Tag

Trẻ vị thành niên bị ép quan hệ tình dục - cần phòng ngừa ngay từ gia đình

Tư vấn pháp luật 23/11/2021 09:23
aa
TTTĐ - Thời gian gần đây số vụ việc xâm hại tình dục trẻ em tăng lên. Đối tượng xấu sử dụng mạng xã hội, lập các nhóm kín để tiếp cận, làm quen, dụ dỗ các trẻ em gái từ 14-16 tuổi tham gia vào đường dây môi giới mại dâm; Đăng tải hình ảnh, clip khoe thân thể gửi cho khách hàng mua dâm hoặc dụ dỗ, mua chuộc trẻ em để thực hiện hành vi xâm hại…
Vĩnh Phúc: Tạm giữ hình sự 2 nghi phạm ép bé gái 12 tuổi quan hệ tình dục tại quán karaoke Đà Nẵng: Nam thanh niên quan hệ tình dục với bé gái dưới 16 tuổi Tung clip “nóng”, ép người yêu cũ quan hệ tình dục sẽ phải đối mặt với tội danh nào? Đà Nẵng: Khi bị tố cáo mới biết “bạn gái Facebook” 14 tuổi

Trẻ vị thành niên bị ép buộc quan hệ tình dục

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh, ngày 15/11, Công an huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc nhận được tin báo của chị T.T.T (SN: 1970, ở xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) về việc ngày 13/11/2021, con gái chị là cháu T.T.D, sinh năm 2009, bỏ đi khỏi nhà. Trong quá trình tìm kiếm, đến ngày 15/11/2021, gia đình chị T tìm thấy cháu D đang làm nhân viên phục vụ tại quán Karaoke của ông Nguyễn Văn Sử (SN: 1973, ở thôn Quế Miêng, xã Quang Sơn, huyện Lập Thạch).

Tại đây, chị T phát hiện cháu có dấu hiệu bị hai đối tượng là Trương Văn Hùng (SN: 1996) và Phùng Văn Tuấn (SN: 1995, cùng ở xã Quang Sơn, huyện Lập Thạch), thực hiện hành vi ép buộc quan hệ tình dục tại quán karaoke.

Đối tượng Trương Văn Hùng và Phùng Văn Tuấn bị bắt giữ để điều tra hành vi cưỡng bức trẻ em quan hệ tình dục
Đối tượng Trương Văn Hùng và Phùng Văn Tuấn bị bắt giữ để điều tra hành vi cưỡng bức trẻ em quan hệ tình dục

Xác định đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng, phức tạp, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội, Công an huyện Lập Thạch đã huy động lực lượng, phương tiện kỹ thuật nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ việc. Qua đấu tranh, hai đối tượng Hùng và Tuấn đã thừa nhận hành vi phạm tội. Cơ quan CSĐT Công an huyện Lập Thạch đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với đối tượng Trương Văn Hùng và Phùng Văn Tuấn để tiếp tục củng cố hồ sơ, xử lý các đối tượng theo quy định.

Đầu tháng 11/2021, tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, lực lượng công an huyện cũng phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Tuyển (SN 1996 ở xã Hải Chính, huyện Hải Hậu, Nam Định), là nhân viên quán karaoke khu vực xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, có hành vi bắt ép cháu N.T.C (SN 2005, ở Xuân Hòa, Bảo Yên, Lào Cai) bán dâm tại nhà nghỉ Nguyệt Hà và nhà nghỉ An Cư ở xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên.

Sau khi vào cuộc điều tra, ngày 1/11/2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bình Xuyên đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Tuyển về tội chứa mại dâm, mua dâm người dưới 18 tuổi, giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi.

Trước đó, vào tháng 9/2021, tại huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, cũng xảy ra vụ việc môi giới, mua, bán dâm người dưới 18 tuổi khiến dư luận xôn xao, bức xúc. Cụ thể, tối 23/9, Vũ Văn Hòa, (SN 1976) và Phạm Văn Ph (SN 1979) cùng ở xã Phong Châu, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, đến nhà nghỉ Sơn Vũ (thôn Long Trường Vân, xã Yên Lư, huyện Yên Dũng) để mua dâm.

Tại đây, Nguyễn Thị Xiêm là người trực tiếp trao đổi, thoả thuận việc mua bán dâm với giá 350.000 đồng/lượt. Sau khi thoả thuận xong, Xiêm bán dâm cho Phạm Văn Ph, còn cháu L.P.A (SN 2006) bán dâm cho Vũ Văn Hòa.

Trong quá trình quan hệ tình dục thì cháu L.P.A bị rách thành âm đạo, chảy nhiều máu nên Hòa dừng lại không quan hệ nữa. Sau khi bán dâm cho Phạm Văn Ph xong thì Nguyễn Thị Xiêm là người nhận tiền mua dâm. Phạm Văn Ph là người đứng ra thanh toán tiền cho cả Vũ Văn Hòa.

Hai ngày sau, bà của cháu A đến trình báo công an sở tại. Sau khi vào cuộc điều tra, xác minh, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Dũng đã tạm giữ hình sự Vũ Văn Hòa để điều tra về hành vi mua dâm người dưới 18 tuổi.

