Tag

“Tình yêu kỳ diệu” của người trẻ

Nhịp sống trẻ 21/08/2019 15:01
aa
TTTĐ - “Trong thâm tâm các bạn trẻ, ai cũng xông xáo, đầy hoài bão và luôn nói với lòng: Tôi cần thành công, cần phải đạt bằng mọi giá. Hoài bão và giấc mơ của bạn rất đẹp, rất tuyệt nhưng các bạn cần ngẫm cho kỹ mục đích tối thượng của cuộc đời là gì...

“Tình yêu kỳ diệu” của người trẻ

Cuốn sách 'Tình yêu kỳ diệu - Giải mã bí mật nguồn vốn" của tác giả Trương Phú Thiện

Bài liên quan

Khích lệ học trò sáng tạo bằng trải nghiệm thực tế

CLS. Trade: Đánh thức đam mê giảng dạy

Trương Phú Thiện- tác giả cuốn sách “Tình yêu kỳ diệu – Giải mã bí mật ba nguồn vốn” cũng đồng thời là tác giả của hai cuốn sách khác về khởi nghiệp của giới trẻ (xuất bản chỉ trong vòng 3 năm) dường như tạm dừng lại tất cả những ồn ào, náo nhiệt, xô bồ để chiêm nghiệm lại cái cách mà người trẻ hiện tại đang sống.

“Tình yêu kỳ diệu” của người trẻ

Nhưng cái đáng trân quý nhất, cốt lõi nhất trong “Tình yêu kỳ diệu – Giải mã bí mật 3 nguồn vốn” mà Trương Phú Thiện muốn gửi gắm tới những bạn trẻ lại là một triết lý giản dị: cuộc đời vốn còn nhiều giá trị khác và chỉ tình yêu mới là suối nguồn vượt qua được những âu lo.

Cuộc sống chỉ tồn tại ở đây và ngay bây giờ

Không đao to búa lớn, không dùng các hoa ngôn mỹ miều, Trương Phú Thiện diễn tả các chân lý cuộc sống trong sách của mình như một một trải nghiệm bản thân một cách tự nhiên và giản dị, nhẹ nhàng như vốn có. Triết lý về cuộc sống vật chất của người trẻ hiện tại được anh soi chiếu qua lăng kính của một người đã từng trải và đầy chiêm nghiệm.

Theo Trương Phú Thiện, người trẻ - một trong những nguồn lực chính của xã hội hơn ai hết cần quý trọng những giá trị của vật chất hay nói cách khác là đồng tiền mà mình tạo ra nhưng cần phải nhận thức đúng về nó.

Quan trọng nhất, người trẻ cần biết thoát khỏi những “ma lực” đầy cám dỗ của đồng tiền để không phải hối hận khi chợt nhận ra rằng “sự công nhận và giàu có mà tôi tự hào và mất nhiều năm tháng tuổi trẻ để có đã dần trở nên vô nghĩa”.

Sức hấp dẫn của những ngôn từ mà Trương Phú Thiện viết về cuộc sống vật chất người trẻ không phải răn dạy mà là những dòng trải lòng rất thật như một lời thủ thỉ, tâm tình: “Chúng ta không thể sống héo mòn trên một núi tiền, cũng như không thể mua được tình yêu đích thực, thuê người bệnh hộ hay chết hộ. Đồng thời, chúng ta cũng không còn thời gian và sức khỏe để sử dụng số tiền mà mình đã làm ra”.

Cái cách mà anh dí dỏm khi so sánh “tài khoản” của mỗi cuộc đời là khoảng 70 năm, nếu các bạn trẻ dùng tài khoản ấy tiêu phí vào cuộc sống đồng tiền và lo đủ thứ: Quá khứ, tương lai, thành công, thất bại…thì cũng là lúc cận kề với sự kết thúc mà chẳng có một ý nghĩa đáng kể nào.

Để rồi anh chiêm nghiệm và đưa ra một đúc kết giản dị: “Bạn đừng để năng lượng bị phân tán bởi sự buồn bã về quá khứ hay nỗi lo về tương lai bởi cuộc sống chỉ tồn tại ở đây và ngay bây giờ”.

