Tag

Triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực cổng trường học

Xã hội 20/10/2023 19:00
aa
TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ thí điểm dự án nghiên cứu làm lối đi bộ cho học sinh sang đường được thuận tiện, an toàn tại 3 khu vực có điều kiện giao thông và hạ tầng khác nhau. Dự án sẽ tăng khả năng nhận diện của người tham gia giao thông với các lối đi bộ sang đường tại khu vực trường học bằng sơn kẻ vạch màu trắng, nền vàng và biển báo.
Tuổi trẻ hành động vì an toàn giao thông Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tuyến phố Đội Cấn Những tuyến đường huyết mạch góp phần phát triển kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh: Dân khốn khổ vì những tuyến đường xuống cấp

Nâng cao mức độ an toàn giao thông

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu (BIGRS) - giai đoạn 2021 - 2025 do Quỹ Bloomberg tài trợ.

Với sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế về kỹ thuật, đào tạo và nguồn lực, mục tiêu của dự án là nâng cao mức độ an toàn giao thông, giảm thiểu tử vong và thương tích liên quan đến tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Dự án sẽ thí điểm tại 3 khu vực có điều kiện giao thông và hạ tầng khác nhau. Bao gồm cụm trường Tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm); Trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Hà Đông); Cụm trường Mầm non Sài Sơn B, Tiểu học Sài Sơn A, THCS Sài Sơn (huyện Quốc Oai).

Đại diện Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay, đa số trường học đang hoạt động nằm trên các phố chính. Đồng thời, trước cổng trường học còn thiếu các vị trí đỗ xe, đặc biệt là dành cho phụ huynh học sinh. Điều này khiến giờ đưa, đón con em đi học thường xảy ra ùn tắc tại khu vực cổng trường, ảnh hướng đến phụ huynh, học sinh và cả những người dân xung quanh.

Triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực cổng trường học
Tình trạng ùn tắc trước cổng trường học đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp khắc phục

Bên cạnh đó, khu vực cổng trường học chưa hình thành được hệ thống các tuyến đường riêng dành cho đối tượng yếu thế, ví dụ như là đường đi bộ, đường dành riêng cho xe đạp và sau đó là xe máy. Lối đi bộ thường hay bị chiếm dụng để kinh doanh hoặc đỗ xe gây lộn xộn, mất trật tự an toàn giao thông.

Chính vì vậy, dự án nghiên cứu làm lối đi bộ cho học sinh sang đường được thuận tiện, an toàn tại khu vực cổng trường học. Dự án sẽ tăng khả năng nhận diện của người tham gia giao thông với các lối đi bộ sang đường tại khu vực trường học bằng sơn kẻ vạch màu trắng, nền vàng và biển báo.

Cũng theo đại diện Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, nguyên tắc của thiết kế đường phố an toàn nói chung và cho khu vực trường học nói riêng là ưu tiên đối tượng yếu thế, ưu tiên sự di chuyển của con người hơn phương tiện. Cụ thể ở đây là ưu tiên việc đi bộ và đi xe đạp an toàn của học sinh hơn việc di chuyển nhanh của các phương tiện cơ giới.

Dự án cũng sẽ thu hẹp làn di chuyển của các phương tiện cơ giới nhằm giảm vận tốc của các phương tiện khi đi qua khu vực trường học. Đồng thời mở rộng vỉa hè, tạo lối đi bộ rộng, thông thoáng, hấp dẫn cho học sinh.

Nỗ lực giảm thiểu tử vong do tai nạn giao thông

Ngoài thực hiện thí điểm những giải pháp về hạ tầng, dự án sẽ tuyên truyền về các giải pháp thí điểm, vận động phụ huynh và học sinh cùng phối hợp thực hiện khu vực cổng trường an toàn, trật tự…

Bà Nguyễn Thanh Vân, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Du cho biết: “Trường tiểu học Nguyễn Du hiện có khoảng hơn 2.300 học sinh. Chúng tôi đã bố trí lực lượng bảo vệ phối hợp với lực lượng dân phòng và Công an phường Văn Quán để giải quyết ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh. Tuy nhiên tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra”.

Bà Nguyễn Thanh Vân cho rằng, vấn đề ùn tắc gây mất trật tự an toàn giao thông tại khu vực cổng trường sẽ không thể giải quyết triệt để nếu thiếu sự phối hợp từ người dân, các bậc phụ huynh và học sinh. Để tuyên truyền cho mọi người biết về ý nghĩa của dự án và để thực hiện đúng, cần một kế hoạch tuyên truyền cụ thể, sinh động, dễ dàng đón nhận.

“Chúng tôi cũng mong muốn, khi dự án đi vào hoạt động, tạo sự an toàn cho khu vực cổng trường thì số lượng học sinh có thể tự đi học sẽ tăng lên, giảm áp lực cho việc đưa đón học sinh”, bà Nguyễn Thanh Vân chia sẻ.

Triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực cổng trường học
Đồ họa mô hình dự kiến áp dụng tại cổng trường Tiểu học Nguyễn Du

Đại diện Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội cho biết thêm, tốc độ di chuyển qua các cổng trường học nói chung, trừ trường hợp bị ùn tắc thì thường là tốc độ cao, gây nguy hiểm cho các bạn học sinh. Với tốc độ dưới 30km/h thì sẽ giảm tối đa thương vong và vụ va chạm có thể xảy ra. Chính vì vậy, trong các giải pháp đặt ra thì quy định, giám sát chặt chẽ về tốc độ khi lưu thông qua trường học cũng là một điều cần chú trọng.

