Tag

TP Hồ Chí Minh: Nhiều phụ huynh còn lo sợ việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho con

Tin Y tế 20/08/2022 11:46
aa
TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết có khoảng 30% các bậc phụ huynh chưa đồng ý cho con (5-18 tuổi) tiêm vaccine COVID-19 vì nhiều lý do.
TP Hồ Chí Minh tăng cao số điểm tiêm vaccine phòng COVID-19 TP Hồ Chí Minh: Tập trung nâng cao tỷ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em TP Hồ Chí Minh sẵn sàng kích hoạt lại bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19
Khảo sát
Khảo sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh

Hàng loạt lý do được các phụ huynh đưa ra, theo khảo sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh đợt 2, lý do chiếm phần trăm cao nhất là trẻ đang mắc bệnh cấp tính (21%); Tiếp đến là trẻ không có mặt tại TP Hồ Chí Minh (19%); Do trẻ đã mắc COVID-19 (16%); Chưa đến hạn tiên (8%); Không nhận được thông báo (4%) và chưa đăng ký (1%). Ngoài ra, vẫn còn khá đông phụ huynh đưa ra lý do mang tính cảm tính như do tiêm cho trẻ vaccine gia hạn (19%) hay lo sợ tác dụng phụ (13%).

Điều đáng mừng là thông qua khảo sát, số trẻ em được phụ huynh cho tiêm đã cải thiện so với trước đây. Khảo sát nhanh khoảng 2.792 phụ huynh có con trong độ tuổi tiêm chủng, đối với nhóm tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi, có 701 trẻ chưa tiêm vaccine (chiếm 33%), 723 trẻ tiêm 1 mũi (chiếm 34%), 699 trẻ tiêm 2 mũi (chiếm 33%), như vậy tương ứng ở độ tuổi này thì có 1/3 trẻ chưa tiêm, 1/3 trẻ đã tiêm mũi 1 và 1/3 trẻ đã tiêm mũi 2. Đối với nhóm tuổi từ 12 đến dưới 18 tuổi, có 15 trẻ chưa tiêm vaccine (chiếm 2%), 29 trẻ tiêm đã tiêm 1 mũi (chiếm 4%), 326 trẻ đã tiêm 2 mũi (chiếm 49%), và 299 trẻ tiêm mũi 3 (chiếm 45%).

Từ 1/8/2022, số phụ huynh được nhà trường truyền thông kêu gọi đi tiêm chủng qua các nhóm Zalo hoặc sổ liên lạc điện tử đạt 94,4%, và từ ngày 8/8/2022 đến nay, nhà trường có gửi tin nhắn thông báo lịch tiêm và các điểm tiêm cho trẻ đạt 90,2%, số phụ huynh có nhận được tin nhắn của giáo viên chủ nhiệm hoặc nhà trường về nhắc trẻ đi tiêm vaccine phòng COVID-19 đạt 91,8%.

TP Hồ Chí Minh: Nhiều phụ huynh còn lo sợ việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho con

Nắm được những lo lắng của phụ huynh, ngành Y tế đã đưa ra thông tin để các bậc phụ huynh an tâm. Cụ thể, những phản ứng phụ khi tiêm vaccine là hoàn toàn có thể xảy ra và hầu hết là triệu chứng nhẹ, điều quan trọng là ngành Y tế cùng với nhà trường luôn chuẩn bị thật tốt để sẵn sàng phát hiện và xử trí kịp thời, cho đến nay, qua hàng trăm nghìn lượt tiêm trên địa bàn thành phố tất cả đều được đảm bảo an toàn khi tiêm.

Vaccine phòng COVID-19 không có hạn sử dụng cố định. Do vaccine được sử dụng khẩn cấp nên nhà sản xuất sẽ lựa chọn hạn dùng mà trong khoảng thời gian nghiên cứu đó họ có dữ liệu là vaccine vẫn giữ được tính ổn định trong điều kiện bảo quản đúng theo hướng dẫn. Khi có thêm thời gian và dữ liệu về tính ổn định của vắc xin, nhà sản xuất sẽ trình các cấp có thẩm quyền để được phép gia hạn sử dụng. Điều này sẽ giúp tránh việc phải tiêu hủy các lọ vaccine trong khi chất lượng nó vẫn được duy trì ổn định.

