Tag

Tiết lộ bất ngờ về hung thủ sát hại Đại sứ Nga

Thế giới 24h 22/12/2016 14:57
aa
TTTĐ - Hung thủ sát hại Đại sứ Nga tại Ankara Andrey Karlov ngày thơ ấu là một cậu bé vui vẻ, lớn lên hắn trở thành cảnh sát, từng nhiều lần bảo vệ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

Tiết lộ bất ngờ về hung thủ sát hại Đại sứ Nga

Đêm định mệnh

Mevlut Mert Altintas, 22 tuổi, đã làm cảnh sát ở thủ đô Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) trong suốt thời gian công tác của mình.

Vào đêm mùa đông lạnh giá 19/12, anh ta bước ra khỏi căn phòng số 214 của một khách sạn ở quận Cankaya của thủ đô sau khi cạo râu nhẵn nhụi và mặc áo vest.

Tiết lộ bất ngờ về hung thủ sát hại Đại sứ Nga


Sát thủ Altintas tại phòng triển lãm tranh ở Ankara vào tối 19/12. Ảnh: AP.

Căn phòng khách sạn nói trên đã được Altintas đặt vào ngày 14/12 và y đã nhận phòng vào hôm 18/12.

Mang theo tổng cộng 75 viên đạn (nằm trong 3 hộp tiếp đạn và trong túi áo), Altintas thẳng tiến tới sảnh triển lãm của Trung tâm Nghệ thuật Đương đại ở Ankara, chỉ cách khách sạn của y vài mét.

Gã không đi qua chốt kiểm soát an ninh có máy dò kim loại. Khi người ta yêu cầu Altintas làm vậy, y đã giơ thẻ cảnh sát của mình ra và được vẫy cho qua.

Khi Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov đang đọc diễn văn khai mạc triển lãm ảnh về phong cảnh nước Nga thì Altintas lảng vảng phía sau và lắng nghe chăm chú.

Lúc 19h05 (giờ địa phương, 23h05 giờ Việt Nam), viên cảnh sát chống bạo động này rút ra một khẩu súng ngắn và bắn vào lưng nhà ngoại giao Nga.

Vị đại sứ nảy người lên vì đau đớn và ngã ngửa ra phía sau. Altintas đã lạnh lùng bắn 4 phát vào lưng Karlov lúc ông đứng và bồi thêm 5 phát nữa vào người ông khi vị đại sứ gục xuống.

Lực lượng cảnh sát sau đó tiến vào trung tâm triển lãm. Sau màn đấu súng kéo dài 15 phút, Altintas bị bắn chết vào lúc 19h42 (giờ địa phương).

Điều gì đã thúc đẩy một cảnh sát trẻ chưa từng có tiền án đi phạm một tội ác mà bất kể hậu quả ra sao sẽ vẫn lưu mãi vào lịch sử?

Tiết lộ bất ngờ về hung thủ sát hại Đại sứ Nga


Viên cảnh sát chống bạo động đã bắn nhà ngoại giao Nga nhiều phát súng


“Cậu bé vui vẻ”

Altintas quê ở thị trấn Soke yên bình thuộc tỉnh Aydin, miền tây Thổ Nhĩ Kỳ, nơi anh ta đi học thuở nhỏ.

Một giáo viên dạy Altintas ở Soke kể với nhật báo Hurriyet: “Cậu ta là một cậu bé dễ chịu và vui vẻ, chả gây hại hay phiền toái cho ai cả”.

Altintas theo học tại một trường đào tạo cảnh sát, rồi gia nhập lực lượng cảnh sát chống bạo động Ankara (tên là Cevik Kuvvet trong tiếng Thổ) vào năm 2014.

Theo nhật báo Hurriyet, y đã có 8 lần tham gia bảo vệ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan kể từ mùa hè 2016.

Theo hãng tin nhà nước Anadolu, Altintas đã xin nghỉ ốm 2 ngày vào hôm xảy ra cuộc đảo chính 15/7. Theo hãng thông tấn này, hiện chưa rõ về những gì y đã làm trong đợt nghỉ phép.

Ngoài ra, vào ngày 19/12 y còn kêu đau bụng, với xác nhận của một vị bác sĩ.

Theo hãng tin Anadolu, thi thể của Altintas hiện nằm tại một nhà xác ở ngoại ô Ankara và việc khám nghiệm pháp y đã hoàn thành.

Chưa vội kết luận

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 21/12 cho biết thông tin trên về mối liên hệ giữa kẻ sát hại đại sứ Nga và nhân vật bị Ankara cáo buộc chủ mưu vụ đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7 vừa qua.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Erdogan nói: "Không cần phải giữ bí mật ngoài sự thật rằng đối tượng này là thành viên của FETO" - tên viết tắt tổ chức của ông Gulen). Trước đó ông Gulen đã lên án vụ sát hại này là "hành động khủng bố".

Tuy nhiên, Điện Kremlin ngày 21/12 cho rằng, vẫn còn quá sớm để nói ai đứng đằng sau vụ giết hại Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov. người phát ngôn Điện Dmitry Peskov nhấn mạnh, cần phải đợi kết quả của cuộc điều tra chung và không vội vã đưa ra bất cứ kết luận sớm nào.

Sau vụ việc Đại sứ Nga bị sát hại, một Ủy ban Thổ Nhĩ Kỳ-Nga đã được thành lập để thực hiện cuộc điều tra chung về tội ác khủng khiếp này. Nga tuyên bố vụ tấn công này là hành động khiêu khích nhằm cản trở những tiến bộ trong quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách Thế giới 24h

Hàn Quốc tăng gấp đôi tiền hoàn thuế cho du khách

TTTĐ - Từ năm 2024, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi khoản tiền hoàn thuế tối đa đối với mỗi khách du lịch nước ngoài lên 5 triệu won (khoảng 3.831 USD). Đây là chính sách mới nhằm thu hút du khách nước ngoài và thúc đẩy ngành du lịch trong nước.
Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới Thế giới 24h

Đội chơi đến từ nước Anh thắng giải vô địch nhặt rác thế giới

TTTĐ - Đội chơi đến từ nước Anh đã giành chiến thắng chung cuộc tại giải nhặt rác thế giới (Spogomi World Cup) vừa diễn ra tại Nhật Bản ngày 22/11.
Xem thêm