Tag
Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội Bạch Liên Hương:

Tiếp tục chăm lo an sinh xã hội, vì cuộc sống người dân

Xã hội 14/02/2024 14:19
aa
TTTĐ - Hà Nội là một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh chóng, thu hút nhiều lao động từ các địa phương khác đến sinh sống và làm việc. Trước những yêu cầu mới của tình hình kinh tế - xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Hà Nội đã và đang nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn.
3 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, Hà Nội đón 187.000 lượt du khách Hà Nội: Phát hiện, xử lý 140 trường hợp vi phạm nồng độ cồn Dấu ấn giao thông Hà Nội qua những dự án trọng điểm

Nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô có cuộc trao đổi với đồng chí Bạch Liên Hương, Thành ủy viên, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội về các lĩnh vực lao động, việc làm, đào tạo nghề, người có công…

Tiếp tục chăm lo an sinh xã hội, vì cuộc sống người dân
Đồng chí Bạch Liên Hương, Thành ủy viên, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội

PV: Thưa đồng chí, trong bối cảnh kinh tế - xã hội có nhiều biến động, Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội đã có những giải pháp như thế nào để đảm bảo việc làm cho người lao động, đặc biệt là người lao động bị mất việc?

- Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội Bạch Liên Hương: Trong năm qua, Sở tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo việc làm mới cho người lao động. TP đã giải quyết việc làm cho trên 200.000 lao động, vượt khá cao so với kế hoạch giao trong năm; tăng gần 5.000 việc làm mới so với cùng kỳ năm 2022.

Để đạt được kết quả trên, Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, như: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về việc làm, tạo việc làm đến các tầng lớp Nhân dân; tổ chức thành công ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động Thủ đô; nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống sàn giao dịch việc làm của thành phố, bao gồm cả trực tiếp, online với các tỉnh, TP khu vực đồng bằng sông Hồng, mở rộng đối tượng tham gia phiên như bộ đội xuất ngũ, công an hoàn thành nghĩa vụ, người làm việc bán thời gian, người khuyết tật, người hết thời gian cấp hành hình phạt tù, người sau cai nghiện ma túy.

Tiếp tục chăm lo an sinh xã hội, vì cuộc sống người dân

Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội phối hợp Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức Phiên giao dịch việc làm chuyên đề dành cho bộ đội xuất ngũ, ngày 28/12

Ngoài ra, Sở đề xuất UBND TP bố trí ngân sách ủy thác qua ngân hàng chính sách xã hội để cho vay giải quyết việc làm đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; đưa người Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong việc tạo việc làm cho người lao động; hỗ trợ người lao động học nghề, đào tạo nghề, nâng cao tay nghề, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.

Ước tính hết năm 2023, TP Hà Nội tạo việc làm mới cho 212.000 lao động, đạt 130% kế hoạch năm góp phần quan trọng ổn định đời sống, an sinh xã hội cho người lao động.

Tiếp tục chăm lo an sinh xã hội, vì cuộc sống người dân
Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội phối hợp với trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Phiên giao dịch việc làm chuyên đề ngành Luật và Ngôn ngữ Anh, ngày 13/9

- Công tác tuyển sinh và gắn kết với doanh nghiệp trong đào tạo nghề luôn được Nhân dân và các bạn trẻ quan tâm. Năm 2023, Sở đã có những giải pháp gì để tiếp tục nâng cao hiệu quả lĩnh vực này, thưa đồng chí.

- Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội đã chủ động tham mưu UBND TP ban hành và triển khai công tác đào tạo nghề trên địa bàn; tham mưu thực hiện công tác tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2023. Sở cũng đã phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội rà soát, triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045. Ngoài ra, Sở cũng đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm gắn kết giữa đào tạo với doanh nghiệp, như: Hội thao học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2023 thu hút hơn 7.000 người tham gia.

Tiếp tục chăm lo an sinh xã hội, vì cuộc sống người dân
Các đại biểu bấm nút khai mạc phiên giao dịch việc làm dành cho bộ đội xuất ngũ

- Xin đồng chí cho biết về phương hướng nhiệm vụ lĩnh vực lao động, người có công và an sinh xã hội của Thủ đô năm 2024?

Chúng tôi đề ra các giải pháp cụ thể, trong đó nhấn mạnh: Tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện các nội dung thuộc Chương trình số 08 của Thành ủy khóa XVII về "Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025". Công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; giảm dần các sự cố xảy ra do mất an toàn, vệ sinh lao động; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của xã hội về giáo dục nghề nghiệp.

Tính đến ngày 14/12/2022, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã tuyển sinh và đào tạo cho 251.500/224.500 lượt người (trình độ cao đẳng 33.700 người; trung cấp 27.900 người; sơ cấp và dưới 3 tháng 189.900 người), đạt 112% kế hoạch tuyển sinh năm 2022, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2021. 197.400 học sinh, sinh viên, học viên tốt nghiệp (trong đó chia theo trình độ 14.600 người trình độ cao đẳng, 22.900 người trình độ trung cấp, 159.900 người trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng), tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2021, góp phần cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường.

Ngành LĐ-TB&XH TP đẩy mạnh công tác tuyển sinh và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; triển khai thực hiện nghị quyết quy định chính sách đặc thù đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng; phấn đấu đưa mức sống người có công bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư trên địa bàn; đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa, huy động nguồn lực của xã hội để chăm sóc người có công, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe cho người có công.

