Tag

Triển lãm "Kiêu hãnh Trường Sơn"- tri ân thế hệ đi trước, tiếp lửa thế hệ trẻ ngày nay

Văn hóa 16/05/2019 12:09
aa
TTTĐ- Triển lãm "Kiêu hãnh Trường Sơn" diễn ra tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, HN) từ ngày 16/5-15/7 không chỉ tôn vinh những đóng góp, hi sinh của những người con gái trên tuyến đường Trường Sơn, lòng quả cảm và tinh thần chiến đấu anh dũng của các bà, các cô đã khắc họa nên một tượng đài bất tử: Nữ chiến sĩ Trường Sơn mà còn tiếp lửa truyền thống cho thế hệ trẻ ngày nay.

Triển lãm

Những đồng đội xưa cùng nhau ôn lại kỉ niệm xưa tại triển lãm "Kiêu hãnh Trường Sơn"

Bài liên quan

Bích Hồng thổi một làn gió mới cho những ca khúc về Bác Hồ

Ngọc Sơn nhận Hoa hậu Tường Linh là con gái, đưa ra tiêu chí “độc” để kén rể

Phương Oanh cùng dàn sao hội ngộ tại "Sắc đẹp lan tỏa"

Hơn 200 thí sinh "sáu múi" tham gia sơ tuyển "Mister Việt Nam" khu vực phía Nam

Triển lãm được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (1959 - 2019); do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội nữ chiến sĩ Trường Sơn thực hiện.

Các chiến sĩ Trường Sơn tưng bừng ngày gặp lại trong lễ khai mạc triển lãm
Các chiến sĩ Trường Sơn tưng bừng ngày gặp lại trong lễ khai mạc triển lãm "Kiêu hãnh Trường Sơn" sáng 16/5 tại Hà Nội

Trong chiến công vĩ đại của con đường Trường Sơn mang tầm vóc lịch sử, ngoài các chiến sĩ nam giới, chúng ta không thể không nhắc đến hơn 2 vạn nữ chiến sĩ từ khắp các địa phương trong cả nước tình nguyện trực tiếp đóng góp công sức chiến đấu với bao mồ hôi, nước mắt và xương máu, đánh đổi cả sự hy sinh của bản thân mình.

Câu chuyện xúc động được chia sẻ tại triển lãm
Câu chuyện xúc động được chia sẻ tại triển lãm

Họ là những nữ thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, bộ đội thông tin, giao liên, quân y, văn công, lái xe, nhà văn, nhà báo, công binh…

Triển lãm gồm 3 chủ đề: Dấu ấn một huyền thoại; Những bông hồng thép; Phía sau cuộc chiến với rất nhiều kỷ vật và những câu chuyện xúc động về những nữ chiến sĩ đã dành cả thanh xuân cho hòa bình, độc lập dân tộc.

Nữ chiến sĩ quân y Nguyễn Thị Chinh Chiến như được trở về chiến trường xưa thông qua các hình ảnh, hiện vật trưng bày tại triển lãm
Nữ chiến sĩ quân y Nguyễn Thị Chinh Chiến như được trở về chiến trường xưa thông qua các hình ảnh, hiện vật trưng bày tại triển lãm

Theo đó, triển lãm có nhiều khu trưng bày khiến cho các chiến sĩ, đặc biệt là nữ chiến sĩ ở Trường Sơn như được quay ngược thời gian trở về chiến trường xưa với những con đường trải thảm lá khô, những vách núi, cây dây leo, những tấm ảnh của họ thời còn trẻ, những kỉ vật quá thân thuộc với họ trong cuộc sống và chiến đấu ở chiến trường...

Bà Đồng Thị Mai chỉ bức ảnh mình thời trẻ tại chiến trường
Bà Đồng Thị Mai chỉ bức ảnh mình thời trẻ tại chiến trường

Dựa trên lời kể cùng chân dung của 60 cựu nữ chiến sĩ, thanh niên xung phong, cuộc sống và chiến đấu nơi tuyến lửa Trường Sơn được hiện lên đầy tính nữ nhưng không kém phần anh dũng, kiên cường.

Triển lãm mong muốn tôn vinh những đóng góp, hy sinh trên tuyến đường Trường Sơn, đồng thời thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của thế hệ sau với các thế hệ đi trước, chia sẻ với những nỗi đau phía sau cuộc chiến để thêm yêu hòa bình và gìn giữ nền độc lập dân tộc.

Câu chuyện xúc động chia sẻ tại triển lãm
Câu chuyện xúc động chia sẻ tại triển lãm

Đặc biệt hơn, triển lãm còn như thước phim chậm rãi tua lại để đến đúng khoảng rừng đó, con suối nọ, trên chiếc xe kia, tại hố bom này, trong những đêm mùa khô thiếu nước đến hanh hao hay những ngày ngụp lặn trong mùa mưa tháng áo quần không khô... để người xem hiểu hơn về lực lượng đặc biệt: những cô gái trên tuyến đường Trường Sơn.

Không gian trưng bày tại triển lãm gợi nhớ về chiến trường xưa
Không gian trưng bày tại triển lãm gợi nhớ về chiến trường xưa

Con đường Trường Sơn đã để lại những cái tên trở thành huyền thoại như 10 cô thanh niên xung phong Ngã ba Đồng lộc, Tiểu đoàn nữ chiến sĩ Trưng Trắc của tỉnh Hà Tây (cũ), Đội nữ chiến sĩ lái xe mang tên người nữ anh hùng quân giải phóng miền Nam Nguyễn Thị Hạnh; Tiểu đoàn Vận tải 232 thuộc Cục hậu cần Quân khu V hay những cái tên bất tử như Kan Lịch, La Thị Tám, Nguyễn Thị Huấn, Hồ Thị Thu Hiền, Đinh Thị Thu Hiệp...

