Tag

“Tinh hoa làng nghề Việt” - sân chơi văn hóa lý thú cho sinh viên

Camera 360 trẻ 27/04/2023 09:00
aa
TTTĐ - Nghề thủ công truyền thống theo thời gian đã trở thành nét văn hóa độc đáo, giúp thế hệ sau thêm trân quý những giá trị cha ông để lại. Sinh viên trường Đại học Thương mại đã có dịp giao lưu sáng tạo các sản phẩm thủ công mỹ nghệ với chủ đề “Tinh hoa làng nghề Việt”, qua đó hiểu được giá trị cốt lõi của nghề thủ công mỹ nghệ, thêm yêu, tự hào về bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.
Giữ gìn và phát huy nét tinh hoa làng nghề của Thường Tín Phụ nữ Cơ Tu giữ nghề dệt thổ cẩm truyền thống Phụ nữ Thủ đô sáng tạo, nỗ lực phát triển làng nghề truyền thống Những nghệ nhân lưu giữ nghề mây tre đan truyền thống Niềm tự hào của những người thợ làng nghề truyền thống

Đây là sự kiện được tổ chức dưới hình thức một cuộc thi dành cho sinh viên trường Đại học Thương mại. Đến với “Tinh hoa làng nghề Việt”, các bạn trẻ sẽ có cơ hội giao lưu văn hóa, thể hiện sự khéo léo và khả năng sáng tạo của bản thân, cùng nhau tìm hiểu về nét đẹp văn hóa thông qua các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

“Tinh hoa làng nghề Việt” - sân chơi văn hóa lý thú cho sinh viên
Ban Tổ chức cuộc thi “Tinh hoa làng nghề Việt” và các đội dự thi

Việt Nam là đất nước có lịch sử và truyền thống phát triển lâu đời. Sự hình thành và phát triển của nghề thủ công mỹ nghệ đã tồn tại qua hàng ngàn năm. Nó thể hiện giá trị văn hóa và nhân văn của dân tộc, là biểu tượng đẹp đẽ gắn với truyền thống đất nước. Tuy nhiên, với sự thay đổi chóng mặt của xã hội, nhiều làng nghề truyền thống đang dần mai một, đặc biệt là thế hệ trẻ càng không mấy mặn mà với nghề “cha truyền con nối” như trước.

Với phương châm “Cách bảo tồn di sản văn hóa tốt nhất là đưa di sản vào cuộc sống hàng ngày”, cuộc thi “Tinh hoa làng nghề Việt” mang ý nghĩa sâu sắc, giúp chúng ta có cách nhìn khác đối với nghề thủ công truyền thống, đồng thời khuyến khích tư duy sáng tạo độc đáo, phù hợp với cuộc sống hiện đại ngày nay.

“Tinh hoa làng nghề Việt” - sân chơi văn hóa lý thú cho sinh viên

Các thí sinh với đôi tay khéo léo tỉ mỉ đã tạo ra sản phẩm xuất sắc chinh phục Ban Giám khảo

Với mục đích nâng cao hiểu biết của mọi người về nghề thủ công truyền thống, tìm ra các đội nhóm có ý tưởng sáng tạo về các sản phẩm thủ công, nhằm duy trì và bảo tồn những giá trị tốt đẹp của nghề thủ công truyền thống, đồng thời phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, qua đó quảng bá hình ảnh sản phẩm và làng nghề thủ công truyền thống Việt Nam đến bạn bè thế giới, cuộc thi “Tinh hoa làng nghề Việt” đã tạo ra một sân chơi lành mạnh cho học sinh, sinh viên trên khắp đất nước Việt Nam với độ tuổi từ 15 trở lên.

Nội dung vòng sơ khảo, các đội thi sẽ làm poster hoặc video về sản phẩm của đội mình, lựa chọn làm sản phẩm thủ công truyền thống theo các nhóm nghề do ban tổ chức đề xuất như: Nghề nặn tò he, nghề mây tre đan, nghề làm diều, nghề thêu ren… sau đó gửi bài thi và thông tin về Ban tổ chức.

