Tag

Trà sữa Thái Lan không nhãn mác: “Treo đầu dê bán thịt chó”

Kinh tế 19/06/2017 10:55
aa
TTTĐ.VN - Từ lâu, trà sữa trân châu đã trở thành thức uống quen thuộc của nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều người đã lợi dụng trào lưu, thói quen, sở thích của người dân để kinh doanh mặt hàng này. Điều đáng nói là hầu hết các loại trà sữa được rao bán trên mạng, ngoài vỉa hè đều không có nguồn gốc xuất xứ, không có nhãn mác, chỉ được đóng trong các chai nhựa tái chế…

Trà sữa Thái Lan không nhãn mác: “Treo đầu dê bán thịt chó”

Khuất mắt trông coi

Có mặt tại Việt Nam từ nhiều năm nay nhưng sức hút của trà sữa trân châu đối với giới trẻ vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Trước đây, người dân muốn uống trà sữa thì phải đến các quán chuyên kinh doanh trà sữa thưởng thức. Còn bây giờ, để phục vụ nhu cầu của “thượng đế”, ngày càng có nhiều người tham gia “sản xuất” và kinh doanh trà sữa ngoài vỉa hè và trên mạng Internet. Chất lượng mặt hàng này rất khó kiểm soát.

Trà sữa Thái Lan không nhãn mác: “Treo đầu dê bán thịt chó”
Những chai trà sữa không nhãn mác được bán tràn lan trên thị trường

Lướt mạng xã hội Facebook, chúng ta dễ dàng nhận thấy có đến hàng chục, thậm chí hàng trăm địa chỉ Facebook kinh doanh trà sữa trân châu. Chỉ cần vài lời giới thiệu và một bức ảnh chụp sản phẩm là người bán đã có thể lôi kéo hàng nghìn thượng khách vào đặt hàng.

Qua tìm hiểu của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, hầu hết các loại trà sữa rao bán trên mạng đều được đóng vào các loại chai nhựa tái chế có dung tích từ 330ml – 500ml và không hề có nhãn mác, thậm chí trên trang Facebook cá nhân cũng không thể hiện địa chỉ rõ ràng. Lần theo số điện thoại của một của hàng kinh doanh trà sữa trên mạng, tôi được người bán giới thiệu về sản phẩm trà sữa có nguyên liệu nhập khẩu từ Thái Lan, quy trình sản xuất hiện đại, đảm bảo hợp vệ sinh và có giá rẻ bất ngờ, chỉ từ 15.000 đồng một chai 330ml, 20.000 đồng một chai 500ml. Sau khi nghe giới thiệu về sản phẩm, tôi liền đặt hai chai trà sữa và được hẹn sau 20 phút sẽ nhận được sản phẩm.

Đúng như lời hứa của cửa hàng, khoảng 20 phút sau có một người mang trà sữa đến địa chỉ được cho sẵn. Quan sát hai chai trà sữa, tôi nhận thấy đây là loại chai nhựa trong, giống như vỏ chai nước khoáng. Trên thân chai nước không hề có nhãn mác hay một dòng chữ nào giới thiệu về sản phẩm. Nút chai cũng chỉ được xoáy chặt vào chứ không được bao bọc bởi một lớp nilon. Như vậy, người mua có thể dễ dàng đoán được chai trà sữa này được sản xuất và chế biến tại nhà với phương pháp hoàn toàn thủ công chứ không hề có một quy trình sản xuất hiện đại nào như lời quảng cáo.

Không chỉ rao bán trà sữa làm sẵn, trên mạng xã hội Facebook còn bán đủ các loại nguyên liệu để làm trà sữa như: Bột trà sữa, trân châu, thạch, hương liệu, thậm chí cả vỏ chai đựng trà sữa. Thiết nghĩ, chỉ cần xem lướt qua khách hàng cũng dễ dàng nhận ra những loại trà sữa này đều không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn thường xuyên mua về cả gia đình thưởng thức với tâm lý “khuất mắt trông coi”.

Chị Lê Thị Huyền (ở Tam Trinh, Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay: “Bọn trẻ nhà tôi rất thích uống trà sữa trân châu. Tôi lại chẳng có thời gian tự làm cho chúng uống nên toàn đặt ở trên mạng, trưa đặt hàng, chiều có ngay. Tôi cũng nghe nhiều người nói, nguyên liệu làm ra trà sữa không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng thôi “khuất mắt trông coi”.

Bên cạnh trường hợp như của chị Huyền, nhiều khách hàng luôn nghĩ, mua quen của một hàng thì người bán sẽ làm cẩn thận và đảm bảo vệ sinh hơn. “Trăm người bán, vạn người mua”, ai bán hàng chẳng hứa hẹn vì việc của họ là làm hài lòng khách hàng để bán sản phẩm. Vậy nên, đặt lòng tin không đúng chỗ, rất có thể khách hàng sẽ là người phải lãnh hậu quả.

