Tag

TP HCM chưa có chủ trương mở lại chợ truyền thống

Xã hội 07/09/2021 08:55
aa
TTTĐ - Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về dịch bệnh trên địa bàn TP HCM chiều 6/9, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP HCM cho biết, thành phố chưa có chủ trương và chỉ đạo cụ thể nào về việc mở lại chợ truyền thống.
TP Hồ Chí Minh nghiên cứu tổ chức lại các điểm bán hàng tại chợ truyền thống TP HCM: Chợ Hóc Môn và Long Hưng được hoạt động trở lại Tổ công tác đặc biệt Bộ Công thương đề xuất mở lại chợ đầu mối tại TP HCM TP HCM còn 41 chợ truyền thống đang hoạt động
TP HCM chưa có chủ trương mở lại chợ truyền thống
Từ ngày 7/9, TP sẽ mở lại điểm trung chuyển hàng hóa tại chợ đầu mối Bình Điền

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, đến nay, hầu hết các chợ truyền thống trên địa bàn TP HCM đang tạm ngưng hoạt động để phòng chống dịch, đồng thời do nguồn cung ứng hàng hóa cho các chợ truyền thống chủ yếu là từ 3 chợ đầu mối. Tuy nhiên, hiện nay 3 chợ đầu mối cũng đã ngừng hoạt động.

Các chợ đang hoạt động hiện nay chủ yếu là vùng ven, ngoại thành, nhưng số này rất ít. Theo kế hoạch từ 7/9, TP HCM sẽ mở lại điểm trung chuyển hàng hóa tại chợ đầu mối Bình Điền. Ông Phương khẳng định, việc mở lại điểm trung chuyển hàng hóa này nhằm giúp đưa nguồn hàng của các địa phương về TP HCM đến được các nơi như bếp ăn tập thể, cửa hàng kinh doanh thực phẩm và một số nhà bán lẻ… chứ không phải mở lại hoạt động của chợ đầu mối. Bởi các xe tải lớn từ các tỉnh chở hàng hóa đến điểm trung chuyển chợ đầu mối Bình Điền, sau đó dùng xe nhỏ phù hợp với quy định lưu thông trong thành phố để chở về các điểm quy định, tuyệt đối không có giao dịch, mua bán tại điểm trung chuyển này.

Theo thông tin từ Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền, đơn vị sẽ đưa vào sử dụng khoảng sân giữa hai nhà lồng B-D và D-F chia làm 20 ô, 720m2/ô, làm khu tập kết, trung chuyển hàng cho các ngành hàng thủy hải sản, rau củ quả, heo, gà, nghêu và trái cây… Theo đó, nguồn hàng phong phú đến từ nhiều nơi như tại tỉnh miền Đông, miền Tây, Đà Lạt… với khả năng cung ứng từ 100 đến 150 tấn/đêm đến các hệ thống bán lẻ trên địa bàn TP HCM cũng như các chợ truyền thống được phép hoạt động.

Theo kế hoạch, tại khu tập kết - trung chuyển, mỗi thương nhân tham gia được phép đăng ký 5 lao động. Tùy theo tình hình thực tế, thương nhân có thể đăng ký điều chỉnh tăng nhưng phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch với nguyên tắc không an toàn thì không tổ chức. Các thương nhân sẽ phải đăng ký trước cho Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền các thông tin bao gồm chủng loại, số lượng hàng hóa, số lượng xe cùng biển kiểm soát, họ tên thương lái, giờ vào chợ để được công ty bố trí, sắp xếp vị trí. Hàng hóa không được tiến hành sơ chế tại điểm tập kết.

Công ty Chợ Bình Điền xây dựng phân luồng giao thông 1 chiều, với dường đi rộng 10m, đảm bảo đủ khoảng cách cho xe lên/xuống hàng, tránh tình trạng ùn tắc. Song song đó, để đảm bảo an toàn cho các hoạt động trong chợ, trong thời gian này, Công ty Chợ Bình Điền tiến hành khử khuẩn toàn bộ chợ ít nhất 1 lần/tuần, khử khuẩn sau mỗi ngày tại các khu vực kinh doanh làm việc. Những người tham gia hoạt động tại chợ đều phải được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin ngừa Covid-19, khai báo y tế điện tử, kiểm tra thân nhiệt tại cổng ra vào và phải tuân thủ nguyên tắc 5K...

Ngoài ra, thông tin tại cuộc họp, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM cho biết, về đi chợ hộ, tổng nhu cầu đăng ký trong ngày là hơn 96.000 hộ, tăng gần 18% so với hôm trước (tương đương tăng gần 14.700 hộ).

Kết quả thực hiện, có hơn 103.000 hộ được cung ứng hàng hóa, tỷ lệ đạt 107% số hộ đăng ký (trong đó có hơn 6.700 lượt đăng ký của những ngày trước được giải quyết). TP HCM hiện có hơn 2.700 điểm cung ứng hàng hóa đang hoạt động, bao gồm 92 siêu thị, 2.100 cửa hàng tiện ích và 522 cửa hàng tạp hóa, cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân.

Truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ Truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ
Xiaomi đánh dấu cột mốc quan trọng trong hoạt động kinh doanh xe điện Xiaomi đánh dấu cột mốc quan trọng trong hoạt động kinh doanh xe điện
TikTok cải tiến tính năng Gia đình thông minh dựa trên đề xuất của thanh thiếu niên TikTok cải tiến tính năng Gia đình thông minh dựa trên đề xuất của thanh thiếu niên
Triển vọng M&A bất động sản khi dịch bệnh được kiểm soát Triển vọng M&A bất động sản khi dịch bệnh được kiểm soát
Nestlé Việt Nam khẳng định chuyển đổi số là động lực tăng trưởng và phát triển bền vững Nestlé Việt Nam khẳng định chuyển đổi số là động lực tăng trưởng và phát triển bền vững

Đọc thêm

Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa ý thức phòng, chống ma túy trong toàn xã hội

TTTĐ - Mới đây, Bộ Công an phối hợp cùng UBND TP Hà Nội tổ chức chương trình “Chung một quyết tâm - Vì cộng đồng không ma túy”, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nêu cao nhận thức của cộng đồng; phát huy sức mạnh toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và đẩy lùi tệ nạn ma túy.
Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Muôn mặt cuộc sống

Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Cụ thể hóa các nhiệm vụ thuộc Đề án số 06 của Chính phủ, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan triển khai thí điểm việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy, 4 bãi đỗ xe ô tô tại phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã Muôn mặt cuộc sống

Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định nội dung, mức chi hỗ trợ lực lượng Cảnh sát khu vực, lực lượng Công an xã trên địa bàn thành phố.
Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID Muôn mặt cuộc sống

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID

TTTĐ - Ngày 1/7, các đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID.
Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Xem thêm