TP HCM triển khai Đề án xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học
Xây dựng văn hóa trường học lành mạnh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo
Bài liên quan
Bài 3: Thay đổi trong văn hóa ứng xử nơi công sở là xu thế tất yếu
Phát động giải báo chí về “Văn hóa ứng xử”
Lấy văn hóa ứng xử làm gốc, gia đình mới bền vững - Bài 5: Trách nhiệm nêu gương…
Lệch chuẩn ở học đường, đâu chỉ trách nhiệm của trường?
UBND TP HCM vừa có Quyết định ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 – 2025” trên địa bàn TP HCM.
Đề án với mục tiêu tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, nhằm tạo chuyển biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; Xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo…
Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM được giao chỉ đạo các cơ sở giáo dục, các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai xây dựng và thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học, trong đó có việc ban hành Bộ quy tắc ứng xử trong trường học.
Cụ thể, Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học quy định cụ thể những việc nên làm và không nên làm trong các mối quan hệ ứng xử của các chủ thể trong nhà trường gồm: Trang phục, ngôn ngữ, hành vi ứng xử.
Theo đó, Bộ Quy tắc ứng xử phải ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với lứa tuổi, các cấp học và văn hóa đặc trưng của các đơn vị (mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp, đại học).
Đề án đặt ra mục tiêu cụ thể giai đoạn 2015 – 2020, 100% trường học xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo quy định quy tắc ứng xử do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, phù hợp với điều kiện và đặc trưng của mỗi nhà trường.
Hằng năm có ít nhất 90% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng; 90% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn.
Trong giai đoạn 2021 – 2025, 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử; Có ít nhất 95% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, cán bộ Công đoàn giáo dục, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội Thiếu niên trong nhà trường được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt về tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học; Có ít nhất 95% trường học đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn.