Tag

Triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực cổng trường học

Xã hội 20/10/2023 19:00
aa
TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ thí điểm dự án nghiên cứu làm lối đi bộ cho học sinh sang đường được thuận tiện, an toàn tại 3 khu vực có điều kiện giao thông và hạ tầng khác nhau. Dự án sẽ tăng khả năng nhận diện của người tham gia giao thông với các lối đi bộ sang đường tại khu vực trường học bằng sơn kẻ vạch màu trắng, nền vàng và biển báo.
Tuổi trẻ hành động vì an toàn giao thông Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông tuyến phố Đội Cấn Những tuyến đường huyết mạch góp phần phát triển kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh: Dân khốn khổ vì những tuyến đường xuống cấp

Nâng cao mức độ an toàn giao thông

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt Dự án sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu (BIGRS) - giai đoạn 2021 - 2025 do Quỹ Bloomberg tài trợ.

Với sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế về kỹ thuật, đào tạo và nguồn lực, mục tiêu của dự án là nâng cao mức độ an toàn giao thông, giảm thiểu tử vong và thương tích liên quan đến tai nạn giao thông đường bộ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Dự án sẽ thí điểm tại 3 khu vực có điều kiện giao thông và hạ tầng khác nhau. Bao gồm cụm trường Tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm); Trường Tiểu học Nguyễn Du (quận Hà Đông); Cụm trường Mầm non Sài Sơn B, Tiểu học Sài Sơn A, THCS Sài Sơn (huyện Quốc Oai).

Đại diện Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay, đa số trường học đang hoạt động nằm trên các phố chính. Đồng thời, trước cổng trường học còn thiếu các vị trí đỗ xe, đặc biệt là dành cho phụ huynh học sinh. Điều này khiến giờ đưa, đón con em đi học thường xảy ra ùn tắc tại khu vực cổng trường, ảnh hướng đến phụ huynh, học sinh và cả những người dân xung quanh.

Triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực cổng trường học
Tình trạng ùn tắc trước cổng trường học đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp khắc phục

Bên cạnh đó, khu vực cổng trường học chưa hình thành được hệ thống các tuyến đường riêng dành cho đối tượng yếu thế, ví dụ như là đường đi bộ, đường dành riêng cho xe đạp và sau đó là xe máy. Lối đi bộ thường hay bị chiếm dụng để kinh doanh hoặc đỗ xe gây lộn xộn, mất trật tự an toàn giao thông.

Chính vì vậy, dự án nghiên cứu làm lối đi bộ cho học sinh sang đường được thuận tiện, an toàn tại khu vực cổng trường học. Dự án sẽ tăng khả năng nhận diện của người tham gia giao thông với các lối đi bộ sang đường tại khu vực trường học bằng sơn kẻ vạch màu trắng, nền vàng và biển báo.

Cũng theo đại diện Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, nguyên tắc của thiết kế đường phố an toàn nói chung và cho khu vực trường học nói riêng là ưu tiên đối tượng yếu thế, ưu tiên sự di chuyển của con người hơn phương tiện. Cụ thể ở đây là ưu tiên việc đi bộ và đi xe đạp an toàn của học sinh hơn việc di chuyển nhanh của các phương tiện cơ giới.

Dự án cũng sẽ thu hẹp làn di chuyển của các phương tiện cơ giới nhằm giảm vận tốc của các phương tiện khi đi qua khu vực trường học. Đồng thời mở rộng vỉa hè, tạo lối đi bộ rộng, thông thoáng, hấp dẫn cho học sinh.

Nỗ lực giảm thiểu tử vong do tai nạn giao thông

Ngoài thực hiện thí điểm những giải pháp về hạ tầng, dự án sẽ tuyên truyền về các giải pháp thí điểm, vận động phụ huynh và học sinh cùng phối hợp thực hiện khu vực cổng trường an toàn, trật tự…

Bà Nguyễn Thanh Vân, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Nguyễn Du cho biết: “Trường tiểu học Nguyễn Du hiện có khoảng hơn 2.300 học sinh. Chúng tôi đã bố trí lực lượng bảo vệ phối hợp với lực lượng dân phòng và Công an phường Văn Quán để giải quyết ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh. Tuy nhiên tình trạng ùn tắc vẫn xảy ra”.

Bà Nguyễn Thanh Vân cho rằng, vấn đề ùn tắc gây mất trật tự an toàn giao thông tại khu vực cổng trường sẽ không thể giải quyết triệt để nếu thiếu sự phối hợp từ người dân, các bậc phụ huynh và học sinh. Để tuyên truyền cho mọi người biết về ý nghĩa của dự án và để thực hiện đúng, cần một kế hoạch tuyên truyền cụ thể, sinh động, dễ dàng đón nhận.

“Chúng tôi cũng mong muốn, khi dự án đi vào hoạt động, tạo sự an toàn cho khu vực cổng trường thì số lượng học sinh có thể tự đi học sẽ tăng lên, giảm áp lực cho việc đưa đón học sinh”, bà Nguyễn Thanh Vân chia sẻ.

Triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực cổng trường học
Đồ họa mô hình dự kiến áp dụng tại cổng trường Tiểu học Nguyễn Du

Đại diện Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội cho biết thêm, tốc độ di chuyển qua các cổng trường học nói chung, trừ trường hợp bị ùn tắc thì thường là tốc độ cao, gây nguy hiểm cho các bạn học sinh. Với tốc độ dưới 30km/h thì sẽ giảm tối đa thương vong và vụ va chạm có thể xảy ra. Chính vì vậy, trong các giải pháp đặt ra thì quy định, giám sát chặt chẽ về tốc độ khi lưu thông qua trường học cũng là một điều cần chú trọng.

