Tag

TP HCM kiến nghị cải thiện chính sách đối với hoạt động nghệ thuật đờn ca tài tử

Điện ảnh - Âm nhạc 04/03/2021 10:21
aa
TTTĐ - Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM vừa có báo cáo gửi Cục Di sản văn hóa về công tác quản lý di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ.
Về Bình Thuận nghe đờn ca tài tử, trải nghiệm vườn Thanh Long 300 nghệ nhân tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử TP Hồ Chí Minh Phát triển nâng cao chất lượng đờn, ca tài tử tại Hậu Giang Khai mạc Hội thi “Đờn ca tài tử - Di sản đất phương Nam”
Một tiết mục ĐCTT diễn ra tại Festival ĐCTT lần thứ I
Một tiết mục ĐCTT diễn ra tại Lễ khai mạc Festival ĐCTT lần thứ I (Ảnh: Nguyên Pháp)

Thực hiện chương trình hành động quốc gia bảo vệ nghệ thuật ĐCTT Nam bộ (ngày 13/3/2018), UBND TP HCM đã ban hành Quyết định số 973 phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật ĐCTT Nam Bộ trên địa bàn TP HCM (giai đoạn 2018 - 2020).

Theo đó, các quận, huyện của TP HCM đều ban hành kế hoạch triển khai, tổ chức nhiều hoạt động, như: Liên hoan các giọng ca tài tử thiếu nhi TP HCM 2016 - giải Búp Sen Vàng; Liên hoan ĐCTT TP HCM - giải Hoa Sen Vàng 2017, 2019, 2021; Cuộc vận động sáng tác lời mới 20 bài bản tổ nhạc tài tử Nam Bộ và bài ca vọng cổ, chặp cải lương 2018; Cuộc vận động sáng tác lời mới ĐCTT Nam Bộ chào mừng các ngày lễ lớn năm 2020 và Đại hội Đảng các cấp; Chương trình phát thanh “Thanh âm dân tộc” dạy ca tài tử trên sóng phát thanh; Tổ chức các lớp truyền dạy ca tài tử cho thiếu nhi trên địa bàn TP…

Theo kiểm kê năm 2020, TP HCM có 292 CLB, đội nhóm ĐCTT đang hoạt động với tổng số thành viên là 3.017 người, trong đó có 4 Nghệ nhân Ưu tú, 2 Nghệ nhân Nhân dân (được phong tặng danh hiệu năm 2019).

Nhìn tổng thể, hoạt động ĐCTT trên địa bàn TP HCM không những tăng về số lượng mà còn nâng cao về chất lượng, không ngừng mở rộng đến nhiều đối tượng tham gia khác nhau như học sinh, sinh viên, công nhân, trí thức và phạm vi thực hành được nhân rộng đến từng phường, xã, và tại quận Tân Bình còn nhân rộng đến cấp khu phố.

Các CLB, đội nhóm đều duy trì sinh hoạt đều đặn định kỳ hàng tuần và hàng tháng. Có thể kể một số CLB điển hình như: CLB ĐCTT Nguyễn Du Quận 1, CLB ĐCTT Cải lương Sen Việt Quận 3, CLB ĐCTT Quận 9, quận Phú Nhuận, huyện Hóc Môn, huyện Cần Giờ, huyện Bình Chánh…

Về phương hướng phát triển trong thời gian tới, báo cáo đề cập việc: Tổ chức thực hiện không gian giới thiệu và trình diễn nghệ thuật ĐCTT Nam bộ định kỳ và thường xuyên nhằm phục vụ công chúng và du khách trong và ngoài nước tại Trung tâm Văn hóa TP HCM và một số quận huyện; Tổ chức sưu tầm, tập hợp những tài liệu, di sản có liên quan đến ĐCTT; Xây dựng đề án phát triển du lịch tại một số địa điểm có văn hóa phi vật thể ĐCTT gắn với lễ hội, di tích, cụm dân cư…

Để công tác bảo tồn và phát huy di sản ĐCTT trên địa bàn TP HCM thêm hiệu quả, Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM kiến nghị UBND TP có giải pháp cụ thể về chế độ chính sách nhằm động viên các đơn vị sản xuất các chương trình nghệ thuật truyền thống, đặc biệt là các di sản văn hóa dân tộc có nguy cơ bị mai một; Tổ chức nhạc hội ĐCTT Nam Bộ như một sự kiện văn hóa - nghệ thuật quan trọng của TP 2 năm một lần; Xây dựng và sớm triển khai kế hoạch khai thác ĐCTT Nam Bộ trong hoạt động du lịch (cần thiết nghiên cứu, chọn lựa một số tuyến điểm du lịch sông nước trên địa bàn TP).

