Tag

"Trẻ hóa" Thành cổ Sơn Tây

Nhịp sống trẻ 16/05/2022 11:08
aa
TTTĐ - Sử dụng công nghệ hình ảnh 360° hiện đại kết hợp các video clip, âm thanh và hình ảnh 2D, chỉ cần thao tác “Quét mã” QR đơn giản khách du lịch sẽ có được những thông tin đầy đủ, chi tiết về di tích lịch sử tại thị xã Sơn Tây. Với cách làm này tuổi trẻ thị xã giúp du khách dễ dàng khám phá những nét đẹp đặc biệt tại Thành cổ.
Tuổi trẻ Sơn Tây đồng hành cùng tuyền đầu chống dịch Covid-19

Thành cổ Sơn Tây, nằm giữa trung tâm thị xã, là một công trình kiến trúc quân sự cổ độc đáo nhất Việt Nam được xây dựng vào năm Minh Mạng thứ 3 (1822). Nhắc đến Sơn Tây là nhắc đến Thành cổ – một biểu tượng về lịch sử, văn hóa của xứ Đoài.

“Chúng tôi nhận thức rõ di tích lịch sử là một phần của quá khứ, là kết tinh sức lao động và tinh thần của cha ông còn lưu lại cho đến ngày nay nên việc bảo tồn và phát huy các giá trị của di tích lịch sử nói chung và Thành cổ Sơn Tây nói riêng là hết sức cấp thiết và nhiều ý nghĩa. Vì vậy, Đoàn Thanh niên thị xã đã có nhiều hoạt động thiết thực trong việc bảo tồn, phát huy các nét đẹp của di tích lực sử”, anh Nguyễn Huy Cận, Bí thư Đoàn Thanh niên thị xã Sơn Tây cho biết.

Lễ khánh thành công trình thanh niên “Ứng dụng Công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá du lịch Sơn Tây”

Trong đó, để góp phần tuyên truyền, quảng bá du lịch của thị xã Sơn Tây trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, mới đây, Đoàn Thanh niên thị xã phối hợp cùng Công ty cổ phần tập đoàn công nghệ Meta365 triển khai thực hiện công trình thanh niên “Ứng dụng Công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá du lịch Sơn Tây” - “Quét mã QR Code tại các điểm di tích lịch sử, văn hóa, địa chỉ đỏ trên địa bàn trên địa bàn thị xã Sơn Tây” tại 2 khu di tích lịch sử: Thành cổ và Văn miếu Sơn Tây.

Bằng công nghệ hình ảnh 360° hiện đại kết hợp các video clip, âm thanh và hình ảnh 2D, chỉ cần thao tác “Quét mã” QR đơn giản khách du lịch sẽ có được những thông tin đầy đủ, chi tiết về di tích, địa chỉ đang thăm quan. Song song với đó là bản thuyết minh bằng tiếng Anh và tiếng Việt sẵn sàng đáp ứng nhu cầu tìm hiểu cho khách du lịch trong nước và du khách nước ngoài.

Công trình có ý nghĩa to lớn, phát huy tinh thần “Tuổi trẻ sáng tạo” của thanh niên trong thời đại công nghệ 4.0 trong quảng bá hình ảnh đẹp của Thành cổ Sơn Tây đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Mã QR – sản phẩm của công trình thanh niên
Mã QR – sản phẩm của công trình thanh niên
Theo anh Cận, nhằm phát huy lợi thế của di tích Thành cổ Sơn Tây, thị xã Sơn Tây đã triển khai Đề án xây dựng tuyến phố đi bộ xung quanh hào Thành cổ Sơn Tây, thí điểm đoạn từ cổng cũ trụ sở UBND thị xã (phố Phó Đức Chính) đến cầu Cửa Tiền (ngã 3 Quang Trung - Nguyễn Thái Học). Theo đó tổng chiều dài tuyến phố đi bộ dự kiến 820m, tổng diện tích dự kiến sử dụng 34.550m2 nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa và vui chơi giải trí của nhân dân địa phương và du khách tham quan vào dịp cuối tuần.

Phạm vi hoạt động của phố đi bộ gồm: Đường Phó Đức Chính, Phan Chu Trinh (gồm cả vỉa hè bên phía hào thành cổ), đường dạo phía ngoài cửa thành cổ Sơn Tây, vườn hoa trung tâm, 1/2 quảng trường khu vực trung tâm văn hóa, sân trước khu vực trung tâm văn hóa và quảng trường sân vận động thị xã.

