Tag

TP HCM: Chính thức liên thông tổng đài khẩn cấp 113, 114, 115

Xã hội 29/09/2020 15:57
aa
TTTĐ - Khi cần yêu cầu hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp, người dân không cần phải nhớ chức năng của từng số điện thoại khẩn cấp, mà chỉ cần gọi đến một trong ba đầu số 113, 114, 115 sẽ nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng.
Khẩn cấp ứng phó với mưa lũ bất thường tại các tỉnh miền núi phía Bắc Nga ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì sự cố tràn dầu Vỡ đập chứa nước ở Phú Thọ, di dời khẩn cấp 17 hộ dân Quy định quản lý viện trợ quốc tế khẩn cấp để khắc phục hậu quả thiên tai

Tiện ích cho người dân

Sáng ngày 29/9, UBND TP HCM tổ chức Lễ ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113, 114, 115. Đây là một trong những đề án xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh.

Hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông của TP HCM hoạt động hoàn toàn trên nền tảng công nghệ IP, với các tính năng như: Khi cần yêu cầu hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp, người dân không cần phải nhớ chức năng của từng số điện thoại khẩn cấp, mà chỉ cần gọi đến một trong ba đầu số 113, 114, 115 đều sẽ nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng.

Nghi thức công bố, ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113, 114, 115
Lễ ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113, 114, 115

Bên cạnh cách thức gọi điện truyền thống, thông qua ứng dụng HCMC EOC trên Appstore hoặc CH Play, người dân có thể sử dụng điện thoại thông minh để liên hệ đến các cơ quan chức năng khi cần được hỗ trợ khẩn cấp.

Với việc nâng cấp hệ thống tổng đài liên thông 113, 114, 115, vị trí của người dân sẽ được cung cấp tự động cho tổng đài viên, qua đó, các cơ quan chức năng có thể xác định nhanh chóng khu vực cần được hỗ trợ khẩn cấp để điều phối lực lượng ứng cứu.

Dựa trên thông tin phản ảnh của người dân, tổng đài viên có thể xác định được số điện thoại, định vị vị trí của cuộc gọi trên bản đồ, địa chỉ của người gọi, lịch sử các cuộc gọi từ số điện thoại đang gọi đến, cho phép đánh dấu phân loại các cuộc gọi quấy rối.

Trong thời gian tới, hệ thống sẽ tiếp tục được nâng cấp, cho phép kết nối với dữ liệu hệ thống camera trên địa bàn, kết hợp tính năng định vị cuộc gọi, hỗ trợ tổng đài viên xác định, nắm bắt tình hình hiện trường xảy ra sự việc, từ đó, thuận tiện phân loại tính chất sự cố, phát hiện các tình huống cảnh báo giả, quấy rối.

Hệ thống sẵn sàng tích hợp tính năng định vị vị trí phương tiện cấp cứu y tế, chữa cháy, cứu hộ cứu nạn; Hỗ trợ tổng đài viên xác định vị trí lực lượng, nguồn lực ứng cứu khẩn cấp gần nhất với vị trí xảy ra sự cố.

Đồng thời, hệ thống có thể đề xuất lộ trình di chuyển ngắn nhất, thuận tiện nhất để hỗ trợ tổng đài viên điều phối và hướng dẫn các lực lượng đến vị trí cần được ứng cứu trong thời gian nhanh nhất.

Nâng cao công tác quản lý của cơ quan chức năng

Hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông cung cấp chính xác số liệu thời gian thực về các cuộc gọi đến tổng đài 113, 114, 115; Xác định được tình hình tiếp nhận cuộc gọi, công tác điều phối và tiếp nhận của tổng đài viên.

Hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông
Hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông

Hệ thống cho phép thống kê, truy xuất dữ liệu cuộc gọi đến tổng đài 113, 114, 115 với các số liệu chi tiết nhất giúp các cơ quan chức năng có thể chủ động trong công tác dự báo tình hình an ninh trật tự, cứu hộ cứu nạn trên địa bàn để có kế hoạch chuẩn bị, điều phối trong công tác ứng cứu khẩn cấp tại TP HCM.

Hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông được xây dựng phù hợp với mô hình của các quốc gia phát triển, hướng đến việc hình thành Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất đầu tiên tại TP HCM và Việt Nam.

Hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113, 114, 115 góp phần đảm bảo tốc độ phát triển của TP và tính ổn định, an toàn an ninh, trật tự xã hội, góp phần xây dựng TP HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Tháng 5/2015, TP HCM là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai mô hình liên thông các tổng đài khẩn cấp 113, 114, 115. Để triển khai thực hiện đề án xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh, trong những năm qua, TP đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị liên quan để nghiên cứu hình thành Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất theo mô hình của các nước tiên tiến trên thế giới.

