Tag

TP Hồ Chí Minh phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt 40.000 USD/năm, trở thành thành phố hấp dẫn toàn cầu

Tin tức 30/04/2021 09:00
aa
TTTĐ - Thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 với Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, ngày 30/4/1975 đã giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; Thành phố Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định cùng cả nước bước sang trang sử mới. Trải qua gần nửa thế kỷ chuyển mình, xây dựng và phát triển, Thành phố Hồ Chí Minh luôn giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế, là động lực tăng trưởng của vùng trọng điểm kinh tế phía Nam cũng như cả nước. Đặc biệt, thành phố đang hướng đến là một địa điểm hấp dẫn toàn cầu.
Tâm huyết của kiều bào sẽ giúp TP Hồ Chí Minh phát triển năng động, sáng tạo Danh sách 158 người ứng cử đại biểu HĐND TP HCM tại 32 đơn vị bầu cử Những công dân TP HCM đầu tiên có hồ sơ sức khỏe điện tử TP HCM tăng cường đảm bảo du lịch an toàn dịp Lễ 30/4 và 1/5

Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thành phố Thủ Đức

Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập thành phố Thủ Đức

Mục tiêu chiến lược

Sau giải phóng, ngày 2/7/1976, thành phố Sài Gòn - Gia Định chính thức được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Sau 45 năm mang tên Người, TP Hồ Chí Minh đã không ngừng phát triển, tỏa sáng. Đặc biệt, thành phố đã và đang xây dựng mục tiêu chiến lược trở thành đô thị thông minh, cơ bản hoàn thành vào năm 2025; Là thành phố đi đầu trong đổi mới sáng tạo, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình; Trở thành thành phố dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2030; Là trung tâm kinh tế, tài chính, khoa học công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á.

Đặc biệt, đến 2045, TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành một trung tâm kinh tế - tài chính của Châu Á, với mức thu nhập bình quân đầu người đạt 40.000 USD/năm và là thành phố hấp dẫn toàn cầu.

Làm được điều này, TP Hồ Chí Minh đã đặt ra những chiến lược, mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể trong từng giai đoạn. Trong đó, thành phố đặt trọng tâm vấn đề phát triển nhanh nguồn nhân lực chất lượng cao; Gắn kết chặt chẽ phát triển nguồn nhân lực với phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ; Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ với một số công trình hiện đại, tập trung vào hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị…

TP Hồ Chí Minh đã thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số thông qua ứng dụng công nghệ thông tin, giúp hoàn thiện cấu trúc chính quyền điện tử. Song song đó, TP Hồ Chí Minh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, nhất là khu vực doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, kinh tế hợp tác, doanh nghiệp nhỏ và vừa, bảo đảm cạnh tranh bình đẳng.

Theo số liệu từ Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh, dân số thành phố chiếm 9,3% cả nước nhưng đóng góp bình quân khoảng trên dưới 27% tổng thu ngân sách.

Năm 2020, ảnh hưởng dịch Covid-19, mặc dù thu ngân sách thực tế của thành phố chỉ hoàn thành 92% kế hoạch, đạt 371.384 tỷ đồng, thế nhưng con số này cũng lớn hơn mức tổng thu ngân sách của 45 - 50 tỉnh, thành cả nước có mức thu thấp nhất.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong (Ảnh: Thành Nguyễn)
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong

Theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, năm 2020 là năm rất khó khăn khi "cơn bão" Covid-19 khiến ngành dịch vụ, nhất là dịch vụ du lịch bị tác động nặng nề nhất, với khoảng 90 - 95% doanh nghiệp lữ hành đã tạm ngưng hoạt động và có trên 32.000 doanh nghiệp giải thể, ngưng hoạt động.

Tuy nhiên, một số điểm sáng là xuất khẩu đạt hơn 44 tỉ USD, thu hút đầu tư nước ngoài đạt hơn 4 tỷ USD, có hơn 40.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và hơn 8.000 doanh nghiệp hoạt động trở lại.

Chính sách đột phá

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TP Hồ Chí Minh đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức Đại hội Đảng các cấp trực thuộc và Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI thành công tốt đẹp.

Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ XI đã thông qua 51 chương trình, đề án để thực hiện 3 chương trình đột phá và một chương trình trọng điểm giai đoạn 2020 - 2025 và định hướng năm 2030.

TP Hồ Chí Minh hôm nay
TP Hồ Chí Minh hôm nay

Đặc biệt, Nghị quyết số 131/2020/QH14 được Quốc hội ban hành ngày 16/11/2020 về tổ chức chính quyền đô thị tại TP Hồ Chí Minh và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021. Đây là kết quả của sự kiên trì, nỗ lực, sáng tạo của nhiều thế hệ lãnh đạo TP Hồ Chí Minh trong việc đề xuất Trung ương quyết định các cơ chế cho thành phố phát triển bền vững, mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Cùng với đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết số 1111/NQ-UBTVQH14 ngày 9/12/2020 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP Hồ Chí Minh trên cơ sở sáp nhập Quận 2, Quận 9 và quận Thủ Đức, gắn với khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TP Hồ Chí Minh. Đây sẽ là động lực phát triển của thành phố trong thời gian tới, ghi dấu ấn về việc lần đầu tiên thành lập thành phố trong thành phố trực thuộc Trung ương.

Cũng trong những năm qua, nhiều công trình giao thông trọng điểm của TP Hồ Chí Minh đã hoàn thành, giao thông đô thị từng bước hiện đại. Thành phố cũng hình thành và đưa vào khai thác Trung tâm Quản lý điều hành giao thông thông minh. Đặc biệt, thành phố cũng vừa khánh thành đưa vào vận hành đầu tiên Phòng Nghiên cứu khoa học đô thị. Phòng do Trung tâm Nghiên cứu kiến trúc (thuộc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hồ Chí Minh) và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) Mỹ hợp tác thành lập.

Phòng Nghiên cứu khoa học đô thị TP Hồ Chí Minh có nhiệm vụ nghiên cứu và tham mưu cho Sở Quy hoạch - Kiến trúc trong công tác quản lý kiến trúc, cảnh quan đô thị và thiết kế đô thị; Nghiên cứu và ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong và ngoài nước vào công tác nghiên cứu và quản lý kiến trúc đô thị.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - công trình trọng điểm của TP Hồ Chí Minh  (Ảnh: Thành Nguyễn)
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) - công trình trọng điểm của TP Hồ Chí Minh

Trong công tác dịch vụ du lịch, TP Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên đề xuất cho ngành du lịch Việt Nam các giải pháp để vượt qua giai đoạn đầy biến động, khó khăn “chưa từng có” của du lịch toàn cầu. Thành phố đã tổ chức hàng loạt các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch với 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, vùng Đông Nam Bộ, vùng Tây Bắc mở rộng, vùng Đông Bắc và vùng kinh tế trọng điểm khu vực miền Trung; 5 diễn đàn, hội nghị liên kết với 41 tỉnh thành. Trong đó, TP Hồ Chí Minh giữ vai trò chủ động nối kết các liên kết thành một chỉnh thể hòa quyện trong công tác cùng nhau phát triển.

Giữa bối cảnh khôi phục lại các hoạt động kinh tế - xã hội theo trạng thái “bình thường mới”, năm 2020, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều hội nghị trực tuyến với các đối tác nước ngoài và triển khai mô hình “đối ngoại số”. Thành phố chủ động thúc đẩy việc duy trì quan hệ hợp tác song phương, đa phương thông qua việc tổ chức nhiều cuộc họp trực tuyến giữa lãnh đạo Thành ủy, Ủy ban Nhân dân Thành phố với các quốc gia và mang lại hiệu quả thiết thực.

Có thể thấy, trải qua gần nửa thế kỷ chuyển mình, xây dựng và phát triển, TP Hồ Chí Minh đã luôn giữ vững vai trò là đầu tàu kinh tế, và mục tiêu thành phố trở thành một địa điểm hấp dẫn toàn cầu sẽ không còn xa.

Đọc thêm

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Xem thêm