Tag

Tin tức thế giới 25/1: WHO mua 40 triệu liều vắc-xin của Pfizer/BioNTech

Thế giới 24h 25/01/2021 06:00
aa
TTTĐ - Tin tức thế giới 24h nóng nhất: Nhật Bản thông qua 2 dự luật mới siết chặt chống dịch Covid-19; Chile ban bố cảnh báo sóng thần; WHO mua 40 triệu liều vắc-xin của Pfizer/BioNTech.
Tin tức thế giới 24/1: “Vua truyền hình” Mỹ Larry King qua đời vì Covid-19 Tin tức thế giới 23/1: Du khách tới Mỹ sẽ phải cách ly ngay lập tức Tin tức thế giới 22/1: Liên hợp quốc hoan nghênh sắc lệnh của Tổng thống Biden để đưa Mỹ trở lại Hiệp định Paris

Tin tức thế giới hôm nay có những tin chính sau:

Nhật Bản thông qua 2 dự luật mới siết chặt chống dịch Covid-19

Chính phủ Nhật Bản đã thông qua 2 dự luật mới siết chặt hình phạt đối với hành vi không tuân thủ các yêu cầu phòng chống dịch bệnh. Cụ thể, chính quyền các tỉnh, thành sẽ được phép yêu cầu cơ sở kinh doanh rút ngắn thời gian hoạt động.

Chủ cơ sở kinh doanh không tuân thủ sẽ bị phạt từ 300.000 - 500.000 Yên (khoảng 66 – 111 triệu đồng). Những chủ cơ sở kinh doanh không hợp tác với chính quyền trong việc thanh tra có thể bị phạt 200.000 Yên (44 triệu đồng). Theo đó, mức phạt cao nhất lên tới 500.000 Yên.

Trong khi đó, dự luật sửa đổi Luật về phòng chống các bệnh truyền nhiễm quy định phạt tiền tới 1 triệu Yen hoặc phạt tù lên đến 1 năm đối với những bệnh nhân Covid-19 từ chối nhập viện. Nếu khai báo sai sự thật hoặc trốn tránh các biện pháp kiểm tra y tế, người dân có thể bị phạt tiền đến 500.000 Yên.

WHO mua 40 triệu liều vắc-xin của Pfizer/BioNTech

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo đã ký thỏa thuận mua 40 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 do hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ và hãng BioNTech của Đức phối hợp bào chế.

Vắc-xin của Pfizer/BioNTech là loại vắc-xin đầu tiên trên thế giới được WHO phê duyệt sử dụng trong trường hợp khẩn cấp để chống đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, theo một thỏa thuận hiện có, gần 150 triệu liều vắc-xin AstraZeneca/Oxford đã sẵn sàng được chuyển đến các quốc gia có nhu cầu, sau khi WHO hoàn tất đánh giá tính an toàn và hiệu quả của vắc-xin.

WHO mua 40 triệu liều vắc-xin của Pfizer/BioNTech (Ảnh: Getty)
WHO mua 40 triệu liều vắc-xin của Pfizer/BioNTech (Ảnh: Getty)

Đây là những nỗ lực mới nhất của WHO trong bài toán đảm bảo công bằng trong nguồn cung vắc-xin trên toàn cầu.

Cơ chế COVAX đặt mục tiêu trong năm 2021 sẽ đảm bảo đủ cung cấp số lượng vắc-xin ngừa Covid-19 cho 20% dân số (thuộc nhóm những đối tượng dễ bị tổn thương nhất) ở mỗi quốc gia trên thế giới, dù là nước giàu hay nước nghèo.

Với COVAX 92 nền kinh tế có thu nhập thấp và dưới mức trung bình tham gia cơ chế này sẽ được tài trợ vắc-xin, trong khi đối với các nước giàu hơn, cơ chế này sẽ hoạt động như một chính sách hỗ trợ bảo hiểm.

Để sẵn sàng triển khai kế hoạch này, COVAX hiện đã ký thỏa thuận với các hãng dược phẩm để mua 2 tỷ liều vắc-xin và đảm bảo quyền mua thêm 1 tỷ liều.

Chile ban bố cảnh báo sóng thần

Ngày 23/1 (sáng 24/1 theo giờ Việt Nam), nhà chức trách Chile đã ban bố cảnh báo sóng thần sau khi nước này rung chuyển bởi trận động đất có độ lớn 7 độ richter, kéo theo nhiều dư chấn. Tâm chấn của trận động đất có độ sâu khoảng 10km, nằm tại 61,7 độ Vĩ Nam và 55,6 độ Kinh Tây.

Rung lắc mạnh có thể được cảm nhận tại thủ đô Santiago của Chile. Người dân sống tại các khu vực duyên hải gần nơi xảy ra động đất cũng được lệnh sơ tán.

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Mượn thơ của đại thi hào Nguyễn Du, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ 2 nước trong 50 năm qua...
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

TTTĐ - Lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn khi nhận được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.
Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Thế giới 24h

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.
Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trưa 22/7, Chính phủ Lào ra thông cáo về việc Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thông báo về việc Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào do đồng chí Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu sẽ sang Việt Nam dự lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thủ đô Hà Nội.
Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội Thế giới 24h

Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội

Các chuyên gia ở Mỹ Latinh đã bày tỏ lòng tiếc thương, nêu bật vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xem thêm