“Tinh hoa làng nghề Việt” - sân chơi văn hóa lý thú cho sinh viên

Đội thi “MTM” với sản phẩm “Tò he”

“Tinh hoa làng nghề Việt” - sân chơi văn hóa lý thú cho sinh viên

Sản phẩm “Tò he” của đội thi “MTM"

Sau thời gian phát động cuộc thi, Ban Tổ chức đã nhận về được gần 50 bài thi từ sinh viên trên khắp cả nước. Trong quá trình chấm điểm dựa trên các tiêu chí đã đưa ra trước đó, Ban Tổ chức đã chọn ra được 2 bài dự thi có điểm trong vòng sơ khảo cao nhất lọt vào chung kết. Hai bài thi xuất sắc được lọt vào chung kết là bài “Thêu ren” của đội thi “Nét đẹp nghề thêu tay” đạt 129 điểm và bài “Tò he” của đội thi “MTM” đạt 84 điểm.

Trải qua rất nhiều phần thi gay cấn vòng chung kết “Tinh hoa làng nghề Việt”, các đội thi đã thể hiện vô cùng xuất sắc, tự tin và đặc biệt là vô cùng tài năng. Các đội thi hoàn thành tốt phần thi của mình và đã mang đến chương trình những “kiệt tác” tuyệt đẹp được thực hiện với những đôi bàn tay khéo léo để chinh phục Ban Giám khảo.

“Tinh hoa làng nghề Việt” - sân chơi văn hóa lý thú cho sinh viên
Đội thi “Nét đẹp nghề thêu tay”
“Tinh hoa làng nghề Việt” - sân chơi văn hóa lý thú cho sinh viên
Sản phẩm “Thêu ren” của đội thi “Nét đẹp nghề thêu tay” xuất sắc đoạt giải cao nhất cuộc thi

Ngoài phần thi của hai đội, Ban Tổ chức đã chuẩn bị những tiết mục văn nghệ và các trò chơi dân gian giúp cuộc thi thêm phần sôi động, tạo sân chơi bổ ích cho các bạn sinh viên.

“Nghệ thuật đến từ đôi bàn tay” - đó là thông điệp mà cuộc thi muốn gửi gắm xuyên suốt sự kiện. Con người tạo nên nghệ thuật và đôi bàn tay là sự thổi hồn vào những nghệ thuật đó.

“Tinh hoa làng nghề Việt” - sân chơi văn hóa lý thú cho sinh viên
Ban Giám khảo trao giải thưởng đến hai đội thi xuất sắc nhất
“Tinh hoa làng nghề Việt” - sân chơi văn hóa lý thú cho sinh viên
Chương trình văn nghệ trong buổi Chung kết cuộc thi
“Tinh hoa làng nghề Việt” - sân chơi văn hóa lý thú cho sinh viên
Ban Tổ chức tạo ra sân chơi bổ ích giúp sinh viên tạo nên những kỉ niệm khó quên

Thông qua “Tinh hoa làng nghề Việt”, cuộc thi đã đem đến cho sinh viên một sân chơi nhằm thể hiện khả năng sáng tạo cũng như tâm hồn nghệ sĩ bên trong mỗi người; Đồng thời giúp mọi người có cái nhìn sâu sắc hơn về bản sắc văn hóa dân tộc, từ đó biết bảo vệ, giữ gìn nét đẹp ấy.

Giá trị của chúng không chỉ nằm ở nét đẹp thẩm mỹ mà còn là nơi gửi gắm những ước vọng bay bổng của tâm hồn, là chất đời thường, dân dã xuất phát từ đôi bàn tay khéo léo của người nghệ nhân Việt.

