Tag

TP Hồ Chí Minh: Vì sao hàng quán không mặn mà khi được mở cửa trở lại?

Đô thị 10/09/2021 23:31
aa
TTTĐ - Hiện nay, các dịch vụ kinh doanh ăn uống tại TP Hồ Chí Minh bắt đầu được mở cửa bán mang về trong điều kiện đảm bảo quy định phòng chống dịch từ ngày 8/9. Tuy nhiên, khi được mở cửa thì các hàng quán chưa mặn mà với chủ trương này.
TP Hồ Chí Minh lý giải vì sao “đi chợ hộ” nhưng bị “bom hàng” không nhận TP Hồ Chí Minh cho phép kinh doanh dịch vụ ăn uống hoạt động theo hình thức mang đi
Chú thích ảnh Nhiều hàng quán kinh doanh thức ăn vẫn đóng cửa vì chưa có nhiều khách hàng dù TP Hồ Chí Minh đã nới lỏng cho phép bán hàng mang đi.
Nhiều hàng quán kinh doanh ăn uống vẫn đóng cửa dù TP đã cho phép bán hàng mang đi

Chiều tối 10/9, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, qua thống kê cho thấy, tình hình mở lại các quán ăn số lượng đúng là có thấp và cũng có nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất là cách thức vận hành phải tuân thủ theo quy định tại Công văn 2994 của UBND thành phố. Tức là phải đảm bảo an toàn phòng dịch bằng biện pháp “3 tại chỗ”, xét nghiệm cho nhân viên và chỉ được bán mang về qua shipper. Trong khi đó, lực lượng shipper hiện nay chỉ hoạt động trong phạm vi 1 quận, huyện được quản lý nên không thể giao hàng.

Thứ hai, cách tiếp cận nguồn nguyên liệu hiện nay cũng đã thay đổi. Trước đây, các hàng quán được nhà cung cấp giao hàng nhưng bây giờ phải đặt hàng qua trung gian vì các nhà cung cấp không có giấy đi đường.

Thứ ba là khách hàng phải mua hàng qua shipper mà shipper chỉ được hoạt động trong 1 quận, huyện. Vì thế, các chủ hàng quán cũng cân nhắc rằng không thể có được số lượng khách hàng lớn như trước đây nên khó đảm bảo lợi nhuận. Do đó, cuối cùng chủ hàng quán e dè chưa mở cửa buôn bán trở lại.

Tuy nhiên, với nguyên nhân các hàng quán cho rằng thiếu nguyên liệu sản xuất kinh doanh, ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết việc này thiếu khách quan. Hiện nay, TP Hồ Chí Minh có hơn 7.500 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Danh sách hộ kinh doanh cá thể về dịch vụ ăn uống do chính quyền cấp quận, huyện cấp phép lên đến hàng chục nghìn đơn vị.

“Do đó, việc tiếp cận thông tin từ vài nơi để nói về tình hình chung là chưa khách quan, chưa chính xác mà đó chỉ là hiện tượng nhỏ lẻ. Về nguyên liệu cho dịch vụ ăn uống chủ yếu là tinh bột, thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm, thủy hải sản và rau củ quả, còn lại là gia vị. Hiện nay, tất cả đều không thiếu hàng nên nói thiếu nguyên liệu là không đúng”, ông Phương nói.

Liên quan đến vấn đề này, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, nguồn cung ứng hàng hóa không phải chỉ do shipper liên quận, huyện mới đáp ứng được mà vấn đề này do việc điều phối cung ứng hàng hóa của từng địa phương. Hiện nay, shipper thường đáp ứng một số nhu cầu đặt hàng trực tuyến là chính, còn nguồn cung hàng hóa nguyên liệu cho dịch vụ ăn uống phụ thuộc vào các chợ đầu mối, siêu thị, cửa hàng.

Đối với việc cấp giấy đi đường cho các nhà cung cấp, theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, hiện nay, thông qua tổng hợp của các quận, huyện gửi lên thì đơn vị chưa nhận được nội dung tham mưu liên quan đến việc cấp phép này. Nguyên nhân có thể do văn bản mới nên đang trong quá trình thực hiện. Sắp tới, trên cơ sở thẩm định của chính quyền địa phương, các đơn vị thuộc ngành công an sẽ phối hợp cấp giấy đi đường cho các đối tượng trên nếu đủ điều kiện.

Các hàng quán cafe, ăn uống hoang vắng, chưa mặn mà mở cửa trở lại vì khách hàng nội quận quá ít
Các hàng quán cafe, ăn uống hoang vắng, chưa mặn mà mở cửa trở lại vì khách hàng nội quận quá ít

Mới đây, ngày 10/9, Công an TP Hồ Chí Minh cũng đã có Công văn 3488 gửi Thủ trưởng Công an các đơn vị địa phương về việc triển khai thực hiện theo Công văn 2994 ngày 8/9 của UBND TP Hồ Chí Minh. Trong đó, Phòng PC08, công an cấp huyện, cấp xã phối hợp thẩm định điều kiện đăng ký hoạt động của các loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở cung ứng dịch vụ bưu chính viễn thông, thiết bị tin học văn phòng, thiết bị dụng cụ học tập (có giấy phép đăng kí kinh doanh); Thực hiện cấp giấy đi đường theo nguyên tắc tối thiểu cần thiết đối với doanh nghiệp, cơ sở.

