Tag
Bồi dưỡng lý tưởng cho học sinh

Tiền đề xây dựng lực lượng kế cận giàu tri thức và khát vọng

Giáo dục 02/09/2023 07:00
aa
TTTĐ - Bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng cho học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là tiền đề quan trọng để kết nạp học sinh vào Đảng; Từ đó xây dựng lực lượng kế cận giàu tri thức và khát vọng.
Quyết liệt, trách nhiệm và nghiêm túc trong công tác xây dựng Đảng Nhiều đổi mới, chuyển biến rõ rệt trên các mặt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng Xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh - Yếu tố then chốt để đi tới thành công

Công việc vô cùng quan trọng

Có lực lượng trẻ đông đảo, giàu bản lĩnh, khát vọng và luôn nỗ lực không ngừng là tiềm năng, lợi thế lớn để công tác bồi dưỡng đạo đức, lý tưởng cách mạng cho học sinh các trường THPT ở Hà Nội đạt hiệu quả cao.

Tiền đề xây dựng lực lượng kế cận giàu tri thức và khát vọng
Đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội và các đồng chí lãnh đạo Sở GD&ĐT, quận Hai Bà Trưng chúc mừng 2 đảng viên trường THPT Thăng Long

Huyện Mê Linh có 6 trường THPT, 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, với gần chục nghìn học sinh. Nhiều năm qua, các trường học trên địa bàn huyện luôn chú trọng công tác bồi dưỡng cho học sinh, tạo nguồn phát triển đảng viên.

Cô Trần Thị Hương Hải - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường THPT Yên Lãng, huyện Mê Linh, cho biết: Nhà trường xác định phát huy cao hơn nữa vai trò của tổ chức Đoàn Thanh niên trong công tác định hướng, giáo dục lý tưởng, chính trị, nhận thức về Đảng cho học sinh.

Để công tác phát triển Đảng trong học sinh đạt hiệu quả cao nhất, Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo, hướng dẫn đội ngũ giáo viên chủ nhiệm theo sát kết quả học tập và rèn luyện để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và định hướng cho các em phấn đấu.

Tương tự, trường THPT Tiền Phong, huyện Mê Linh, cũng xác định công tác phát triển Đảng trong học sinh là nhiệm vụ quan trọng. Thầy Tạ Đăng Khoa - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng trường THPT Tiền Phong cho biết: “Trong những năm qua, bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh, nhà trường rất chú trọng đến các hoạt động giáo dục chính trị tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, định hướng tương lai cho các em. Qua các phong trào do nhà trường, địa phương phát động đã xuất hiện nhiều gương mặt học sinh tiêu biểu, có thành tích, có tố chất. Nếu được được đào tạo, rèn luyện, các em sẽ là nguồn để xem xét, giới thiệu kết nạp vào Đảng”.

Tiềm năng lớn, trách nhiệm cao

Tiềm năng phát triển đảng viên trong các trường học trên địa bàn huyện Mê Linh được xác định rất lớn nhưng để "khai thác" thành công đòi hỏi trách nhiệm cao từ các cấp ủy; Đặc biệt là làm tốt công tác tạo nguồn.

Theo Bí thư Huyện ủy Mê Linh Nguyễn Thanh Liêm, để công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong trường học đạt hiệu quả, bí thư cấp ủy, hiệu trưởng các nhà trường cần có trách nhiệm cao hơn nữa trong công tác phát triển đảng viên là học sinh. Các trường cũng cần có kế hoạch tăng cường giáo dục chính trị cho học sinh, khơi dậy khát vọng cống hiến trong thế hệ trẻ. Trên cơ sở đó, các trường lựa chọn, bồi dưỡng và kết nạp những học sinh xứng đáng, có sức hút, có sự lan tỏa.

Thường trực Huyện ủy Mê Linh cũng giao Ban Tuyên giáo Huyện ủy chỉ đạo Trung tâm Chính trị huyện mỗi năm mở 1 - 2 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho học sinh. Chương trình bồi dưỡng phải có cấu trúc, nội dung phù hợp với các học sinh.

Học sinh THPT Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng, Hà Nội) trong kỳ thi tốt nghiệp 2022-2023
Học sinh trường THPT Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng, Hà Nội) trong kỳ thi tốt nghiệp 2022-2023

Không chỉ có huyện Mê Linh, tại quận Hai Bà Trưng, thời gian qua, công tác bồi dưỡng, phát triển đảng viên, nhất là với học sinh lớp 12 cũng được trường THPT Thăng Long - ngôi trường có bề dày thành tích trong công tác dạy, học - luôn quan tâm, chú trọng. Trong năm 2023, trường THPT Thăng Long tiếp tục lần thứ 3 có học sinh được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Tính đến năm 2023, Đảng bộ quận Hai Bà Trưng đã có 7 học sinh được kết nạp vào Đảng, là học sinh tại các trường: THPT Thăng Long, THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng và THPT Trần Nhân Tông.

