Tag

Trang bị cho thanh niên phẩm chất, kỹ năng khởi nghiệp

Camera 360 trẻ 10/11/2023 17:19
aa
TTTĐ - Chiều 10/11, Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung ương Đoàn tổ chức Diễn đàn quốc tế với chủ đề: “Chính sách thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên năm 2023”.
Pháp luật về bình đẳng giới qua lăng kính thanh niên

Dự diễn đàn có: Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam Bùi Quang Huy; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt; đại diện các bộ, ngành cùng các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn.

Diễn đàn được tổ chức nhằm tăng cường hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình xây dựng thực hiện chính sách, pháp luật thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức thanh niên của Việt Nam với các nước. Diễn đàn được tổ chức theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến. Điểm cầu trực tiếp tại Thủ đô Hà Nội, kết nối với 14 nước, gồm: Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan và Philippines, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Israel, Australia, New Zealand, Na Uy, Phần Lan; Ủy ban Nhân dân các thành phố trực thuộc Trung ương và 63 Tỉnh, Thành đoàn trong cả nước.

Thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

Trang bị cho thanh niên phẩm chất, kỹ năng khởi nghiệp
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết, công nghệ số, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang trở thành động lực, nguồn lực quan trọng trong quá trình phát triển đất nước. Là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao trong nhiều năm, có môi trường đầu tư kinh doanh liên tục được cải thiện, Việt Nam đang trở thành trung tâm phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam đứng thứ 54/100 trong hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu. Đặt trọng tâm vào thúc đẩy đổi mới sáng tạo, Đại hội Đảng lần thứ XII và XIII đã đặt ra yêu cầu về hoàn thiện chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp; “xây dựng, hoàn thiện khung khổ pháp lý, thử nghiệm cơ chế, chính sách đặc thù để thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo" nhằm phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, lấy doanh nghiệp làm trung tâm.

Toàn cảnh diễn đàn
Toàn cảnh diễn đàn

Tại diễn đàn, các đại biểu, chuyên gia đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, thực hiện chính sách thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên; đề xuất cơ chế phối hợp trong xây dựng, thực hiện chính sách thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Đại biểu cũng đề xuất hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên tại Việt Nam.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia và các tổ chức quốc tế Đinh Việt Hòa, trong giai đoạn 2000-2015, số lượng đăng ký kinh doanh tại Việt Nam trung bình tăng 22% mỗi năm. Đặc biệt, năm 2016, năm “Quốc gia khởi nghiệp,” với trên 110 nghìn doanh nghiệp đã được thành lập, đánh dấu một kỷ lục trong lịch sử phát triển doanh nghiệp Việt Nam.

Bước sang những năm từ 2017 - 2019, dấu hiệu tích cực trong việc thành lập mới doanh nghiệp vẫn đang được tăng lên mạnh mẽ, lần lượt bằng những con số như 126.859; 131.300... Tuy nhiên, dịch COVID-19 ập đến đã tàn phá và gây ra những hậu quả thảm khốc, thời gian qua, số doanh nghiệp được thành lập mới ít hơn doanh nghiệp giải thể.

Các bạn trẻ tham dự diễn đàn
Các bạn trẻ tham dự diễn đàn

Ông Hòa đề xuất, cần tạo ra môi trường thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp ở Việt Nam để có nhiều doanh nghiệp hơn; thúc đẩy công tác đào tạo doanh nghiệp và có nguồn ngân sách đào tạo doanh nghiệp nhiều hơn; cho phép các nhà khoa học chuyển giao các để tài nghiên cứu cho doanh nghiệp. Mặt khác, chúng ta cần tạo ra cơ chế để doanh nghiệp huy động vốn cộng đồng; Tăng cường đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của doanh nhân.

Nuôi dưỡng đam mê

Phát biểu bế mạc diễn đàn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam Bùi Quang Huy nhấn mạnh, trong xu thế phát triển của khoa học và công nghệ toàn cầu, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh để đảm bảo sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia. Chính vì vậy, xây dựng và thực hiện các chính sách thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên là góp phần phát huy tiềm năng, trí tuệ tham gia vào quá trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đáp ứng yêu cầu, xu thế và bối cảnh tình hình thế giới hiện nay.

Trang bị cho thanh niên phẩm chất, kỹ năng khởi nghiệp
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam Bùi Quang Huy phát biểu tại diễn đàn

Tại diễn đàn quốc tế “Chính sách thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên” do Uỷ ban quốc gia về thanh niên Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức đã đạt được những mục tiêu quan trọng thông qua tham luận, ý kiến phát biểu từ đại diện nhiều cơ quan, đơn vị, chuyên gia của Việt Nam và các nước.

Từ diễn đàn này, Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam mong muốn các bộ, ban, ngành, địa phương của Việt Nam và các cơ quan, bộ phận phụ trách lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng như phụ trách công tác thanh niên của các nước một số vấn đề: Tăng cường các hoạt động nhằm trang bị cho thanh niên của Việt Nam và các nước để có phẩm chất, kỹ năng, kiến thức, nuôi dưỡng đam mê, khát vọng làm giàu, thành công trong khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói riêng.

Diễn đàn thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ
Diễn đàn thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ

Các đơn vị thường xuyên tổ chức hoạt động trực tiếp hoặc trực tuyến để thanh niên có cơ hội giao lưu, chia sẻ về ý tưởng kinh doanh sáng tạo; lựa chọn được ý tưởng kinh doanh phù hợp với nhu cầu thị trường mỗi nước và hội nhập quốc tế, biến ý tưởng thành đề án, kế hoạch kinh doanh khả thi; chia sẻ để thanh niên của Việt Nam và các nước xây dựng thương hiệu và tiếp thị thành công. Mặt khác các đơn vị tăng cường chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong kinh doanh, thực hiện các chính sách thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên.

Đọc thêm

Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay Chung tay vì an toàn thực phẩm

Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay

TTTĐ - Mùa hè đến, cũng là lúc các em học sinh háo hức chào đón những ngày nghỉ hè sau một năm học tập. Bên cạnh niềm vui nghỉ ngơi sau 1 năm học vất vả, các em còn háo hức mong chờ những bữa tiệc liên hoan cuối năm cùng bạn bè, thầy cô. Tuy nhiên, ẩn sau những nụ cười rạng rỡ và những món ăn ngon, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP) đang rình rập, biến niềm vui thành nỗi lo lắng.
TP HCM tuyên dương 263 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Camera 360 trẻ

TP HCM tuyên dương 263 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

TTTĐ - Đây đều là những gương tiên tiến, hoạt động tốt trong công tác Đoàn - Hội - Đội cũng như lan toả những vẻ đẹp của tuổi trẻ thành phố trong đời sống thanh thiếu nhi.
Toả sáng tài năng Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên Camera 360 trẻ

Toả sáng tài năng Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên

TTTĐ - Chiều 5/5, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức vòng chung kết, bế mạc và trao giải cuộc thi Olympic Tin học, Tiếng Anh không chuyên lần thứ 13, năm 2024.
Mãn nhãn với “show” thời trang tốt nghiệp của sinh viên trường Mở Camera 360 trẻ

Mãn nhãn với “show” thời trang tốt nghiệp của sinh viên trường Mở

TTTĐ - Tối 3/5, Khoa Tạo dáng công nghiệp, Trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức chương trình diễn thời trang tốt nghiệp, mang chủ đề: "The new revolution" 2024 (cuộc cách mạng mới), với sự tham gia của 27 sinh viên lớp K27 chuyên ngành Thiết kế thời trang, cùng các nhà tài trợ, doanh nghiệp, nhà thiết kế.
Kinh nghiệm quản trị đại học và công bố bài báo quốc tế Camera 360 trẻ

Kinh nghiệm quản trị đại học và công bố bài báo quốc tế

TTTĐ - Học viện Y – Dược học cổ truyền Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Y dược Cần Thơ vừa tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quản trị đại học trong cơ chế tự chủ và kinh nghiệm công bố bài báo quốc tế, nâng cao chất lượng tạp chí khoa học.
Xốc lại tinh thần làm việc để “chữa nghèo” Camera 360 trẻ

Xốc lại tinh thần làm việc để “chữa nghèo”

TTTĐ - Hết kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, phải quay về với công việc, học tập, thích nghi lại với thói quen sinh hoạt thường ngày, nhiều bạn trẻ cảm thấy uể oải, mệt mỏi. Tuy nhiên, không ít người cũng nhanh chóng xốc lại tinh thần làm việc để “chữa nghèo” sau thời gian dùng tiền đi “chữa lành”.
Nghỉ lễ và niềm vui sum vầy Camera 360 trẻ

Nghỉ lễ và niềm vui sum vầy

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 này, nhiều người thay vì lên kế hoạch cho lịch trình du lịch dài ngày, tận hưởng cảm giác thanh bình, sum vầy chốn quê nhà, cùng gia đình sau thời gian xa cách.
Kỳ nghỉ lễ không deadline của người trẻ Camera 360 trẻ

Kỳ nghỉ lễ không deadline của người trẻ

TTTĐ - Để có một kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thực sự “thảnh thơi”, nhiều người trẻ đã tranh thủ hoàn thành công việc từ vài tuần trước đó. Đa phần họ đều sợ cảnh phải bận rộn, “chôn chân” một chỗ trong khi gia đình, bạn bè được nghỉ ngơi và quây quần bên nhau.
Tâm sự của người “đi về giữa hai đầu đất nước” Camera 360 trẻ

Tâm sự của người “đi về giữa hai đầu đất nước”

TTTĐ - Gần 15 năm nay, anh Phạm Ngọc Thạch, Phó Tổng Giám đốc, Trưởng văn phòng Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Viteccons (VITECCONS) tại Hà Nội đã trở thành “công dân hai miền Nam - Bắc”. Sinh ra tại miền Trung, vào đúng năm đất nước hoàn toàn giải phóng, công tác trong công ty có trụ sở chính tại TP Hồ Chí Minh, 15 năm gắn bó với Thủ đô Hà Nội, anh được coi là người "đi về giữa hai đầu đất nước".
Tiếp nối truyền thống cha ông, vươn mình từ sức trẻ Camera 360 trẻ

Tiếp nối truyền thống cha ông, vươn mình từ sức trẻ

TTTĐ - Ngày 30/4/1975, thời điểm lịch sử đánh dấu cột mốc thống nhất đất nước. Để có được thời khắc lịch sử đó, thế hệ cha ông đã phải trả bằng xương máu và biết bao hy sinh, mất mát. 49 năm trôi qua, tiếp nối truyền thống thế hệ cha ông, những người trẻ của TP HCM đang tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ của mình để phát triển.
Xem thêm