Tag

TP HCM: Chính thức liên thông tổng đài khẩn cấp 113, 114, 115

Xã hội 29/09/2020 15:57
aa
TTTĐ - Khi cần yêu cầu hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp, người dân không cần phải nhớ chức năng của từng số điện thoại khẩn cấp, mà chỉ cần gọi đến một trong ba đầu số 113, 114, 115 sẽ nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng.
Khẩn cấp ứng phó với mưa lũ bất thường tại các tỉnh miền núi phía Bắc Nga ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì sự cố tràn dầu Vỡ đập chứa nước ở Phú Thọ, di dời khẩn cấp 17 hộ dân Quy định quản lý viện trợ quốc tế khẩn cấp để khắc phục hậu quả thiên tai

Tiện ích cho người dân

Sáng ngày 29/9, UBND TP HCM tổ chức Lễ ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113, 114, 115. Đây là một trong những đề án xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh.

Hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông của TP HCM hoạt động hoàn toàn trên nền tảng công nghệ IP, với các tính năng như: Khi cần yêu cầu hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp, người dân không cần phải nhớ chức năng của từng số điện thoại khẩn cấp, mà chỉ cần gọi đến một trong ba đầu số 113, 114, 115 đều sẽ nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng.

Nghi thức công bố, ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113, 114, 115
Lễ ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113, 114, 115

Bên cạnh cách thức gọi điện truyền thống, thông qua ứng dụng HCMC EOC trên Appstore hoặc CH Play, người dân có thể sử dụng điện thoại thông minh để liên hệ đến các cơ quan chức năng khi cần được hỗ trợ khẩn cấp.

Với việc nâng cấp hệ thống tổng đài liên thông 113, 114, 115, vị trí của người dân sẽ được cung cấp tự động cho tổng đài viên, qua đó, các cơ quan chức năng có thể xác định nhanh chóng khu vực cần được hỗ trợ khẩn cấp để điều phối lực lượng ứng cứu.

Dựa trên thông tin phản ảnh của người dân, tổng đài viên có thể xác định được số điện thoại, định vị vị trí của cuộc gọi trên bản đồ, địa chỉ của người gọi, lịch sử các cuộc gọi từ số điện thoại đang gọi đến, cho phép đánh dấu phân loại các cuộc gọi quấy rối.

Trong thời gian tới, hệ thống sẽ tiếp tục được nâng cấp, cho phép kết nối với dữ liệu hệ thống camera trên địa bàn, kết hợp tính năng định vị cuộc gọi, hỗ trợ tổng đài viên xác định, nắm bắt tình hình hiện trường xảy ra sự việc, từ đó, thuận tiện phân loại tính chất sự cố, phát hiện các tình huống cảnh báo giả, quấy rối.

Hệ thống sẵn sàng tích hợp tính năng định vị vị trí phương tiện cấp cứu y tế, chữa cháy, cứu hộ cứu nạn; Hỗ trợ tổng đài viên xác định vị trí lực lượng, nguồn lực ứng cứu khẩn cấp gần nhất với vị trí xảy ra sự cố.

Đồng thời, hệ thống có thể đề xuất lộ trình di chuyển ngắn nhất, thuận tiện nhất để hỗ trợ tổng đài viên điều phối và hướng dẫn các lực lượng đến vị trí cần được ứng cứu trong thời gian nhanh nhất.

Nâng cao công tác quản lý của cơ quan chức năng

Hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông cung cấp chính xác số liệu thời gian thực về các cuộc gọi đến tổng đài 113, 114, 115; Xác định được tình hình tiếp nhận cuộc gọi, công tác điều phối và tiếp nhận của tổng đài viên.

Hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông
Hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông

Hệ thống cho phép thống kê, truy xuất dữ liệu cuộc gọi đến tổng đài 113, 114, 115 với các số liệu chi tiết nhất giúp các cơ quan chức năng có thể chủ động trong công tác dự báo tình hình an ninh trật tự, cứu hộ cứu nạn trên địa bàn để có kế hoạch chuẩn bị, điều phối trong công tác ứng cứu khẩn cấp tại TP HCM.

Hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông được xây dựng phù hợp với mô hình của các quốc gia phát triển, hướng đến việc hình thành Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất đầu tiên tại TP HCM và Việt Nam.

Hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113, 114, 115 góp phần đảm bảo tốc độ phát triển của TP và tính ổn định, an toàn an ninh, trật tự xã hội, góp phần xây dựng TP HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Tháng 5/2015, TP HCM là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai mô hình liên thông các tổng đài khẩn cấp 113, 114, 115. Để triển khai thực hiện đề án xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh, trong những năm qua, TP đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị liên quan để nghiên cứu hình thành Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất theo mô hình của các nước tiên tiến trên thế giới.