Đồng chí Nguyễn Quang Trung - Trưởng ban Tổ chức Quận ủy Hai Bà Trưng nhấn mạnh: Ban Thường vụ Quận ủy luôn xác định kết nạp đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục trong công tác xây dựng Đảng. Đặc biệt, việc kết nạp đảng viên đối với học sinh tại các trường THPT trên địa bàn quận không chỉ góp phần tăng số lượng đảng viên trẻ, đảm bảo sự kế thừa và phát triển liên tục mà còn tạo môi trường thi đua, động lực cho học sinh phấn đấu, trưởng thành.

Chia sẻ về công tác phát triển Đảng trong trường học, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, thành phố đặt mục tiêu mỗi năm kết nạp được trên 9.000 đảng viên, trong đó, có khoảng 2.000 đảng viên mới được kết nạp là sinh viên, học sinh THPT. Tuy nhiên, qua 5 năm, tính đến năm học 2021-2022, toàn thành phố mới kết nạp được 5 đảng viên từ học sinh THPT, trong khi số lượng học sinh THPT của Hà Nội lớn nhất cả nước.

Theo Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, mục tiêu chưa đạt là do công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát hiện nguồn, giao nhiệm vụ cho học sinh THPT, để trên cơ sở đó, các tổ chức cơ sở Đảng có nguồn kết nạp đảng viên, chưa thực sự được quan tâm đúng mức.

Nhận thức được điều đó, tháng 10/2022, Thành ủy đã ban hành Đề án nâng cao chất lượng phát triển đảng viên mới, trong đó có nội dung phát triển đảng viên từ đối tượng học sinh THPT. Nhờ đó, chưa đầy một năm từ khi ban hành đề án, đến ngày 22/5/2023, toàn thành phố đã kết nạp được 41 đảng viên là học sinh THPT.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong khẳng định, việc kết nạp đảng viên là học sinh THPT sẽ góp phần tạo dựng được những tấm gương có sức động viên, cổ vũ đối với phong trào Đoàn Thanh niên của nhà trường; Tạo sức lan tỏa rộng lớn trong các trường THPT; Giúp công tác giáo dục toàn diện của nhà trường được nâng lên một bước.

Đọc thêm

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ Giáo dục

Công bố điểm thi: Người vỡ oà hạnh phúc, người tiếc ngẩn ngơ

TTTĐ - Bên cạnh niềm vui, không ít sĩ tử tiếc nuối khi điểm chưa như mong muốn sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới Giáo dục

Nữ tân khoa khóa I VinUni và khát khao kể câu chuyện Việt Nam ra thế giới

TTTĐ - Có tới 32% trong số 145 tân khoa khóa đầu tiên vừa tốt nghiệp trường ĐH VinUni được các Tập đoàn toàn cầu hàng đầu mời làm việc ngay khi chưa tốt nghiệp. Rất nhiều tân khoa xuất sắc đã có vị trí vững chắc tại những công ty đa quốc gia ngay từ trên ghế nhà trường. Một trong số những cái tên để lại nhiều ấn tượng và truyền cảm hứng nhất chính là Giáp Vũ Nam Dương.
Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams Giáo dục

Thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội là học sinh trường Ams

TTTĐ - Em Nguyễn Hoàng Minh Quân, học sinh lớp 9A, hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội với điểm xét tuyển 48,50.
Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến Giáo dục

Học bổng quốc tế E-International tài trợ 3.000 suất IELTS và tiếng Anh giao tiếp trực tuyến

TTTĐ - Học bổng quốc tế E-International do nhiều đối tác lớn đồng hành gồm: ELSA, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, SunUni Academy, Rootopia, Payoo... cam kết tài trợ 3.000 suất, hỗ trợ tới 70% học phí cho học sinh, sinh viên và người đi làm Việt Nam ở cả trong và ngoài nước.
Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn Giáo dục

Vừa biết điểm thi, thí sinh, phụ huynh lại nóng lòng “ngóng” điểm chuẩn

TTTĐ - 17h15 chiều 29/6, thí sinh, phụ huynh vỡ òa trong những cảm xúc khó tả khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến.
Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm Giáo dục

Điểm chuẩn của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dao động từ 22-25 điểm

TTTĐ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa thông báo kết quả xét tuyển sớm đợt 2 năm 2024 theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả học tập THPT (xét học bạ). Theo đó, điểm chuẩn đợt 2 của Học viện dao động từ 22 - 25 điểm. Hai ngành có điểm chuẩn 25 là: Kỹ thuật điện, Điện tử và Tự động hóa; Sư phạm Công nghệ.
Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác Giáo dục

Địa chỉ tra cứu điểm thi vào lớp 10 THPT ở Hà Nội nhanh và chính xác

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT Giáo dục

NÓNG: Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT

TTTĐ - Đúng 17h15 ngày 29/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội chính thức công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.
Xem thêm