Tag

TP HCM: Dự án kè chống sạt lở rạch Giồng – sông Kinh Lộ bị “hà bá” nuốt

Xã hội 28/02/2019 16:11
aa
TTTĐ - Vừa qua, hơn 100m kè tại dự án đầu tư kè chống sạt lở rạch Giồng – sông Kinh Lộ (xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè) đã bất ngờ bị sạt lở. Sự cố này đang đe dọa nghiêm trọng sự an toàn của người dân, tàu bè khi đi qua đoạn sông này.

TP HCM: Dự án kè chống sạt lở rạch Giồng – sông Kinh Lộ bị “hà bá” nuốt

Đoạn kè bị sạt lở thuộc dự án đầu tư kè chống sạt lở rạch Giồng – sông Kinh Lộ

TP HCM: Sạt lở bờ kè dài gần 200m tại Cần Giờ

Vụ sạt lở bờ kè dài gần 200m tại huyện Cần Giờ: Cần sớm xác định rõ nguyên nhân

Dự án tiền tỷ chưa xây xong đã bị “hà bá” nuốt?

Theo phản ánh của người dân ấp 3, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP HCM, vào khoảng12h30 ngày 26/12/2018, đoạn bờ kè thuộc dự án đầu tư kè chống sạt lở rạch Giồng – sông Kinh Lộ (đoạn từ rạch tổ 16 đến rạch Gò Me, ấp 3) đã xảy ra sự cố sạt lở nghiêm trọng khiến hơn 100m bờ kè bị trôi tuột xuống sông.

Cũng theo người dân, mặc dù sự cố sạt lở đã xảy ra nhiều tháng nhưng đến nay phía nhà thầu vẫn không có bất cứ động thái nào khắc phục sự cố, các vật liệu như cọc bê tông, đất đá, vật liệu xây dựng hiện đang là mối nguy hiểm thường trực cho các tàu bè, người dân khi đi qua khu vực này.

Một người dân tại ấp 3, xã Hiệp Phước cho biết, sau sự cố xảy ra ít hôm thì một chiếc xà lan cũng bị lật và chìm ngay tại vị trí sạt lở và mới được vớt lên. Điều khiến người dân vô cùng bức xúc là sau khi xảy ra sự cố, đơn vị thi công đã tỏ ra thiếu trách nhiệm khi không có bất cứ biển báo nguy hiểm nào cho tàu bè qua lại.

Một đoạn kè bị sạt lở nhưng không có biển cảnh báo
Một đoạn kè bị sạt lở nhưng không có biển cảnh báo

“Người dân quanh khu vực này chủ yếu mưu sinh bằng nghề chở hàng thuê bằng ghe thuyền và thường xuyên phải đi qua đoạn sạt lở này. Do đó việc các cọc bê tông bị sạt lở xuống không được trục vớt lên chẳng khác gì những chiếc bẫy, nó có thể gây nguy hiểm, làm tắm tàu thuyền đi qua khu vực này bất cứ lúc nào”, một người dân bức xúc cho biết.

Trước sự cố vừa xảy ra, nhiều người dân tại khu vực ấp 3, xã Hiệp Phước cho rằng, Ban Quản lý dự án cần xem xét lại năng lực thi công, trách nhiệm của nhà thầu khi để xảy ra sạt lở trên. Đồng thời, nhiều hộ dân cũng đề nghị đơn vị thi công cần sớm khắc phục sự cố để tránh xảy ra các sự cố đáng tiếc khác cho tàu thuyền qua lại.

Trước những phản ánh của người dân, PV đã ghi nhận thực tế tại vị trí sạt lở kè, đoạn từ rạch tổ 16 đến rạch Gò Me, ấp 3 thuộc dự án đầu tư kè chống sạt lở rạch Giồng – sông Kinh Lộ vào ngày 27/2/2019. Theo đó, đoạn kè bị sạt lở có chiều dài khoảng 140 m, rộng từ 8 – 12m.

Còn dưới sông, nhiều cọc bê tông bị chìm sâu, sát với mặt nước và một số cọc bê tông bị nghiêng ra phía ngoài. Việc các cọc bê tông này bị sạt trôi nham nhở có thể gây nguy hiểm cho tàu thuyền đi qua đoạn sông này bất cứ lúc nào.

Nhà thầu bỏ quên trách nhiệm?

Theo tìm hiểu, dự án đầu tư kè chống sạt lở rạch Giồng – sông Kinh Lộ (đoạn từ rạch tổ 16 đến rạch Gò Me, ấp 3, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP HCM) được phê duyệt tại Quyết định số 3539/QĐ-UBND ngày 24/10/2017 của UBND huyện Nhà Bè.

