TP Hồ Chí Minh thúc tiến độ loạt dự án giao thông cửa ngõ
Thông tin từ ông Đỗ Diệp Gia Hợp, Phó Trưởng Phòng Bảo trì khai thác công trình giao thông Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, các dự án giao thông cửa ngõ của thành phố đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trong giai đoạn 2025 - 2028 để sớm đưa vào khai thác, giải quyết căn cơ tình trạng ùn tắc kéo dài tại nhiều khu vực.
Trong đó, dự án khép kín đường Vành đai 2 dự kiến khởi công vào tháng 11/2025 và hoàn thành cuối năm 2027. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ khép kín toàn tuyến, giúp tăng khả năng kết nối giữa các quận, huyện và khu vực lân cận.
Dự án mở rộng đường nối cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành (đoạn An Phú - Vành đai 2) sẽ khởi công cuối tháng 10/2025 và hoàn thành trong năm 2026, góp phần giảm tải cho cao tốc hiện hữu.
Đồng thời, nút giao An Phú đang trong giai đoạn thi công, dự kiến thông xe nhánh cầu vượt N2 trước ngày 31/12, thông xe hầm chui HC1 trước 15/1/2026 và hoàn thiện toàn bộ dự án vào tháng 9/2026.
Bên cạnh đó, nút giao Mỹ Thủy cũng đang được đẩy nhanh, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2026, giúp giải tỏa áp lực giao thông khu vực cảng Cát Lái.
![]() |
Dự án Nút giao thông Mỹ Thủy giúp giải tỏa áp lực giao thông khu vực cảng Cát Lái |
Với những dự án thực hiện theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 98/2023/QH15 như: Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 (từ đầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương cũ); Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An cũ); Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (từ An Sương đến đường Vành đai 3); Nâng cấp đường trục Bắc - Nam (từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức Long Thành) đang được đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để sớm triển khai thi công xây dựng, dự kiến hoàn thành dự án chậm nhất năm 2028.
Đối với Dự án Mở rộng Xa lộ Hà Nội và Quốc lộ 1, đoạn từ Ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn dự kiến hoàn thành toàn bộ năm 2027.
Trong khi chờ các dự án hoàn thành, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nghiên cứu, điều chỉnh tổ chức giao thông tạm thời để hạn chế ùn tắc trên các tuyến đường trọng điểm.
Cụ thể, khu vực Cảng Cát Lái được điều chỉnh phân làn trên đường Võ Chí Công, cầu Phú Mỹ, tách riêng làn cho xe container và xe con nhằm giảm xung đột giao thông. Trên Quốc lộ 51, ngành chức năng đã sửa chữa mặt đường, sơn lại toàn bộ hệ thống vạch sơn và phối hợp phòng CSGT điều chỉnh pha đèn tín hiệu tại các giao lộ cho phù hợp thực tế lưu lượng.
Tại nút giao An Phú, lực lượng chức năng phân luồng phục vụ thi công, cho xe hai bánh đi vào đường song hành cao tốc, qua đó tổ chức ba làn dành cho ô tô trên đường dẫn cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Cùng với đó, trên Quốc lộ 1 (đường Đỗ Mười, Lê Đức Anh), cơ quan chức năng đã giới hạn tốc độ 30km/h đối với xe tải, xe container trong phần đường hỗn hợp từ ngày 13/9/2025; trên Quốc lộ 22, cấm ô tô rẽ trái, quay đầu trong giờ cao điểm, đồng thời mở dải phân cách, điều chỉnh hướng lưu thông để bảo đảm trật tự và an toàn giao thông.
Theo ông Hợp, những giải pháp này sẽ góp phần giảm áp lực giao thông tại các cửa ngõ ra vào TP Hồ Chí Minh, tạo điều kiện thuận lợi cho thi công và sớm đưa các công trình trọng điểm vào khai thác.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Thăng Bình (Thanh Hoá): Tai nạn giao thông làm 1 người tử vong tại chỗ

Miễn phí xe buýt số 34 phục vụ người dân tham quan Hội chợ Mùa Thu 2025

Phân luồng giao thông phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội

Đẩy nhanh tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc

Xã Minh Châu hồ hởi khai trương tuyến xe buýt công cộng đầu tiên

Chuyển đổi giao thông xanh: Quyết liệt hóa giải từng rào cản

Xử phạt tài xế xe khách lấn làn nguy hiểm trên đèo Khánh Lê

Hà Nội phát triển hạ tầng giao thông đô thị xứng tầm

Đoàn đại biểu Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh tham quan tuyến metro
