Tag

Tọa đàm ra mắt sách “Công cuộc trung hưng đất nước của họ Khúc cuối thế kỷ IX, đầu thế kỷ X trong lịch sử dân tộc Việt Nam”

Văn hóa 11/03/2023 19:30
aa
TTTĐ - Sáng 11/3, NXB Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, tổ chức Tọa đàm ra mắt sách “Công cuộc trung hưng đất nước của họ Khúc cuối thế kỷ IX, đầu thế kỷ X trong lịch sử dân tộc Việt Nam”.
Ra mắt cuốn sách “Công cuộc trung hưng đất nước của họ Khúc cuối thế kỷ IX, đầu thế kỷ X trong lịch sử dân tộc Việt Nam”

Hội thảo được tổ chức tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, thu hút hơn 100 đại biểu, quý học giả cùng nghiên cứu sinh đến từ các trường đại học và viện nghiên cứu trên toàn quốc, cùng con cháu họ Khúc tham gia.

undefined
Bìa cuốn sách “Công cuộc trung hưng đất nước của họ Khúc cuối thế kỷ IX, đầu thế kỷ X trong lịch sử dân tộc Việt Nam”

Trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam, thế kỷ X có vị trí và vai trò vô cùng quan trọng và được xem là “thế kỷ bản lề”, kết thúc “nghìn năm Bắc thuộc”.

Nổi bật, họ Khúc được đánh giá đã đặt những viên gạch đầu tiên cho nền tự chủ nước nhà. Do đó, Hội thảo được tổ chức với mong muốn tiếp tục làm sâu sắc hơn vị trí, vai trò của họ Khúc, đặc biệt là vai trò của Tam Khúc chúa trong công cuộc trưng hưng đất nước.

undefined

GS.TSKH Vũ Minh Giang - Phó chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam

Trong quá trình tổ chức, ban tổ chức Hội thảo đã nhận được hơn 100 tham luận đến từ các Viện, Trường, các nhà khoa học, học giả trong cả nước. Sau quá trình xem xét, 5 tham luận tiêu biểu đã được chọn để báo cáo trực tiếp.

undefined
Ban Tổ chức trao tặng cuốn sách “Công cuộc trung hưng đất nước của họ Khúc cuối thế kỷ IX, đầu thế kỷ X trong lịch sử dân tộc Việt Nam” cho các đại biểu và khách mời

Hội thảo diễn ra với phần báo cáo tham luận, sau đó BTC sẽ dành thời gian để quý khách mời trao đổi, thảo luận xung quanh các chủ đề về vai trò, vị thế và tầm vóc công cuộc trung hưng đất nước của họ Khúc đầu thế kỷ X; nhận thức của giới sử học về sự nghiệp của họ Khúc; những tư liệu, quan điểm mới về vai trò của họ Khúc trong lịch sử,…

undefined

Hội thảo được chủ tọa bởi GS.TSKH Vũ Minh Giang - Phó chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam; đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Phó giám đốc, Phó tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật; PGS.TS. Trần Thuận - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; Thiếu tướng, TS. Bùi Văn Bình, nguyên Viện trưởng Viện B35, Tổng cục V, Bộ Công an; Thiếu tướng, TS. Nguyễn Bình Ban, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Công an; PGS.TS. Nguyễn Quang Hồng, Giảng viên trường Đại học Sư phạm Vinh; GS.TS. Khúc Xuyền, nguyên Chủ tịch Hội đồng gia tộc họ Khúc Việt Nam.

Phát biểu đề dẫn Tọa đàm, GS.TSKH Vũ Minh Giang nhấn mạnh vai trò của họ Khúc trong việc giành được chính quyền, xây dựng nền tự chủ ở thế kỷ X, đồng thời, TS cũng nhận định: “Tuy nhiên có một số vấn đề cần được thảo luận kỹ lưỡng, với nhiều cách nhìn nhận, đánh giá khác nhau. Do đó, các nhà sử học trong và ngoài nước vẫn còn có nhiều ý kiến chưa thống nhất”. Vì thế, Hội thảo mong muốn được tiếp tục nghiên cứu, bàn luận một cách kỹ lưỡng, thấu đáo hơn để đúc kết được những kết luận thỏa đáng về vai trò, vị thế và tầm vóc công cuộc trung hưng của họ Khúc.

Sau phần phát biểu khai mạc và báo cáo đề dẫn, các báo cáo viên trong phiên họp trình bày các tham luận của mình, gồm: Tam Khúc chúa mở ra thế kỷ bản lề trung hưng đất nước chấm dứt thời kỳ “ngàn năm Bắc thuộc” (PGS.TS. Trần Thuận); Một số thành tựu nổi bật của thời kỳ độc lập, tự chủ của Tam khúc chúa (TS. Bùi Văn Bình), Kế sách giữ gìn nền tự chủ và quyền tự chủ của Tam khúc chúa thế kỷ X - Ý nghĩa và bài học đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia của Việt Nam hiện nay (TS. Nguyễn Bình Ban); Cần thống nhất về mốc thời gian học khúc khởi dựng, phát triển, duy trì nền tự chủ cho dân tộc Việt Nam (PGS.TS. Nguyễn Quang Hồng); Đôi lời suy ngẫm về những góc khuất của hậu chúa Khúc Thừa Mỹ được giải mã trong cuốn sách “Công cuộc trung hưng đất nước của họ Khúc cuối thế kỷ IX, đầu thế kỷ X trong lịch sử dân tộc Việt Nam” - (GS.TS. Khúc Xuyền).

Những tham luận được trình bày tập trung phản ánh các nội dung chính sau: Nghiên cứu Tam Quốc chúa và các chính sách ngoại giao khôn ngoan, chính sách an dân, nghệ thuật “dụng gián” (sử dụng gián điệp, chiến thuật bảo vệ đất nước, Khẳng định bài học kinh nghiệm về tầm tư duy chiến lược của Khúc Tam Chúa trong việc bảo vệ chính quyền non trẻ.

Sau lắng nghe ý kiến từ các tham luận, GS.TSKH Vũ Minh Giang đã tổng kết lại các ý kiến, phát biểu bế mạc tọa đàm. Ngoài ra, tọa đàm còn trao tặng cuốn sách “Công cuộc trung hưng đất nước của họ Khúc cuối thế kỷ IX, đầu thế kỷ X trong lịch sử dân tộc Việt Nam” và trao tặng Tủ sách lịch sử, sách lý luận, chính trị cho Tập đoàn Bắc Hà.

Đọc thêm

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô Văn hóa

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu của chúng ta đã ra đi về thế giới người hiền, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và Nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...
Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng Văn học - Nghệ thuật

Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng

TTTĐ - Lấy cảm hứng từ chính sách "Ngoại giao cây tre" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nghệ nhân Bùi Văn Tự đã tạo ra tác phẩm "Cây tre Việt Nam" để tưởng nhớ nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng.
Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước Văn hóa

Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hoá thật sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Đó là quan điểm của các chuyên gia đưa ra tại Hội thảo khoa học "50 năm xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”.
Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền Văn hóa

Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền

TTTĐ - Từng vinh dự được biểu diễn phục vụ và lắng nghe những lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn luôn cố gắng phát huy vai trò của Đảng viên, nhạc sĩ, sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam trong việc tuyên truyền về Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước bằng sự giản dị, chân thành và mang đậm hơi thở cũng như góc nhìn riêng của thế hệ trẻ.
Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước Văn hóa

Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước

TTTĐ - Suốt những năm qua, những chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đều là "kim chỉ Nam" cho từng bước tiến, từng giai đoạn của đất nước, bao trùm mọi lĩnh vực, ngành nghề. Tập hợp những cuốn sách Tổng Bí thư để lại cho đời cho thấy tình cảm sâu nặng, suốt đời vì dân vì nước, cống hiến tận tâm tận lực của đồng chí.
Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết Văn hóa

Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết

TTTĐ - Với vai trò là "người dẫn đường" cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết Giải trí

Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết

TTTĐ - TikTok Shop ra mắt chương trình "Nghề Chủ Chốt" với sự tham gia của 10 Affiliate Creator nổi bật cùng với những câu chuyện hậu trường lần đầu được "bật mí", mang đến góc nhìn mới và toàn diện hơn về nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết.
Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” Điện ảnh - Âm nhạc

Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình”

Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” thông báo, chương trình dự kiến diễn ra vào tối 19/7 tại Kỳ đài bờ Bắc - Khu Di tích Đôi bờ Hiền Lương tỉnh Quảng Trị sẽ được hoãn vì lý do kỹ thuật.
Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam” Thời trang - Làm đẹp

Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam”

TTTĐ - Ban Tổ chức Mister Vietnam thông báo tổ chức tuyển chọn “Thiết kế National Costume” dành cho các đại diện Việt Nam sẽ tham gia các cuộc thi dành cho nam lớn nhất thế giới với những giải thưởng hấp dẫn.
Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản Văn hóa

Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản

TTTĐ - Mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã công diễn kịch kể chuyện âm nhạc đặc biệt opera “Công nữ Anio”. Câu chuyện tình yêu của công chúa Ngọc Hoa và chàng thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro một lần nữa khiến khán giả xúc động.
Xem thêm