Tag

Tỉnh Bình Dương hướng tới phát triển “xanh”

Quy hoạch - Xây dựng 23/09/2024 21:59
aa
TTTĐ - Theo Quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bình Dương phát triển song hành cùng với công tác bảo vệ môi trường hướng tới mục tiêu “Bình Dương xanh".
Bình Dương: Kinh tế xanh gắn với kinh tế số

Đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường

Mục tiêu đến năm 2030 sẽ xây dựng tỉnh Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương năng động và ngày càng phát triển, xanh, sạch, đẹp, hiện đại. Để thực hiện mục tiêu đó, thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã định hướng công tác, chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ trên mọi lĩnh vực, trong đó, lĩnh vực bảo vệ môi trường được quan tâm, chú trọng đặc biệt.

Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường với mục tiêu đến năm 2030 xây dựng tỉnh Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương năng động và phát triển.
Thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường với mục tiêu đến năm 2030 xây dựng tỉnh Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương năng động và phát triển

Theo đó, trong công tác bảo vệ môi trường tỉnh Bình Dương thường xuyên, kiểm tra, giám sát đã xử lý, ngăn chặn được nhiều vụ việc ảnh hưởng tới môi trường. Cụ thể, qua thống kê trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã phát hiện 257 vụ vi phạm pháp luật về môi trường. Trong đó, cơ quan chức năng đã xác minh làm rõ và đề xuất xử lý 173 vụ, xử phạt vi phạm hành chính 86 vụ với tổng số tiền phạt hơn 5 tỷ đồng; chuyển cơ quan chức năng xử lý theo thẩm quyền 84 vụ; hiện đang xác minh làm rõ 197 vụ.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh hiện có 29 khu công nghiệp, trong đó có 27 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt với hơn 40.000 doanh nghiệp đầu tư sản xuất với nhiều ngành nghề khác nhau.

Cùng với những kết quả đã đạt được, tỉnh Bình Dương đang tiến hành đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhanh, phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước để tổ chức các hội nghị tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường; phát tờ rơi, pano, áp phích…Thường xuyên tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền đến các khu công nghiệp nắm được các quy định của Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản có liên quan, từ đó chấp hành và thực hiện đúng theo quy định.

Hướng tới phát triển Bình Dương xanh

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, tình trạng ô nhiễm môi trường có chiều hướng diễn biến phức tạp, trong đó ô nhiễm tại các khu xử lý chất thải luôn là thách thức lớn đối với cộng đồng, đặc biệt là đối với hệ thống xử lý nước thải tại các khu công nghiệp. Để giải quyết bài toán xử lý chất thải, trong kế hoạch Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đến năm 2030, tỉnh Bình Dương đã đề ra các phương án tích cực để tăng cường quản lý bảo vệ môi trường trên địa bàn toàn tỉnh.

Cụ thể đối với các phương án bảo vệ môi trường, tỉnh Bình Dương phân theo 3 vùng; trong đó, Vùng bảo vệ nghiêm ngặt bao gồm: nguồn nước mặt được dùng cho mục đích cấp nước sinh hoạt; khu dân cư tập trung là nội thành, nội thị các đô thị loại I, II, III; khu vực bảo vệ 1 của khu di tích lịch sử - văn hóa.

Vùng hạn chế phát thải, bao gồm 4 tiểu vùng gồm: Tiểu vùng hành lang bảo vệ nguồn nước mặt được dùng cho mục đích cấp nước sinh hoạt, tiểu vùng khu vực bảo vệ 2 của các di tích lịch sử - văn hóa; tiểu vùng khu dân cư tập trung là nội thành, nội thị của các đô thị loại IV, loại V; tiểu vùng khu vui chơi giải trí dưới nước; tiểu vùng khu vực có yếu tố nhạy cảm về môi trường dễ bị tổn thương trước tác động của ô nhiễm môi trường cần được bảo vệ và Vùng khác.

Ngoài ra, theo định hướng phát triển đô thị tỉnh Bình Dương đến năm 2030, đối với phương án phát triển hệ thống xử lý nước thải thì các đô thị phải có hệ thống thu gom, xử lý nước thải và tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý phải đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường trên 60%.

Đồng thời, tất cả các nhà máy trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề phải có công trình xử lý nước thải cục bộ trong nhà máy trước khi đưa đến trạm xử lý nước thải tập trung. Nước thải từ các nhà máy xí nghiệp phân tán phải có công trình xử lý nước thải riêng trong nhà máy đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường.

Tỉnh tiếp tục nâng cấp, mở rộng nâng cao hiệu quả thu gom, xử lý nước thải của hệ thống xử lý nước thải tập trung với quy mô lớn tại các đô thị và các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề để đảm bảo xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường trước khi xả ra nguồn tiếp nhận.

Cùng với đó, vị trí, quy mô, công suất các hệ thống xử lý nước thải phải được xác định và thể hiện trong quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng vùng huyện.

