Tag

Tránh tăng cân, rước thêm bệnh sau Tết

Tin Y tế 16/02/2024 08:00
aa
TTTĐ - Phong tục ăn Tết của người Việt Nam luôn là “mâm cao, cỗ đầy” với những món giàu chất đạm, chất béo, tinh bột, đường; trong khi rau, quả xanh lại ít, chưa kể đến việc sử dụng nhiều bia, rượu… Chế độ ăn uống này khiến nhiều người bị thừa cân béo phì sau Tết.
Người dân ùn ùn trở lại TP Hồ Chí Minh sau Tết Học sinh bé khóc thút thít, các anh chị hớn hở khoe lì xì Yên Bái: Nỗ lực giải quyết việc làm cho người lao động sau Tết Gom bánh kẹo dư sau Tết tặng trẻ em nghèo

Tăng cân vì “mâm cao, cỗ đầy” dịp Tết

Trong ngày Tết Nguyên đán, mỗi gia đình người Việt đều có nhiều món ăn đặc trưng như bánh chưng, dưa hành, mứt, thịt, rượu, bia. Với quan niệm ngày Tết phải có thật nhiều thực phẩm, đồ uống thì cả năm mới sung túc nên gia đình nào cũng cố gắng mua sắm thật đủ đầy.

Nỗi ám ảnh tăng cân của các chị em sau Tết
Nỗi ám ảnh tăng cân của các chị em sau Tết

Thực đơn mâm cỗ Tết của gia đình người Hà Nội cũng không thể thiếu những món ăn truyền thống như thịt gà, thịt đông, canh bóng, canh mọc, giò, chả quế, nem rán... Ngoài các món ăn kể trên, mâm cỗ Tết nhất định phải có cặp bánh chưng được buộc dây lạt màu đỏ và xôi gấc.

Các món ăn này tuy nhiều dinh dưỡng nhưng lại không phù hợp với những người thừa cân, béo phì. Hơn nữa, dịp Tết là thời gian mọi người có thời gian nghỉ ngơi đầy đủ hơn, thời gian làm việc cũng ít hơn với thế năng lượng mà cơ thể tiêu hao cũng trở nên ít hơn so với ngày thường.

Tuy nhiên, việc cung cấp năng lượng thì ngược lại, các món ăn trong dịp tết thường đa dạng, phong phú và rất nhiều đạm, nhiều chất béo đến từ các loại thịt động vật cộng với việc hàm lượng rau xanh không tương xứng trong mỗi bữa ăn rất dễ gây ảnh hưởng đến cân nặng.

Do đó, những ngày Tết tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe nếu không biết cách duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, đặc biệt với những người mắc các bệnh mạn tính.

Ngoài ra, những món ăn ngày Tết như bánh chưng, xôi đều chứa nhiều tinh bột, đường cho đến các loại bánh mứt kẹo. Nếu ăn quá nhiều sẽ khiến cho lượng đường trong máu tăng lên, cơ thể dễ tích mỡ.

Một số món xào sử dụng tim, gan, cật làm lượng Cholesterol máu tăng cao. Ngoài ra có rất nhiều món ăn nhiều mỡ động vật như canh măng nấu chân giò, thịt đông, giò thủ (giò xào)...

Bên cạnh khẩu phần ăn nhiều đạm động vật thì việc sử dụng quá nhiều bánh mứt kẹo, ô mai, quả khô, nước ngọt có gas, các loại nước ngọt khác cũng là nguyên nhân khiến cân nặng dễ tăng vọt sau Tết.

Cách giảm cân hiệu quả sau Tết

Nhiều chị em sau khi “thả phanh” với những bữa tiệc ngày Tết khiến cân nặng tăng lên và tìm cách “ép” cân. Thậm chí thực hiện những phương pháp giảm cân thiếu khoa học với mong muốn lấy lại vóc dáng.

Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, người dân nên thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, cùng với lựa chọn phương pháp, cách thức hoạt động thể lực phù hợp với lứa tuổi là giải pháp để lấy lại vóc dáng chuẩn chỉnh.

Để giảm cân, tránh béo phì, cần thiết kế cho mình một chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng thay vì nhịn ăn cực đoan.

Những món ăn ngày Tết dễ khiến cơ thể tăng cân, béo phì
Những món ăn ngày Tết dễ khiến cơ thể tăng cân, béo phì

GS.TS Lê Thị Hợp, nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết: "Những bữa ăn quá nhiều chất dinh dưỡng, không theo giờ giấc sẽ làm hệ tiêu hóa bị xáo trộn, có thể gây ra tình trạng đầy hơi, trướng bụng, có cảm giác ậm ạch, ợ hơi, ợ chua, nhẹ sẽ gây rối loạn tiêu hóa, nặng hơn thì gây ra các bệnh tiêu hóa khác như các bệnh dạ dày, gan, mật, tụy...

Trong dinh dưỡng, ăn uống hợp lý là quan trọng nhất. Dinh dưỡng hợp lý là đáp ứng nhu cầu về nặng lượng các chất bột, đạm, đường, béo, vitamin khoáng chất, và uống đủ nước. Hợp lý ở đây tức là tùy theo cân nặng của từng người, tùy theo lứa tuổi, tình trạng sinh lý và sức khỏe.

Vào dịp nghỉ lễ người dân thường có nhiều thói quen xấu như thức khuya, dậy muộn từ đó dẫn tới việc bỏ bữa, ăn uống qua loa, tiện đâu ăn đấy. Trong chế độ dinh dưỡng hợp lý thì chất lượng bữa ăn và số lượng bữa ăn đều quan trọng như nhau.

