Tag

Trao giải cuộc thi viết “Gương sáng thanh niên tình nguyện”

Nhịp sống trẻ 22/12/2016 14:56
aa
Sáng 15/1, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ trao giải cuộc thi viết “Gương sáng thanh niên tình nguyện” và khai mạc triển lãm ảnh “Tự hào 15 năm phong trào thanh niên tình nguyện”.

Trao giải cuộc thi viết “Gương sáng thanh niên tình nguyện”

Sáng 15/1, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ trao giải cuộc thi viết “Gương sáng thanh niên tình nguyện” và khai mạc triển lãm ảnh “Tự hào 15 năm phong trào thanh niên tình nguyện”.

Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Quôc An – Phó Trưởng ban Công tác Đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quôc hội, đồng chí Nguyễn Long Hải - Bí thư BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Cuộc thi được chính thức được phát động ngày 3/7/2014 tại Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thời gian nhận bài dự thi từ ngày phát động đến hết ngày 15/11/2014. Ngay sau khi công bố thể lệ cuộc thi, Ban tổ chức đã phối hợp với các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc, Hội LHTN các Tỉnh, Hội nhà báo các tỉnh tuyên truyền về cuộc thi và vận động đoàn viên, thanh niên tích cực viết bài tham dự cuộc thi. Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, sôi nổi của đông đảo các cây bút chuyên nghiệp và không chuyên trong cả nước. Sau hơn 4 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 1098 bài dự thi của các tác giả từ khắp mọi miền Tổ quốc. Địa phương có nhiều bài dự thi nhất là thành phố Hà Nội, T/p Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, T/p Đà Nẵng, Quảng Trị. Nhiều tác giả có từ 2 đến 4 bài dự thi như: Lê Minh Quang (Yên Bái), Nguyễn Hồng Thủy (Hà Tĩnh), Thu Thanh (Quảng Trị), đơn vị có nhiều bài viết gửi về dự thi nhất là sinh viên Học viện An ninh với gần 600 bài dự thi của 22 nhóm tác giả dự thi viết.

Trao giải cuộc thi viết “Gương sáng thanh niên tình nguyện”

Đồng chí Vũ Minh Lý- Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Phó Trưởng ban Đoàn kết tập hợp Thanh niên, Giám đốc trung tâm tình nguyện Việt Nam trao giải cho PV Văn Việt, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải khuyến khích.

Mặc dù chủ đề của cuộc thi rộng song các tác giả đều nhiệt tình đi tìm các nhân vật điển hình mới, các tấm gương tiêu biểu trong phong trào thanh niên tình nguyện, các tập thể, nhóm, câu lạc bộ ở từng địa phương, đơn vị. Công phu trong sưu tầm tư liệu, khéo lựa chọn hình thức thể hiện bằng nhiều thể loại báo chí sinh động, hấp dẫn, do vậy các bài viết dự thi đã khắc họa thành công chân dung những gương sáng thanh niên, nhóm, tập thể tình nguyện trên khắp mọi miền đất nước. Đó là tinh thần tình nguyện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, đi đến vùng sâu, vùng xa của đoàn viên thanh niên Bảo hiểm xã hội Quảng Ngãi được thể hiện trong bài viết dự thi của tác giả Hồ Thị Thủy, hay như những hoạt động, phong trào thiết thực, hiệu quả do nữ thủ lĩnh Huỳnh Thị Huệ - bí thư Đoàn xã Đào Hữu Cảnh huyện Châu Phú, tỉnh An Giang cùng các bạn trẻ ở đây thực hiện đã mang lại kết quả cao trong hoạt động tình nguyện, chị là người đã thắp sáng ngọn lửa tình nguyện ở một vùng quê còn nhiều gian khó được thể hiện trong bài dự thi của tác giả Phan Thị Thanh Nga. Đó còn là còn hình ảnh người cán bộ Đoàn năng động dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm Phan Thị Thanh Phương với nhiều ý tưởng mới được áp dụng thành công trong công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên hay có lúc lại như “cô tiên giữa đời thường” khi giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn được thể hiện trong tác phẩm của tác giả Châu Tiến Lộc – Ban Tuyên giáo Quận đoàn 2, TP Hồ Chí Minh.

Hình ảnh những thanh niên tình nguyện không ngại khó khăn, gian khổ và cả nguy hiểm đến với những vùng sâu, vùng xa, vùng lũ lụt để giúp dân sản xuất, khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống. Những thanh niên tình nguyện mang trên mình chiếc áo xanh đã để lại những ấn tượng sâu đậm trong lòng những người dân xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi khi tới giúp bà con khắc phục hậu quả lũ lụt, được thể hiện xúc động, rõ nét trong bài viết Sức trẻ mùa lũ của tác giả Lê thị Trâm. Hay như những thành viên của nhóm từ thiện Sharing Happiness đã vượt qua những e ngại của bản thân để đến những quán cà phê để xin, thu gom vỏ lon bia, nước ngọt để bán lấy tiến làm từ thiện. Hoặc như thầy giáo Nguyễn Cao Cường – Phó giám đốc Trung tâm nghiệp vụ Báo chí và truyền thông Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội đã từ bỏ công việc lương tháng hàng chục triệu đồng để đến với những trẻ em nghèo của bản Lô Lô Chải của huyện Lũng Cú, Hà Giang với mong muốn mang quần áo, thuốc men và cơ họi học tập của con em đồng bào dân tộc để hy vọng các em có cơ hội vươn lên thoát nghèo. Tất cả được tái hiện trong tác phẩm Người thầy giáo nhiệt huyết tình nguyện để góp phần bảo vệ biên cương của tác giả Văn Việt.

