Tag

Trưng bày chuyên đề “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”

Văn hóa 18/05/2023 15:50
aa
TTTĐ - Sáng 18/5, tại Bảo tàng Hà Nội diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội” và Không gian nghệ thuật “Sen thư pháp”.
Trưng bày hơn 150 bức ảnh tư liệu quý tại triển lãm “Bác Hồ với Đá Chông - K9”

Đây là trưng bày do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Hội Di sản văn hóa Việt Nam thực hiện nhân dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023).

Đến dự khai mạc triển lãm có các đồng chí: Lê Hồng Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội; Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội.

Đồng chí Lê Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng các đại biểu tham quan triển lãm
Đồng chí Lê Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng các đại biểu tham quan trưng bày

Trưng bày giới thiệu đến công chúng hơn 200 tài liệu hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của toàn Đảng, toàn dân ta, anh hùng giải phóng dân tộc, người chiến sĩ cộng sản lỗi lạc, Danh nhân văn hóa thế giới đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với Đảng bộ và Nhân dân Hà Nội, nhằm xây dựng Hà Nội thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa cho cả nước.

Trưng bày chuyên đề “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”

Hà Nội là nơi ghi dấu tình cảm đặc biệt của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô. Tư tưởng, tình cảm và những lời căn dặn ân cần, sâu sắc của Người đến nay là di sản vô giá, kim chỉ Nam cho mọi hoạt động của Đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp Nhân dân Hà Nội, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn hiến, văn minh, hiện đại.

Hiện vật trưng bày tại triển lãm
Hiện vật trưng bày tại triển lãm

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ở và làm việc rất nhiều nơi; trong đó Thủ đô Hà Nội là nơi Người gắn bó lâu nhất (17 năm, từ năm 1945 - năm 1946 và từ năm 1954 - năm 1969). Hà Nội ghi dấu 292 địa danh liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước.

Chuyên đề “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội” gồm 3 chủ đề.

Trưng bày thu hút sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp Nhân dân
Trưng bày thu hút sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp Nhân dân

Chủ đề 1: Thủ đô Hà Nội với Bác Hồ (30% diện tích trưng bày) trưng bày những tài liệu, hiện vật về những địa điểm ghi dấu mốc quan trọng trong cuộc đời hoạt động các mạng của Bác Hồ tại Hà Nội.

Chủ đề này có các nội dung sau: Hà Nội đón Bác; Hưởng ứng lời kêu gọi của Bác, Hà Nội đóng góp tinh thần vật chất cho kháng chiến: Phong trào hũ gạo cứu đói, diệt giặc dốt, mít tinh, bầu cử; Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Phủ Chủ tịch; Ngày Bác đi xa.

Chủ đề 2: Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội (50% diện tích trưng bày) thể hiện sự quan tâm, chỉ đạo của Bác Hồ với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội trên các lĩnh vực: Xây dựng đảng, xây dựng chính quyền; Xây dựng an ninh quốc phòng; Phát triển kinh tế; Phát triển văn hóa, y tế, giáo dục; Tình cảm của Người với các tầng lớp Nhân dân (phụ nữ, thanh thiếu niên nhi đồng...).

Trưng bày chuyên đề “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”

Chủ đề 3: Hà Nội làm theo lời Bác (20% diện tích trưng bày): Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô không ngừng nỗ lực, cố gắng, đoàn kết một lòng xây dựng Thủ đô ngày càng phát triển, văn minh và hiện đại.

Các nội dung trưng bày trong phần này là: Quy hoạch phát triển Thủ đô; Thành tựu phát triển kinh tế; Xây dựng đảng, xây dựng chính quyền; Phát triển người Hà Nội thanh lịch văn minh.

Để có được trưng bày như ngày hôm nay, Bảo tàng Hà Nội còn nhận được sự giúp đỡ, phối hợp cung cấp tài liệu, hiện vật của Cục Công tác Đảng Bộ Công an, Bảo tàng Công an, Bảo tàng Hồ Chí Minh, các cơ quan lưu trữ đã hỗ trợ cung cấp tài liệu hiện vật trưng bày. Bên cạnh đó là các tổ chức, cá nhân đã tặng tài liệu hiện vật liên quan đến chủ đề Bác Hồ với Hà Nội cho Bảo tàng Hà Nội.

Ngoài ra trong không gian trưng bày còn bố trí một góc Thư viện để phục vụ khách tham quan nghiên cứu, tìm hiểu về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cùng với triển lãm, Ban tổ chức khai mạc không gian nghệ thuật “Sen thư pháp”, giới thiệu gần 40 tác phẩm sen thư pháp kết hợp với những bài thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những câu châm ngôn về cuộc sống.

Đây là những bức Sen thư pháp nằm trong bộ sưu tập "Sen trong đời sống văn hoá Việt" của bà Nguyễn Thị Thanh Tâm - kỷ lục gia được tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục vào ngày 17/4/2021, là người sở hữu bộ sưu tập đa dạng các tác phẩm có hình tượng sen và đã được triển lãm ở nhiều nơi trong nước.

Toàn bộ không gian trưng bày được trang trí theo nghệ thuật sắp đặt, như một lời tri ân và là tấm lòng của những người dân Hà Nội luôn biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc.

Trưng bày mở cửa đón khách từ ngày 18/5/2023 và kéo dài đến hết năm 2023.

Đọc thêm

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Văn học

Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Bài thơ "Mốc đời tháng sáu" của Nguyễn Hồng Vinh là một tác phẩm đầy cảm xúc, gợi mở những ký ức và hoài niệm đẹp về tuổi trẻ, tình yêu và cuộc sống. Bằng những hình ảnh sống động và ngôn ngữ giản dị nhưng sâu lắng, tác giả đã khéo léo vẽ lên bức tranh của một cuộc đời trải qua nhiều thăng trầm, những kỷ niệm và cảm xúc đan xen, tạo nên một bức tranh thơ giàu ý nghĩa.
Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024 Văn hóa

Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024

TTTĐ - Trong đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024, diễn ra tối 27/6 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), doanh nhân Bùi Thị Hợp (SBD 189) đến từ Thủ đô Hà Nội đã đăng quang ngôi vị cao nhất.
Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris Văn hóa

Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris

TTTĐ - Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên đã có màn xuất hiện ấn tượng, thu hút ánh nhìn khi tham gia hoạt động của Paris Haute Couture Fashion Week 2024.
Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Xem thêm