Tag
Huyện Đông Anh (Hà Nội)

Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống dịch và y tế cơ sở, y tế dự phòng

Tin Y tế 06/03/2023 13:00
aa
TTTĐ - Sáng 6/3, tại UBND xã Liên Hà, Đoàn giám sát của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng Đoàn đã có buổi làm việc với huyện Đông Anh về chuyên đề “Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng”.
Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch mùa lễ hội 2023 Huyện Ba Vì đẩy mạnh công tác phòng chống dịch mùa xuân hè Chủ động triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh Quận Hoàng Mai (Hà Nội): Xây dựng kế hoạch và triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch năm 2023

Tại buổi làm việc, huyện Đông Anh đã có báo cáo với Đoàn giám sát của Quốc Hội, trong công tác phân bổ, huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phòng chống dịch COVID-19.

Đồng chí Nguyễn Khắc Định - Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi giám sát
Đồng chí Nguyễn Khắc Định - Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại buổi giám sát

Theo đó, huyện Đông Anh đã thực hiện tốt việc chấp hành và tổ chức thực hiện theo đúng quy định của chính sách pháp luật, các văn bản chỉ đạo của cấp trên.

Tổng nguồn lực huyện đã huy động cho công tác phòng chống dịch là hơn 303 tỷ đồng, trong đó, hơn 278 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước và hơn 25 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.

Tổng nguồn lực đã thực hiện cho công tác phòng chống dịch là gần 267 tỷ đồng, trong đó hơn 246 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách nhà nước và hơn 20 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa.

Huyện cũng thực hiện hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 thông qua các chính sách miễn, giảm, giãn thuê, tiền thuê đất là gần 281 tỷ đồng; Hỗ trợ người lao động từ quỹ bào hiểm thất nghiệp và người sử dụng lao động tạm dừng đóng bảo hiểm thất nghiệp là gần 126 tỷ đồng.

Công tác thanh toán, chi trả kinh phí cho công tác phòng chống dịch được Huyện thực hiện nhanh chóng, đúng chế độ quy định, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, vật tư, phương tiện phòng, chống dịch, kịp thời động viên cho các lực lượng tham gia và hỗ trợ người lao động, các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 ổn định cuộc sống.

Tỷ lệ thanh toán trên nguồn kinh phí phân bổ cho phòng chống dịch của Huyện đạt trên 90%. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân cũng từng bước được nâng cao, hiện nay, 100% Trạm y tế trên địa bàn Huyện đã đạt chuẩn Quốc gia về Y tế xã và triển khai hoạt động theo nguyên lý y học gia đình theo chỉ đạo của Thành phố.

Mạng lưới y tế dự phòng đã được kiện toàn và tiếp tục duy trì. Công tác phòng chống dịch bệnh luôn được quan tâm, chú trọng, sẵn sàng ứng phó và ngăn chặn kịp thời các dịch bệnh.

Đoàn giám sát đã đến khảo sát tại Trạm y tế xã Liên Hà, huyện Đông Anh
Đoàn giám sát đã đến khảo sát tại Trạm y tế xã Liên Hà, huyện Đông Anh

Đoàn đã đến khảo sát trực tiếp tại trạm y tế xã Liên Hà. Qua khảo sát, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng mới, đảm bảo công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho Nhân dân được nâng cao, đạt tiêu chí y tế xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Trạm Y tế xã cũng đảm bảo quy chế thường trực 24/7 tại trạm, sơ cấp cứu ban đầu, chuyển tuyến bệnh nhân kịp thời không để ra sai sót trong chuyên môn.

Mặc dù vậy, việc huy động nguồn lực xã hội hoá cho công tác y tế chưa cao, thu nhập của nhân viên y tế vẫn còn thấp, chưa thu hút được những người có chuyên môn, nghiệp vụ cao sẵn sàng về công tác.

Bên cạnh phụ cấp ưu đãi chưa khuyến khích cán bộ y tế về tuyến cơ sở, UBND huyện Đông Anh cũng cho biết số lượng biên chế tại trạm y tế của một số đơn vị có quy mô dân số lớn không đủ đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong trường hợp xảy ra dịch bệnh; Quy định về định biên của trạm y tế hiện vẫn theo quy định tại Thông tư liên tịch 08 của liên bộ y tế - Bộ Nội vụ (mỗi trạm y tế có tối thiểu 5 biên chế, tối đa 10 biên chế) đã không còn phù hợp với thực tiễn hiện nay.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đề nghị UBND huyện Đông Anh làm rõ hơn về công về công tác thanh quyết toán kinh phí cho phòng chống dịch; công tác quản lý, chuyển đổi sử dụng các trang thiết bị y tế và tài sản sau dịch; mô hình hoạt động của Trung tâm y tế trước và sau dịch; ngân sách chi cho y tế dự phòng và công tác bố trí nguồn nhân lực, cơ sở vật chất cho y tế dự phòng…

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã ghi nhận, đánh giá huyện Đông Anh là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong đó nổi bật là hiệu quả của mô hình “3 lớp” và “4 tại chỗ”.

Việc huy động, quản lý sử dụng nguồn lực phòng, chống dịch COVID- 19 cũng được Huyện thực hiện hiệu quả và bảo đảm theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đã đề nghị các Bộ, Ban, Ngành cùng phối hợp tháo gỡ khó khăn về nguồn nhân lực y tế cho huyện Đông Anh. Đối với các kiến nghị, đề xuất của Huyện, đặc biệt là về vấn đề phụ cấp, chế độ chính sách cho đội ngũ y tế cơ sở, Đoàn giám sát sẽ tổng hợp, xem xét và báo cáo Quốc hội.

Đọc thêm

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư Sức khỏe

Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) vừa phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi, nâng cao cơ hội chữa bệnh một bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn I.
Xem thêm