Ngày 20/7/2018, tại Quyết định số 1157/QĐ-BQLĐTXD của Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Nhà Bè về việc phê duyệt kết quả nhà thầu thì đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty CP Xây dựng vận tải và kinh doanh nhà Hải Đăng và Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Nam. Giá trúng thầu hơn 68,6 tỷ đồng, thời gian thi công 540 ngày.

Trao đổi với báo chí về vấn đề sự cố sạt lở bờ kè thuộc dự án đầu tư kè chống sạt lở rạch Giồng – sông Kinh Lộ, ông Lê Minh Trí, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Nhà Bè - Chủ đầu tư dự án cho biết, vào lúc 12h30 ngày 26/12/2018 (thời điểm thủy triều xuống thấp), tại rạch Giồng – sông Kinh Lộ, có xảy ra sự cố sạt lở bờ sông với chiều dài khoảng 140m, sâu vào trong khoảng 8-12m, dọc theo bờ sông, lý trình đoạn sạt lở từ Km 0+300 đến Km 0+400 của công trình chống sạt lở rạch Giồng – sông Kinh Lộ.

Báo cáo của Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Nhà Bè về sự cố sạt lở trên
Báo cáo của Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Nhà Bè về sự cố sạt lở trên

"Qua đánh giá bước đầu thì không có thiệt hại về người, tài sản của người dân và tổ chức. Tuy nhiên, khoảng 130 cọc bê tông cốt thép đã đóng đến cao trình thiết kế (hoàn thành kiên cố phần cọc) bị xô lệch ra phía ngoài sông từ 0,5 đến 1,5m. Về nguyên nhân hiện nay các đơn vị đang kiểm tra và chưa có kết luận chính thức" – ông Trí nói.

Theo Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Nhà Bè khẳng định, hiện nay chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công, đơn vị thiết kế và đơn vị tư vấn giám sát triển khai ngay công tác đo đạc lại hiện trạng công trình, nhất là vị trí đoạn sạt lở; sau khi có số liệu về khảo sát hiện trạng các bên có báo cáo bằng văn bản cho chủ đầu tư để có hướng xử lý triệt để… Đồng thời, đơn vị thi công phải cắm biển báo nguy hiểm tại khu vực dự án; lập rào chắn hạn chế đi lại trong phạm vi sạt lở và yêu cầu các đơn vị đảm bảo cảnh báo nguy hiểm.

Trong khi đó, theo ghi nhận của PV ngày 27/2/2019, tại khu vực xảy ra sự cố tuyệt nhiên không có bất cứ biển cảnh báo nào, đơn vị thi công cũng không có động thái xử lý sự cố mà lại tiếp tục tiến hành thi công đoạn kè kế bên.

Cũng liên quan đến sự cố sạt lở bờ kè thuộc dự án đầu tư kè chống sạt lở rạch Giồng – sông Kinh Lộ, đại diện Khu Quản lý đường thủy nội địa TP HCM cho biết, dự án trên do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình huyện Nhà Bè làm chủ đầu tư, đơn vị đã tiến hành bàn giao xong luồng, tuyến. Khi sự cố xảy ra, đơn vị đã cử cán bộ đến nắm bắt thực tế. Theo báo cáo của cán bộ đi thực tế thì vị trí sạt lở không làm ảnh hưởng tới luồng và hành lang bảo vệ luồng. Còn vấn đề xử lý sự cố là do chủ đầu tư.

Liên quan đến vấn đề tại vị trí sạt lở đã từng xảy ra sự cố chìm xà lan thì đại diện Khu Quản lý đường thủy nội địa TP HCM cho biết, chưa nắm được thông tin này và sẽ cho tiến hành xác minh ngay.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc thêm

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích Nhịp điệu cuộc sống

Các giải pháp cốt lõi mang tính khoa học và thực tiễn hữu ích

TTTĐ - Ùn tắc giao thông là vấn đề vô cùng nan giải đối với các đô thị lớn không chỉ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ những phân tích hết sức khoa học và thực tiễn, cuốn sách “Ùn tắc giao thông đô thị” đã nhận diện thấu đáo và đưa ra những giải pháp hữu ích, thiết thực để nhà quản lý các cấp có thể kết hợp đồng bộ, xử lý vấn đề này một cách hiệu quả và lâu dài.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh Môi trường

Hà Nội có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, gió giật mạnh

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ sáng sớm 3/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 30-70mm, cục bộ có nơi trên 120mm.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ Môi trường

Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 65/CĐ-TTg ngày 2/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ.
Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to Môi trường

Hà Nội mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ chiều tối 2/7 đến sáng 4/7, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, dông, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-80 mm, cục bộ có nơi trên 150mm. Khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị Đô thị

Tiếp tục hoàn thiện đề án tổng thể đầu tư đường sắt đô thị

TTTĐ - Tại kỳ họp thứ 17, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, các đại biểu đã cho ý kiến vào Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô.
Xem thêm