Nhà máy xử lý nước thải khu vực TP Thuận An.
Nhà máy xử lý nước thải khu vực TP Thuận An

Tỉnh Bình Dương đưa ra phương án phát triển các khu xử lý chất thải như: Tiến hành thu gom, xử lý các chất thải rắn sinh hoạt, công nghiệp, y tế thông thường của từng huyện, thành phố, thị xã và sau đó đưa về các khu xử lý chất thải tập trung; chất thải nguy hại được xử lý tại các cơ sở có chức năng xử chất thải nguy hại theo quy định.

Đối các cơ sở xử lý chất thải tập trung, tỉnh Bình Dương tiếp tục sử dụng khu liên hợp xử lý chất thải Nam Bình Dương tại phường Chánh Phú Hòa, thành phố Bến Cát. Giai đoạn 2025-2030, tỉnh Bình Dương sẽ triển khai xây dựng khu xử lý chất thải Tân Long tại huyện Phú Giáo; khu xử lý chất thải Bình Mỹ tại huyện Bắc Tân Uyên.

Các nhà máy xử lý chất thải công nghiệp và nguy hại đã được cấp phép trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục hoạt động đến hết năm 2030; sau thời hạn trên phải chấm dứt hoạt động và di dời đến các khu liên hợp xử lý chất thải tập trung của tỉnh.

Việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trên nhằm tạo động lực to lớn để tỉnh Bình Dương tiếp tục có những cải cách, đổi mới, tiến bộ hơn nữa trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, phát triển bền vững và thân thiện với môi trường.

Đọc thêm

Lâm Đồng: Nhiều cán bộ bị kỷ luật liên quan 17 biệt thự xây không phép Quy hoạch - Xây dựng

Lâm Đồng: Nhiều cán bộ bị kỷ luật liên quan 17 biệt thự xây không phép

TTTĐ - 2 cán bộ, công chức bị khiển trách; 2 tập thể và 5 cán bộ, công chức bị phê bình vì liên quan 17 biệt thự vi phạm xây dựng tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.
Hải Dương: Quy định diện tích công trình xây dựng trên đất nông nghiệp Quy hoạch - Xây dựng

Hải Dương: Quy định diện tích công trình xây dựng trên đất nông nghiệp

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quy định diện tích công trình được phép xây dựng trên đất nông nghiệp.
Hải Phòng kiên quyết di dời 2.600 hộ dân ở chung cư nguy hiểm Quy hoạch - Xây dựng

Hải Phòng kiên quyết di dời 2.600 hộ dân ở chung cư nguy hiểm

TTTĐ - Hải Phòng bố trí tạm cư cho 1.000 hộ dân có hồ sơ thuê nhà, đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định về các khu chung cư mới xây HH1, HH2, HH3, HH4… và trợ cấp 3 triệu đồng/hộ/tháng tiền thuê nhà cho 1.600 hộ dân còn lại trong 2 năm.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đề nghị khẩn trương lập thủ tục gia hạn sử dụng đất Quy hoạch - Xây dựng

Bà Rịa - Vũng Tàu: Đề nghị khẩn trương lập thủ tục gia hạn sử dụng đất

TTTĐ - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản đề nghị các tổ chức sử dụng đất đang đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh khẩn trương lập thủ tục gia hạn khi hết hạn sử dụng đất.
Bình Dương sẽ có thêm 26.000 căn nhà ở xã hội Quy hoạch - Xây dựng

Bình Dương sẽ có thêm 26.000 căn nhà ở xã hội

TTTĐ - UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành Kế hoạch số 4701/KH-UBND về việc triển khai Đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh năm 2024 - 2025.
Hải Dương: Yêu cầu UBND cấp huyện rà soát dự án chậm tiến độ Quy hoạch - Xây dựng

Hải Dương: Yêu cầu UBND cấp huyện rà soát dự án chậm tiến độ

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản yêu cầu UBND cấp huyện không để lọt dự án chậm tiến độ, triển khai không bảo đảm quy định.
Hải Dương: Xây dựng sai phép tràn lan, trách nhiệm của ai? Quy hoạch - Xây dựng

Hải Dương: Xây dựng sai phép tràn lan, trách nhiệm của ai?

TTTĐ - Buông lỏng quản lý, nhiều công trình xây dựng sai quy hoạch, sai giấy phép khiến bộ mặt kiến trúc trên tuyến đường Trường Chinh, TP Hải Dương lộn xộn, không bảo đảm tính mỹ quan đô thị.
Quảng Nam tập trung nguồn lực phát triển đô thị phía Đông Bất động sản

Quảng Nam tập trung nguồn lực phát triển đô thị phía Đông

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, đơn vị liên quan, nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng và phát triển đô thị loại I tại các huyện Tam Kỳ, Núi Thành và Phú Ninh.
Triển khai có hiệu quả việc thi hành Luật đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản Quy hoạch - Xây dựng

Triển khai có hiệu quả việc thi hành Luật đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 79/CĐ-TTg ngày 13/8/2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tổ chức triển khai có hiệu quả việc thi hành Luật đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.
Thừa Thiên Huế đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại 506 tỷ đồng Bất động sản

Thừa Thiên Huế đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại 506 tỷ đồng

TTTĐ - UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Trung tâm thương mại - siêu thị vật liệu xây dựng, nội thất cao cấp tại Khu C – Đô thị mới An Vân Dương (TP Huế), với tổng mức đầu tư 506 tỷ đồng.
Xem thêm