Tiếp tục chăm lo an sinh xã hội, vì cuộc sống người dân
Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội tổ chức Hội nghị gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2022 tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận Bắc Từ Liêm ngày 11/12

Bên cạnh đó, công tác tu sửa, nâng cấp mộ liệt sĩ, các công trình nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm được đảm bảo khang trang; tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của TP Hà Nội giai đoạn 2022 - 2025; rà soát, điều tra hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2022-2025; chủ động xây dựng phương án phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai có thể xảy ra; hướng dẫn, đôn đốc các quận, huyện, thị xã thực hiện công tác cứu trợ đột xuất kịp thời khi thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh xảy ra; hỗ trợ người dân, đặc biệt là hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội... sớm ổn định cuộc sống.

Công tác tiếp nhận và xử lý thông tin về vi phạm quyền trẻ em; xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện và lành mạnh cho trẻ em cũng được quan tâm tốt. Trong đó, Sở đã phối hợp thực hiện các hoạt động cao điểm trong năm như: Diễn đàn trẻ em; Tết Trung thu; Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Đồng thời, Sở tiếp tục thực hiện tốt, hiệu quả các dự án, mô hình về trẻ em theo chỉ đạo của Bộ LĐ-TB&XH và một số tổ chức quốc tế; tuyên truyền tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, phấn đấu thu hẹp rõ rệt khoảng cách giới.

Tiếp tục chăm lo an sinh xã hội, vì cuộc sống người dân

Bộ đội xuất ngũ tham gia phiên giao dịch việc làm chuyên đề do Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội phối hợp Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức

Lĩnh vực bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ; đảm bảo bình đẳng thực chất giữa nam và nữ về cơ hội, sự tham gia và thụ hưởng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội được thúc đẩy thực hiện, góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững của Thủ đô.

Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội triển khai nghị quyết quy định chính sách đặc thù thực hiện chế độ hỗ trợ đối với người nghiện ma túy; thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp của tổ công tác liên ngành phòng, chống mại dâm của thành phố; tiếp tục đầu tư, xây dựng, duy trì và phát triển các mô hình hỗ trợ, giảm hại đối với người bán dâm và người nghiện ma túy (xây dựng thêm mới mô hình quản lý, chăm sóc, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy hòa nhập cộng đồng).

Công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính; công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về lao động, người có công và xã hội; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước... được quan tâm tăng cường thực hiện. Qua đó Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong một năm đầy khó khăn vừa qua.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí.

Năm 2023, TP đã tạo việc làm cho 38.095 lao động từ nguồn vốn ngân sách ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội, với số tiền 1.957 tỷ đồng; 16.975 lao động nhận được việc làm sau khi phỏng vấn tại các phiên, sàn giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức; 4.848 người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng; 140.362 lao động được cung ứng giới thiệu việc làm của các doanh nghiệp và qua các hình thức khác.

Đọc thêm

Những dấu ấn nổi bật của báo Nhân Dân tại Hội chợ sách quốc tế Liên bang Nga Muôn mặt cuộc sống

Những dấu ấn nổi bật của báo Nhân Dân tại Hội chợ sách quốc tế Liên bang Nga

Ngày 16/5, tại Quảng trường Cung điện ở thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ sách quốc tế Saint Petersburg lần thứ 19 nhân kỷ niệm 225 năm ngày sinh Đại thi hào Alexander Pushkin và Năm Gia đình tại Liên bang Nga. Báo Nhân Dân lần đầu tiên tham gia sự kiện với gian trưng bày sách, báo nổi bật và để lại nhiều dấu ấn.
Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương Muôn mặt cuộc sống

Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương

TTTĐ - Sau khi thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, HĐND TP Hà Nội đề nghị các Sở, ngành cần nhanh chóng có hướng dẫn, quy định cụ thể để có cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất để thực hiện chủ trương này, nhất là chính sách cho đội ngũ cán bộ dôi dư.
Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 49/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 yêu cầu tập trung phát hiện, điều tra và xác minh thông tin để xử lý vi phạm quy định về hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).
Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên

TTTĐ - Trung đoàn 720 thuộc Binh đoàn 16 được thành lập theo Quyết định số 768/1999/QĐ-BQP ngày 31/5/1999 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp dân xóa đói, giảm nghèo.
Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng Xã hội

Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng

TTTĐ - Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà vừa tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố giai đoạn 2019 - 2024.
Quảng Nam: Thi công trở lại Công viên đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh Đô thị

Quảng Nam: Thi công trở lại Công viên đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh

TTTĐ - Công viên đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh (giai đoạn 2) tại TP Hội An đang thiếu nguồn đất đắp nền nên phải tạm dừng thi công một thời gian.
Đồng bộ, thống nhất về công nghệ, mô hình quản lý, vận hành Đô thị

Đồng bộ, thống nhất về công nghệ, mô hình quản lý, vận hành

TTTĐ - Sáng 15/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ nhất của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội và TPHCM.
Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn Muôn mặt cuộc sống

Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn

TTTĐ - Với việc thông qua Nghị quyết quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), Hà Nội kì vọng thời gian tới tỷ lệ người dân sử dụng ứng dụng VNeID để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ tăng cao.
Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ Muôn mặt cuộc sống

Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ

TTTĐ - Sở Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đề xuất 3 phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ trên địa bàn thành phố, mức phí thấp nhất áp dụng là khoảng 100.000 đồng/m2/tháng.
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công 18 dự án Nông thôn mới Muôn mặt cuộc sống

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công 18 dự án Nông thôn mới

TTTĐ - Sáng 15/5, với đa số đại biểu tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024; phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án vốn đầu tư công của TP.
Xem thêm