Tag

Tôn vinh nghệ sỹ đa tài Trương Minh Phương

Văn hóa 25/12/2016 00:16
aa
(TTTĐ) – Nhạc sĩ, nhà viết kịch Trương Minh Phương đã tạo ra một khối di sản nghệ thuật khổng lồ cổ vũ cho Cách mạng…

Tôn vinh nghệ sỹ đa tài Trương Minh Phương

Đây là nhận định của Giáo sư Hoàng Chương, cũng là ý kiến chung của các diễn giả khác tại hội thảo khoa học “Nhạc sĩ, nhà viết kịch Trương Minh Phương” diễn ra ngày 24/12 tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 85 năm ngày sinh của ông (1931-2016).

Tôn vinh nghệ sỹ đa tài Trương Minh Phương


Nghệ sĩ đa tài Trương Minh Phương

Hội thảo do Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam...phối hợp tổ chức nhằm tôn vinh nhạc sĩ, nhà viết kịch Trương Minh Phương và những đóng góp của ông cho nền văn học nghệ thuật Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lẵng hoa chúc mừng gia đình cố nhạc sĩ, nhà viết kịch Trương Minh Phương nhân sự kiện ý nghĩa này.

Sinh thời, Trương Minh Phương là một nghệ sĩ đa tài, sống khiêm nhường, lặng lẽ trên mảnh đất Bình Trị Thiên. Đến năm 2015, khi tuyển tập đồ sộ mang tên “Rừng hát” được công bố, nhiều người mới ngỡ ngàng trước kết quả lao động sáng tạo, cống hiến của ông với nền văn học nghệ thuật nước nhà.

Tuyển tập gồm 128 ca khúc, hợp xướng, tổ khúc âm nhạc; gần 20 ca cảnh, kịch múa hát nhạc mới; 60 tác phẩm từ kịch ngắn, kịch dài, dân ca kịch đến tiểu phẩm sân khấu; 6 công trình nghiên cứu âm nhạc và văn hóa dân gian. Tại hội thảo, các đại biểu cũng được thưởng thức nhiều sáng tác đặc sắc của nhạc sĩ Trương Minh Phương.

Tôn vinh nghệ sỹ đa tài Trương Minh Phương

Phu nhân của cố nhạc sĩ, nhà viết kịch Trương Minh Phương lên nhận giải thưởng Đào Tấn.

Giáo sư Hoàng Chương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc khẳng định: Nhạc sĩ, nhà viết kịch Trương Minh Phương đã tạo ra một khối di sản nghệ thuật cổ vũ cách mạng. Các ca khúc của Trương Minh Phương đầy ắp chất trữ tình, giai điệu gần gũi, ca từ giàu chất thơ, ca ngợi Tổ quốc, nhân dân và sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Kịch của Trương Minh Phương thể hiện khát vọng phản ánh kịp thời hiện thực cuộc sống sôi động trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và trong thời kỳ hòa bình, xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Giáo sư Hoàng Chương khẳng định, dù Trương Minh Phương không còn nhưng những đứa con tinh thần của ông vẫn là di sản quý của nền văn nghệ cách mạng...

Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam Đỗ Hồng Quân cho rằng: Bên cạnh những sáng tác đồ sộ, đầy chất trữ tình, nhạc sĩ Trương Minh Phương còn có nhiều đóng góp lớn lao trong nghiên cứu, phát triển văn hóa dân gian. Các tác phẩm của ông cần được dàn dựng, biểu diễn nhiều hơn trên sân khấu. Các nhà trường cần đưa vào giảng dạy những tác phẩm ấy. Việc quảng bá về các tác phẩm của Trương Minh Phương cần được thực hiện đúng mức để nghi nhận những đóng góp to lớn của ông với nền âm nhạc nước nhà.

Tôn vinh nghệ sỹ đa tài Trương Minh Phương

Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam Đỗ Hồng Quân phát biểu tại Hội thảo.

Nhạc sĩ, nhà viết kịch Trương Minh Phương (1931-2011), quê quán tại Phú Mỹ, Bình Định. Ông là nhạc sĩ, nhà văn, nhà viết kịch, nhà nghiên cứu văn hóa, văn nghệ dân gian. Khi mới 15 tuổi, ông tham gia hoạt động cách mạng và có nhiều cống hiến cho văn học nghệ thuật, cho lý tưởng cao đẹp vì độc lập dân tộc. Ông từng là Trưởng đoàn Tuyên truyền xung phong tỉnh Quảng Bình; nguyên Phó Giám đốc Trung tâm văn hóa Bình Trị Thiên; chuyên gia văn hóa tại Savanakhet (Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào)... Với những cống hiến cho nền văn học nghệ thuật nước nhà, ông đã được Đảng, Nhà nước, các ban ngành đoàn thể trao tặng nhiều phần thưởng, giải thưởng cao quý.