Đọc thêm

Đà Nẵng: Lan tỏa năng lượng tích cực trong thanh niên công nhân Camera 360 trẻ

Đà Nẵng: Lan tỏa năng lượng tích cực trong thanh niên công nhân

TTTĐ - Với chủ đề “Thanh niên công nhân - Lan tỏa năng lượng tích cực”, tại TP Đà Nẵng, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ TP Đà Nẵng vừa tổ chức ngày hội Thanh niên công nhân năm 2024.
Nâng cao năng lực phát triển kinh tế tập thể cho thanh niên Camera 360 trẻ

Nâng cao năng lực phát triển kinh tế tập thể cho thanh niên

TTTĐ - Ngày 13/5, Trung ương Đoàn tổ chức khai mạc khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho thành viên, người lao động của tổ chức kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Hỗ trợ startup trong định danh và xây dựng thương hiệu Camera 360 trẻ

Hỗ trợ startup trong định danh và xây dựng thương hiệu

TTTĐ - Vừa qua, với mong muốn tạo sân chơi kết nối, hỗ trợ các nhà sáng lập có góc nhìn đa chiều hơn về việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, Founder’s Friday phối hợp cùng HUB Network tổ chức talkshow “Brand Launch: Crafting Startup Identities - Ra mắt thương hiệu: Tạo dựng định danh cho Startup”.
Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay Chung tay vì an toàn thực phẩm

Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay

TTTĐ - Mùa hè đến, cũng là lúc các em học sinh háo hức chào đón những ngày nghỉ hè sau một năm học tập. Bên cạnh niềm vui nghỉ ngơi sau 1 năm học vất vả, các em còn háo hức mong chờ những bữa tiệc liên hoan cuối năm cùng bạn bè, thầy cô. Tuy nhiên, ẩn sau những nụ cười rạng rỡ và những món ăn ngon, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP) đang rình rập, biến niềm vui thành nỗi lo lắng.
TP HCM tuyên dương 263 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Camera 360 trẻ

TP HCM tuyên dương 263 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

TTTĐ - Đây đều là những gương tiên tiến, hoạt động tốt trong công tác Đoàn - Hội - Đội cũng như lan toả những vẻ đẹp của tuổi trẻ thành phố trong đời sống thanh thiếu nhi.
Toả sáng tài năng Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên Camera 360 trẻ

Toả sáng tài năng Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên

TTTĐ - Chiều 5/5, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức vòng chung kết, bế mạc và trao giải cuộc thi Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên lần thứ 13, năm 2024.
Mãn nhãn với “show” thời trang tốt nghiệp của sinh viên trường Mở Camera 360 trẻ

Mãn nhãn với “show” thời trang tốt nghiệp của sinh viên trường Mở

TTTĐ - Tối 3/5, Khoa Tạo dáng công nghiệp, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức chương trình diễn thời trang tốt nghiệp, mang chủ đề: "The new revolution" 2024 (cuộc cách mạng mới), với sự tham gia của 27 sinh viên lớp K27 chuyên ngành Thiết kế thời trang, cùng các nhà tài trợ, doanh nghiệp, nhà thiết kế.
Kinh nghiệm quản trị đại học và công bố bài báo quốc tế Camera 360 trẻ

Kinh nghiệm quản trị đại học và công bố bài báo quốc tế

TTTĐ - Học viện Y – Dược học cổ truyền Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Y dược Cần Thơ vừa tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quản trị đại học trong cơ chế tự chủ và kinh nghiệm công bố bài báo quốc tế, nâng cao chất lượng tạp chí khoa học.
Xốc lại tinh thần làm việc để “chữa nghèo” Camera 360 trẻ

Xốc lại tinh thần làm việc để “chữa nghèo”

TTTĐ - Hết kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, phải quay về với công việc, học tập, thích nghi lại với thói quen sinh hoạt thường ngày, nhiều bạn trẻ cảm thấy uể oải, mệt mỏi. Tuy nhiên, không ít người cũng nhanh chóng xốc lại tinh thần làm việc để “chữa nghèo” sau thời gian dùng tiền đi “chữa lành”.
Nghỉ lễ và niềm vui sum vầy Camera 360 trẻ

Nghỉ lễ và niềm vui sum vầy

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 này, nhiều người thay vì lên kế hoạch cho lịch trình du lịch dài ngày, tận hưởng cảm giác thanh bình, sum vầy chốn quê nhà, cùng gia đình sau thời gian xa cách.
Xem thêm