Tag

TP HCM ban hành kế hoạch thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển

Đô thị 19/08/2021 11:53
aa
TTTĐ - UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch về thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển bằng thủy nội địa trên địa bàn.
Hà Nội tổng kiểm tra hoạt động đường thủy nội địa trước mùa mưa bão Tai nạn giao thông đường thủy tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2020 Tăng cường an toàn giao thông đường thủy và chống tai nạn đuối nước cho học sinh, trẻ em Điều chỉnh Quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa
Trước đó, UBND TP HCM cũng có văn bản đề nghị xử lý hàng loạt các bến thủy nội địa hoạt động không phép
Trước đó, UBND TP HCM cũng có văn bản đề nghị xử lý hàng loạt các bến thủy nội địa hoạt động không phép

Tập trung thực hiện đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2020 - 2030

Theo đó, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, UBND TP HCM giao Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận - huyện cùng Thủ trưởng các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch có hiệu quả.

Thành phố giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT): Chủ trì, phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan, thống nhất tham mưu UBND thành phố các văn bản góp ý gửi Bộ GTVT trong việc hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách; Đẩy mạnh cải cách hành chính; Cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa; Triển khai thực hiện Quyết định số 3998/QĐ-UBND ngày 27/10/2020 của UBND TP HCM về phê duyệt Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố đối với nhiệm vụ phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đường thủy.

Cụ thể, Sở GTVT nghiên cứu đầu tư phát triển tuyến vận tải hành khách đường thủy từ TP HCM đi các tỉnh Tiền Giang, Long An (giai đoạn 2021 - 2025); Phát triển, đa dạng hóa các loại hình vận tải thủy buýt đường thủy, taxi thủy phục vụ vận tải hành khách đô thị và du lịch (triển khai các dự án đầu tư các tuyến vận tải hành khách đường thủy), gồm: Tuyến 1: Sài Gòn - Quận 7; Tuyến 2: Sài Gòn - Bình Lợi, Bình Hòa; Tuyến 3: Sài Gòn - kênh Tẻ - kênh Đôi - sông Chợ Đệm; Tuyến 4: Sài Gòn - Hiệp Phước (giai đoạn 2021 - 2025); Tuyến 5: Bạch Đằng - rạch Chiếc - phân khu phía Đông VinCity; Tuyến 6: Sông Sài Gòn - sông Vàm Thuật - rạch Bến Cát - sông Trường Đại - kênh Tham Lương (giai đoạn 2026 - 2030).

Sở GTVT cũng tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 4833/QĐ-UBND ngày 31/12/2020 của UBND TP HCM về phê duyệt Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP HCM giai đoạn 2020 - 2030, trong đó tập trung các nội dung: Ưu tiên nguồn thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển của TP HCM để tạo nguồn vốn ưu tiên tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021 - 2030 (giai đoạn 2021 - 2025).

TP HCM hoàn chỉnh đầu tư giao thông đường bộ kết nối hạ tầng với hệ thống cảng biển Cát Lái trên sông Đồng Nai để khai thác tối đa năng lực hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua cảng (nút giao Mỹ Thủy, đường Nguyễn Thị Định, đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, đường Nguyễn Duy Trinh...); Đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy kết nối với hệ thống cảng biển, trong đó đặc biệt là nạo vét luồng, nâng cấp các công trình vượt sông đạt cấp kỹ thuật (các cầu trên các tuyến rạch Chiếc - Trau Trảu - sông Tắc, cầu Ông Nhiêu, các cầu trên tuyến rạch Giồng Ông Tố - rạch Đồng Trong)

TP đầu tư xây dựng cảng cạn (ICD) Long Bình mới trên sông Đồng Nai phục vụ di dời cụm cảng Trường Thọ, cảng cạn (ICD) trong Khu công nghệ cao trên rạch Ông Nhiêu phục vụ trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu; Đầu tư phát triển mạng lưới giao thông thủy, khai thác kết cấu hạ tầng đường thủy hiện hữu, các bến thủy nội địa hiện có kết hợp kêu gọi xã hội hóa đầu tư các bến thủy nội địa trên các tuyến sông, kênh, rạch trong khu vực.

Đặc biệt, TP ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách, khách du lịch đường thủy trên địa bàn huyện Cần Giờ, Củ Chi; Phát triển vận tải hàng hóa, hành khách và du lịch bằng đường thủy trên sông Sài Gòn; Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch của UBND TP HCM về liên kết hợp tác phát triển du lịch TP HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long; Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành đơn vị liên quan đưa vào khai thác tuyến vận tải hành khách, khách du lịch bằng thủy từ bờ ra đảo tuyến Sài Gòn - Côn Đảo sau khi được Bộ GTVT công bố...

Các Sở, ban, ngành và địa phương cùng vào cuộc

Cũng theo nội dung triển khai kế hoạch sắp tới, UBND TP HCM giao: Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm: Sau khi Thủ tướng Chính phủ thông báo kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của TP HCM, căn cứ khả năng cân đối ngân sách TP HCM, trên cơ sở đề xuất của Sở GTVT và các cơ quan liên quan, phối hợp Sở Tài chính tham mưu UBND TP HCM trình HĐND thành phố quyết định thông qua kế hoạch vốn trung hạn và hàng năm cho các dự án đầu tư theo quy định; Phối hợp Sở GTVT và các đơn vị liên quan giới thiệu, xúc tiến kêu gọi đầu tư để tạo nhiều cơ hội thu hút về nguồn vốn đầu tư các công trình.

