TP Hồ Chí Minh nghiên cứu làm đường dành cho xe đạp
Trải nghiệm xe đạp công cộng ở TP Hồ Chí Minh TP HCM: Đề xuất thí điểm 43 trạm xe đạp công cộng TP HCM cho thí điểm xe đạp công cộng Mobike khu trung tâm Giới trẻ nói gì về xe đạp công cộng? |
Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh cho biết, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 48/2022 về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025. Trong đó, Chính phủ giao UBND TP Hồ Chí Minh nghiên cứu thí điểm làn đường dành cho xe đạp.
Theo đó, TP Hồ Chí Minh đã chọn tuyến đường xa lộ Hà Nội để nghiên cứu triển khai.
Hiện nay, người dân có xu hướng sử dụng xe đạp khá nhiều (Ảnh minh họa) |
Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, hiện nay, người dân có xu hướng sử dụng xe đạp khá nhiều. Cụ thể, ở hầu hết tuyến đường lớn như xa lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ, Phạm Văn Đồng và các tuyến đường ở trung tâm thành phố đều có nhiều người sử dụng xe đạp để đi làm hoặc tập thể dục, thể thao.
Tuy nhiên, một số người đi xe đạp đã chạy vào trong làn ô tô, gây mất an toàn giao thông. Việc cần có những làn đường dành riêng cho xe đạp là hết sức cần thiết, đặc biệt là một thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh.
Ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông đường bộ TP Hồ Chí Minh cho biết, đề án xây dựng làn đường dành riêng cho xe đạp là một đề án lớn. Hiện nay, xa lộ Hà Nội là trục giao thông chính đô thị, có cảnh quan đẹp, nhiều cây xanh, dọc hai bên có nhiều khu đô thị, trung tâm thương mại. Do đó, việc nghiên cứu tổ chức đường dành riêng cho xe đạp là cần thiết xem xét.
Để phối hợp thực hiện, Sở GTVT thành phố giao Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ phối hợp với Ban Quản lý Đường sắt đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng xa lộ Hà Nội nghiên cứu phương án thiết kế, tổ chức làn đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ trên một phần mặt bằng đất (giữa phần đường chính và đường song hành, đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến cầu Sài Gòn) thuộc dự án tăng cường mảng xanh dọc xa lộ Hà Nội và tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên; Đồng thời nghiên cứu phương án đảm bảo an toàn giao thông cho người bộ hành lưu thông từ đường song hành phải với đường song hành trái xa lộ Hà Nội tại vị trí quay đầu xe trên xa lộ Hà Nội (khu vực trước tòa nhà Cantavil).
Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị Ban Quản lý Đường sắt đô thị, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xa lộ Hà Nội phối hợp hỗ trợ Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ trong việc nghiên cứu thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp trên tuyến xa lộ Hà Nội này.