Hiện vật trưng bày tại triển lãm
Hiện vật trưng bày tại triển lãm

Tướng Đồng Sỹ Nguyên từng thán phục: "Trên chiến trường Trường Sơn, trên tuyến đường mang tên Bác Hồ vĩ đại có đội ngũ nữ chiến sĩ Trường Sơn "huyền thoại của huyền thoại"- có mặt ở mọi nơi, mọi thời điểm, mọi công tác, mọi binh chủng. Công tác, chiến đấu ngoan cường, dũng cảm, mang trên mình khí phách Bà Trưng, Bà Triệu".

Khi chiến tranh đã lùi xa những cô gái bước ra từ cuộc chiến tiếp tục đóng góp sức mình cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước nhưng vẫn không quên nghĩa cử cao đẹp, tri ân tới các đồng đội ngã xuống. Cho đến hôm nay trong họ vẫn mãi tỏa sáng một niềm kiêu hãnh Trường Sơn.

Triển lãm

Chính vì thế, triển lãm "Kiêu hãnh Trường Sơn" với những nhân chứng vật chứng sống, là nơi tham quan, gặp gỡ, tri ân những đóng góp của các nữ chiến sĩ Trường Sơn một thời, cũng là nơi các thế hệ người Việt Nam, đặc biệt là lớp trẻ hiện nay đến tìm hiểu, thấu hiểu và không bao giờ quên những điều ông bà, cha mẹ họ đã làm vì đất nước hòa bình ngày hôm nay.

Đọc thêm

NTK Thoa Trần đưa tinh thần lịch sử vào "Bản sắc di sản Việt" Văn hóa

NTK Thoa Trần đưa tinh thần lịch sử vào "Bản sắc di sản Việt"

TTTĐ - Mới đây, cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 diễn ra thành công tại Nhà hát Lớn, Hà Nội. Trong phần thi áo dài các thí sinh đã xuất hiện với bộ sưu tập (BST) mới nhất của nhà thiết kế (NTK) Thoa Trần mang tên "Bản sắc di sản Việt".
Giám khảo Kim Duyên đầy quyền lực trên "ghế nóng" Miss Supranational 2024 Văn hóa

Giám khảo Kim Duyên đầy quyền lực trên "ghế nóng" Miss Supranational 2024

TTTĐ - Đêm thi bán kết của Miss Supranational 2024 và Mister Supranational 2024 lần lượt diễn ra tại Ba Lan. Đại diện của Việt Nam tại 2 cuộc thi là Lydie Vũ - Đỗ Quang Tuyển đã có phần thể hiện ấn tượng. Trên hàng ghế Giám khảo, Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên thu hút mọi ánh nhìn với nhan sắc rạng rỡ, phong thái tự tin và đầy quyền lực.
Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả... Văn hóa

Để thiết chế văn hóa nông thôn kiểu mẫu hoạt động hiệu quả...

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn khảo sát thiết chế văn hóa tại các xã nông thôn kiểu mẫu trên địa bàn huyện Sóc Sơn.
Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024 Văn hóa

Trang phục dạ hội của Lydie Vũ tại Bán kết Miss Supranational 2024

TTTĐ - Trong đêm Bán kết Miss Supranational 2024, Lydie Vũ sẽ diện thiết kế Butterfly gown của nhà thiết kế (NTK) Nguyễn Minh Tuấn. Chiếc váy được lấy cảm hứng từ chính hành trình “thoát kén”, vượt khỏi vùng an toàn của Lydie để đến với hành trình này.
Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Bắn pháo hoa tại 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024 Giải trí

Cựu giám đốc ngân hàng là Á hậu Mrs Earth Vietnam 2024

TTTĐ - Mrs Earth Vietnam 2024 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Chiến thắng thuộc về Top 5 xinh đẹp. Trong đó, Á hậu 3 Lê Thị Mai đã ghi lại ấn tượng phần thể hiện ứng xử bằng song ngữ của mình.
DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á Điện ảnh - Âm nhạc

DANAFF II: Nối nhịp điện ảnh Châu Á

TTTĐ - Tiếp nối thành công vang dội của kỳ liên hoan đầu tiên vào năm 2023, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ hai với chủ đề "DANAFF - Nhịp cầu Châu Á" chính thức trở lại từ ngày 2 - 6/7 tại thành phố Đà Nẵng.
T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao Giải trí

T&A Ogilvy hoàn thiện bộ máy lãnh đạo cấp cao

TTTĐ - T&A Ogilvy chính thức công bố bổ nhiệm anh Bạc Cầm Tiến vào vị trí Managing Partner - chuyên trách hoạt động sáng tạo Creative.
NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week Văn hóa

NTK Nguyễn Minh Tuấn ra mắt BST mới tại Thailand Fashion Week

TTTĐ - Nguyễn Minh Tuấn - nhà thiết kế (NTK) của các Hoa hậu quốc tế đã chính thức ra mắt bộ sưu tập (BST) mới trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Thái Lan 2024 - Thailand Fashion Week 2004.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Văn hóa

Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

TTTĐ - Ngôi vị Hoa hậu cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 thuộc về thí sinh Vũ Thị Hoa đến từ Hà Nội. Bên cạnh đó, cô còn được giải phụ: Người đẹp tri thức.
Xem thêm