Tag

Toyota ngừng nhận đặt cọc Land Cruiser và Alphard vì quá tải

Xe++ 12/12/2023 08:00
aa
TTTĐ - Toyota Motor đang ở trong tình thế bất thường khi phải từ chối đơn đặt hàng cho một nửa số mẫu xe của mình tại các đại lý do tình trạng tồn đọng đơn hàng, xuất phát từ những hạn chế về nguồn cung do đại dịch Covid-19 gây ra.

Trang tin Nikkei đã thu thập thông tin từ một số đại lý Toyota ở Nhật Bản về tình hình bán hàng của 20 mẫu xe phổ thông của hãng. Kết quả cho thấy kể từ tháng 11, mẫu MPV Alphard đã không còn được nhận đơn đặt hàng trước. Toyota cũng đã ngừng nhận đơn đặt hàng cho mẫu xe đa dụng Land Cruiser 300 do lo ngại về khả năng đáp ứng đơn đặt hàng trước khi ra mắt một mẫu xe mới.

Các đơn đặt hàng trước dành cho phiên bản mới nhất của mẫu Toyota Alphard, được giới thiệu vào hồi cuối tháng 6/2023, đã bắt đầu bị hạn chế từ khoảng đầu tháng 7. Đơn đặt hàng trước dành cho mẫu Toyota Aqua sắp ​​​​được nâng cấp cũng đã bị tạm dừng vào khoảng hồi tháng 9 năm nay. Trong khi đó, một số mẫu xe như Toyota Harrier và Corolla Cross lại không bị hạn chế đơn đặt hàng.

Động thái này có thể được nhìn thấy qua doanh số bán hàng thời gian qua của Toyota. Theo đó, trong bảy tháng từ tháng 4 đến tháng 10/2023, doanh số bán hàng tại các đại lý Toyota trên toàn quốc chỉ tăng 2 tháng so với cùng kỳ năm ngoái. Sự sụt giảm doanh số của Toyota rõ rệt nhất là trong tháng 8, đặc biệt là khi so với cùng kỳ năm ngoái nhu cầu mua xe Toyota tăng cao nhờ việc ra mắt mẫu xe Sienta thế hệ mới.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác không gặp phải những vấn đề tương tự như Toyota trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Theo đó, có ba yếu tố chính dẫn đến tình trạng hiện tại của Toyota.

Một là cầu vượt quá cung. Toyota đã nâng dự báo sản lượng tại Nhật Bản cho các mẫu xe của thương hiệu Toyota và Lexus trong năm tài chính 2023 thêm 90.000 chiếc so với dự báo ban đầu lên 3,34 triệu chiếc, cao hơn mức 3,3 triệu chiếc mà họ đã dự kiến ​​cho năm tài khoá trước đại dịch 2019.

Doanh số bán hàng nội địa trong tháng 10 của Toyota tăng 18% so với cùng kỳ lên 133.996 xe, tháng tăng thứ 10 liên tiếp so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Hiệp hội đại lý ô tô Nhật Bản, thị phần của Toyota tại Nhật Bản từ tháng 7 đến tháng 9 đã tăng gần 10 điểm so với cùng kỳ năm ngoái lên hơn 50%.

Yếu tố thứ hai có thể đến từ việc lượng đơn đặt hàng lớn tồn đọng của Toyota. Trong quy trình sản xuất của Toyota, ô tô được sản xuất theo đơn đặt hàng nhằm giảm thiểu hàng tồn kho và lãng phí. Khi quá trình sản xuất bị hạn chế do tình trạng thiếu chip trong thời kỳ bùng phát dịch Covid, Toyota vẫn nhận đơn đặt hàng. Vào thời điểm cao điểm, số lượng đơn đặt hàng tồn đọng lên tới khoảng 1 triệu xe.

Những thay đổi của Toyota nhằm tích hợp các kênh bán hàng vào năm 2020 cũng có thể là nguyên nhân thứ ba. Các đại lý Toyota trước đây được chia thành bốn loại, với một số mẫu xe nhất định có sẵn ở một số đại lý nhất định. Nhưng giờ đây, bất kỳ mẫu xe nào của Toyota cũng có thể được mua tại mọi đại lý. Điều này dẫn đến "số lượng đơn đặt hàng dồn dập cho một số mẫu xe phổ biến"; một giám đốc điều hành đại lý cho biết và số lượng hủy đơn đặt hàng cũng ngày càng tăng.

Tuy nhiên, tình hình đang có dấu hiệu cải thiện. Thời gian giao xe trung bình đã giảm từ khoảng 6 tháng vào cuối năm 2022 xuống chỉ còn dưới 5 tháng ở thời điểm hiện tại. Một số nguồn tin cho biết, thời gian bàn giao xe sẽ tiếp tục được giảm xuống còn khoảng 4 tháng vào đầu năm 2024.

