Tag

Trường đại học “hot” xét tuyển riêng: Cần sớm có những quy định cụ thể

Giáo dục 15/10/2021 09:51
aa
TTTĐ - Theo phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022 của Bộ GD&ĐT, các trường và những ngành học “hot” sẽ chỉ lấy điểm thi tốt nghiệp để sơ tuyển và có thêm các hình thức xét tuyển khác.
Tuyển sinh năm 2022: Các nhóm ngành cạnh tranh cao sẽ có thêm hình thức xét tuyển Điểm chuẩn vào đại học: Nhiều bất cập từ xét điểm thi tốt nghiệp Hà Nội: Hơn 49.000 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng

Phù hợp xu thế chung

Bộ GD&ĐT vừa công bố phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022, trong đó đưa ra khuyến cáo các trường đại học, ngành học có mức độ cạnh tranh cao có thể chỉ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm công cụ sàng lọc, sơ tuyển; Sau đó, cần có thêm các hình thức chọn lọc bổ sung nhằm phân loại tốt hơn đối tượng tuyển chọn.

Về vấn đề này, nhiều ý kiến đánh giá là phù hợp với xu hướng tuyển sinh trong vài năm trở lại đây và nhất là trong bối cảnh các trường đại học đang thực hiện tự chủ.

Nhiều ý kiến cho rằng, các trường và ngành học có sự cạnh tranh cao có thêm hình thức xét tuyển là phù hợp với xu thế hiện nay
Nhiều ý kiến cho rằng, các trường và ngành học có sự cạnh tranh cao có thêm hình thức xét tuyển là phù hợp với xu thế hiện nay (Ảnh minh họa)

Theo TS Lê Viết Khuyến, nguyên Vụ phó Vụ Giáo dục đại học, thực tế khả năng phân hoá điểm thi tốt nghiệp THPT chỉ cao đối với các ngành hay các trường trung bình, top giữa hoặc top dưới, còn những trường, ngành “hot”, tính phân hoá không cao.

Với những trường, ngành “hot”, vẫn dựa trên kết quả thi THPT nhưng chỉ là xem xét ở sơ tuyển, còn muốn tổ chức thêm những kỳ thi hay hình thức để xét trung tuyển (do các trường tổ chức) hoặc dựa theo các tiêu chí khác thì ở trên thế giới, nhiều trường hay dùng.

Ví dụ, tuyển vào ngành Báo chí, nếu có khoảng 2 vạn thí sinh mà chỉ lấy 200 thí sinh, như thế ở ngành đó “hot”. Với ngành này, nếu chỉ dựa vào kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT thì việc thí sinh được 29 hay 29,5 điểm mới đạt được chuẩn là chuyện phổ biến. Vì thế, khi sơ tuyển, trường có thể chọn 2.000 thí sinh bằng cách lấy từ 26 đến 30 điểm. Sau khi có sơ tuyển rồi, trường có thể làm một bài thi đánh giá hay năng khiếu và chọn ra 200 em; Hoặc có nhiều tiêu chí khác như: Xét hồ sơ, kết quả, thành tích trong các đợt thi cử quốc gia… Với hình thức này ở những trường “hot” là phù hợp.

Sơ tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển riêng sẽ xử lý được vấn đề thí sinh điểm cao nhưng không đỗ ĐH
Sơ tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển riêng sẽ xử lý được vấn đề thí sinh điểm cao nhưng không đỗ đại học

“Cách làm như thế có lợi là những thí sinh tài năng không lo bị trượt do may rủi. Về phía nhà trường, khi xét tuyển theo hình thức đó sẽ chọn được em xứng đáng. Bên cạnh đó, khuyến khích các trường đại học top trên đưa hình thức xét tuyển riêng sẽ xử lý được câu chuyện điểm cao nhưng không đỗ một cách gọn gàng, thoả đảng”, TS Lê Viết Khuyến nhận xét.

Cần hướng dẫn cụ thể

Cũng theo TS Lê Viết Khuyến, Bộ GD&ĐT khuyến cáo các trường có sự cạnh tranh cao nên có thêm hình thức xét tuyển để phân loại thí sinh là phù hợp với xu thế chung nhưng chưa rõ cách làm khiến người ta hiểu khác nhau và làm theo những cách khác nhau.

