, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn.
Bảo đảm trực cấp cứu 24/24h trước ảnh hưởng của mưa bão Tin Y tế

Bảo đảm trực cấp cứu 24/24h trước ảnh hưởng của mưa bão

TTTĐ - Ngày 11/9, Sở Y tế Hà Nội đã có công văn số 293/SYT-NVY gửi các đơn vị trực thuộc Sở về việc đảm bảo công tác đáp ứng y tế và khắc phục hậu quả sau bão số 3 (Yagi).
Cấp cứu nhiều trường hợp bị chấn thương do lũ quét Tin Y tế

Cấp cứu nhiều trường hợp bị chấn thương do lũ quét

TTTĐ - Ngày 11/9, theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, những ngày qua, bệnh viện đã tổ chức hệ thống hội chẩn trực tuyến Telemedicine hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi mưa, lũ cấp cứu, điều trị kịp thời người bệnh.
Đảm bảo y tế khu vực ngập úng của quận Ba Đình, Hoàn Kiếm Tin Y tế

Đảm bảo y tế khu vực ngập úng của quận Ba Đình, Hoàn Kiếm

TTTĐ - Sáng 11/9, TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra công tác phòng chống lụt bão, ngập úng và đáp ứng y tế phục vụ người dân tại phường Phúc Xá (quận Ba Đình) và Chương Dương (quận Hoàn Kiếm).
Phòng tránh các bệnh về da trong mùa mưa lũ Tin Y tế

Phòng tránh các bệnh về da trong mùa mưa lũ

TTTĐ - Mưa lũ gây ngập lụt trong những ngày qua ở Hà Nội tiềm ẩn những mối nguy hại đến sức khoẻ của người dân. Bên cạnh các bệnh dịch như sốt xuất huyết, tiêu chảy, đau mắt đỏ… thì các vấn đề về da cũng khá thường gặp…
Đảm bảo ứng trực y tế đối phó lũ lớn trên các tuyến sông Tin Y tế

Đảm bảo ứng trực y tế đối phó lũ lớn trên các tuyến sông

TTTĐ - Ngày 11/9, Sở Y tế đã có Công điện khẩn gửi giám đốc các đơn vị trực thuộc Sở về việc thực hiện Công điện số 13 của UBND thành phố Hà Nội tập trung ứng phó với lũ lớn trên các tuyến sông.
Xem thêm