Giữa không gian thoáng đãng của Thành cổ, du khách sẽ được đắm chìm trong những hoạt động nghệ thuật đương đại cùng các hoạt động thể thao, giải trí đường phố,thưởng thức văn hóa ẩm thực hấp dẫn mang đậm hương vị truyền thống địa phương…

Qua đó không chỉ góp phần phát huy tiềm năng, giá trị của di tích Thành cổ Sơn Tây mà còn xây dựng và duy trì không gian mang tính cộng đồng với âm hưởng hiện đại, nhộn nhịp, sống động, đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt văn hóa và vui chơi giải trí của nhân dân địa phương và du khách tham quan vào dịp cuối tuần.

Thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, Đoàn Thanh niên thị xã thường xuyên tổ chức những buổi thực tế, những chuyến trải nghiệm đến thăm và dọn vệ sinh khu di tích lịch sử ở địa phương như: Thành cổ Sơn Tây, đền thờ Phùng Hưng, Ngô Quyền… Đặc biệt, trên các diễn đàn, Fanpage như Tuổi trẻ Thị xã Sơn Tây, nhiều bài viết tuyên truyền về hình ảnh các di tích lịch sử tại địa phương được đăng tải thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ.

Cuộc thi “Tôi yêu Sơn Tây”

Ngoài ra, hướng tới chào mừng kỷ niệm 200 năm Thành cổ Sơn Tây (1822 - 2022), Ban Thường vụ Thị đoàn phát động cuộc thi “Tôi yêu Sơn Tây” – Giới thiệu các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn thị xã Sơn Tây, hay một số cuộc thi khác như cuộc thi “Sáng tác Video Clip về các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ trên địa bàn thị xã Sơn Tây”… giúp đoàn viên, thanh niên có cơ hội được đến gần, cảm nhận rõ nhất minh chứng hùng hồn của lịch sử dựng nước, giữ nước kiên cường của cha ông, một trang sử, một dấu ấn của thời đại.

“Chúng tôi tin, từ những hoạt động này, mỗi đoàn viên, thanh niên sẽ nhận thức được trách nhiệm của bản thân trong việc giữ gìn và bảo vệ các di sản văn hóa dân tộc, di tích lịch sử và khẳng định sự cần thiết phải tôn vinh các giá trị văn hóa của dân tộc. Mỗi di sản là một quyển sách sinh động hơn bất kỳ lời ca ngợi nào nên càng cần sự giữ gìn, phát huy từ những người trẻ”, Bí thư Đoàn Thanh niên thị xã Sơn Tây Nguyễn Huy Cận cho biết.

Đọc thêm

Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông" Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông"

TTTĐ - UBND phường Cống Vị (quận Ba Đình) vừa tổ chức ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.
Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ Camera 360 trẻ

Đồng chí Đinh Ngọc Thanh giữ chức Bí thư Quận đoàn Tây Hồ

TTTĐ - Quận đoàn Tây Hồ (Hà Nội) vừa tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Quận đoàn khóa VI, nhiệm kỳ 2022 - 2027, thực hiện quy trình kiện toàn chức danh Bí thư, Phó Bí thư Quận đoàn và bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Ban Kiểm tra Quận đoàn.
Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024 Tôi yêu Hà Nội

Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024

TTTĐ - Lễ tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 sẽ được tổ chức vào lúc 20h, ngày 3/10, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu...

TTTĐ - Để ghi dấu những bước chân đầu tiên tại ngôi trường mới, nhiều bạn tân sinh viên đã quyết tâm hiến máu lần đầu.
Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên Camera 360 trẻ

Làm chủ ngoại ngữ - bản lĩnh hội nhập của đoàn viên thanh niên

TTTĐ - “Hội trại Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập” đã thành công khơi dậy tinh thần chủ động học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng học ngoại ngữ, kỹ năng hội nhập quốc tế cho các nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên toàn quốc.
Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh Camera 360 trẻ

Khai mạc Chung kết “STEAM for Girls”: Sân chơi sáng tạo cho nữ sinh

TTTĐ - Ngày 30/9, tại Victoria School - Nam Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra Lễ khai mạc vòng Chung kết STEAM For Girls - STEAM Xanh dành cho nữ sinh năm 2024.
Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm học sinh vi phạm giao thông Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm học sinh vi phạm giao thông

TTTĐ - Trước tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông vẫn diễn ra phổ biến, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã và đang chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho các em học sinh. Đồng thời, cơ quan chức năng tổ chức lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên Camera 360 trẻ

Thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh trong thanh niên

TTTĐ - Chiều 30/9, Thành đoàn Hà Nội tổ chức chương trình chuyên đề thúc đẩy các quần thể khởi nghiệp cộng sinh.
Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao

TTTĐ - Thấu hiểu những vất vả của các bạn nhỏ và thầy cô giáo vùng cao trong cơn bão số 3, thầy cô và học trò trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội quyên góp giúp đỡ bạn học sinh với số hiện vật 5 thùng đồ dùng học tập, 2.155 quyển vở, hơn 200 bộ sách giáo khoa.
Xem thêm