Ví dụ, vừa qua thì một số trường có thể tổ chức thi riêng hoặc có thể dùng thêm hình thức khác để xét tuyển. Vấn đề Bộ đưa ra rất hay nhưng cần có hướng dẫn cụ thể, quy định rõ ràng.

“Tôi cho rằng, nếu trường tổ chức thi riêng sẽ rất vất vả cho người học, còn các trường dùng thêm hình thức, tiêu chí khác để xét tuyển thì thí sinh sẽ đỡ vất vả hơn”, TS Lê Viết Khuyến nhấn mạnh.

Bộ GD&ĐT cần quy định cụ thể về hình thức xét tuyển riêng
Bộ GD&ĐT cần quy định cụ thể về hình thức xét tuyển riêng (Ảnh minh họa)

TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp, Bộ GD&ĐT lại cho rằng, làm gì thì làm nhưng quan trọng nhất vẫn là câu chuyện của đề thi tốt nghiệp THPT.

“Tôi cho rằng, đề thi phải phân hoá được, bên cạnh đó, xét học bạ phải xét cả 3 năm THPT và cần loại bỏ ngay việc quy điểm xét tuyển đối với học bạ vì đó là cái muốn che giấu sự thật giáo dục và gian dối đằng sau đó.

Còn lại các trường thì để cho họ dùng phương thức xét tuyển riêng. Nhiều người đang lo ngại chúng ta bắt đầu quay lại tổ chức thi 2 lần như trước kia dẫn đến tốn kém cho người học… Tôi nghĩ, nếu mà đề thi làm tốt, phân loại tốt thì các trường hoàn toàn có thể dựa vào đây.

Theo tôi, bây giờ không chỉ là giải quyết câu chuyện đề thi hay thi tốt nghiệp, mà giải quyết bài toán mang tính hệ thống hơn, đó là câu chuyện của đổi mới quản trị tài chính các trường đại học, vấn đề học phí, vấn đề kiểm soát chất lượng và ngành đào tạo. Giải quyết được vấn đề này, việc xét tuyển sẽ không lộn xộn như vừa qua nữa”, TS Hoàng Ngọc Vinh nêu quan điểm.

Đọc thêm

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng Giáo dục

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng

TTTĐ - Ứng dụng AI để tổ chức các hoạt động giáo dục, kết hợp sức mạnh của công nghệ với tư duy và tâm huyết của giáo viên để tạo ra một môi trường học tập đa dạng, sáng tạo để dạy học sinh về nghề truyền thống… đó là những việc làm tiêu biểu của các nhà giáo Thủ đô tâm huyết, sáng tạo trong thời gian vừa qua.
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức nhiều cuộc thi và hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút giáo viên và học sinh tham gia.
Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô Giáo dục

Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô

TTTĐ - Nhắc đến Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, mọi người sẽ nhớ ngay đến một ngôi trường hàng đầu của Thủ đô và cả nước về giáo dục mũi nhọn với hàng trăm lượt học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi olympic quốc tế.
Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá Giáo dục

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá

TTTĐ - Trường THCS Mỹ Đình 1 có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại. Những năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng vươn lên xây dựng nhà trường ngày càng khởi sắc trong mọi hoạt động.
Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy” Giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy”

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Tiểu học Xuân Phương tổ chức chương trình chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học Giáo dục

Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, trong số 1,6 triệu giáo viên, có những nhà giáo chưa đủ sống. Do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học.
Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm Giáo dục

Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, dạy thêm học thêm cũng có những mặt tích cực; không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm.
Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề Giáo dục

Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề

TTTĐ - Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, trong dự án Luật Nhà giáo cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ an tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy.
Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng Giáo dục

Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Trung tâm can thiệp sớm Hội An (Quảng Nam) là nơi chuyên biệt giúp trẻ rối loạn phát triển, đặc biệt là trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.
Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Hòa trong không khí tri ân thầy cô giáo trên cả nước, sáng nay 20/11, trường THPT Việt Đức đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường cùng nhau tôn vinh những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và ôn lại chặng đường phát triển đáng tự hào của ngôi trường giàu truyền thống.
Xem thêm