Năm 2018, TP đã tiếp nhận dự án hỗ trợ kỹ thuật của Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ trong việc xây dựng hệ thống tiếp nhận thông tin khẩn cấp hợp nhất. Dựa trên kết quả của dự án hỗ trợ kỹ thuật, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công an TP, Sở Y tế và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã triển khai dự án nâng cấp hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113, 114, 115 và đưa vào hoạt động chính thức từ ngày 1/7/2020.

Trọng Vũ

Đọc thêm

Đà Nẵng: Gần 100% hộ dân đã có điện trở lại sau lũ Muôn mặt cuộc sống

Đà Nẵng: Gần 100% hộ dân đã có điện trở lại sau lũ

TTTĐ - Ngay khi nước rút, hàng trăm công nhân ngành điện đã tỏa đi khắp các điểm nóng, vượt qua vô vàn khó khăn để khôi phục điện cho khách hàng, góp phần giúp người dân sớm ổn định cuộc sống.
Đắk Lắk siết chặt quản lý tàu cá, quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU Xã hội

Đắk Lắk siết chặt quản lý tàu cá, quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU

TTTĐ – Tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm chấn chỉnh hoạt động khai thác thủy sản, hướng tới mục tiêu gỡ bỏ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC).
Không khí lạnh tăng cường, Trung Trung Bộ mưa lớn Môi trường

Không khí lạnh tăng cường, Trung Trung Bộ mưa lớn

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, không khí lạnh tiếp tục được tăng cường và di chuyển xuống phía Nam. Từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa lớn diện rộng.
Hỗ trợ bổ sung 100 tỷ đồng cho TP Huế khắc phục thiệt hại do mưa lũ Môi trường

Hỗ trợ bổ sung 100 tỷ đồng cho TP Huế khắc phục thiệt hại do mưa lũ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2428/QĐ-TTg ngày 1/11/2025 hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho thành phố Huế khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra (đợt 2).
Vùng 3 Hải quân trao hỗ trợ cho người dân vùng lũ TP Huế Xã hội

Vùng 3 Hải quân trao hỗ trợ cho người dân vùng lũ TP Huế

TTTĐ - Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân đã trao 162 suất quà trị giá 100 triệu đồng cho người dân TP Huế bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ.
Hơn 100 cán bộ, sinh viên tiếp sức đồng bào vùng lũ Môi trường

Hơn 100 cán bộ, sinh viên tiếp sức đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Hơn 100 cán bộ, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng đã không quản ngại khó khăn, có mặt tại xã Vu Gia (TP Đà Nẵng) để chung tay dọn dẹp bùn đất và khắc phục hậu quả nặng nề, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống sau mưa lũ.
Chính phủ hỗ trợ Đà Nẵng 100 tỷ đồng khắc phục hậu quả lũ lụt Môi trường

Chính phủ hỗ trợ Đà Nẵng 100 tỷ đồng khắc phục hậu quả lũ lụt

TTTĐ - Ngày 1/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký quyết định số 2427/QĐ-TTg về việc hỗ trợ khẩn cấp kinh phí cho thành phố Đà Nẵng khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.
Đà Nẵng chi 200 tỷ đồng hỗ trợ trực tiếp người dân sau lũ Môi trường

Đà Nẵng chi 200 tỷ đồng hỗ trợ trực tiếp người dân sau lũ

TTTĐ - TP Đà Nẵng thống nhất chi 200 tỷ đồng từ ngân sách TP để hỗ trợ trực tiếp người dân bị thiệt hại và các công trình hạ tầng thiết yếu sau mưa lũ lịch sử.
Đà Nẵng: Sạt lở đe dọa 50 nhà dân ven sông Thu Bồn Môi trường

Đà Nẵng: Sạt lở đe dọa 50 nhà dân ven sông Thu Bồn

TTTĐ - Ảnh hưởng của trận lũ lịch sử đang khiến 300m bờ sông Thu Bồn tại xã Thu Bồn (TP Đà Nẵng) bị sạt lở nặng, đe doạ các hộ dân sinh sống bên trong.
Người lính Hải quân, điểm tựa vững chắc của Nhân dân trong gian khó Muôn mặt cuộc sống

Người lính Hải quân, điểm tựa vững chắc của Nhân dân trong gian khó

TTTĐ - Những ngày qua, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân sát cánh cùng chính quyền và Nhân dân TP Đà Nẵng căng mình trong mưa lũ hỗ trợ người dân tại các vùng ngập sâu, khắc phục hậu quả sau mưa lũ đã trở thành biểu tượng đẹp của tình quân – dân gắn bó, keo sơn.
Xem thêm