Tag

TP HCM ban hành kế hoạch thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển

Đô thị 19/08/2021 11:53
aa
TTTĐ - UBND TP HCM vừa ban hành kế hoạch về thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển bằng thủy nội địa trên địa bàn.
Hà Nội tổng kiểm tra hoạt động đường thủy nội địa trước mùa mưa bão Tai nạn giao thông đường thủy tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2020 Tăng cường an toàn giao thông đường thủy và chống tai nạn đuối nước cho học sinh, trẻ em Điều chỉnh Quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa
Trước đó, UBND TP HCM cũng có văn bản đề nghị xử lý hàng loạt các bến thủy nội địa hoạt động không phép
Trước đó, UBND TP HCM cũng có văn bản đề nghị xử lý hàng loạt các bến thủy nội địa hoạt động không phép

Tập trung thực hiện đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2020 - 2030

Theo đó, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, UBND TP HCM giao Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận - huyện cùng Thủ trưởng các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch có hiệu quả.

Thành phố giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT): Chủ trì, phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan, thống nhất tham mưu UBND thành phố các văn bản góp ý gửi Bộ GTVT trong việc hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách; Đẩy mạnh cải cách hành chính; Cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa; Triển khai thực hiện Quyết định số 3998/QĐ-UBND ngày 27/10/2020 của UBND TP HCM về phê duyệt Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố đối với nhiệm vụ phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng đường thủy.

Cụ thể, Sở GTVT nghiên cứu đầu tư phát triển tuyến vận tải hành khách đường thủy từ TP HCM đi các tỉnh Tiền Giang, Long An (giai đoạn 2021 - 2025); Phát triển, đa dạng hóa các loại hình vận tải thủy buýt đường thủy, taxi thủy phục vụ vận tải hành khách đô thị và du lịch (triển khai các dự án đầu tư các tuyến vận tải hành khách đường thủy), gồm: Tuyến 1: Sài Gòn - Quận 7; Tuyến 2: Sài Gòn - Bình Lợi, Bình Hòa; Tuyến 3: Sài Gòn - kênh Tẻ - kênh Đôi - sông Chợ Đệm; Tuyến 4: Sài Gòn - Hiệp Phước (giai đoạn 2021 - 2025); Tuyến 5: Bạch Đằng - rạch Chiếc - phân khu phía Đông VinCity; Tuyến 6: Sông Sài Gòn - sông Vàm Thuật - rạch Bến Cát - sông Trường Đại - kênh Tham Lương (giai đoạn 2026 - 2030).

Sở GTVT cũng tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 4833/QĐ-UBND ngày 31/12/2020 của UBND TP HCM về phê duyệt Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP HCM giai đoạn 2020 - 2030, trong đó tập trung các nội dung: Ưu tiên nguồn thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển của TP HCM để tạo nguồn vốn ưu tiên tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021 - 2030 (giai đoạn 2021 - 2025).

TP HCM hoàn chỉnh đầu tư giao thông đường bộ kết nối hạ tầng với hệ thống cảng biển Cát Lái trên sông Đồng Nai để khai thác tối đa năng lực hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua cảng (nút giao Mỹ Thủy, đường Nguyễn Thị Định, đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, đường Nguyễn Duy Trinh...); Đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy kết nối với hệ thống cảng biển, trong đó đặc biệt là nạo vét luồng, nâng cấp các công trình vượt sông đạt cấp kỹ thuật (các cầu trên các tuyến rạch Chiếc - Trau Trảu - sông Tắc, cầu Ông Nhiêu, các cầu trên tuyến rạch Giồng Ông Tố - rạch Đồng Trong)

TP đầu tư xây dựng cảng cạn (ICD) Long Bình mới trên sông Đồng Nai phục vụ di dời cụm cảng Trường Thọ, cảng cạn (ICD) trong Khu công nghệ cao trên rạch Ông Nhiêu phục vụ trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu; Đầu tư phát triển mạng lưới giao thông thủy, khai thác kết cấu hạ tầng đường thủy hiện hữu, các bến thủy nội địa hiện có kết hợp kêu gọi xã hội hóa đầu tư các bến thủy nội địa trên các tuyến sông, kênh, rạch trong khu vực.