Với phương châm “Nối vòng tay lớn – chia sẻ yêu thương”, nhóm tình nguyện Người Hải Phòng đã giúp đỡ được rất nhiều mảnh đời bất hạnh để khẳng định mình trong cuộc sống thể hiện trong bài viết Những trái tim rực sáng giữa trời hoa phượng đỏ của tác giả Phong Việt; hay như tâm niệm Hạnh phúc là cho đi của tuổi trẻ thế hệ 8x, 9x Cà Mau trong CLB tình nguyện Nụ cười hồng đã mang lại những niềm vui cho những em nhỏ khó khăn, nhân lên những khoảnh khắc yêu thương được khắc họa trong tác phẩm Hạnh phúc là cho đi của tác giả Băng Thanh.

Khả năng bắt sóng rất nhanh với hoạt động tình nguyện của cô giáo trẻ Lê Thị Minh Châu khi được giới thiệu tham gia CLB tình nguyện Krông Nô với nhiều hoạt động tình nguyện thiết thực của những tình nguyện viên chủ yếu là học sinh THPT với hoạt động nổi bật là “chén cháo nhân ái” – phát cháo và sữa đậu nành miễn phí cho các bệnh nhân bệnh viện huyện vào mỗi sáng chủ nhật hàng tuần. Cũng với mong muốn giúp đỡ những bệnh nhân khó khăn, tập thể anh em có cùng sở thích Honda 67 Quảng Ngãi lại tập hợp nhau lại vào thứ 3, thứ 6 hàng tuần để nấu cháo phát miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi và bệnh viên tâm thần Quảng Ngãi. Những nồi cháo Từ tâm từ những người thanh niên dậy từ 2 giờ sáng rủ nhau vo gạo, xay thịt, nhóm bếp... đến phát cháo cho những bệnh nhân đã gây xúc động cho bao người. Xong việc khi trời vừa sáng, mỗi người lại một việc khác nhau, người đi học, người tiếp tục với niềm đam mê, người lại bận bịu với công việc mưu sinh. Tất cả được thể hiện chân thực, rõ nét trong tác phẩm dự thi viết Gương sáng thanh niên tình nguyện của tác giả Phan Kim Dạ Thảo.

Luôn tâm niệm tình nguyện là để giúp đỡ và trưởng thành, những chiến sĩ tình nguyện của Học viện An ninh nhân dân tại xã Nam Kim, Huyện Nam Đàn, Nghệ An đã để lại những tình cảm không thể nào quên đối với nhân dân nơi đây. Giúp dân dọn dẹp vệ sinh làng xóm, dạy trẻ học bài, giao lưu văn hóa văn nghệ thể thao... được tái hiện trong bài viết Hát mãi bài ca tình nguyện của Nhóm SV 2000 & Sao vàng...

Qua những bài viết gửi về dự thi, chúng ta càng nhận ra rằng phong trào thanh niên tình nguyện ngày càng lan tỏa và có chiều sâu. Hàng ngày, hàng giờ trên khắp mọi miền đất nước luôn có những “chiến sĩ áo xanh” đang ngày đêm đem sức trẻ, trí tuệ với tình thần thiện nguyện để giúp đỡ nhưng hoàn cảnh khó khăn, đến những vùng sâu vùng xa, làm những công việc khó khăn, nguy hiểm với nhiệt huyết tràn đầy; đúng với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó thanh niên làm. Tất cả cùng góp phần xây dựng xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Kết quả, Ban tổ chức đã trao 1 giải Nhất cho tác phẩm Gương sáng thanh niên tình nguyện: Tập thể anh em Honda 67 Quảng Ngãi của tác giả Phan Kim Dạ Thảo, đoàn viên Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Ngãi; giải Nhì thuộc về tác phẩm Hạnh phúc là cho đi của tác giả Phạm Băng Thanh phóng viên Báo Cà Mau; 3 giải Ba cho các tác phẩm Nhóm từ thiện Sharing Happiness của tác giả Nguyễn Thị Thiên Ân sinh viên ĐH Đà Nẵng phân hiệu Kon Tum, tác phẩm Phan Thị Thanh Phương – Nữ cán bộ đoàn sáng tạo của tác giả Châu Tiến Lộc - Phó Ban Tuyên giáo Quận đoàn 2, TP Hồ Chí Minh.

Giải Khuyến khích thuộc về 5 tác phẩm của các tác giả: Người thầy giáo nhiệt huyết để góp phần bảo vệ biên cương của tác giả Văn Việt phóng viên Báo Tuổi trẻ thủ đô, Tác phẩm Ngọn lửa tình nguyện – Ngọn lửa của niềm đam mêcủa tác giả Võ Ngọc – Tỉnh đoàn Đăk Lăk, tác phẩm CLB Tình nguyện Krông Nô– Tình nguyện vì cuộc sống tươi đẹp hơn của tác giả Lê Thị Minh Châu giáo viênTrường PTDTNT Krông Nô - Đăk Nông, tác phẩm Xuân yêu thương 2014 - Hành trình để yêu thương của tác giả Phạm Khánh Huyềnsinh viên Khoa Tài chính Ngân hàng – ĐH Kinh tế Đà Nẵng, tác phẩm Huỳnh Thị Huệ - người thắp sáng ngọn lửa tình nguyện ở một vùng quê của tác giả Phan Thị Thanh Nga giáo viên Trường THCS Đào Hữu Cảnh, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang.

PV

Tin liên quan

Đọc thêm

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Xem thêm