Tag

TP HCM đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Đô thị 03/09/2020 15:00
aa
TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các đơn vị sở, ngành, quận, huyện trên địa bàn TP HCM đã đẩy mạnh các giải pháp giúp người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 qua mạng và đã đạt được những kết quả ngoài mong đợi.

Hiện nay, TP HCM đã xây dựng Cổng dịch vụ công, phần mềm Một cửa điện tử gắn với hệ thống đánh giá hài lòng việc giải quyết thủ tục hành chính (gọi tắt là TTHC) theo nguyên tắc một hệ thống tập trung thống nhất. Hệ thống này hiện đang được vận hành thử nghiệm tại 3 quận - huyện, 9 phường, xã - thị trấn với 4 TTHC.

1911 a
UBND Phường 7, quận Tân Bình thực hiện tuyên truyền tại các tuyến đường trọng điểm về Dịch vụ công trực tuyến trong cải cách hành chính

Đồng thời, TP cũng xây dựng triển khai 29 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công TP tại 18 đơn vị (4 sở, 5 quận - huyện và 9 phường, xã - thị trấn), hoàn tất thực hiện các công tác kết nối, tích hợp Cổng dịch vụ công TP với Cổng dịch vụ công quốc gia đối với 29 dịch vụ công trực tuyến.

Cùng với đó, TP còn triển khai thử nghiệm hệ thống dịch vụ công với 4 thủ tục (Cấp giấy phép xây dựng với nhà ở riêng lẻ; Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú; Đăng ký cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế) tại Quận 9, Tân Phú, huyện Củ Chi và 09 phường, xã của đơn vị.

Đến nay, một số cơ quan đã ứng dụng phần mềm một cửa điện tử phù hợp với đặc thù của từng lĩnh vực và địa phương để tăng tính hiệu quả trong công tác, phục vụ người dân và DN.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM, bình quân mỗi ngày đơn vị này tiếp nhận khoảng 1.500 hồ sơ đăng ký kinh doanh và đăng ký đầu tư qua mạng, triển khai dịch vụ đăng ký kinh doanh tại nhà, trả kết quả qua bưu điện. Để đăng ký kinh doanh, nếu nộp hồ sơ trực tiếp phải thực hiện ba thủ tục: “Đăng ký thành lập DN”, “thông báo mẫu con dấu” và “đăng ký thông tin thuế” cần ít nhất 12 ngày làm việc và sáu lần đi lại để hoàn thành. Tuy nhiên, khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thời gian để giải quyết hồ sơ đăng ký kinh doanh chỉ còn khoảng 3 ngày và người đăng ký không cần phải đi lại nhiều lần.

Tương tự, người dân hoàn toàn có thể ở nhà mà vẫn làm căn cước công dân thông qua dịch vụ công trực tuyến của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các quận, huyện trên địa bàn TP cũng đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Tại quận Bình Tân từ đầu năm đến nay, lượng hồ sơ trực tuyến mức độ 3 chiếm 58%, mức độ 4 chiếm 27%. Cá biệt, tại phường Tân Tạo A (quận Bình Tân) tỷ lệ hướng dẫn và nộp hồ sơ trực tuyến đạt 91,5% (182/199 trường hợp), tăng 14% so với cùng kỳ năm 2019.

Tại Phường 3, Quận 11, người dân có thể gọi tới số điện thoại 028.39633936 để yêu cầu cán bộ đến tận nhà tiếp nhận hồ sơ giấy tờ cần sao y và trong vòng 1 giờ sẽ nhận kết quả mà không cần đến trụ sở UBND phường.