Đặc biệt, TP ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách, khách du lịch đường thủy trên địa bàn huyện Cần Giờ, Củ Chi; Phát triển vận tải hàng hóa, hành khách và du lịch bằng đường thủy trên sông Sài Gòn; Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch của UBND TP HCM về liên kết hợp tác phát triển du lịch TP HCM và 13 tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long; Chủ trì, phối hợp các Sở, ngành đơn vị liên quan đưa vào khai thác tuyến vận tải hành khách, khách du lịch bằng thủy từ bờ ra đảo tuyến Sài Gòn - Côn Đảo sau khi được Bộ GTVT công bố...

Các Sở, ban, ngành và địa phương cùng vào cuộc

Cũng theo nội dung triển khai kế hoạch sắp tới, UBND TP HCM giao: Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm: Sau khi Thủ tướng Chính phủ thông báo kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của TP HCM, căn cứ khả năng cân đối ngân sách TP HCM, trên cơ sở đề xuất của Sở GTVT và các cơ quan liên quan, phối hợp Sở Tài chính tham mưu UBND TP HCM trình HĐND thành phố quyết định thông qua kế hoạch vốn trung hạn và hàng năm cho các dự án đầu tư theo quy định; Phối hợp Sở GTVT và các đơn vị liên quan giới thiệu, xúc tiến kêu gọi đầu tư để tạo nhiều cơ hội thu hút về nguồn vốn đầu tư các công trình.

Đối với Sở Tài chính: Trên cơ sở danh mục dự án trọng điểm, cấp bách thuộc đề án theo đề xuất của Sở GTVT và các cơ quan liên quan, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư để trình UBND TP HCM ưu tiên bố trí kế hoạch vốn năm 2021 và vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để triển khai thực hiện theo Quyết định số 4833/QĐ-UBND ngày 31/12/2020 của UBND TP HCM về phê duyệt Đề án Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2020 - 2030.

Sở Quy hoạch Kiến trúc: Phối hợp các đơn vị liên quan, nghiên cứu triển khai thực hiện đồng bộ với Đề án Phát triển bờ kè sông và kinh tế dịch vụ ven sông giai đoạn 2020 - 2045 và kế hoạch triển khai giai đoạn 2020 - 2025... Đồng thời, nghiên cứu, rà soát nội dung phát triển hạ tầng, vận tải đường thủy nội địa và vận tải ven biển trong nội dung lập điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Sở Công thương: Xây dựng, tổ chức thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển ngành logistics trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch triển khai hàng năm; Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm cơ khí - tự động hóa giai đoạn 2020-2030.

Sở Tài nguyên và Môi trường: Nghiên cứu cơ chế sử dụng đất trong phạm vi hành lang bảo vệ sông, kênh rạch linh hoạt, phù hợp với đặc thù từng khu vực, sử dụng quỹ đất hành lang bờ sông để đầu tư xây dựng các công trình phục vụ hoạt động dịch vụ, thương mại và du lịch tạo nguồn thu cho ngân sách TP HCM.

Thêm một bến thủy nội địa hoạt động không phép (Bến thủy nội địa trên rạch Trao Trảo (phường Trường Thạnh, TP Thủ Đức)
Một bến thủy nội địa hoạt động không phép ngay bờ rạch Trao Trảo, phường Trường Thạnh, TP Thủ Đức

Công an TP HCM: Chủ trì, phối hợp Sở GTVT, chính quyền địa phương giải tỏa các bến thủy nội địa không đủ điều kiện hoạt động và có biện pháp kiểm soát chặt chẽ không để các bến không đủ điều kiện hoạt động.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Phối hợp Sở Giao thông vận tải và các đơn vị có liên quan nghiên cứu, đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao trong ngành vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

UBND TP Thủ Đức, UBND các quận - huyện: Phối hợp Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở GTVT rà soát, bố trí quỹ đất phù hợp dành cho hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020; Phối hợp Công an TP HCM và các cơ quan, đơn vị liên quan giải tỏa các bến thủy nội địa không đủ điều kiện hoạt động và có biện pháp kiểm soát chặt chẽ không để các bến không đủ điều kiện hoạt động.

Các sở, ban, ngành, UBND TP Thủ Đức, UBND các quận - huyện và các đơn vị liên quan định kỳ tháng 1 hàng năm đánh giá kết quả thực hiện, tổng hợp, báo cáo UBND TP HCM xử lý phù hợp.

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm