Tag

Trưng bày “Một thời sôi nổi” kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Văn hóa 18/03/2021 19:16
aa
TTTĐ - Sáng 18/3, tại di tích Nhà tù Hỏa Lò diễn ra lễ ra mắt trưng bày “Một thời sôi nổi”. Sự kiện do Ban quản lý Nhà tù Hỏa Lò tổ chức, hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021).
Khai trương trưng bày sách, ảnh “Vững bước dưới cờ Đảng quang vinh”

Trưng bày “Một thời sôi nổi” giới thiệu những câu chuyện ký ức thanh xuân của các thế hệ thanh niên Việt Nam dũng cảm xông pha nơi chiến trường ác liệt; Rèn luyện bản lĩnh trong các nhà tù thực dân, đế quốc hay dấn thân vượt mọi thử thách trong thời đại mới để bảo vệ và phát triển đất nước. Trưng bày được thể hiện qua 2 nội dung chính là Ánh lửa từ trái tim và Ước vọng xây đời.

 Triển lãm thu hút nhiều bạn trẻ.
Triển lãm thu hút nhiều bạn trẻ.

Phần trưng bày “Ánh lửa từ trái tim” là câu chuyện của tuổi trẻ Việt Nam trên chặng đường đấu tranh giải phóng dân tộc. Với niềm tin tất thắng vào cách mạng, bao lớp thanh niên đã vượt qua mọi gian khổ, hy sinh; Xông pha nơi chiến trường ác liệt; hăng say lao động nơi hậu phương hay kiên trung, bất khuất nơi ngục tù thực dân, đế quốc.

Những thanh xuân mười tám, đôi mươi, đã gác lại bao ước mơ, hoài bão của tuổi trẻ để góp sức giành lấy độc lập, tự do cho Tổ quốc. Họ đã viết nên “Một thời sôi nổi” của các thế hệ thanh niên Việt Nam trong thế kỷ XX.

Tái hiện hình ảnh trạm giao liên Trường Sơn tại không gian trưng bày.
Tái hiện hình ảnh trạm giao liên Trường Sơn tại không gian trưng bày.

Nội dung trưng bày “Ước vọng xây đời” là những hoạt động của tuổi trẻ Việt Nam góp phần nối dài thêm những chiến công, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của dân tộc. Những thanh niên trẻ thế hệ mới đã biến ngọn lửa nhiệt huyết, rực cháy trong tim mình thành những hành động, việc làm thực tế, sáng tạo, hiệu quả.

Tổ hợp trưng bày đưa du khách quay ngược dòng thời gian, trở về ký ức một thời “hoa lửa” bi hùng của dân tộc với những hình ảnh, biểu tượng đi cùng năm tháng. Người xem được nhìn lại hình ảnh chiếc mũ cối đặt ngay ngắn trên trang sách trắng tinh; được xem hình ảnh “một thoáng Trường Sơn” nơi đại ngàn xanh thẳm, dưới tán cây rừng cánh võng mắc vội cho phút chợp mắt, ngả lưng nhanh. Tổ hợp này còn có hình ảnh chiếc xe không kính nhọc nhằn băng lửa đạn; người lính dừng nghỉ tại quán lá giữa rừng...

Chiếc võng Trường Sơn.
Chiếc võng Trường Sơn.

Mỗi phân cảnh trong trưng bày đều được lồng ghép âm thanh sống động với tiếng bước chân hành quân, tiếng còi báo hiệu thông đường cho xe qua, tiếng bom rơi, đạn nổ… Ngoài ra, người xem còn được tham gia vào những trải nghiệm thú vị như: Hóa thân thành bộ đội lái xe Trường Sơn, chụp ảnh bên hành trang người lính… Tất cả sẽ đưa du khách hòa mình vào một không gian của thời chiến tranh.

 Chiếc xe ô tô ở Trường Sơn.
Chiếc xe ô tô ở Trường Sơn.

Tại buổi lễ khai mạc, người xem được trò chuyện với các các nhân chứng lịch sử là những học sinh, sinh viên kháng chiến trường Chu Văn An, Trưng Vương…

Khai trương trung tâm trưng bày và giới thiệu sản phẩm mới của Đồng Tâm Group tại Pleiku Khai trương trung tâm trưng bày và giới thiệu sản phẩm mới của Đồng Tâm Group tại Pleiku
Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Lưu trữ Việt Nam Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống ngành Lưu trữ Việt Nam
Khai mạc trưng bày “Khu đô thị cổ Provins (Pháp) và Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản văn hóa trong lòng đô thị Khai mạc trưng bày “Khu đô thị cổ Provins (Pháp) và Khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội: Di sản văn hóa trong lòng đô thị"
Trưng bày hiện vật gốc quý hiếm của di tích quốc gia Bãi Cọi Trưng bày hiện vật gốc quý hiếm của di tích quốc gia Bãi Cọi