Song song với đó, nhiều quận, huyện khác cũng có các ứng dụng tiện ích đẩy mạnh công tác thực hiện TTHC như: Quận 7 có phần mềm cấp phép xây dựng, cấp phép số nhà; Quận 1 có phần mềm Tiếp nhận thủ tục tuyển sinh đầu cấp trực tuyến (Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở,…); Quận 10 có đặt lịch hẹn giải quyết TTHC giữa người dân và công chức phường thông qua ứng dụng zalo; Huyện Bình Chánh xây dựng video hướng dẫn trình tự, cách thức đăng ký dịch vụ công trực tuyến đối với lĩnh vực hộ tịch trên cổng thông tin zalo Phòng Tư pháp…

1915 tp hcm 1
UBND Phường 7, quận Tân Bình thực hiện tuyên truyền tại các tuyến đường trọng điểm về Dịch vụ công trực tuyến trong cải cách hành chính

Ngoài ra, với các ứng dụng trực tuyến tại các quận, huyện như “Bình Thạnh trực tuyến”, “Tân Bình trực tuyến”, “Hóc Môn trực tuyến”, “Bình Tân công dân số”… được cung cấp và người dân có thể dễ dàng cài trên điện thoại thông minh. Qua phần mềm này, người dân có thể cung cấp thông tin giúp phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự đô thị; phản ánh những vấn đề nóng để được tư vấn, giải quyết…

Đáng lưu ý, TP HCM đang áp dụng triển khai việc giảm lệ phí thực hiện các TTHC dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 đối với một số lĩnh vực. Điều này, càng giúp người dân cũng như DN tiến cận dễ dàng và sâu rộng hơn tới các dịch vụ công trực tuyến của chính quyền.

Thông kế của Bưu điện TP HCM cho thấy, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của các sở, ngành trong tháng 3 tăng gần 25% so với tháng 2, trong đó đăng ký giấy phép kinh doanh qua mạng tăng 54%, tăng nhiều nhất trong các dịch vụ công trực tuyến được sử dụng trong thời gian gần đây.

Theo ghi nhận của UBND TP HCM, nhờ áp dụng các dịch vụ công trực tuyến mà lượng hồ sơ nhà đất được giải quyết đúng hạn tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, môi trường kinh doanh lĩnh vực thuế, hải quan cung được cải thiện rõ rệt.

Có thể thấy, các mô hình sáng kiến, giải pháp hiệu quả về giảm thời gian giải quyết TTHC đã mang lại nhiều tác động tích cực, như giảm thời hạn giải quyết, giảm chi phí đi lại cho các nhân, tổ chức, DN trong thực hiện TTHC, góp phần hoàn thành tốt công tác đơn giản hóa TTHC trong thực hiện nhiệm vụ cải cách TTHC; Tăng cường hiệu lực, hiệu quả của quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận - huyện, phường - xã, thị trấn; Từ ứng dụng công nghệ thông tin đã giúp người dân và DN chủ động tìm kiếm, tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ TTHC trong một số lĩnh vực.

Đặc biệt, việc thay đổi phương thức làm việc trong giai đoạn phòng, chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa mang lại hiệu quả trong khâu giải quyết các hồ sơ, TTHC cho người dân, DN, từ đó, góp phần to lớn vào công cuộc phòng chống dịch Covid-19 của toàn TP.

Nhận thấy được những hiệu quả trên, UBND TP HCM cũng xác định nhiệm vụ trong giai đoạn tiếp theo 2020-2030 phải thực hiện đồng bộ về số lượng, loại dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại UBND quận - huyện và tăng cường đẩy mạnh công tác cung cấp, giải quyết cũng như lượng người sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4,…

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020

Đọc thêm

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh” Đô thị

Hà Nội thông qua đề án “giao thông thông minh”

TTTĐ - Việc triển khai Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” sẽ giải quyết các tồn tại, hạn chế hiện nay; hình thành hệ thống giao thông thông minh của TP theo các giai đoạn, thực hiện mục tiêu đến năm 2030, Hà Nội sẽ cơ bản trở thành thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới; là công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác quản lý, điều hành giao thông.
Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước Đô thị

Hà Nội: Các công trình vi phạm sẽ bị ngừng cung cấp điện, nước

TTTĐ - Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 19) HĐND TP Hà Nội đã ban hành quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Xem thêm