Để có một sức khỏe tốt, chúng ta nên ăn đủ 3 bữa sáng, trưa và tối, tuy nhiên cần đảm bảo chất lượng mỗi bữa ăn. Trong những ngày nghỉ lễ hoặc vào dịp Tết, người dân thường ăn thừa thịt mà thiếu rau xanh, hoa quả nên phải chú ý cân đối và hợp lý.

Với những nhiều các món chứa nhiều muối, chất béo, bột đường, các loại dưa muối, lạp xưởng, giò thủ, bánh chưng, bánh tét, thịt kho, da gà… dù khoái khẩu cũng nên hạn chế ăn quá nhiều”.

Nếu biết cách lựa chọn thực phẩm hợp lý, ăn đúng bữa và khoa học thì mỗi người hoàn toàn có thể thưởng thức Tết với những món ăn truyền thống vừa ngon vừa bảo đảm an toàn cho sức khoẻ.

Trong những ngày Tết, rượu, bia, nước ngọt và các loại đồ uống giàu calo khác rất phổ biến. Những thức uống này có thể đóng góp một lượng đường và calo rỗng đáng kể vào chế độ ăn uống của bạn, dẫn đến tăng cân.

Ngoài ra, uống rượu thường có liên quan đến việc tăng cảm giác thèm ăn. Nếu mọi người đang cố gắng kiểm soát cân nặng của mình tốt nhất nên hạn chế uống đồ uống có hàm lượng calo cao.

Vận động thường xuyên, tập thể dục đều đặn hàng ngày là hoạt động thể chất giúp giảm cân, “giải quyết” lượng mỡ dư thừa của cơ thể; đồng thời ngăn ngừa, kìm hãm và kiểm soát các bệnh mạn tính.

Đọc thêm

Thực hiện thành công ca tán sỏi niệu đạo cho bé 17 tháng tuổi Tin Y tế

Thực hiện thành công ca tán sỏi niệu đạo cho bé 17 tháng tuổi

TTTĐ - Bé gái 17 tháng tuổi được BV Đa khoa Phương Đông (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tán sỏi niệu đạo kích thước lớn thành công nhờ phương pháp nội soi ngược dòng bằng laser. Đây là một trong những trường hợp em bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam có sỏi niệu quản.
Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp Tin Y tế

Bé 17 tháng tuổi bị sỏi niệu đạo hiếm gặp

TTTĐ - Một bé gái 17 tháng tuổi được tán sỏi niệu đạo kích thước lớn thành công nhờ phương pháp nội soi ngược dòng bằng laser. Đây là một trong những trường hợp em bé nhỏ tuổi nhất Việt Nam có sỏi niệu quản.
Phát hiện cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép Nhịp sống phương Nam

Phát hiện cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép

TTTĐ - Nhờ sự phối hợp nhanh chóng giữa Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra Sở LĐ - TB & XH, một cơ sở đào tạo tiêm filler, bottox trái phép trên địa bàn quận Tân Bình, TP HCM đã bị phát hiện và xử lý.
Suýt chết vì từ chối phẫu thuật, tự uống thuốc "truyền miệng" Tin Y tế

Suýt chết vì từ chối phẫu thuật, tự uống thuốc "truyền miệng"

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, bệnh viện đã tiếp nhận nữ bệnh nhân (63 tuổi, Hà Nội) phát khối u buồng trứng kèm theo polyp lớn buồng tử cung gây chảy máu nhiều. Khi bác sỹ khuyên phẫu thuật sớm, bệnh nhân đã từ chối và về nhà tự uống thuốc theo những lời mách bảo truyền miệng
Giải pháp toàn diện tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tuyến vú Tin Y tế

Giải pháp toàn diện tầm soát, chẩn đoán, điều trị bệnh lý tuyến vú

TTTĐ - Vừa qua, Fujifilm Việt Nam phối hợp cùng với Hội Điện quang và Y học Hạt nhân Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học chuyên đề "Chẩn đoán hình ảnh tuyến vú: Sàng lọc bệnh lý tuyến vú - Quá khứ, hiện tại và tương lai".
Cấp cứu cụ bà 90 tuổi bị hóc hạt hồng xiêm Sức khỏe

Cấp cứu cụ bà 90 tuổi bị hóc hạt hồng xiêm

TTTĐ - Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Cấp cứu của bệnh viện này vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ (90 tuổi, Hà Nội) nhập viện vì suy hô hấp do hóc hạt hồng xiêm tại thanh quản.
Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh Tin Y tế

Ra mắt ứng dụng “chatbot” giải đáp những thắc mắc về khám chữa bệnh

TTTĐ - Để người dân dễ dàng nắm bắt các quy định mới của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và Nghị định số 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ, Sở Y tế TP HCM chính thức cho ra mắt ứng dụng chatbot - “chuyên gia” giải đáp những câu hỏi liên quan đến các quy định pháp luật trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
Địa phương gửi nhu cầu tiêm chủng vắc xin năm 2025 trước ngày 30/6 Tin Y tế

Địa phương gửi nhu cầu tiêm chủng vắc xin năm 2025 trước ngày 30/6

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có Công văn số 2462/BYT-DP về việc triển khai Nghị định số 13/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 quy định về hoạt động tiêm chủng.
Tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng Tin Y tế

Tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/5/2024 về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
Thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của 144 cơ sở Tin Y tế

Thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh của 144 cơ sở

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Quyết định 1114/QĐ-SYT thu hồi giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh do Sở Y tế cấp đối với 16 cơ sở hành nghề y ngoài công lập với lý do các cơ sở có đơn đề nghị ngừng hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh.
Xem thêm