Tag

Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức, hoạt động của HĐND

Tin tức 24/04/2022 10:37
aa
TTTĐ - Ngày 23/4, Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2026 do Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh Ninh Bình tổ chức tại thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình.
Tập thể UBND thành phố Hà Nội cho ý kiến một số nội dung quan trọng trình kỳ họp HĐND thành phố Tập thể UBND thành phố Hà Nội xem xét nhiều nội dung quan trọng trình kỳ họp HĐND thành phố Không để chậm giải phóng mặt bằng trong triển khai dự án đầu tư công HĐND thành phố Hà Nội ban hành 4 nghị quyết Hà Nội: Sắp diễn ra phiên giải trình về khai thác, quản lý các thiết chế văn hóa, thể thao

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thị Thanh; Đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Đại biểu HĐND thành phố Hà Nội tham dự có đồng chí Phạm Quí Tiên, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND thành phố. Cùng dự có Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố: Hà Nam, Nam Định, Hải Dương, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng, Thái Bình, Hòa Bình, Thanh Hóa.

Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức, hoạt động của HĐND
Đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thị Thanh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu đề dẫn hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh: Hội nghị là dịp để Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố gặp gỡ trao đổi, thảo luận, đánh giá, rút ra những bài học kinh nghiệm, mô hình hay, cách làm sáng tạo, đổi mới, đột phá, linh hoạt trong tổ chức và hoạt động của HĐND. Đồng thời, hội nghị cũng là diễn đàn để các đại biểu bàn về những nhiệm vụ trọng tâm đối với hoạt động HĐND, nhất là nhiệm vụ, giải pháp đổi mới nội dung, chất lượng kỳ họp HĐND trong thời gian tới; Tiếp tục đề xuất các giải pháp cả về cơ chế, chính sách, pháp luật và phương thức tổ chức thực hiện để dần tháo gỡ những nút thắt, điểm nghẽn; Khẳng định vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh đề nghị các đại biểu cùng trao đổi, thảo luận tập trung vào các nội dung trọng tâm, cụ thể: Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của cấp ủy đối với hoạt động của HĐND; Vai trò của Thường trực HĐND trong việc chuẩn bị kỳ họp; Tổ chức thực hiện tốt các hoạt động tại kỳ họp; Vai trò của đại biểu HĐND trong kỳ họp; Nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết kỳ họp; Phát huy vai trò của các phương tiện thông tin tuyên truyền trước, trong và sau kỳ họp; Cùng với đó, chia sẻ, góp ý, đề xuất những ý kiến cụ thể để bảo đảm sự gắn kết giữa các cơ quan của Quốc hội, cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với HĐND các địa phương...

Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức, hoạt động của HĐND
Đồng chí Phạm Quí Tiên, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phạm Quí Tiên, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội cho biết, thời gian qua, các kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội đều dành thời gian thỏa đáng cho chất vấn và trả lời chất vấn. Thực tế cho thấy, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn thực chất đã góp phần khẳng định vai trò, năng lực, hiệu quả hoạt động của HĐND thành phố; Giúp công tác điều hành phát triển kinh tế - xã hội của thành phố có những chuyển biến tích cực. Nhiều vấn đề bức xúc từng bước được công khai, dân chủ, minh bạch và tìm được giải pháp khắc phục kịp thời.

Vai trò của Thường trực HĐND trong công tác chuẩn bị nội dung chất vấn, nội dung giải trình được phát huy; Đồng thời tăng cường hiệu quả, hiệu lực sau hoạt động chất vấn, giải trình. Thường trực HĐND cũng tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành nhằm nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp và nâng cao chất lượng hoạt động giải trình.

“Nhằm đẩy mạnh chất lượng hoạt động của kỳ họp, công tác điều hành của chủ tọa nên được đổi mới, linh hoạt trong việc dẫn dắt đại biểu HĐND thực hiện chất vấn, tái chất vấn theo đúng trọng tâm của nhóm câu hỏi chất vấn. Cách thức chất vấn và giải trình theo từng nhóm chuyên đề, chuyên sâu với phương châm chất vấn đến cùng của vấn đề mang tính xây dựng, tháo gỡ, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu”, đồng chí Phạm Quí Tiên khẳng định.

Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức, hoạt động của HĐND
Quang cảnh hội nghị

Còn theo đồng chí Nguyễn Khắc Toản, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương thì trong chất vấn vẫn còn tình trạng thủ trưởng một số đơn vị trả lời chung chung, sa vào kể thành tích, né tránh trách nhiệm, chưa làm rõ nguyên nhân, thực trạng, thiếu giải pháp và thời hạn khắc phục. Một số đại biểu kinh nghiệm hoạt động còn ít, tâm lý ngại va chạm, chưa thực sự tích cực tham gia phát biểu, thảo luận, chất vấn tại kỳ họp.

“Từ thực tiễn hoạt động và đối chiếu với các quy định của pháp luật, Thường trực HĐND tỉnh Hải Dương đề xuất một số giải pháp như cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc về vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, Thường trực HĐND trong hoạt động giám sát; Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị kỳ họp, thẩm tra các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết; Đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn; Nâng cao năng lực, trách nhiệm của đại biểu HĐND, hiệu quả hoạt động của các cơ quan tham mưu, giúp việc”, đồng Nguyễn Khắc Toản chia sẻ tại hội nghị.

Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức, hoạt động của HĐND
Đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị thường thực HĐND tại 5 khu vực. Trong đó, các hội nghị thực sự là diễn đàn để Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố, các cơ quan của Quốc hội chia sẻ, trao đổi những kinh nghiệm hay, những bài học quý. Từ đó, vai trò, vị trí và chất lượng hoạt động của HĐND các cấp được nâng cao; Công tác phối hợp giữa các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội với HĐND các địa phương ngày càng gắn bó, thực chất hơn.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao hoạt động của HĐND các tỉnh ngày càng chủ động, thực chất, phát huy trí tuệ của tập thể; Tăng cường phối hợp công tác với các cơ quan, tổ chức hữu quan; Hoạt động giám sát được bảo đảm công khai, minh bạch, rõ người, rõ việc.

Những thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của 11 tỉnh, thành phố như thu ngân sách hơn 578.340 tỷ đồng, chiếm khoảng 37,9% cả nước; Tăng trưởng trung bình đạt 7,22%; Thu nhập bình quân đầu người đạt 4.524 USD, cao hơn so với bình quân cả nước. Đạt được những kết quả này trước hết có sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong đó có sự đóng góp tích cực, hiệu quả của HĐND các cấp.

Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức, hoạt động của HĐND
Đồng chí Trần Hồng Quảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình trao cờ đăng cai tổ chức hội nghị lần thứ hai cho đồng chí Nguyễn Trung Hải, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Vĩnh Phúc

Thời gian tới, Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố cần xác định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của mình; Đồng thời phải bám sát nội dung các Văn kiện đại hội Đảng bộ các cấp. Việc lựa chọn nội dung, chương trình, chuẩn bị các báo cáo thẩm tra là khâu then chốt, rất quan trọng. Nội dung trình HĐND xem xét, quyết định phải bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, giải quyết những vấn đề cử tri và dư luận quan tâm.

Tại các kỳ họp HĐND, chủ tọa phải linh hoạt, dân chủ; Trình bày báo cáo tóm tắt tại kỳ họp để tiết kiệm thời gian. Người chất vấn và người được chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, đúng thẩm quyền, nêu được nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp khắc phục.

Mỗi đại biểu cần thường xuyên nghiên cứu, nâng cao trình độ, kỹ năng để thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình; Thể hiện rõ quan điểm, chính kiến và đề xuất các giải pháp; Chú trọng tuyên truyền trước, trong và sau mỗi kỳ họp, nhất là các phiên thảo luận tại nghị trường; Tiếp tục duy trì hình thức phát thanh, truyền hình trực tiếp để cán bộ, cử tri, Nhân dân theo dõi, giám sát.

Đọc thêm

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Xem thêm