Đối tượng Nguyễn Thị Xiêm, Vũ Văn Hoà bị tạm giam để điều tra hành vi môi giới, mua bán dâm trẻ vị thành niên
Đối tượng Nguyễn Thị Xiêm, Vũ Văn Hòa bị tạm giam để điều tra hành vi môi giới, mua bán dâm trẻ vị thành niên

Xét thấy hành vi của đối tượng Nguyễn Thị Xiêm có dấu hiệu tội “Môi giới mại dâm” quy định tại khoản 3, Điều 328 Bộ luật Hình sự, ngày 27/9/2021, Cơ quan CSĐT Công an huyên Yên Dũng đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thị Xiêm để điều tra về hành vi môi giới mại dâm.

Làm gì để bảo vệ các em gái trước “những cạm bẫy”?

Trao đổi với báo chí về những vụ cưỡng hiếp, mua bán dâm trẻ vị thành niên, Thượng tá Phạm Mai Hiên, Phó Trưởng phòng Phòng chống mua bán người, Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an cho biết: Tình hình xâm phạm tình dục trẻ em hiện nay có nhiều diễn biến phức tạp. Tính chất mức độ ngày càng nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận, để lại nhiều hậu quả cho xã hội.

Thống kê của lực lượng chức năng trong 9 tháng năm 2021, cả nước xảy ra khoảng 1.700 vụ với gần 2.000 đối tượng, xâm hại hơn 1.800 em; Trong đó xâm hại tình dục chiếm khoảng 80% tổng số vụ. Các đối tượng xâm hại trẻ em thường lợi dụng, dụ dỗ nạn nhân đến những khu vắng vẻ tại các khu công cộng, khu vui chơi; Tiếp cận làm quen, có mối quan hệ gia đình, người thân của nạn nhân.

Trẻ vị thành niên bị ép quan hệ tình dục - cần phòng ngừa ngay từ gia đình
Trẻ vị thành niên bị ép quan hệ tình dục - cần phòng ngừa ngay từ gia đình
Trang mạng xã hội “nở rộ” hình thức mua bán dâm trá hình "sugar baby - sugar daddy"

Một số đối tượng sử dụng mạng xã hội, lập các nhóm kín để tiếp cận, làm quen, dụ dỗ các trẻ em gái từ 14 - 16 tuổi tham gia vào đường dây môi giới mại dâm. Các đối tượng này đăng hình ảnh, clip khoe thân gửi cho khách mua dâm hoặc dụ dỗ, mua chuộc trẻ em để thực hiện hành vi xâm hại. Một số vụ việc xảy ra tại các cơ sở, nhà hàng kinh doanh dịch vụ (ăn uống, massage, karaoke…), trang trại chăn nuôi, cơ sở sản xuất mộc, cơ khí… có thuê phục vụ là trẻ em dưới 16 tuổi.

“Một số nạn nhân bị bạo lực, bạo hành và bị chính người quản lý xâm hại tình dục nhưng không dám tố cáo với cơ quan chức năng và chia sẻ với người thân trong gia đình. Đây là tình trạng hết sức nhức nhối. Gần đây, chúng tôi thấy, trong số các vụ xâm hại tình dục trẻ em thì tình trạng giao cấu với người dưới 16 tuổi tăng lên. Tình trạng này rất đáng báo động. Các em gái mới lớn bị ảnh hưởng từ phim ảnh, lối sống và muốn khẳng định cái tôi nên dễ trở thành nạn nhân bị xâm hại và dụ dỗ.

Vừa qua, cơ quan chức năng đã triệt phá đường dây môi giới, mua bán dâm các thiếu nữ từ 14-18 tuổi trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang hay triệt phá đường dây mua bán dâm qua hình thức trá hình "sugar baby - sugar daddy". Đây là hình thức mại dâm biến tướng tinh vi, dụ dỗ rất nhiều em gái dưới 18 tuổi, thậm chí có em dưới 16 tuổi”, Thượng tá Hiên thông tin.

Theo Thượng tá Phạm Mai Hiên, để bảo vệ con em thì phụ huynh phải thường xuyên đồng hành, hỗ trợ và theo sát trong cả quá trình học tập, giao lưu, kết bạn trên mạng xã hội. Gia đình mới có thể định hướng cho các con và biết những điều lệch lạc nếu các con tham gia vào các hội nhóm kín.

Nếu chúng ta không kiểm soát được việc con sử dụng internet vào việc gì ngoài việc học thì rất dễ bị lôi kéo. Ngoài việc hướng dẫn, chúng ta phải trang bị thêm kỹ năng cho con và quan trọng nhất là giáo dục lối sống cho trẻ em tránh xa các cạm bẫy, có thể bị lợi dụng hoặc dụ dỗ qua mạng internet.

Từ năm 2018 đến nửa quý I/2020, khi chưa xuất hiện dịch Covid-19, lực lượng của Cục Cảnh sát hình sự đã phối hợp với công an địa phương tổ chức được 30 điểm tuyên truyền kỹ năng phòng ngừa cũng như nhận diện tội phạm xâm hại tình dục trẻ em tại các trường THPT, nội trú nơi có đông học sinh; Phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tổ chức truyên truyền về phòng chống xâm hại trẻ em hoặc phối hợp Cục Trẻ em tổ chức tháng hành động vì trẻ em và xâm hại tình dục trẻ em.

Năm 2021, Cục Cảnh sát hình sự hướng dẫn công an các địa phương tổ chức tuyên truyền, đặc biệt là tại các khu vực cách ly, ngoài đảm bảo an ninh trật tự phòng chống Covid-19 còn phối hợp nhắc nhở gia đình quản lý con em mình; Tổ chức tuyên truyền tại 19 địa phương ở các tỉnh Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Quảng Bình để xây dựng mô hình phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em ở cơ sở.

Đọc thêm

Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Xem thêm