Đọc thêm

“Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Điện ảnh - Âm nhạc

“Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Cuộc thi "Giọng hát hay Hà Nội năm 2024" là hoạt động văn hóa có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Đây cũng là dịp để ôn lại truyền thống vẻ vang, bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước; khơi dậy niềm tự hào dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước.
Hà Nội tổ chức hoạt động thư viện lưu động năm 2024 Văn hóa

Hà Nội tổ chức hoạt động thư viện lưu động năm 2024

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch số 268/KH-UBND ngày 29/11/2021 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về phát triển mô hình đọc sách trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xây dựng Kế hoạch số 378 /KH-SVHTT ngày 31/5/2024 về tổ chức hoạt động thư viện lưu động năm 2024.
Trở về "Mùa yêu đầu" cùng Giana trong phiên bản rock Văn hóa

Trở về "Mùa yêu đầu" cùng Giana trong phiên bản rock

TTTĐ - Nữ ca sỹ Giana vừa trình làng MVlog remake bài hát "Mùa yêu đầu" của nhạc sỹ Đinh Mạnh Ninh. Đây là ca khúc được mệnh danh bản hit thanh xuân của nhiều người Việt.
Ca sỹ Thu Hường đằm thắm, tinh tế với "Chuyện chúng mình" Văn hóa

Ca sỹ Thu Hường đằm thắm, tinh tế với "Chuyện chúng mình"

TTTĐ - Nữ ca sỹ Thu Hường vừa gửi đến khán giả dự án âm nhạc "Chuyện chúng mình" gồm CD cùng tên và MV "Thành phố sương mù".
Phát huy giá trị di tích Châu Hương Viên gắn với ca Huế Điện ảnh - Âm nhạc

Phát huy giá trị di tích Châu Hương Viên gắn với ca Huế

TTTĐ - Sau hơn 1 năm bảo tồn, tu bổ, công trình Châu Hương Viên thuộc di tích của danh nhân Ưng Bình Thúc Giạ Thị đã hoàn thành trở thành điểm đến văn hóa, đặc biệt với những ai yêu thích nghệ thuật thơ ca Huế.
FaceShort: Tạo ra ứng dụng APP mini-drama Web3.0 đầu tiên trên toàn cầu Giải trí

FaceShort: Tạo ra ứng dụng APP mini-drama Web3.0 đầu tiên trên toàn cầu

TTTĐ - Dưới làn sóng số hóa đang liên tục biến đổi với internet thế hệ mới Web3.0, công ty nổi tiếng của Việt Nam GOM CO.,LTD đã hợp tác với công ty lừng danh STORYMATRIX PTE. LTD Singapore cùng phát triển ứng dụng FaceShort sắp được ra mắt.
Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" Văn học

Nỗi niềm xa cách và giá trị thủy chung trong "Đâu đơn thuần dấu cộng?!"

TTTĐ - Bài thơ "Đâu đơn thuần dấu cộng?!" đã vẽ nên một bức tranh tâm trạng đầy đối lập giữa Sài Gòn và Đồ Sơn, nơi tâm hồn của người thơ chất chứa nỗi buồn, sự cô đơn và cả niềm hy vọng. Bài thơ như một lời tự sự, khắc họa rõ nét những cảm xúc phức tạp khi phải xa cách người thương.
Mở thêm cánh cửa phát triển công nghiệp văn hóa cho Hà Nội Điện ảnh - Âm nhạc

Mở thêm cánh cửa phát triển công nghiệp văn hóa cho Hà Nội

TTTĐ - Hai đêm diễn của Westlife mang tên “The Hits Tour 2024” trong hành trình lưu diễn tại nhiều quốc gia đã "ghim" tên Hà Nội trên bản đồ âm nhạc thế giới đồng thời mở ra thêm cánh cửa phát triển công nghiệp cho thành phố.
Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt" Văn hóa

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt"

TTTĐ – Với 30 bài viết về “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” đã mang đến cho đọc giả không khí từ những lễ hội truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Khơi dậy tinh thần sáng tạo, cống hiến thông qua âm nhạc Văn hóa

Khơi dậy tinh thần sáng tạo, cống hiến thông qua âm nhạc

TTTĐ - Hướng đến kỷ niệm 76 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023), chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Việt Nam - Khát vọng vươn xa” được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo Báo Văn hóa phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức. Sự kiện diễn ra tối 5/6 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, truyền hình trực tiếp trên VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam.
Xem thêm