Tiếp tục truyền lửa, dệt những ước mơ và yêu thương
| Nữ sinh khoa học nuôi ước mơ làm sạch những dòng sông Chắp cánh ước mơ cho 143 tân sinh viên nghèo vượt khó |
Cô giáo Phạm Bảo Anh - GVCN Lớp 10A6
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, tiếng Anh không chỉ là một môn học mà còn là công cụ quan trọng để các em học sinh tiếp cận tri thức, văn hóa và cơ hội nghề nghiệp trong tương lai. Là giáo viên tiếng Anh tại Trường THPT Việt Đức, Hà Nội – một môi trường nổi tiếng với bề dày truyền thống hiếu học và hội nhập, tôi luôn ý thức sâu sắc rằng việc đổi mới phương pháp dạy học là yêu cầu tất yếu để thu hút học sinh, đồng thời đáp ứng mục tiêu đào tạo thế hệ trẻ có năng lực ngoại ngữ, tư duy độc lập và khả năng hội nhập quốc tế.
![]() |
| Cô giáo Phạm Bảo Anh - GVCN Lớp 10A6, Trường THPT Việt Đức |
Trước hết, tôi chú trọng vận dụng các phương pháp dạy học tích cực - lấy học sinh làm trung tâm. Trong quá trình giảng dạy, bên cạnh việc truyền đạt kiến thức ngôn ngữ, tôi luôn tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, khám phá và thể hiện năng lực của bản thân thông qua các hoạt động như thảo luận nhóm, tranh biện, đóng vai hay học theo dự án.
Học sinh chủ động tìm hiểu, nghiên cứu các vấn đề xã hội liên quan đến chủ đề đang học dưới sự hỗ trợ của giáo viên. Hình thức này giúp các em chủ động lĩnh hội tri thức, phát triển kỹ năng giao tiếp, hợp tác, tư duy phản biện và giải quyết vấn đề - những năng lực quan trọng của công dân toàn cầu trong thế kỷ 21.
Bên cạnh đó, tôi cũng luôn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học nhằm tạo hứng thú và nâng cao hiệu quả tiếp nhận kiến thức. Các nền tảng như WayGround, Padlet, Kahoot hay Blooket được sử dụng linh hoạt để hỗ trợ học sinh luyện tập kỹ năng, đồng thời giúp giáo viên theo dõi, đánh giá tiến độ học tập một cách đa chiều và kịp thời. Việc tích hợp công nghệ vào giảng dạy góp phần xây dựng môi trường học tập sinh động, sáng tạo và phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trong giáo dục.
![]() |
| Cô Phạm Bảo Anh và học sinh trong ngày khai giảng năm học 2025- 2026 |
Song song với đó, trường THPT Việt Đức luôn tạo điều kiện phát triển giáo dục văn hóa và kỹ năng mềm thông qua các chương trình giao lưu - hợp tác quốc tế với các quốc gia Đức, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản... Các em học sinh được giao lưu trực tiếp với học sinh nước bạn để tìm hiểu về các nền văn hóa khác nhau, rèn luyện kỹ năng trình bày và hợp tác; qua đó hình thành thái độ tích cực, tôn trọng sự khác biệt và sẵn sàng hòa nhập với môi trường quốc tế. Tôi cũng khuyến khích các em tham gia câu lạc bộ quốc tế, câu lạc bộ ngoại ngữ, các hoạt động ngoại khóa và cuộc thi học thuật để phát triển tòan diện năng lực ngoại ngữ và kỹ năng xã hội.
Với nhiệt huyết cống hiến và tình yêu với nghề, tôi hy vọng sẽ tiếp tục truyền lửa cho học sinh, góp phần tạo ra sự năng động, tự tin và bản lĩnh của teen Việt Đức trong quá trình hội nhập toàn cầu.
Cô Lưu Thu Hà - giáo viên môn Ngữ Văn
Việt Đức là một trường có điểm đầu vào cao, và môn Văn là môn học sinh cần ôn luyện kỹ càng để có thể đỗ vào những môi trường có điểm trung bình đầu vào cao như vậy. Bên cạnh đó, chương trình giáo dục phổ thông mới cũng mang đến cho chúng tôi một “mảnh đất” rất rộng mở để thực hiện đổi mới trong cả phương pháp dạy học và cách đánh giá học sinh.
![]() |
| Cô Lưu Thu Hà - giáo viên môn Ngữ Văn, Trường THPT Việt Đức |
Chẳng hạn, tôi vừa thực hiện một tiết dạy cho các chuyên gia của Bộ Giáo dục và các chuyên gia đến từ Indonesia đến dự giờ, đó là tiết học “nói và nghe”. Tôi tổ chức tiết học đó dưới hình thức một buổi tọa đàm với chủ đề “Thu Hà Nội để yêu”. Các em nhập vai rất nhanh. Một học sinh giới thiệu bài hát Nhớ mùa thu Hà Nội của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Tài liệu do tôi cung cấp, tác phẩm do tôi gợi ý. Bài tập về nhà, học sinh được tự lựa chọn; tôi gợi ý thêm rằng có thể chọn những tác phẩm hội họa, bài hát, truyện ngắn hoặc bộ phim lấy bối cảnh Hà Nội và mùa thu. Kết quả là các em rất hứng thú.
![]() |
| Cô giáo Lưu Thu Hà và học sinh hân hoan trong ngày khai giảng năm học mới |
Tôi công tác tại trường đến nay đã được 17 năm, từng đoạt giải Nhì giáo viên giỏi môn Văn cấp thành phố và giải Đặc biệt Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo”. Để có được điều này là nhờ sự hỗ trợ, khuyến khích rất lớn từ Ban Giám hiệu nhà trường, những người đã tạo ra một môi trường sư phạm rất “mở” và sáng tạo.
Tôi tin rằng, sự đổi mới, sáng tạo trong cách giảng dạy sẽ là động lực và niềm cảm hứng cho cả giáo viên và học sinh. Đó cũng là truyền thống của THPT Việt Đức và được các thế hệ giáo viên trong trường tiếp nối, kế thừa và vun đắp, để mang đến những tiết học đầy hứng khởi cho học sinh.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Giáo dục
Dấu son 76 năm: Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong đạt chuẩn mức 1
Giáo dục
Hướng dẫn thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo trong trường phổ thông
Giáo dục
Huy động nguồn lực vàng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
Giáo dục
TP Hồ Chí Minh tiếp tục nâng cao chất lượng suất ăn bán trú
Giáo dục
Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ mầm non tại di tích lịch sử
Giáo dục
Bộ GD&ĐT sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2026
Giáo dục
Trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong: Nơi ươm mầm “hạt giống đỏ"
Giáo dục
Cơ sở chiến lược đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chất lượng cao của Thủ đô
Giáo dục
Khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THPT Nguyễn Huệ
Giáo dục








