Tag

Tung clip “nóng”, ép người yêu cũ quan hệ tình dục sẽ phải đối mặt với tội danh nào?

Tư vấn pháp luật 04/06/2021 13:50
aa
TTTĐ - Trước thông tin nam thanh niên (25 tuổi) đe doạ tung clip “nóng”, ép người yêu cũ phải cho quan hệ tình dục hằng tuần, nếu không sẽ phải nộp phạt 200 nghìn đồng/lần khiến dư luận không khỏi bức xúc, phẫn nộ. Nhiều người đặt câu hỏi, hành vi tống tình bỉ ổi “chia tay đòi quà… ép quan hệ tình dục” của đối tượng sẽ phải đối diện với những tội danh nào?
Đe doạ tung clip “nóng” lên mạng xã hội để ép người yêu cũ phải quan hệ tình dục Đối tượng phát tán clip "riêng tư" của nữ diễn viên sẽ đối mặt với khung hình phạt đến 15 năm tù Tin tức pháp luật ngày 29/5: Cảnh sát vào cuộc điều tra vụ phát tán clip “nóng” của nữ diễn viên Quảng Trị: Thêm một “Sugar Daddy” bị bắt vì dùng clip nóng để tống tiền

Ngày 4/6, Công an quận Đống Đa, Hà Nội đang tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Mạnh Cường (SN 1996, trú tại phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái) và Đinh Mạnh Tường (SN 1985, trú tại xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) về hành vi đe doạ tung clip “nóng" tống tình, cưỡng đoạt tài sản.

Theo thông tin điều tra ban đầu, năm 2018, chị V.T có quan hệ tình cảm với Nguyễn Mạnh Cường, đến tháng 7/2019 thì chia tay. Sau đó, Cường điện thoại cho chị T níu kéo tình cảm nhưng bất thành. Nam thanh niên đã gửi ảnh “nóng” của chị T cho nạn nhân và gia đình chị, đe dọa sẽ phát tán ảnh và phim nhạy cảm lên mạng xã hội. Buộc nạn nhân phải quan hệ tình dục với Cường khi có nhu cầu, nếu không đáp ứng sẽ bị phạt tiền.

Hai đối tượng Nguyễn Mạnh Cường, Đinh Mạnh Tường bị bắt giữ về tội cưỡng đoạt tài sản
Hai đối tượng Nguyễn Mạnh Cường, Đinh Mạnh Tường bị bắt giữ về tội cưỡng đoạt tài sản

Từ tháng 8/2020 đến nay, Cường đã nhiều lần yêu cầu chị T phải cho y quan hệ tình dục. Ngoài ra, gã còn ép cô gái trẻ phải viết một bản hợp đồng nội dung quy định việc quan hệ tình dục 1 lần/tuần, nếu không thực hiện sẽ phạt tiền với mức 200.000 đồng/lần/tuần... Tính từ cuối tháng 5/2020 đến nay, chị T bị phạt 5 triệu đồng vì vi phạm hợp đồng. Cường liên tục đe dọa phát tán hình ảnh “nóng” của chị T lên mạng, gửi cho đồng nghiệp và cho người khác để đòi tiền của chị T.

Trưa 30/5/2021, khi các đối tượng yêu cầu chị T ra cổng chùa Láng (phố Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa) để lấy tiền. Khi hai bên đang to tiếng cãi nhau thì lực lượng Công an phường đi tuần phát hiện, yêu cầu về phường giải quyết. Lúc này sự việc mới “bại lộ”…

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: Hành vi của nam thanh niên này là rất bỉ ổi, vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội và vi phạm pháp luật. Bởi vậy, việc bắt giữ, xử lý đối tượng này bằng chế tài hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật và rất cần thiết để bảo vệ quyền sở hữu tài sản và danh dự nhân phẩm của công dân.

Theo vị luật sư, pháp luật Việt Nam ghi nhận, tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ quyền tự do của công dân trong đó có tự do thân thể, tự do tình dục, quyền bất khả xâm phạm về thân thể, danh dự, nhân phẩm, uy tín và bảo vệ quyền sở hữu tài sản hợp pháp của công dân. Hành vi của nam thanh niên đã liền một lúc xâm hại nhiều khách thể mà luật hình sự bảo vệ trong đó có quyền tự do tình dục, tự do thân thể và quyền được bảo vệ sở hữu tài sản.

Mối quan hệ giữa đối tượng Cường và nạn nhân là quan hệ tình cảm tự nguyện. Khi tình cảm hai bên không còn thì đối tượng này không có quyền níu kéo, ép buộc nạn nhân phải tiếp tục quan hệ tình dục hoặc phải trả tiền cho đối tượng. Hành vi đe dọa, uy hiếp, sử dụng những hình ảnh, clip nhảy cảm để ép buộc nạn nhân phải quan hệ tình dục trái ý muốn là hành vi hiếp dâm, sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

"Điều 141 Bộ luật hình sự năm 2015: Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.Trường hợp giao cấu trái ý muốn với nạn nhân từ 2 lần trở lên thì đối tượng sẽ phải chịu hình phạt từ 7 năm đến 15 năm năm tù theo khoản 2, Điều 141".

Bởi vậy, trong vụ việc này cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi đe dọa, uy hiếp tinh thần của nạn nhân để buộc nạn nhân phải quan hệ tình dục được thực hiện như thế nào, thể hiện qua chứng cứ nào để xác định có phải là “thủ đoạn khác” nhằm giao cấu trái ý muốn đối với nạn nhân hay không.