Vì sao vậy? Sự lý giải của Trương Phú Thiện với cách suy nghĩ của những người trẻ cũng rất dễ hiểu: “Ngày mai là kết quả bạn sống và trải nghiệm ngày hôm nay còn ngày hôm nay chính là kết quả mà bạn làm ngày hôm qua. Và như thế thì giá trị cuộc sống đang nằm ở những phút giây hiện tại”.

Triết lý: Năm chữ “B” và ba nguồn vốn cho người trẻ

“Cuốn sách nhẹ nhàng như những câu chuyện ngụ ngôn”

Theo TS Văn hóa dân gian Phạm Văn Kính, giá trị lớn nhất của cuốn sách “Tình yêu kỳ diệu – Giải mã bí mật ba nguồn vốn” là những triết lý, quan điểm sống hiện đại nhưng rất truyền thống, không chỉ có giá trị nhân sinh cho giới trẻ mà tất cả độc giả hiện nay. Trong khi đó, theo Thạc sỹ Văn học Lương Thu Thảo: “Sách không giật gân, lên giọng mà nhẹ nhàng dễ đi vào lòng người như những câu chuyện ngụ ngôn, đầy ý nghĩa mà chúng ta được đọc, được nghe trước khi vào giấc ngủ êm đềm”.

Như chính tâm sự của tác giả Trương Phú Thiện “tôi muốn giúp các bạn trẻ vượt qua nỗi âu lo để tiến lên, phát triển trong niềm vui sướng” trong lời tựa cuốn sách, anh muốn các bạn trẻ trong cuộc sống hiện tại nắm thật vững ba nguồn vốn quý của bản thân với triết lý 5 chữ “B”.

Không nói chung chung, anh đã “giải mã bí mật” ba nguồn vốn mà bạn trẻ nào cũng có và cách sử dụng nguồn vốn đó như thế nào để có được cuộc sống hạnh phúc. Đó chính là: Sức khỏe, trí huệ và thời gian.

Không đi sâu phân tích 3 “nguồn vốn” ấy theo dạng chuyên gia, Trương Phú Thiện đưa người đọc trẻ đến với ý nghĩa của từng “nguốn vốn” để người trẻ tự trân trọng, bảo vệ và đưa nguồn vốn ấy thành các giá trị tạo nên một cuộc sống đích thực. Quan trọng nhất, Trương Phú Thiện đã cho các bạn trẻ trước hành trình khởi nghiệp và sống những kiến thức về kỹ năng sử dụng các “nguồn vốn” một cách chi tiết.

Không phải ngẫu nhiên mà anh đưa ra một công thức đặc biệt dễ nhớ khi khuyên các bạn trẻ sử dụng nguồn vốn thời gian “4Đ+1L”: Đúng người, đúng việc, đúng nơi, đúng lúc và làm đúng. Bởi theo anh, trong 3 “nguồn vốn”, người trẻ dễ phí phạm nhất là thời gian mà đó lại là chìa khóa để sự nghiệp thành công.

Nhưng nếu chỉ thành công sự nghiệp thôi chưa đủ mà cần phải hạnh phúc. Trương Phú Thiện đưa ra một triết lý thực hành theo công thức 5 chữ “B” cho kỹ năng sống hạnh phúc của người Việt trẻ: Biết ăn uống, biết thở, biết học, biết làm và biết vui chơi. Năm cái “biết” ấy, theo Trương Phú Thiện, chính là những điều kiện cần và đủ để người trẻ không bị cuốn theo “vòng xoáy” sống gấp như một bộ phận giới trẻ đang sống và cũng là suối nguồn vượt qua những âu lo.

“Trong cuộc sống xô bồ, hãy sống chậm lại, biết lắng nghe chính mình và những gì xung quanh, sống một cách khoa học, hòa mình với quy luật tự nhiên để cảm nhận được những tình yêu kỳ diệu mà chúng ta đang có và trân quý nó” – tác giả Trương Phú Thiện tâm sự.