Hiện những hạn chế đối với đơn đặt hàng mới đã được nới lỏng so với hồi giữa tháng 11/2023 và tình hình có thể sẽ trở lại bình thường sau mùa xuân năm 2024. Nếu Toyota không thay đổi, khách hàng có thể chuyển sang các hãng xe đối thủ khác.

Đọc thêm

Lynk & Co: "Con cưng" của Volvo và Geely Xe++

Lynk & Co: "Con cưng" của Volvo và Geely

TTTĐ - Lynk & Co, thương hiệu xe hơi đầy triển vọng trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, là kết quả của sự hợp tác giữa Geely và Volvo. Thương hiệu này nổi bật nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ tiên tiến và thiết kế đậm chất châu Âu, mang đến những chiếc xe không chỉ hiện đại, an toàn mà còn tinh tế và đầy phong cách.
Nhiều mẫu xe Hyundai được giảm giá tới 100 triệu đồng Xe++

Nhiều mẫu xe Hyundai được giảm giá tới 100 triệu đồng

TTTĐ - Ngày 18/6, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức công bố giá bán lẻ mới cho 4 dòng xe: Hyundai Santa Fe, Custin, Elantra và Venue, mức giảm cao nhất là 100 triệu đồng.
New Grand i10 xuất hiện tại Việt Nam với 6 phiên bản từ 360 triệu đồng Xe++

New Grand i10 xuất hiện tại Việt Nam với 6 phiên bản từ 360 triệu đồng

TTTĐ - Vào trung tuần tháng 6, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe New Grand i10 tới thị trường Việt Nam. Xe có 6 phiên bản khác nhau cùng mức giá bán lẻ từ 360 triệu đồng (đã bao gồm thuế GTGT).
BYD Dolphin - CUV điện cỡ nhỏ sắp mở bán tại Việt Nam Xe++

BYD Dolphin - CUV điện cỡ nhỏ sắp mở bán tại Việt Nam

Giá bán hấp dẫn và khả năng vận hành phù hợp với nhu cầu di chuyển trong đô thị, Dolphin được kỳ vọng sẽ là sản phẩm chủ lực của BYD tại thị trường Việt Nam.
BYD ra mắt xe điện tại Việt Nam, chạy trên 400km mỗi lần sạc Xe++

BYD ra mắt xe điện tại Việt Nam, chạy trên 400km mỗi lần sạc

TTTĐ - Seal, Dolphin và Atto 3 là ba dòng xe điện được hãng BYD mang về Việt Nam và chính thức cho ra mắt vào chiều ngày 15/6, mang đến những chọn lựa mới, đa dạng cho khách hàng Việt muốn sử dụng phương tiện nguyên liệu sạch.
Lynk & Co 01 phiên bản nâng cấp sắp về Việt Nam Xe++

Lynk & Co 01 phiên bản nâng cấp sắp về Việt Nam

TTTĐ - Lynk & Co 01 2024 được nâng cấp trang bị từ trong ra ngoài và cả tính năng an toàn.
Biển số xe hai chữ số được bán với giá 1,68 triệu USD Xe++

Biển số xe hai chữ số được bán với giá 1,68 triệu USD

TTTĐ - Biển số này được đăng ký tại Victoria - một tiểu bang của Úc và là một trong 90 biển số di sản có hai chữ số ở bang này.
"Bom tấn" đầu kéo Dongfeng GX450 tiêu thụ 27L/100km, giá tốt nhất phân khúc Xe++

"Bom tấn" đầu kéo Dongfeng GX450 tiêu thụ 27L/100km, giá tốt nhất phân khúc

TTTĐ - Công bố mức giá bán chỉ 1,4 tỷ đồng, Dongfeng GX450 được đánh giá là một trong những mẫu xe đầu kéo cao cấp có chính sách giá tốt nhất trong phân khúc.
Hongqi Guoli trình làng: Sedan hạng sang dùng động cơ V8 4.0T Xe++

Hongqi Guoli trình làng: Sedan hạng sang dùng động cơ V8 4.0T

TTTĐ - Hongqi Guoli là mẫu xe kế thừa L5. Ngoài Guoli, ba mẫu xe khác là Guoyao, Guoya và Guoyue là những cái tên tạo nên đội hình dưới thương hiệu Golden Sunflower.
Apple CarPlay thế hệ mới trình làng, khả năng tùy chỉnh ấn tượng Xe++

Apple CarPlay thế hệ mới trình làng, khả năng tùy chỉnh ấn tượng

TTTĐ - Thế hệ tiếp theo của Apple CarPlay sẽ được trang bị trên xe của các thương hiệu Aston Martin và Porsche đầu tiên.
Xem thêm