Tag

Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang khắc họa thành công "Dấu son Hà Nội"

Điện ảnh - Âm nhạc 24/08/2024 11:07
aa
TTTĐ - Tối 23/8, chương trình “Dấu son Hà Nội” diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh do Phạm Hoàng Giang làm Tổng đạo diễn đã mang đến một bức tranh sống động về Thủ đô qua các bộ phim phóng sự, phần trình diễn nghệ thuật, tái hiện những giá trị lịch sử, văn hóa của thành phố nghìn năm tuổi.
Những nét hào hoa Hà Nội tại thành phố mang tên Bác Quảng bá, kết nối du lịch hai đầu tàu đất nước Đặc sắc lễ khai mạc “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”: Thắm tình đoàn kết, nắm tay cùng phát triển

Bản giao hưởng đầy cung bậc cảm xúc

Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh và tiếp sóng tại nhiều địa phương trên toàn quốc.

Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang khắc họa thành công
Chương trình "Dấu son Hà Nội" hoành tráng và sâu lắng

Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang đã rất thành công khi xây dựng lên một bản giao hưởng đầy cung bậc cảm xúc của sự tự hào - niềm tin và hy vọng và của tình yêu, khơi gợi những cảm xúc sâu lắng về Hà Nội.

Những ca khúc được lựa chọn từ giai điệu truyền thống đến sáng tác hiện đại, mỗi bài hát đều là một mảnh ghép trong bức tranh đầy màu sắc về Thủ đô nghìn năm văn hiến, đồng thời thể hiện sự gắn kết giữa TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Những ca sĩ tham gia đều là những giọng ca đầy nội lực, mang màu sắc khác nhau nhưng có sự kết hợp ăn ý, tinh tế, lấy được cảm xúc của khán giả.

Chương trình mở màn bằng tiết mục được xây dựng rất công phu, hoành tráng “Vì một Việt Nam tươi sáng” với sự thể hiện của những giọng ca đẹp như Đào Tố Loan (Bài ca Hà Nội), Hồ Trung Dũng (Tự hào thành phố tôi yêu), Đông Hùng, Ngọc Anh (Thênh thang đường mới).

Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang khắc họa thành công
Tùng Dương và Đào Tố Loan với hai ca khúc "Người Hà Nội" và "Tiến về Hà Nội"

Bản mashup đặc biệt với một mạch kể liên hoàn như những thước phim nối tiếp tái hiện chặng đường lịch sử hào hùng của dân tộc thể hiện sự tự hào và niềm kiêu hãnh của người Hà Nội nói riêng, người Việt Nam nói chung hôm nay với Thủ đô.

Theo Tổng đạo diễn, “Dấu son Hà Nội” là dấu son của lịch sử - dấu son của hiện tại và dấu son của tương lai trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Tất cả đã tạo nên một Thủ đô Hà Nội kết nối những mạch nguồn lịch sử và tinh hoa của dân tộc, nơi hội tụ, kết tinh và tỏa sáng của tinh thần yêu nước, yêu hòa bình, tinh thần đoàn kết và khát vọng vươn lên của cả dân tộc.

Chính vì vậy, Phạm Hoàng Giang cùng ê-kíp đã xây dựng chương trình gồm ba phần: Khúc khải hoàn ca - Hương sắc Hà thành - Dòng chảy thời đại.

Tình yêu và niềm tự hào về Thủ đô ngàn năm văn hiến

Trong phần 1 “Khúc khải hoàn ca”, người xem chìm đắm trong những giai điệu đầy tự hào.

"Tiếng hát từ thành phố mang tên Người" với sự thể hiện của Hồng Nhung - Đào Mác là sự kết hợp giữa giọng hát mềm mại, trong trẻo tinh tế, tròn trịa của diva gốc Hà Nội với chất giọng dày trầm ấm solist của Nhà hát Vũ kịch TP Hồ Chí Minh.

Diva Hồng Nhung với những ca khúc thiết tha về Hà Nội ngàn năm tuổi
Diva Hồng Nhung với những ca khúc thiết tha về Hà Nội ngàn năm tuổi

Màn song ca của Tùng Dương, Đào Tố Loan trong liên khúc "Người Hà Nội - Tiến về Hà Nội" thực sự là một tiết mục đỉnh cao, ấn tượng mạnh mẽ cả về nghe - nhìn.

Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang khắc họa thành công
Rừng người cũng phất cao lá cờ đỏ sao vàng đón đoàn quân "Tiến về Hà Nội"

Đào Tố Loan khoe hết nốt cao đẹp với âm vực rộng trong khi Tùng Dương chinh phục khán gải bằng chất giọng trữ tình âm sắc dày, sâu trên nền hoạt cảnh tái hiện hình ảnh đoàn quân tiến về Hà Nội qua cầu Long Biên trong sự đón chào náo nức của Nhân dân.

Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang khắc họa thành công
Tiết mục "Gửi nắng cho em - Mùa xuân trên Thành phố Hồ Chí Minh" do Hồ Trung Dũng, Đào Mác thể hiện

Với "Cảm xúc tháng 10", Vũ Thắng Lợi và NSƯT Lê Thiện tái hiện xúc động câu chuyện bà mẹ Việt Nam và niềm hạnh phúc vỡ oà khi đón người con chiến sĩ trở về trong cờ hoa rực rỡ. "Gửi nắng cho em - Mùa xuân trên Thành phố Hồ Chí Minh" (Hồ Trung Dũng, Đào Mác) hay "Ca ngợi Hồ Chủ tịch" (Vũ Thắng Lợi) đều thành công khơi gợi những cảm xúc tự hào, hân hoan trong lòng người xem về một giai đoạn lịch sử hào hùng của đất nước.

Phần 2 “Hương sắc Hà thành” lại đầy mềm mại, tươi tắn với "Xẩm Hà Nội" (Quách Mai Thy - Nhà hát múa rối Thăng Long), "Hà Nội linh thiêng hào hoa" (Nguyễn Ngọc Anh - Đông Hùng), "Nhớ mùa thu Hà Nội" (Hồng Nhung) cho thấy một Hà Nội tuyệt đẹp với những khung cảnh nên thơ, pha trộn hiện đại và truyền thống.

Ca sĩ Tùng Dương
Ca sĩ Tùng Dương biểu diễn cùng dàn nhạc giao hưởng

Ở phần 3 “Dòng chảy thời đại” khán giả, du khách sẽ thấy được một tinh thần đoàn kết, sức mạnh tổng hòa của dân tộc và tinh thần trẻ trung, hướng đến tương lai rực rỡ của đất nước trong thời đại mới thông qua các tiết mục "Xin chào Hà Nội của tương lai", "Hello Hồ Chí Minh city" (nhóm MTV, Như Ý, Quách Mai Thy), "Rực rỡ Việt Nam" (Tùng Dương), liên khúc "Hà Nội - Sài Gòn, Hồ Gươm sáng sớm, Quê hương Việt Nam" (các nghệ sĩ).

Thông qua các tiết mục, Phạm Hoàng Giang đã thành công thể hiện dụng ý về sự gắn kết giữa TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, cho thấy sức mạnh nhân đôi của Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh mang lại nguồn sức mạnh nội sinh to lớn cho cả dân tộc Việt Nam.

Tổng đạo diễn Phạm Hoàng Giang khắc họa thành công

Chương trình “Dấu son Hà Nội” là sự kết hợp giữa các phần trình diễn Dàn nhạc - Hợp xướng - ca, múa, hoạt cảnh, trình diễn áo dài, video clip gợi mở dưới góc độ nghệ thuật những giá trị lịch sử, văn hóa.

Tổng đạo diễn cho biết, để khái quát về một Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, một Hà Nội ngàn năm văn hiến, một Hà Nội của lịch sử và anh hùng, một Hà Nội - thành phố của hòa bình, một Hà Nội hào hoa, một Hà Nội kết nối thời đại trong một chương trình hơn 90 phút là điều không đơn giản.

Nó đòi hỏi sự đào sâu suy nghĩ, làm việc nghiêm túc của cả êkip và hàng trăm nghệ sĩ, trên hết đó là từ tình yêu Hà Nội, từ niềm tự hào về một Thủ đô ngàn năm văn hiến, xinh đẹp bất khuất kiên cường.

Đọc thêm

“Giai điệu trẻ”: Âm vang tinh thần thanh niên tiên phong, tình nguyện, gắn kết, nghĩa tình Nhịp sống trẻ

“Giai điệu trẻ”: Âm vang tinh thần thanh niên tiên phong, tình nguyện, gắn kết, nghĩa tình

TTTĐ - Tối 24/8, chương trình nghệ thuật “Giai điệu trẻ” nằm trong khuôn khổ “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã mang tới cho người xem những phần biểu diễn ấn tượng. Đồng thời, nhân dịp này, Thành đoàn Hà Nội và Báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng đã trao tặng 30 suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức rưng rưng với nhạc phẩm "Nhớ quê xưa" Điện ảnh - Âm nhạc

Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức rưng rưng với nhạc phẩm "Nhớ quê xưa"

TTTĐ - Nhạc phẩm "Nhớ quê xưa" được Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức viết trong một dịp Vu lan về quê thăm mẹ, bất giác nhìn cảnh trời, nhìn quê hương và nhìn mái tóc mẹ, một cảm giác yêu thương và xúc động trào dâng. Vui mừng vì sự đổi mới của quê hương bao nhiêu thì anh lại lo lắng bấy nhiêu vì khi mình mỗi lớn tuổi là mẹ mỗi lúc lại già đi…
Đặc sắc lễ khai mạc “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”: Thắm tình đoàn kết, nắm tay cùng phát triển Điện ảnh - Âm nhạc

Đặc sắc lễ khai mạc “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh”: Thắm tình đoàn kết, nắm tay cùng phát triển

TTTĐ - Đúng 20h tối 23/8, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1), chương trình khai mạc “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), với chủ đề “Dấu son Hà Nội” đã chính thức khai mạc. Chương trình đã mang đến nhiều dấu ấn đặc biệt đặc sắc, giàu cung bậc cảm xúc và mãn nhãn người xem.
Những nét hào hoa Hà Nội tại thành phố mang tên Bác Điện ảnh - Âm nhạc

Những nét hào hoa Hà Nội tại thành phố mang tên Bác

TTTĐ - Chương trình "Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh" diễn ra tại thành phố mang tên Bác từ ngày 23 - 25/8 với nhiều hoạt động đặc sắc, ý nghĩa. Chương trình do UBND TP Hà Nội và UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Những chương trình nghệ thuật kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh Điện ảnh - Âm nhạc

Những chương trình nghệ thuật kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh

TTTĐ - Thực hiện phân công nhiệm vụ của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Trung tâm Văn hóa thành phố tổ chức biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024).
Không khí gần gũi, thân thương của gia đình Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Không khí gần gũi, thân thương của gia đình Hà Nội

TTTĐ - "Hoa sữa về trong gió” là câu chuyện có đề tài gia đình muôn thuở nhưng chưa bao giờ cũ, hứa hẹn sẽ mang đến một không khí gần gũi, nhẹ nhàng, thân thương mà người xem đâu đó sẽ thấy mình trong đó.
"Điều còn mãi 2024" - niềm tự hào về những chiến thắng vang dội Điện ảnh - Âm nhạc

"Điều còn mãi 2024" - niềm tự hào về những chiến thắng vang dội

TTTĐ - 2024 là năm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 70 năm Giải phóng Thủ đô và 80 năm thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, vì thế các tác phẩm giới thiệu trong hòa nhạc quốc gia "Điều còn mãi" cũng thể hiện tình yêu quê hương mãnh liệt và sâu sắc, niềm tự hào về những chiến thắng vang dội trong các cuộc kháng chiến của dân tộc cùng những thành tựu to lớn của thời kỳ đổi mới.
NSND Bùi Công Duy vui mừng khi thấy các học trò trưởng thành Điện ảnh - Âm nhạc

NSND Bùi Công Duy vui mừng khi thấy các học trò trưởng thành

TTTĐ - Tối 17/8, nhiều nghệ sĩ trẻ của Dàn nhạc giao hưởng Trẻ VNAMYO - Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã thể hiện tài năng với tư cách nghệ sĩ độc tấu dưới dẫn dắt của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh.
Bộ đôi Thu Phương, Minh Vương tái hiện loạt hit đình đám Điện ảnh - Âm nhạc

Bộ đôi Thu Phương, Minh Vương tái hiện loạt hit đình đám

TTTĐ - Sân khấu kết hợp giữa hai giọng ca Thu Phương và Minh Vương (M4U) tại số thứ tư của chương trình âm nhạc "Giao lộ thời gian - Love in The Bay" mang đến nhiều cảm xúc đặc biệt cho khán giả. Chương trình sẽ được trình chiếu trọn vẹn trên FPT Play vào 20h thứ Bảy, ngày 24/8 với chất lượng 4K.
Sâu lắng chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” Điện ảnh - Âm nhạc

Sâu lắng chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình”

TTTĐ - Chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt "Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình" diễn ra tối 16/8 tại Kỳ đài Bờ Bắc - Khu Di tích Đôi bờ Hiền Lương, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị đầy sâu lắng và xúc động. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Nhân Dân, một số đài PT-TH các tỉnh, thành phố trong cả nước và trên các nền tảng số.
Xem thêm