Ngoài ra, ngành Công an cũng sẽ cùng các đơn vị thực hiện kiểm soát việc tuân thủ các điều kiện hoạt động của doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh (hoạt động 3 tại chỗ, chỉ bán mang đi, tổ chức kinh doanh qua ứng dụng trực tuyến, người lao động được tiêm ngừa ít nhất 1 mũi vắc xin và thực hiện xét nghiệm âm tính 2 ngày/lần theo mẫu đơn hoặc mẫu gộp theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đọc thêm

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Đô thị

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng Đô thị

Quận Ba Đình giải tỏa 10ha lấn chiếm bờ vở, bãi ven sông Hồng

TTTĐ - Nhằm đảm bảo an toàn đê điều, an toàn thoát lũ, phòng chống lụt bão khu vực phường Phúc Xá, UBND quận Ba Đình đã huy động các lực lượng giải tỏa các trường hợp lấn chiếm, vi phạm tại khu vực bờ sông Hồng.
Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh Đô thị

Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Cổ Linh

TTTĐ - Từ ngày 25/6 đến hết ngày 30/9/2024, Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giao Cổ Linh - ngõ 541 Bát Khối (Long Biên, Hà Nội).
Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo Đô thị

Người dân tích cực tố giác vi phạm giao thông qua tin nhắn Zalo

TTTĐ - Hàng trăm tin nhắn tố giác các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông được gửi tới lực lượng chức năng qua ứng dụng Zalo nhằm phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
Hà Nội sắp có xe buýt hai tầng từ Hồ Gươm đi Bát Tràng Đô thị

Hà Nội sắp có xe buýt hai tầng từ Hồ Gươm đi Bát Tràng

TTTĐ - Theo danh mục mạng lưới tuyến xe buýt nội tỉnh và liền kề trên địa bàn thành phố Hà Nội mới được UBND thành phố ban hành, sẽ có 136 tuyến xe buýt nội tỉnh và 18 tuyến xe buýt liền kề; trong đó có thêm tuyến xe buýt city tour số 04 đi Bát Tràng trong năm 2024.
Tạo thế và lực cho Thủ đô phát triển xứng tầm Đô thị

Tạo thế và lực cho Thủ đô phát triển xứng tầm

TTTĐ - Kỳ họp 7, Quốc hội khóa XV đồng thời thảo luận và thông qua 3 nội dung quan trọng là quy hoạch Thủ đô, quy hoạch chung Thủ đô và Luật Thủ đô (sửa đổi). Theo các đại biểu Quốc hội, đây là cơ hội hiếm có, tạo cơ sở pháp lý để thực hiện những định hướng phát triển chung, tổng thể, dài hạn cho Hà Nội xứng tầm với Thủ đô của các nước trên thế giới.
Động lực để Hà Nội “xanh hóa” hệ thống giao thông công cộng Đô thị

Động lực để Hà Nội “xanh hóa” hệ thống giao thông công cộng

TTTĐ - Để tạo nên động lực to lớn giúp thành phố Hà Nội có những đột phá mạnh mẽ trong công tác quy hoạch, xây dựng hạ tầng giao thông, những năm qua, thành phố chủ trương phát triển hệ thống giao thông công cộng tích hợp giữa các loại hình xe đạp, xe buýt, đường sắt đô thị gắn với lộ trình, cơ chế, chính sách đột phá đối với chuyển đổi giao thông xanh.
Người thuê nhà được áp dụng giá điện ra sao? Đô thị

Người thuê nhà được áp dụng giá điện ra sao?

TTTĐ - Giá bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt của người thuê nhà để ở tại Hà Nội được áp dụng theo quy định của Bộ Công thương tại Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 và được hợp nhất tại Khoản 4 - Điều 10 - Văn bản hợp nhất số 13/VBHN-BCT ngày 27/4/2023 - Thông tư quy định về thực hiện giá bán điện.
Quyết liệt xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, đô thị Đô thị

Quyết liệt xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, đô thị

TTTĐ - Thực hiện kế hoạch của UBND phường, Ban Chỉ đạo 197 phường Cửa Đông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), trong những ngày qua, lực lượng chức năng công an, tổ tự quản phối hợp với các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn phường tích cực kiểm tra, tuyên truyền, chấn chỉnh công tác bảo đảm trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn.
Hệ sinh thái "Net Zero" đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk Doanh nghiệp

Hệ sinh thái "Net Zero" đã vượt ra ngoài những trang trại xanh của Vinamilk

TTTĐ - Lộ trình thực hiện mục tiêu Net Zero năm 2050 của doanh nghiệp điển hình, Vinamilk, không chỉ giúp doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên bài bản, mà đã dần tạo ra tác động lên cả “hệ sinh thái” khi thay đổi tư duy về sản xuất xanh, nông nghiệp bền vững bên ngoài phạm vi các nhà máy, trang trại…
Xem thêm