Tìm hiểu công thức thành công của Amazon, Facebook, Google và Microsoft trong cuốn sách "Always day one"
"Năng lượng: Lịch sử nhân loại từ than củi tới hạt nhân" - cuốn sách mới nhất của tác giả từng đoạt giải Pulitzer và giải thưởng Sách quốc gia ở Mỹ |
Nếu tri thức của những gã khổng lồ công nghệ vẫn chỉ nằm trong tay họ, thì thế giới kinh doanh rộng lớn hơn, cùng các cơ quan quản lý, sẽ gặp bất lợi. Nhưng nếu nó nằm trong tay chúng ta, thì chúng ta sẽ có cơ hội cân bằng sân chơi.
"Always day one" là sản phẩm của cuộc hành trình hai năm và hơn 130 cuộc phỏng vấn của tác giả Alex Kantrowitz |
Cuốn sách này không đề cập tới sự phát triển, cách để phát triển, hay cách đánh bại các công ty nhỏ hơn. Nó nói về việc xây dựng các nền văn hóa sáng tạo, mà tác giả tin rằng mọi người, tất cả doanh nghiệp đều có thể học hỏi được, một ngày nào đó trở thành “khổng lồ” như những tên tuổi trên.
“Always day one” – hay “Luôn là ngày đầu tiên” là phương châm hoạt động suốt 25 năm nay của Amazon. Sáng tạo như một công ty khởi nghiệp, và làm việc điên cuồng như một nhân viên còn ở vạch xuất phát. Sau mỗi sáng tạo thành công, Amazon lại quay về với "Ngày Đầu Tiên" và tìm kiếm thử thách tiếp theo.
“Ngày Thứ Hai sẽ như thế nào ư”, Bezos hỏi lại. “Ngày Thứ Hai sẽ là sự trì trệ, là sự vô nghĩa, là sự tụt dốc đầy đau đớn, và sau đó là cái chết.” Và đó là lý do tại sao phải luôn là "Ngày Đầu Tiên" (trích Lời giới thiệu của quyển sách Always day one").
Ở Amazon thì luôn là ngày đầu tiên. Còn tại Facebook, theo câu châm ngôn nội bộ, mới chỉ có 1% đã hoàn thành. Hình thức khác nhau, nhưng bí quyết thành công của các ông lớn công nghệ chỉ có một – tái sáng tạo, tái phát minh chính mình mà không bận tâm đến những gì mình đã có.
Lần giở trang sách, độc giả được nghe kể những câu chuyện khác nhau của mỗi gã Titan: về văn hóa sáng tạo ở Amazon, văn hóa phản hồi của Mark Zuckerberg hay văn hóa hợp tác tại Google… Bằng cách liên tục quay lại "Ngày Đầu Tiên", họ vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu.
Bên cạnh đó, tác giả Alex Kantrowitz cũng đề cập đến những công ty đang ở giai đoạn “ngày thứ hai”, và nhiều khả năng mất đi vị thế nếu không tự tái phát minh chính mình.
Trong khi mỗi sản phẩm mới của Google đều thách thức những sản phẩm hiện có của họ, thì việc Apple làm chỉ là ngày qua ngày hoàn thiện chiếc iPhone “di sản” – theo cách trở nên bóng bẩy hơn, và họ đang thất bại.
Alex Kantrowitz là nhà báo kỳ cựu chuyên mảng công nghệ của BuzzFeed. Trang tin tức cá nhân Big Technology của ông thường tập trung phân tích cách thức vận hành của những gã khổng lồ gồm Amazon, Apple, Facebook, Google và Microsoft. |
Hãy để thương hiệu của bạn cất lời với cuốn sách "Your brand talks" |
Xuất bản cuốn sách “Dòng tranh dân gian Hàng Trống” |
"Đời giáo dở khóc dở cười" - Cuốn sách như một lời tri ân nhân ngày 20/11 |