Tag

Tin tức thế giới ngày 13/10: Virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại 28 ngày trên điện thoại di động, tiền giấy

Thế giới 24h 13/10/2020 06:07
aa
TTTĐ - Tin tức thế giới 24h nóng nhất: Virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại 28 ngày trên kính, tiền giấy; Nga nới lỏng quy định nhập quốc tịch cho người nước ngoài; Giải Nobel kinh tế thuộc về hai nhà khoa học người Mỹ.
Tin tức thế giới 12/10: Thủ đô Berlin lần đầu tiên ra lệnh giới nghiêm trong 70 năm Tin tức thế giới 11/10: Chính phủ Anh tăng mức hỗ trợ người lao động Tin tức thế giới 10/10: Giải Nobel Hòa bình năm 2020 gọi tên Chương trình Lương thực Thế giới

Tin tức thế giới hôm nay có những tin chính sau:

Virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại 28 ngày trên kính, tiền giấy

Các nhà nghiên cứu Australia mới đây đã phát hiện virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp Covid-19 có thể tồn tại trên các bề mặt như tiền giấy, kính và thép không gỉ, điện thoại di động lên đến 28 ngày, lâu hơn virus cúm (khoảng 17 ngày).

Kết quả của cũng cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể duy trì khả năng lây nhiễm trong môi trường nhiệt độ thấp. Các thí nghiệm được thực hiện trong môi trường được kiểm soát ở nhiệt độ 20, 30 và 40 độ C cho thấy thời gian sống sót của virus SARS-CoV-2 sẽ giảm đi khi nhiệt độ tăng lên.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo các tác giả, kết quả này sẽ giải thích cách virus SARS-CoV-2 lây lan trong các cơ sở chế biến thực phẩm đông lạnh, từ đó giúp giải quyết vấn đề này hiệu quả hơn. Đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của những thói quen tốt như rửa tay và thường xuyên khử khuẩn các bề mặt.

Nga nới lỏng quy định nhập quốc tịch cho người nước ngoài

Từ ngày 12/10, Nga sẽ đơn giản hóa thủ tục cấp quyền công dân cho người nước ngoài có con cái mang hộ chiếu Nga.

Theo đó, luật mới tạo điều kiện để người nước ngoài trở thành công dân Nga với thủ tục đơn giản hơn, không yêu cầu thời gian cư trú tối thiểu, nếu họ có con cái khỏe mạnh mang hộ chiếu Nga. Điều này thay đổi hoàn toàn với điều khoản trước đó chỉ tạo điều kiện không cần thời gian cư trú tối thiểu với người có con cái khuyết tật.

Bên cạnh đó, một số hạn chế đối với đăng ký thủ tục trở thành công dân Nga sẽ được loại bỏ với người nước ngoài nói tiếng Nga.

Công dân nước ngoài và những người không có quốc tịch khi đăng ký xin hộ chiếu Nga sẽ phải trải qua quá trình phân tích dấu vân tay. Biện pháp này nhằm mục đích đảm bảo an ninh quốc gia của Nga và ngăn chặn những cá nhân có liên quan đến khủng bố xâm nhập vào lãnh thổ Nga.

Trong 6 tháng đầu năm nay, đã có trên 300.000 người nước ngoài được nhận quốc tịch Nga, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Giải Nobel Kinh tế thuộc về hai nhà khoa học Mỹ

Mùa giải Nobel 2020 đã kết thúc với giải Nobel Kinh tế thuộc về hai nhà kinh tế học người Mỹ là Paul R.Milgrom và Robert B.Winson với nghiên cứu về lý thuyết đấu giá và sáng tạo ra các hình thức đấu giá mới.

Hai nhà khoa học người Mỹ đạt giải Nobel kinh tế 2020 (Ảnh: AP)
Hai nhà khoa học người Mỹ đạt giải Nobel Kinh tế 2020 (Ảnh: AP)

Hai nhà kinh tế R.Milgrom (72 tuổi) và B.Winson (83 tuổi) đã nghiên cứu cách thức hoạt động của các cuộc đấu giá. Họ cũng đã vận dụng những hiểu biết của mình để thiết kế các hình thức đấu giá mới dành cho các loại hàng hóa và dịch vụ gặp khó khăn khi được bán theo cách truyền thống, như tần số vô tuyến. Nghiên cứu của họ đã mang lại lợi ích cho người bán, người mua và những người nộp thuế trên khắp thế giới.

Khác với 5 giải Nobel còn lại được đặt ra theo nguyện vọng của nhà khoa học người Thụy Điển Alfred Nobel năm 1895, giải Nobel Kinh tế là giải thưởng do Ngân hàng trung ương Thụy Điển đặt ra và tài trợ bắt đầu từ năm 1968 để kỷ niệm 300 năm thành lập ngân hàng và cũng để tưởng niệm Alfred Nobel.

Những người đoạt giải Nobel Kinh tế là do Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển bầu. Năm ngoái, giải Nobel Kinh tế được trao cho ba nhà khoa học Abhijit Banerjee, Esther Duflo và Michael Kremer với nghiên cứu về cách tiếp cận thực nghiệm trong việc giảm nghèo toàn cầu.

Đọc thêm

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại Thế giới 24h

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại

“Mối quan hệ thân thiết gắn kết Cuba và Việt Nam, tình anh em lịch sử không gì có thể phá vỡ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro hun đúc và được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước xây dựng là mối quan hệ mẫu mực, biểu tượng của thời đại, của tình đoàn kết”. Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Xem thêm