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy hành vi đe dọa tung ảnh, clip “nóng” của nạn nhân là thủ đoạn nhằm buộc nạn nhân phải giao cấu trái ý muốn thì hành vi này là hiếp dâm và đối tượng phải chịu chế tài hình sự theo Điều 141.

Ngoài hành vi đe dọa uy hiếp tinh thần của nạn nhân để quan hệ tình dục trái ý muốn thì đối tượng này còn buộc nạn nhân phải nhiều lần đưa tiền cho đối tượng với tổng số tiền là 5 triệu đồng. Bởi vậy cơquan điều tra bước đầu xử lý đối tượng này về tội cưỡng đoạt tài sản là có căn cứ, đúng pháp luật. Hành vi của đối tượng sẽ được xác định là “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” nên hình phạt mà nam thanh niên phải đối mặt sẽ từ 3 năm đến 10 năm tù theo khoản 2, Điều 170 Bộ luật hình sự năm 2015.

Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)
Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Cũng theo luật sư Đặng Văn Cường, hành vi vi phạm pháp luật của đối tượng trong vụ án này liền một lúc xâm hại đến nhiều khách thể mà luật hình sự bảo vệ. Tuy nhiên hành vi cưỡng đoạt tài sản là rõ nét nhất nên có thể cơ quan điều tra khởi tố về tội danh cưỡng đoạt tài sản trước. Trong quá trình điều tra củng cố hồ sơ, làm rõ hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn bằng thủ đoạn đe dọa, uy hiếp tinh thần của nạn nhân thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố bổ sung đối với tội hiếp dâm trên cơ sở các chứng cứ, tài liệu mà cơ quan điều tra đã thu thập được.

Về nguyên tắc khi có đối tượng bị người khác tố cáo hiếp dâm, cơ quan điều tra sẽ khám nghiệm, xem xét dấu vết, thu thập các chứng cứ để chứng minh có hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn thì mới đủ căn cứ để khởi tố về tội danh xâm hại tình dục. Bởi vậy khi chứng cứ chưa được thu thập đầy đủ thì cơ quan điều tra chưa khởi tố về tội danh này cũng là điều dễ hiểu.

Đối với đối tượng Đinh Mạnh Tường thì theo thông tin ban đầu, đối tượng này được xác định là đồng phạm trong tội cưỡng đoạt tài sản. Đối tượng này biết rõ hành vi của Cường là đe dọa, uy hiếp tinh thần của nạn nhân để chiếm đoạt tài sản nhưng đối tượng vẫn giúp sức tích cực để buộc nạn nhân phải giao tài sản cho mình. Bởi vậy cả hai đối tượng Cường, Tường sẽ bị xử lý hình sự về tội cưỡng đoạt tài sản theo Điều 170 bộ luật hình sự với vai trò đồng phạm.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ Tường có đồng phạm trong hành vi hiếp dâm hay không để xử lý theo quy định pháp luật. Trường hợp có căn cứ cho thấy đối tượng cùng ý chí thực hiện hành vi tội phạm, giúp sức cho đối tượng khác thì cũng sẽ được xác định là đồng phạm trong vụ án hình sự.

Ngoài các hành vi đe dọa uy hiếp tinh thần của nạn nhân để giao cấu trái ý muốn và chiếm đoạt tài sản, nếu đối tượng có hành vi tung ảnh, clip nhạy cảm của nạn nhân lên mạng xã hội hoặc phát tán cho người khác xem mà hình ảnh được xác định là “đồi trụy” (khỏa thân, hình ảnh quan hệ tình dục hoặc mô tả cảnh quan hệ tình dục...) và lượng người truy cập từ 10 người trở lên hoặc có dung lượng từ 1GB trở lên thì đối tượng này còn bị xử lý hình sự về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo Điều 326 Bộ luật hình sự năm 2015. Vấn đề này cơ quan điều tra sẽ làm rõ trong quá trình điều tra vụ án.

“Qua vụ việc trên cho thấy đối tượng Cường vì ham muốn thể xác tầm thường, sự ích kỷ của bản thân đã bất chấp pháp luật, xâm phạm đến quyền tự do thân thể, tự do tình dục, đến quyền sở hữu tài sản của công dân.

Hành vi “chia tay đòi quà” trong tình yêu đã là hành vi đáng xấu hổ, đáng lên án rồi, còn ép buộc quan hệ tình dục, thậm chí cưỡng đoạt tài sản là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cần phải xử lý bằng các chế tài nghiêm minh của pháp luật thì mới đủ sức răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Vụ việc một lần nữa cho thấy tính chất nguy hiểm và tiềm ẩn nhiều rủi ro khi các bạn trẻ ghi lại hình ảnh các cảnh khỏa thân, các clip “nóng”, lưu giữ trong thời điểm yêu đương. Những hình ảnh đó nếu bị lộ lọt ra bên ngoài hoặc sau đó “cơm không lành, canh không ngọt”, có người sử dụng hình ảnh, clip nhạy cảm đó để đe dọa uy hiếp tinh thần của người khác, phá hoại hạnh phúc gia đình người khác thì sẽ rất nguy hiểm”, luật sư Đặng Văn Cường khuyến cáo.

Điều 170. Tội cưỡng đoạt tài sản

1. Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm:

a) Có tổ chức; b) Có tính chất chuyên nghiệp; c) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ; e) Tái phạm nguy hiểm.

Đọc thêm

Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Xem thêm