Năm 2018, TP đã tiếp nhận dự án hỗ trợ kỹ thuật của Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ trong việc xây dựng hệ thống tiếp nhận thông tin khẩn cấp hợp nhất. Dựa trên kết quả của dự án hỗ trợ kỹ thuật, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công an TP, Sở Y tế và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã triển khai dự án nâng cấp hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113, 114, 115 và đưa vào hoạt động chính thức từ ngày 1/7/2020.

Trọng Vũ

Đọc thêm

Công đoàn Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam thăm trao tặng 16 máy tính cho Đồn Biên phòng Mường Nhé Xã hội

Công đoàn Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam thăm trao tặng 16 máy tính cho Đồn Biên phòng Mường Nhé

TTTĐ - Ngày 1/11, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã tổ chức chuyến thăm và trao tặng 16 máy tính cho Đồn Biên phòng Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Hoạt động ý nghĩa góp phần nâng cao hiệu quả công tác bình dân học vụ số và triển khai Nghị quyết 57 của Đồn Biên phòng Mường Nhé tại vùng biên giới cực Tây Tổ quốc.
Bộ Công an thăm, động viên người dân vùng lũ Đà Nẵng Xã hội

Bộ Công an thăm, động viên người dân vùng lũ Đà Nẵng

TTTĐ - Nhằm kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn với người dân và lực lượng ứng trực, đoàn công tác Bộ Công an đã trực tiếp đến các vùng ngập sâu tại Đà Nẵng giữa lúc địa phương này chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ, đồng thời chỉ đạo công tác ứng phó khẩn cấp trước mọi diễn biến cực đoan của thời tiết.
Lâm Đồng: Phát động chung tay ủng hộ, giúp đồng bào vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Lâm Đồng: Phát động chung tay ủng hộ, giúp đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Hàng chục tỷ đồng đã được quyên góp để khắc phục thiệt hại tại tỉnh, đồng thời san sẻ khó khăn với các tỉnh miền Trung, các tỉnh phía Bắc sau những đợt thiên tai liên tiếp vừa qua.
Bão Kalmaegi tăng cấp, hướng về khu vực giữa Biển Đông Môi trường

Bão Kalmaegi tăng cấp, hướng về khu vực giữa Biển Đông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão KALMAEGI tăng cấp, hướng về khu vực giữa Biển Đông.
Bão Kalmaegi di chuyển nhanh, dự kiến 5/11 đi vào Biển Đông Môi trường

Bão Kalmaegi di chuyển nhanh, dự kiến 5/11 đi vào Biển Đông

Nhận định về tình hình bão, Cục trưởng Cục Khí tượng Thủy văn Nguyễn Thượng Hiển cho biết bão di chuyển nhanh, cường độ rất mạnh, khoảng ngày 5/11, bão đi vào khu vực Biển Đông.
Vượt kỷ lục quy mô, tổng doanh thu gần 1.000 tỷ đồng Xã hội

Vượt kỷ lục quy mô, tổng doanh thu gần 1.000 tỷ đồng

TTTĐ - Tối 3/11, Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (xã Đông Anh, Hà Nội).
Đắk Lắk kích hoạt phương án ứng phó bão số 13 Môi trường

Đắk Lắk kích hoạt phương án ứng phó bão số 13

TTTĐ - Trước dự báo bão số 13 (Kalmaegi) có cường độ rất mạnh và khả năng ảnh hưởng trực tiếp, tỉnh Đắk Lắk đã họp khẩn, yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần “không chủ quan, lơ là”.
Vùng "đầu sóng" Duy Nghĩa đang bất an vì sạt lở Xã hội

Vùng "đầu sóng" Duy Nghĩa đang bất an vì sạt lở

TTTĐ - Công trình kè bờ sông tại xã Duy Nghĩa (TP Đà Nẵng) hiện đang bị sạt lở nghiêm trọng, nguy cơ gây ảnh hưởng đến khu dân cư hiện hữu phía bên trong bờ kè.
Quảng Ngãi: Khen thưởng công dân dũng cảm tố giác tội phạm Muôn mặt cuộc sống

Quảng Ngãi: Khen thưởng công dân dũng cảm tố giác tội phạm

TTTĐ - Công an tỉnh Quảng Ngãi đã khen thưởng lực lượng Công an và 2 công dân vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào đấu tranh, tố giác tội phạm.
TP Huế bác thông tin đường ống nước thượng nguồn bị vỡ do lũ Môi trường

TP Huế bác thông tin đường ống nước thượng nguồn bị vỡ do lũ

TTTĐ - Công ty Cổ phần Cấp nước Huế khẳng định thông tin vỡ đường ống nước thượng nguồn lan truyền là sai sự thật.
Xem thêm