Nhân dịp này, nhạc sĩ, nhà viết kịch Trương Minh Phương đã được truy tặng Giải thưởng Đào Tấn năm 2016 vì những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp bảo tồn và phát huy văn hóa nghệ thuật dân tộc ở các lĩnh vực sáng tác tác phẩm âm nhạc mới; sưu tầm, nghiên cứu, phát triển dân ca, dân nhạc; sáng tác các tác phẩm sân khấu mới; bảo tồn, phát huy sân khấu truyền thống.

Tin liên quan

Đọc thêm

Hoa hậu Di Khả Hân ngày càng quyến rũ Thời trang - Làm đẹp

Hoa hậu Di Khả Hân ngày càng quyến rũ

TTTĐ - Mới đây, Hoa hậu Di Khả Hân gây chú ý khi xuất hiện tại sự kiện âm nhạc đình đám. Được biết đây là dịp để người đẹp 9X tạm gác công việc sang một bên để dành thời gian cho bản thân, cùng đắm chìm trong không gian âm nhạc.
Nông Thúy Hằng làm Giám đốc Hoa hậu Hữu nghị Quốc tế Việt Nam Giải trí

Nông Thúy Hằng làm Giám đốc Hoa hậu Hữu nghị Quốc tế Việt Nam

TTTĐ - Hoa hậu Nông Thúy Hằng sẽ đảm nhận vai trò lựa chọn và đồng hành với đại diện Việt Nam tại Hoa hậu Hữu nghị Quốc tế 2024.
Làm mới tủ đồ ngày hè với chất liệu tencel Thời trang - Làm đẹp

Làm mới tủ đồ ngày hè với chất liệu tencel

TTTĐ - Chất liệu tencel là một lựa chọn lý tưởng cho mùa hè nhờ vào tính năng thoáng khí và khả năng hấp thụ độ ẩm tốt. Chính vì thế, hè này các chị em phụ nữ sẽ ưu tiên lựa chọn những thiết kế có chất liệu tencel để làm mới tủ đồ của mình.
Cuốn nhật kí của phóng viên chiến trường Điện Biên Phủ Văn học

Cuốn nhật kí của phóng viên chiến trường Điện Biên Phủ

TTTĐ - “Kí họa trong chiến hào” là nhật kí của họa sĩ Phạm Thanh Tâm (1932 - 2019). Tác phẩm được ông viết khi tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ với tư cách phóng viên chiến trường báo Quyết Thắng, tờ báo của Đại đoàn pháo binh 351.
Hương sen ấm chiến hào Văn học

Hương sen ấm chiến hào

TTTĐ - Mỗi người lính vào Trường Sơn, hầu như ai cũng mang theo một mùi hương: Hương bưởi, hương cau, hương chanh, hương lúa... Với người lính trẻ trong bài thơ dưới đây của nhà báo Nguyễn Hồng Vinh, hương sen không chỉ theo anh ra trận, mang nguồn năng lượng trong mỗi đợt xung phong, mà khi hòa bình, trở về quê nhà, hình sen vẫn theo suốt đời anh. “Hương sen luôn vương vấn / Và mỗi đêm trăng ngần / Hình em như ở cạnh...”.
Lời tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay gửi tới cha ông Điện ảnh - Âm nhạc

Lời tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay gửi tới cha ông

TTTĐ - Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5 (thành phố Điện Biên Phủ, Điện Biên) đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử". Hoạt động do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Điện Biên chủ trì, Nhà hát Nhạc Vũ kịch Việt Nam thực hiện.
"Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử": Kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai Điện ảnh - Âm nhạc

"Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử": Kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai

TTTĐ - Tối 6/5, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) với chủ đề "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử".
Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ Văn hóa

Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TTTĐ - Chiều 6/5/2024, Báo Nhân Dân tổ chức khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đồng thời tại hai địa điểm: Trụ sở Báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ (thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biện). Triển lãm sẽ mở cửa tự do đón khách tham quan từ 7/5/2024 - 12/5/2024.
Đến với “Điện Biên Phủ - Những trang vàng lịch sử” Văn học

Đến với “Điện Biên Phủ - Những trang vàng lịch sử”

TTTĐ - “Điện Biên Phủ - Những trang vàng lịch sử” là tác phẩm của Đại tá Hoàng Minh Phương với lời đề tựa của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tác phẩm nằm trong bộ sách kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ do NXB Trẻ gửi tới độc giả.
Thực tế sống động “Thắng Pháp trên bầu trời Điện Biên Phủ” Văn học

Thực tế sống động “Thắng Pháp trên bầu trời Điện Biên Phủ”

TTTĐ - “Thắng Pháp trên bầu trời Điện Biên Phủ” là tác phẩm tâm huyết của tác giả Lưu Trọng Lân. Tác phẩm nằm trong bộ sách kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của NXB Trẻ.
Xem thêm