“Khi các dự án được triển khai, cũng cần áp dụng quy định xử phạt mang tính răn đe với các trường hợp vi phạm. Nếu người dân không tuân thủ, chấp hành theo hướng dẫn giao thông ở các khu vực cổng trường thì cần xử lý nghiêm khắc để đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu tối đa thương vong về tai nạn cho học sinh”, đại diện Ban Aan toàn giao thông TP Hà Nội nhìn nhận.

Trước đó, tại buổi lễ khởi động Dự án BIGRS giai đoạn 2021 - 2025 do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức vào tháng 6/2022, bà Kelly Larson, Giám đốc Chương trình an toàn giao thông đường bộ (Quỹ Bloomberg), cho biết: “Chúng tôi vui mừng chào đón Hà Nội là một trong 28 thành phố tham gia BIGRS, một mạng lưới toàn cầu gồm các thành phố cam kết giảm thiểu tử vong và thương tích do tai nạn giao thông đường bộ. Mỗi năm trên thế giới có gần 1,3 triệu người thiệt mạng trên đường do tai nạn giao thông.

Chương trình mong muốn được hợp tác với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật để hỗ trợ giảm thiểu tử vong do tai nạn giao thông đường bộ, thông qua việc thực hiện các can thiệp dựa trên bằng chứng đã được chứng minh tính hiệu quả”.

Đọc thêm

Ban QLDA ĐTXD huyện Chư Sê bị "tố" nợ tiền doanh nghiệp Muôn mặt cuộc sống

Ban QLDA ĐTXD huyện Chư Sê bị "tố" nợ tiền doanh nghiệp

TTTĐ - Các doanh nghiệp thi công công trình và đã bàn giao, đưa vào sử dụng nhiều năm nhưng Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) huyện Chư Sê vẫn không thanh toán tiền.
Nhiều người sống "thắt lưng buộc bụng" vẫn phải nộp thuế thu nhập Muôn mặt cuộc sống

Nhiều người sống "thắt lưng buộc bụng" vẫn phải nộp thuế thu nhập

TTTĐ - "Nếu phải chờ thêm 2 năm nữa mới được thông qua quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân sẽ khiến nhiều người dân trong cảnh thắt lưng, buộc bụng nhưng vẫn thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân"- đại biểu Quốc hội nêu ý kiến.
Thừa Thiên-Huế: Người dân giao nộp cá thể động vật quý hiếm Xã hội

Thừa Thiên-Huế: Người dân giao nộp cá thể động vật quý hiếm

TTTĐ - Lực lượng kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa tiếp nhận một cá thể khỉ mặt đỏ và hai cá thể rùa sa nhân từ người dân tự nguyện giao nộp.
Đà Nẵng: Nhiều đơn vị chậm trong giải quyết thủ tục hành chính Xã hội

Đà Nẵng: Nhiều đơn vị chậm trong giải quyết thủ tục hành chính

TTTĐ - UBND thành phố Đà Nẵng vừa công bố, có 16 đơn vị chậm giải quyết thủ tục hành chính trong tháng 4 có tên của cả 7 quận/huyện, trừ UBND huyện Hoàng Sa.
Quy chế mới về xét tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” Muôn mặt cuộc sống

Quy chế mới về xét tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định số 33/2024/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế xét tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Lối sống thực dụng, cực đoan có nguy cơ lan rộng Muôn mặt cuộc sống

Lối sống thực dụng, cực đoan có nguy cơ lan rộng

TTTĐ - Trong khi đạt nhiều mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đời sống vượt trội so với trước đây thì ở một số nơi, trong một số trường hợp, đạo đức, văn hóa xã hội lại có biểu hiện xuống cấp, chủ nghĩa cá nhân có cơ hội phát triển. Lối sống thực dụng cực đoan như một thứ dịch bệnh có nguy cơ lan rộng trong xã hội, nhất là lớp trẻ.
Nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to Môi trường

Nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển Hoàng Sa), vùng biển phía Đông của khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Đông Trường Sa), vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi đang có mưa rào và dông mạnh.
Sớm đưa khu vực tiềm năng tươi tốt ở sông Hồng vào sử dụng Đô thị

Sớm đưa khu vực tiềm năng tươi tốt ở sông Hồng vào sử dụng

TTTĐ - Chiều 28/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Liên quan tới đề xuất cho phép Hà Nội "biến" các khu bãi bồi, bãi giữa ven sông trở thành khu đô thị, trung tâm văn hóa, du lịch, một số ý kiến đại biểu đề nghị cân nhắc, bổ sung thêm các quy định...
Phát triển hài hòa gắn kết giữa đô thị và nông thôn Đô thị

Phát triển hài hòa gắn kết giữa đô thị và nông thôn

TTTĐ - Phát triển hài hòa đô thị và nông thôn hướng tới không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân cả khu vực đô thị và nông thôn là yêu cầu đặt ra đối với công tác quy hoạch Thủ đô Hà Nội hiện nay.
Nâng cao chất lượng cải cách hành chính đơn vị sự nghiệp công lập Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao chất lượng cải cách hành chính đơn vị sự nghiệp công lập

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch xây dựng Bộ Chỉ số Cải cách hành chính áp dụng đối với các tổ chức thuộc cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đặt tại thành phố và các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc thành phố.
Xem thêm