50% chai tái sử dụng đều nhiễm khuẩn

Không chỉ rao bán trên mạng, trà sữa Thái Lan còn được bán ở nhiều cửa hàng, quán nước, trước cổng công viên, trường học trên địa bàn Hà Nội. Theo lời kể của Trần Thu Hồng (một người bán trà sữa tại Long Biên, Hà Nội) cho hay: “Công thức chung của các loại trà sữa là được pha chế từ một loại lá trà của Thái Lan. Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian, chi phí, nhiều người bán đã mua các loại bột trà để tự pha và bán. Bột này cũng chỉ được đựng trong những túi nilon trong mà không có nhãn mác gì. Những người bán như chúng tôi cũng không biết loại bột này có nguồn gốc từ đâu”.


Trà sữa Thái Lan không nhãn mác: “Treo đầu dê bán thịt chó”
Nguyên liệu dùng để làm trà sữa Thái Lan chính là bột trà pha sẵn

Theo lời chỉ dẫn của chị H, chúng tôi tìm đến địa chỉ bán loại bột trà pha sẵn trên phố Hàng Buồm (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Tại đây, các loại bột pha sẵn được bày bán bạt ngàn, với đủ chủng loại xuất xứ, giá cả. Bà Linh, chủ một cửa hàng bán các sản phẩm phụ gia, pha chế, cho biết: “Dạo gần đây, bột trà sữa Thái lan rất “hot”, nên giá cao khoảng hơn 300.000 đồng/kg. Vì vậy, nhiều người bán hàng chỉ mua loại của Trung Quốc, mùi vị đảm bảo y hệt mà rẻ bằng 1/4 loại của Thái Lan. Loại bột có xuất xứ Trung Quốc được đựng trong cả bao to, nếu có khách mua chúng tôi mới mở ra múc sang một chiếc túi khác rồi cân”.

Theo quan sát của phóng viên, phía ngoài bao đựng loại bột trà sữa Trung Quốc không hề có nhãn mác ghi nguồn gốc xuất xứ, thông tin sản phẩm… Vì giá thành rẻ nên loại bột trà sữa của Trung Quốc được các cửa hàng mua nhiều và với số lượng lớn. Theo các chuyên gia an toàn vệ sinh thực phẩm, những loại bột này không có nguồn gốc rõ ràng, không có thông tin sản phẩm in trên bao bì, chính vì vậy cũng chưa được kiểm định về chất lượng cũng như về mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trên thực tế, nhiều cửa hàng trà sữa trân châu không dùng bột trà tự nhiên mà chế từ bột màu. Khi uống sẽ không khác với trà tự nhiên nhưng thực tế nó được chế tạo từ các chất tổng hợp hóa học. Nếu tinh trà trong trà sữa không vượt quá tiêu chuẩn và sử dụng không thường xuyên thì không nguy hại nhiều tới sức khỏe. Tuy nhiên, nếu thêm các chất phụ gia vượt ngưỡng hoặc uống quá nhiều sẽ là gánh nặng cho gan, thận.

Bà Nguyễn Ánh Nguyệt, Phó Chi Cục trưởng Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, cho biết: “Tất cả những loại bột dùng để pha chế nước giải khát nói chung đều có sử dụng một lượng lớn phẩm màu. Để tiết kiệm chi phí, rất nhiều loại được sử dụng màu công nghiệp. Điều này có ảnh hưởng tới sức khỏe của người sử dụng, nó có thể gây ngộ độc tùy theo mức độ, nếu sử dụng nhiều và dài ngày sẽ gây tích tụ độc tố trong cơ thể”.

Bên cạnh đó, việc các chủ cơ sở kinh doanh trà sữa đựng sản phẩm trong các chai nhựa tái chế cũng không đảm bảo vệ sinh. Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Viện khoa học sức khỏe Canada cho thấy, gần 50% số các chai nhựa tái sử dụng được đưa vào thí nghiệm vẫn nhiễm khuẩn nặng nề dù đã khử sạch qua nước sôi hoặc khử trùng. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng.


