Tag
Hà Nội

Triển khai khám tầm soát và quản lý Glocom miễn phí

Tin Y tế 01/03/2023 10:55
aa
TTTĐ - Hưởng ứng Tuần lễ Glocom Thế giới 2023 diễn ra từ ngày 12 - 18/3, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 triển khai khám tầm soát và quản lý Glocom miễn phí chiều thứ 4 hàng tuần từ nay đến hết ngày 30/4 với mục tiêu nâng cao nhận thức của người bệnh, gia đình và cộng đồng về căn bệnh nhãn khoa nguy hiểm này.
Chung tay giữ gìn đôi mắt sáng và khỏe mạnh cho bệnh nhân mắc Glôcôm 65% người bị mù tại Việt Nam do bệnh glocom Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 khám tầm soát bệnh lý Glôcôm miễn phí Bệnh viện Mắt Hà Nội và Novartis hợp tác thực hiện chương trình giáo dục về bệnh Glôcôm

Glocom còn được biết đến với tên dân gian thường gọi là bệnh Thiên đầu thống hay Cườm nước. Theo thống kê của Tổ chức y tế Thế giới (WHO), Glocom là nguyên nhân gây mù loà phổ biến thứ hai thế giới, chỉ sau đục thuỷ tinh thể.

Căn bệnh này đã ảnh hưởng tới gần 80 triệu người trong độ tuổi từ 40 đến 80 (tính đến 2020), và dự báo số lượng bệnh nhân có thể tăng tới hơn 100 triệu người vào năm 2040.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Đáng nói, trong tổng số bệnh nhân mắc Glocom trên toàn thế giới thì Châu Á chiếm tới 47%, trong đó gần 50% bệnh nhân không biết mình có bệnh.

Bệnh được phân loại gồm thể mạn tính và cấp tính. Ở thể mãn tính, bệnh gần như không có triệu chứng rõ ràng. Glocom diễn biến rất nhanh, đa số bệnh nhân tới thăm khám tại các cơ sở y tế ở tình trạng đã xuất hiện những cơn đau nhức hoặc khi thị lực đã suy giảm trầm trọng.

Ở giai đoạn muộn, việc điều trị bệnh chỉ còn mang tính kiểm soát đau, ít khả năng có thể phục hồi thị lực cho bệnh nhân. Do đó, trong điều trị Glocom, không có biện pháp nào tốt hơn là tầm soát và phát hiện bệnh sớm.

Theo ThS. BS Mai Thị Anh Thư - Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, mỗi buổi thăm khám, bên cạnh việc đánh giá tiến triển bệnh, điều chỉnh thuốc và phác đồ điều trị, các bác sĩ còn giải thích, động viên bệnh nhân kiên trì điều trị, cố gắng thăm khám đúng hẹn để sao cho kiểm soát bệnh tốt nhất. Cái đích cuối cùng vẫn là hạn chế tổn thương đáy mắt và giữ được thị lực lâu nhất.

Với mong muốn nâng cao nhận thức của người bệnh, đồng thời hỗ trợ cộng đồng bệnh nhân Glocom trên khắp cả nước, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 đã liên tục tổ chức và duy trì chương trình khám Glocom miễn phí cũng như tư vấn điều trị miễn phí cho thành viên Glocare - Cộng đồng Glôcôm Việt Nam.

“Các buổi khám miễn phí đã giúp nhiều người bệnh và người nhà phát hiện sớm không chỉ Glocom mà còn nhiều vấn đề nhãn khoa khác. Do đặc thù bệnh cần theo dõi liên tục, có người cần liên tục một tháng một lần, việc được khám miễn phí cũng tiết kiệm cho họ rất nhiều, giảm bớt gánh nặng và giúp họ kiên trì điều trị hơn”, bác sĩ Thư nhận định.

Những đối tượng có thể đăng ký khám Glocom miễn phí bao gồm: Bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc Glocom trước đó (không bắt buộc là được chẩn đoán tại Mắt Hà Nội 2); Người có người thân mắc Glocom; Người trên 40 tuổi có các dấu hiệu nghi ngờ Glocom.

Đọc thêm

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024 Tin Y tế

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3269/SYT-NVY gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024.
Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế Tin Y tế

Đảm bảo tốt nhất về công tác y tế

TTTĐ - Bắt đầu từ 7h sáng 25/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), tại Hội trường Thống Nhất (TP HCM) và quê nhà thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội). Trong đó, công tác an ninh cũng như công tác y tế tại lễ tang được đảm bảo an toàn, kỹ lưỡng.
Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc Sức khỏe

Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc

TTTĐ - Bệnh viện 199 – Bộ Công An vừa tổ chức hội thảo chuyên đề “Tương lai của y học xét nghiệm mẫu tóc và những ứng dụng thực tiễn" đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực y tế tại TP Đà Nẵng.
Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin Y tế

Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 212/KH-SYT về việc bảo đảm công tác y tế và phòng chống dịch phục vụ Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang Tin Y tế

Ngành Y tế sẵn sàng phục vụ Quốc tang

TTTĐ - Bộ Y tế ban hành Kế hoạch bảo đảm công tác y tế, phòng chống dịch phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam Tin Y tế

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 23/7/2024 thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng Tin Y tế

Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, từ ngày 8-14/7/2024, toàn thành phố ghi nhận 991 ca mắc sốt xuất huyết. So với tuần trước (794 ca bệnh) số ca mắc tăng 28,9%.
Tăng cường xử lý vi phạm cơ sở thẩm mỹ mạo danh bệnh viện Tin Y tế

Tăng cường xử lý vi phạm cơ sở thẩm mỹ mạo danh bệnh viện

TTTĐ - Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản về việc nhiều cơ sở thẩm mỹ mạo danh bệnh viện, mập mờ chuyên môn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Bệnh thêm trầm trọng do tự ý điều chỉnh liều thuốc Tin Y tế

Bệnh thêm trầm trọng do tự ý điều chỉnh liều thuốc

TTTĐ - Do sự chủ quan, bất cẩn, không ít người dân tự ý mua thuốc về uống, hay tự ý bỏ giữa chừng đều là nguyên nhân gây hậu quả khôn lường sức khỏe.
Eximbank trao tặng nhiều thiết bị y tế cho Bệnh viện Bình Dân Tin Y tế

Eximbank trao tặng nhiều thiết bị y tế cho Bệnh viện Bình Dân

TTTĐ - Ngân hàng Thương mại Cổ phần (TMCP) Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa trao tặng thiết bị y tế với tổng trị giá 400 triệu đồng cho Bệnh viện Bình Dân.
Xem thêm