“Khi các dự án được triển khai, cũng cần áp dụng quy định xử phạt mang tính răn đe với các trường hợp vi phạm. Nếu người dân không tuân thủ, chấp hành theo hướng dẫn giao thông ở các khu vực cổng trường thì cần xử lý nghiêm khắc để đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu tối đa thương vong về tai nạn cho học sinh”, đại diện Ban Aan toàn giao thông TP Hà Nội nhìn nhận.

Trước đó, tại buổi lễ khởi động Dự án BIGRS giai đoạn 2021 - 2025 do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức vào tháng 6/2022, bà Kelly Larson, Giám đốc Chương trình an toàn giao thông đường bộ (Quỹ Bloomberg), cho biết: “Chúng tôi vui mừng chào đón Hà Nội là một trong 28 thành phố tham gia BIGRS, một mạng lưới toàn cầu gồm các thành phố cam kết giảm thiểu tử vong và thương tích do tai nạn giao thông đường bộ. Mỗi năm trên thế giới có gần 1,3 triệu người thiệt mạng trên đường do tai nạn giao thông.

Chương trình mong muốn được hợp tác với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật để hỗ trợ giảm thiểu tử vong do tai nạn giao thông đường bộ, thông qua việc thực hiện các can thiệp dựa trên bằng chứng đã được chứng minh tính hiệu quả”.

Thanh Hà

Đọc thêm

Xã Sơn Đồng: Bộ máy mới vận hành thông suốt, cán bộ hăng say làm việc Xã hội

Xã Sơn Đồng: Bộ máy mới vận hành thông suốt, cán bộ hăng say làm việc

TTTĐ - Qua 4 ngày chính thức đi vào vận hành, bộ máy mới của xã Sơn Đồng (Hà Nội) hoạt động cơ bản thông suốt, tinh thần của cán bộ, công chức phấn khởi, hăng say làm việc.
Tích cực nghiên cứu xây dựng sổ bảo hiểm xã hội điện tử Xã hội

Tích cực nghiên cứu xây dựng sổ bảo hiểm xã hội điện tử

TTTĐ - Thực hiện quy định tại Luật BHXH 2024 và Nghị định số 164/2025/NĐ-CP ngày 29/6/2025 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH và Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, sổ BHXH sẽ được cấp bằng bản điện tử, chậm nhất là ngày 1/1/2026 và có giá trị pháp lý như sổ BHXH bằng bản giấy; sổ BHXH bản giấy được cấp khi người tham gia có yêu cầu.
TP Hồ Chí Minh họp phiên đầu tiên về kinh tế - xã hội sau hợp nhất Xã hội

TP Hồ Chí Minh họp phiên đầu tiên về kinh tế - xã hội sau hợp nhất

TTTĐ - Phiên họp nhằm đánh giá tình hình, kết quả phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; kết quả thực hiện các nhiệm vụ theo các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thành ủy, Chương trình công tác năm 2025; xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025.
Cử tri kiến nghị nhiều chính sách sau sắp xếp xã, phường Đô thị

Cử tri kiến nghị nhiều chính sách sau sắp xếp xã, phường

TTTĐ - Sáng 4/7, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội - Đơn vị bầu cử số 4 đã tiếp xúc với cử tri của 11 xã, phường sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Đảm bảo chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH khi vận hành chính quyền hai cấp Xã hội

Đảm bảo chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH khi vận hành chính quyền hai cấp

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, ngành đã bố trí các phương án đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng của người hưởng trên toàn quốc, không để bị ảnh hưởng khi chính quyền địa phương 2 cấp bắt đầu đi vào vận hành từ ngày 1/7/2025.
Thông tin chi tiết 54 điểm cấp Căn cước công dân tại Hà Nội Xã hội

Thông tin chi tiết 54 điểm cấp Căn cước công dân tại Hà Nội

TTTĐ - Để đáp ứng nhu cầu của Nhân dân, Công an thành phố Hà Nội bố trí 54 điểm cấp Căn cước phục vụ Nhân dân trên địa bàn Hà Nội, trong đó 1 điểm cấp tại trụ sở Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và 53 điểm cấp tại công an cấp xã.
Thành lập 4 đoàn kiểm tra bàn giao tài liệu ở cấp xã Xã hội

Thành lập 4 đoàn kiểm tra bàn giao tài liệu ở cấp xã

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3644/QĐ-UBND về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 3432/QĐ-UBND ngày 28/6/2025 của Chủ tịch UBND thành phố về thành lập các đoàn kiểm tra, hướng dẫn việc bàn giao tài liệu lưu trữ tại các đơn vị hành chính cấp xã mới trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Thông tin về xe đưa rước cán bộ, công chức TP Hồ Chí Minh Muôn mặt cuộc sống

Thông tin về xe đưa rước cán bộ, công chức TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Số lượng cán bộ, công chức tại TP Hồ Chí Minh sử dụng xe đưa rước tăng lên sau những ngày đầu hoạt động.
TP Hồ Chí Minh: Nhiều lãnh đạo chủ chốt nghỉ hưu trước tuổi Xã hội

TP Hồ Chí Minh: Nhiều lãnh đạo chủ chốt nghỉ hưu trước tuổi

TTTĐ - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đã chủ trì Lễ công bố và trao quyết định nghỉ hưu cho nhiều lãnh đạo, cán bộ chủ chốt thuộc diện Ban Thường vụ quản lý.
Thời tiết ngày 4/7: Nhiều khu vực có mưa lớn Môi trường

Thời tiết ngày 4/7: Nhiều khu vực có mưa lớn

TTTĐ - Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo nhiều khu vực có mưa lớn trong 24 giờ tới.
Xem thêm