Những lô vaccine khi được phép gia hạn sử dụng thì nó đã được thẩm định là vẫn đảm bảo chất lượng trên toàn thế giới.

Đọc thêm

Công bố 10 bệnh viện có mức đánh giá chất lượng cao nhất Tin Y tế

Công bố 10 bệnh viện có mức đánh giá chất lượng cao nhất

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác quản lý chất lượng bệnh viện và an toàn người bệnh, nhân viên y tế năm 2023 với chủ đề “An toàn người bệnh là ưu tiên sức khỏe toàn cầu”.
Can thiệp 5 trường hợp đóng thông liên nhĩ lỗ thứ phát bằng dụng cụ qua da Tin Y tế

Can thiệp 5 trường hợp đóng thông liên nhĩ lỗ thứ phát bằng dụng cụ qua da

Ngày 27/5, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: các bác sĩ khoa Tim mạch can thiệp đã thực hiện thành công kỹ thuật đóng thông liên nhĩ lỗ thứ phát bằng dụng cụ qua da cho 5 trường hợp, trong đó có 3 trường hợp với thông liên nhĩ lỗ thứ phát kích thước lớn. Những ca can thiệp này có sự hỗ trợ của các chuyên gia tim mạch can thiệp Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh.
Thực hiện quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng Tin Y tế

Thực hiện quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội có văn bản yêu cầu các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc ngành tích cực triển khai thực hiện việc quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng theo Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Cứu sống bệnh nhân cao tuổi mắc nhiều bệnh nền Tin Y tế

Cứu sống bệnh nhân cao tuổi mắc nhiều bệnh nền

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cứu sống và điều trị thành công cho bệnh nhân nam lớn tuổi bằng phương pháp đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn và mắc nhiều bệnh nền.
Đình chỉ lưu hành, thu hồi 3 loại mỹ phẩm Tin Y tế

Đình chỉ lưu hành, thu hồi 3 loại mỹ phẩm

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành văn bản thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi mỹ phẩm Gammaphil chai 125ml, sản phẩm sáp nẻ Vaseline (Hoa hồng) hộp 15g và sáp nẻ Vaseline (Dầu dừa) hộp 15g.
Cấp cứu cho trẻ mắc thuỷ đậu nguy kịch Tin Y tế

Cấp cứu cho trẻ mắc thuỷ đậu nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin của Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương, đơn vị đã điều trị bé trai 12 tuổi bị thủy đậu dẫn tới nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng nhiều lần cận kề “cửa tử”.
Số ca mắc sốt xuất huyết giảm, tay chân miệng tăng Tin Y tế

Số ca mắc sốt xuất huyết giảm, tay chân miệng tăng

TTTĐ - Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 17 - 23/5), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 23 ca mắc sốt xuất huyết, giảm 18 ca so với tuần trước đó; trong tuần không ghi nhận ổ dịch.
Tập trung lực lượng cứu chữa cho các bệnh nhân vụ cháy Tin Y tế

Tập trung lực lượng cứu chữa cho các bệnh nhân vụ cháy

TTTĐ - Chiều 26/5, Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo cập nhật tình hình sức khỏe của các bệnh nhân trong vụ cháy nhà trọ tại Trung Kính (quận Cầu Giấy, Hà Nội).
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn thăm bệnh nhân vụ cháy nhà trọ Trung Kính Tin Y tế

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn thăm bệnh nhân vụ cháy nhà trọ Trung Kính

TTTĐ - Ngày 26/5, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế đã đến thăm 3 bệnh nhân của vụ cháy nhà trọ tại phố Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.
Mít tinh hưởng ứng tuần lễ quốc gia không thuốc lá Tin Y tế

Mít tinh hưởng ứng tuần lễ quốc gia không thuốc lá

TTTĐ - Ngày 26/5, Bộ Y tế phối hợp với Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 - 31/5 tại hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Xem thêm