Đồng thời, Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, điều chỉnh về đối tượng, tiêu chuẩn mà Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Nhân dân được hỗ trợ theo quy định tại Nghị định số 109/2015/NĐ-CP về việc “hỗ trợ đối với Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú có thu nhập thấp, hoàn cảnh khó khăn”. Vì quy định hiện nay không mang tính khả thi khi áp dụng vào thực tế, chưa thực sự thể hiện sự quan tâm, khuyến khích đối với các nghệ nhân được Nhà nước phong tặng danh hiệu để họ tiếp tục truyền nghề, cống hiến cho hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Đọc thêm

Dàn nghệ sĩ và khách mời cùng loạt trải nghiệm độc lạ không thể bỏ qua Điện ảnh - Âm nhạc

Dàn nghệ sĩ và khách mời cùng loạt trải nghiệm độc lạ không thể bỏ qua

TTTĐ - Là cơn địa chấn trong chiến dịch “Húc tới đi” của Red Bull, sự kiện âm nhạc Húc Fest hứa hẹn sẽ mang đến nguồn năng lượng khổng lồ cho người tham gia vào ngày 22/6 tới đây.
Tùng Dương mở ra "vũ trụ phượng hoàng" với MV kì công nhất Điện ảnh - Âm nhạc

Tùng Dương mở ra "vũ trụ phượng hoàng" với MV kì công nhất

TTTĐ - MV "Cánh chim phượng hoàng" của Tùng Dương như một vũ trụ kết hợp những yếu tố mang tính huyền thoại với những hình ảnh đặc trưng như trống đồng, hình ảnh chim phượng hoàng lấy cảm hứng từ chim lạc, hình tượng các nữ anh hùng trong lịch sử Việt Nam…
Tiết lộ vai trò của Hồ Quỳnh Hương với thành công của Hoàng Hải Điện ảnh - Âm nhạc

Tiết lộ vai trò của Hồ Quỳnh Hương với thành công của Hoàng Hải

TTTĐ - Vừa qua, đêm nhạc của Hồ Quỳnh Hương "Cứ để cho em" diễn ra thành công tại Hội An (Quảng Nam) với sự xuất hiện của 2 khách mời Hoàng Hải và Việt Anh.
Xúc động với bài hát về cha của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung Văn hóa

Xúc động với bài hát về cha của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung

TTTĐ - “Cha để lại cho con” là ca khúc mới nhất của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung tôn vinh tình phụ tử, được NSƯT Hoàng Tùng thể hiện trên tinh thần acoustic với giai điệu nhẹ nhàng, ca từ sâu lắng, giản dị, chạm đến với trái tim của người nghe.
Tìm ra 3 quán quân "Tài năng âm nhạc Việt" năm 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Tìm ra 3 quán quân "Tài năng âm nhạc Việt" năm 2024

TTTĐ - Vừa qua, tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam VOV đã diễn ra vòng chung kết, trình diễn và trao giải cuộc thi “Tài năng âm nhạc Việt năm 2024".
HIEUTHUHAI và Phương Ly kết hợp ra mắt MV "Xoay một vòng" Điện ảnh - Âm nhạc

HIEUTHUHAI và Phương Ly kết hợp ra mắt MV "Xoay một vòng"

TTTĐ - MV “Xoay một vòng” có sự kết hợp của rapper HIEUTHUHAI và ca sĩ Phương Ly đã chính thức được phát hành. Trước đó, fan hâm mộ của bộ đôi đều bày tỏ sự trông ngóng màn kết hợp lần đầu tiên của nghệ sĩ họ yêu mến.
Đội ngũ sản xuất âm nhạc đứng sau những bản hit của Vpop Điện ảnh - Âm nhạc

Đội ngũ sản xuất âm nhạc đứng sau những bản hit của Vpop

TTTĐ - Được xây dựng và phát triển theo định hướng sản xuất âm nhạc vừa chuyên nghiệp, vừa sáng tạo và đón đầu xu hướng thế giới, đội ngũ của S.HUBE từng bước tạo dấu ấn trên thị trường nhạc Việt.
Hành trình xúc cảm mới với "Giao lộ thời gian" mùa 4 Văn hóa

Hành trình xúc cảm mới với "Giao lộ thời gian" mùa 4

TTTĐ - Chương trình âm nhạc "Giao lộ thời gian" do FPT Play sản xuất ra mắt mùa 4 với hành trình xúc cảm mới trên du thuyền 5 sao Ambassador, vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Chương trình dự kiến có 6 số được phát sóng từ 20h ngày 22/6 trên các nền tảng FPT Play.
Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển Văn hóa

Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển

TTTĐ - "Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển" góp phần giáo dục trẻ nhỏ thông qua những tác phẩm có giá trị vượt thời gian.
Cùng SSO khám phá sắc màu mới của “nhà cách tân” âm nhạc lừng danh Stravinsky Điện ảnh - Âm nhạc

Cùng SSO khám phá sắc màu mới của “nhà cách tân” âm nhạc lừng danh Stravinsky

TTTĐ - Sự sáng tạo là không giới hạn, nhất là với âm nhạc của nhà soạn nhạc đại tài Igor Stravinsky. Sắc màu âm nhạc mới này sẽ được Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) đem đến trong chương trình hòa nhạc “Stravinsky: a Midlife Blend of Old & New” vào ngày 13/6 tại Nhà hát Hồ Gươm.
Xem thêm