Đối với Sở Tài chính: Trên cơ sở danh mục dự án trọng điểm, cấp bách thuộc đề án theo đề xuất của Sở GTVT và các cơ quan liên quan, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư để trình UBND TP HCM ưu tiên bố trí kế hoạch vốn năm 2021 và vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để triển khai thực hiện theo Quyết định số 4833/QĐ-UBND ngày 31/12/2020 của UBND TP HCM về phê duyệt Đề án Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020 - 2030.

Sở Quy hoạch Kiến trúc: Phối hợp các đơn vị liên quan, nghiên cứu triển khai thực hiện đồng bộ với Đề án Phát triển bờ kè sông và kinh tế dịch vụ ven sông giai đoạn 2020 - 2045 và kế hoạch triển khai giai đoạn 2020 - 2025... Đồng thời, nghiên cứu, rà soát nội dung phát triển hạ tầng, vận tải đường thủy nội địa và vận tải ven biển trong nội dung lập điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Sở Công thương: Xây dựng, tổ chức thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển ngành logistics trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch triển khai hàng năm; Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm cơ khí - tự động hóa giai đoạn 2020-2030.

Sở Tài nguyên và Môi trường: Nghiên cứu cơ chế sử dụng đất trong phạm vi hành lang bảo vệ sông, kênh rạch linh hoạt, phù hợp với đặc thù từng khu vực, sử dụng quỹ đất hành lang bờ sông để đầu tư xây dựng các công trình phục vụ hoạt động dịch vụ, thương mại và du lịch tạo nguồn thu cho ngân sách TP HCM.

Thêm một bến thủy nội địa hoạt động không phép (Bến thủy nội địa trên rạch Trao Trảo (phường Trường Thạnh, TP Thủ Đức)
Một bến thủy nội địa hoạt động không phép ngay bờ rạch Trao Trảo, phường Trường Thạnh, TP Thủ Đức

Công an TP HCM: Chủ trì, phối hợp Sở GTVT, chính quyền địa phương giải tỏa các bến thủy nội địa không đủ điều kiện hoạt động và có biện pháp kiểm soát chặt chẽ không để các bến không đủ điều kiện hoạt động.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Phối hợp Sở Giao thông vận tải và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao trong ngành vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

UBND TP Thủ Đức, UBND các quận - huyện: Phối hợp Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở GTVT rà soát, bố trí quỹ đất phù hợp dành cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020; Phối hợp Công an TP HCM và các cơ quan, đơn vị liên quan giải tỏa các bến thủy nội địa không đủ điều kiện hoạt động và có biện pháp kiểm soát chặt chẽ không để các bến không đủ điều kiện hoạt động.

Các sở, ban, ngành, UBND TP Thủ Đức, UBND các quận - huyện và các đơn vị liên quan định kỳ tháng 1 hàng năm đánh giá kết quả thực hiện, tổng hợp, báo cáo UBND TP HCM xử lý phù hợp.

Đọc thêm

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Đô thị

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo Đô thị

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo

TTTĐ - Hàng trăm tin nhắn tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được gửi tới lực lượng chức năng qua ứng dụng Zalo nhằm phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
Hà Nội sắp có xe buýt hai tầng từ Hồ Gươm đi Bát Tràng Đô thị

Hà Nội sắp có xe buýt hai tầng từ Hồ Gươm đi Bát Tràng

TTTĐ - Theo danh mục mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề trên địa bàn thành phố Hà Nội mới được UBND thành phố ban hành, sẽ có 136 tuyến xe buýt nội tỉnh và 18 tuyến xe buýt liền kề; trong đó có thêm tuyến xe buýt city tour số 04 đi Bát Tràng trong năm 2024.
Tạo thế và lực cho Thủ đô phát triển xứng tầm Đô thị

Tạo thế và lực cho Thủ đô phát triển xứng tầm

TTTĐ - Kỳ họp 7, Quốc hội khóa XV đồng thời thảo luận và thông qua 3 nội dung quan trọng là quy hoạch Thủ đô, quy hoạch chung Thủ đô và Luật Thủ đô (sửa đổi). Theo các đại biểu Quốc hội, đây là cơ hội hiếm có, tạo cơ sở pháp lý để thực hiện những định hướng phát triển chung, tổng thể, dài hạn cho Hà Nội xứng tầm với Thủ đô của các nước trên thế giới.
Động lực để Hà Nội “xanh hóa” hệ thống giao thông công cộng Đô thị

Động lực để Hà Nội “xanh hóa” hệ thống giao thông công cộng

TTTĐ - Để tạo nên động lực to lớn giúp thành phố Hà Nội có những đột phá mạnh mẽ trong công tác quy hoạch, xây dựng hạ tầng giao thông, những năm qua, thành phố chủ trương phát triển hệ thống giao thông công cộng tích hợp giữa các loại hình xe đạp, xe buýt, đường sắt đô thị gắn với lộ trình, cơ chế, chính sách đột phá đối với chuyển đổi giao thông xanh.
Xem thêm