Khắc Nam

Tin liên quan

Đọc thêm

VietinBank ra mắt gói giải pháp tài chính tăng tốc cùng Hộ kinh doanh theo Nghị định 70 Doanh nghiệp

VietinBank ra mắt gói giải pháp tài chính tăng tốc cùng Hộ kinh doanh theo Nghị định 70

TTTĐ - Trước yêu cầu cấp thiết của cộng đồng hộ kinh doanh/tiểu thương trong việc tuân thủ quy định mới về hóa đơn điện tử, VietinBank đã tiên phong triển khai gói giải pháp tài chính toàn diện, đồng hành hỗ trợ các hộ kinh doanh tăng tốc chuyển đổi thuận lợi theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP.
Động lực để Hà Nội tăng tốc, bứt phá Kinh tế

Động lực để Hà Nội tăng tốc, bứt phá

TTTĐ - 6 tháng đầu năm 2025, GRDP của TP Hà Nội ước tính tăng 7,63% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng cùng kỳ năm trước (6,13%) và cao hơn kịch bản xây dựng đầu năm (7,59%). Đây là tiền đề quan trọng để TP Hà Nội hoàn thành kế hoạch tăng trưởng 8% năm 2025 trong 6 tháng cuối năm.
VPBank nhận giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất cho doanh nghiệp nữ chủ 2025” Doanh nghiệp

VPBank nhận giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất cho doanh nghiệp nữ chủ 2025”

TTTĐ - Giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất cho doanh nghiệp nữ chủ 2025” là minh chứng cho cam kết của VPBank trong việc tiếp sức nữ doanh nhân Việt Nam thông qua loạt sáng kiến tài chính và phi tài chính thiết thực, sáng tạo.
Hiện thực hóa dự án ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp Kinh tế

Hiện thực hóa dự án ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp

TTTĐ - Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là nơi các bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp trên cả nước hiện thực hóa những dự án tiềm năng, đưa công nghệ vào thực tiễn sản xuất nông nghiệp, giải quyết những bài toán cụ thể từ thực tiễn địa phương đến tầm quốc gia.
Khai trương chi nhánh Hazal Beauty Nam Định Kinh tế

Khai trương chi nhánh Hazal Beauty Nam Định

TTTĐ - Công ty TNHH Hazal Beauty vừa tổ chức khai trương Văn phòng chi nhánh Hazal Beauty Nam Định tại số 87 Phù Nghĩa, phường Nam Định, tỉnh Ninh Bình.
VPBank nhận giải “Dịch vụ ngân hàng ưu tiên xuất sắc nhất Việt Nam” Doanh nghiệp

VPBank nhận giải “Dịch vụ ngân hàng ưu tiên xuất sắc nhất Việt Nam”

TTTĐ - Việc liên tiếp được vinh danh bởi các tổ chức tài chính quốc tế uy tín khẳng định vị thế dẫn đầu của VPBank trong phân khúc ngân hàng ưu tiên với thương hiệu VPBank Diamond – hệ sinh thái tài chính và phong cách sống toàn diện dành riêng cho khách hàng thượng lưu.
Mua 1 tặng 1 tại Highlands khi thanh toán bằng VIETQRPay Kinh tế

Mua 1 tặng 1 tại Highlands khi thanh toán bằng VIETQRPay

TTTĐ - Tiếp nối hợp tác giữa NAPAS và Highlands Coffee trong việc thúc đẩy số hóa thanh toán và nâng tầm trải nghiệm cà phê Việt, phương thức thanh toán qua mã QR – VIETQRPay – đã được triển khai đồng loạt tại hơn 850 cửa hàng Highlands Coffee trên toàn quốc. Đặc biệt, khách hàng thanh toán qua mã VIETQRPay sẽ được hưởng ưu đãi hấp dẫn “Mua 1 tặng 1” khi mua đồ uống tại Highlands.
Cảng quốc tế Long An tiếp tục tạo ấn tượng mạnh mẽ Nhịp sống phương Nam

Cảng quốc tế Long An tiếp tục tạo ấn tượng mạnh mẽ

TTTĐ - Khẳng định năng lực quốc tế, cam kết phát triển xanh và bền vững, đồng hành cùng chiến lược toàn cầu, Cảng quốc tế Long An tạo ấn tượng mạnh mẽ tại Triển lãm và Hội nghị ASEAN Ports & Logistics 2025.
Tăng cường hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa Thị trường - Tài chính

Tăng cường hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 104/CĐ-TTg ngày 6/7/2025 về tăng cường hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa và tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2025.
Nhà máy An Nam Food: Dấu ấn công trình hiện đại tại Cần Thơ Doanh nghiệp

Nhà máy An Nam Food: Dấu ấn công trình hiện đại tại Cần Thơ

TTTĐ - Tại Khu công nghiệp Trà Nóc 2 (TP. Cần Thơ), Công ty Cổ phần An Nam Food tổ chức lễ khánh thành Nhà máy An Nam Food – một trong những công trình trọng điểm được triển khai tại Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian gần đây. Dự án có dây chuyền công nghệ hiện đại và được thực hiện theo mô hình tổng thầu thiết kế – thi công (Design & Build), do Công ty Cổ phần Xây dựng Ánh Dương (Ánh Dương Building) đảm nhiệm toàn bộ.
Xem thêm