Tác giả Trương Phú Thiện sinh năm 1978 tại Tuy Hòa, Phú Yên với 15 năm kinh nghiệm về quản lý, sản xuất cà phê. Từ năm 2008 đến nay, Trương Phú Thiện là quản lý sản xuất của Tập đoàn VTI với chuỗi cửa hàng "Highlands Coffee".

Trương Phú Thiện cũng là tác giả của 2 cuốn sách đã xuất bản "Tình yêu cà phê Việt: Bí quyết trở thành chuyên gia cà phê" xuất bản năm 2018, và "Cà phê Việt thế kỷ XXI – Văn hóa & Kỹ thuật" xuất bản năm 2015.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tuổi trẻ Hải Phòng thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ được Ban Thường vụ Thành đoàn Hải Phòng tổ chức tại Nghĩa trang liệt sĩ phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ Ngọc Hồi, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ thắp nến tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024).
Thắp sáng ngọn nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Thắp sáng ngọn nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập

TTTĐ - Tối 26/7, Trung ương Đoàn phối hợp với Tổng Cục chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tỉnh Điện Biên tổ chức “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ” tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập (tỉnh Điện Biên).
Ngôi làng ấm tình người nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Nhịp sống trẻ

Ngôi làng ấm tình người nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Tại quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thôn Lại Đà, xã Đông Hội, Đông Anh, Hà Nội), rất đông người dân trên địa bàn thành phố và cả nước, khách nước ngoài đã đến viếng, bày tỏ lòng kính trọng, sự thương tiếc với vị lãnh đạo tài ba của dân tộc.
Hun đúc tình yêu nước trong thanh, thiếu niên kiều bào Nhịp sống phương Nam

Hun đúc tình yêu nước trong thanh, thiếu niên kiều bào

TTTĐ - Ngày 26/7, Trại hè Thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ TP HCM lần thứ 17 năm 2024 đã bắt đầu hành trình từ TP HCM. Trại hè do Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP HCM phối hợp với Thành đoàn TP HCM và Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng tổ chức.
Bình Thuận: Bàn giao công trình chiếu sáng và cây xanh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bình Thuận: Bàn giao công trình chiếu sáng và cây xanh

TTTĐ - Công đoàn cơ sở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) cùng lực lượng thanh niên tình nguyện ra quân đồng loạt nhiều hoạt động ý nghĩa tại địa phương nhằm thiết thực hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao Nhịp sống trẻ

Hành trình hàng nghìn “chiến sĩ” Mùa hè xanh mang ánh sáng đến vùng cao

TTTĐ - Với sức trẻ của hàng nghìn sinh viên và sự đồng hành của Quỹ Vì Tương lai xanh (Tập đoàn Vingroup), nhiều con đường quê tại các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa đang dần được thắp sáng bằng đèn năng lượng mặt trời, góp phần mang đến cuộc sống tốt hơn cho người dân nơi đây.
Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nghẹn ngào tiễn biệt Tổng Bí thư về nơi an nghỉ cuối cùng

TTTĐ - Dẫu biết rằng, theo quy luật sinh - tử, trong cuộc đời mỗi người đã bao lần phải vĩnh biệt những người thân yêu nhưng lần chia tay này, hàng triệu người dân, các bạn trẻ đã rơi nước mắt, đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cõi vĩnh hằng.
Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Dòng sổ tang giản dị lay động lòng người

TTTĐ - Dòng chữ ghi trong sổ tang, xúc động tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng của cô giáo 92 tuổi Đặng Thị Phúc chỉ vài câu ngắn ngủi nhưng khi đọc đến, có lẽ ai cũng nghẹn lòng.
Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Phút tiễn biệt Tổng Bí thư và lời thề thiêng liêng của người trẻ

TTTĐ - Hàng nghìn bạn trẻ đã xếp hàng dài dọc bên đường để tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng. Khi đoàn xe chở linh cữu đi qua, nhiều bạn đã đặt tay lên ngực trái như một lời thề khắc cốt ghi tâm những lời dạy của Tổng Bí thư, nguyện cống hiến, tiếp nối sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.
Xem thêm