Tag

Trường ĐH Tài chính - Marketing: Bán chương trình liên kết quốc tế cho… tư nhân

Bạn đọc 08/04/2016 05:39
aa
Được Bộ GD-ĐT cho phép triển khai chương trình liên kết đào tạo cấp bằng thạc sỹ với Trường ĐH Help (Malaysia), thế nhưng sau đó Trường ĐH Tài chính - Marketing lại đem bán chương trình này cho một đơn vị tư nhân để hưởng “hoa hồng”… 15%.

Trường ĐH Tài chính - Marketing: Bán chương trình liên kết quốc tế cho… tư nhân

Được Bộ GD-ĐT cho phép triển khai chương trình liên kết đào tạo cấp bằng thạc sỹ với Trường ĐH Help (Malaysia), thế nhưng sau đó Trường ĐH Tài chính - Marketing lại đem bán chương trình này cho một đơn vị tư nhân để hưởng “hoa hồng”… 15%.

Bộ Tài chính vừa có kết luận khẳng định Trường ĐH Tài chính - Marketing đã bán chương trình liên kết đào tạo bậc thạc sỹ ngành Quản trị Kinh doanh với Trường ĐH Help (Malaysia), cho Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính TP.HCM (1 đơn vị tư nhân - PV).

Với kết luận này, ĐH Tài chính - Marketing đã hoàn toàn “lách” luật của Bộ GD-ĐT trong quy định về liên kết đào tạo với nước ngoài gây ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trường ĐH Tài chính - Marketing: Bán chương trình liên kết quốc tế cho… tư nhân

Theo tìm hiểu của PV, ngày 17.4.2011, Trường ĐH Tài chính - Marketing và Trường ĐH HELP (Malaysia) gửi công văn đề nghị Bộ GD-ĐT cho phép được thực hiện chương trình liên kết đào tạo cấp bằng thạc sĩ Quản trị kinh doanh. Theo đó, ngày 31.8.2011, thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga đã ban hành quyết định số 3899/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường ĐH Tài chính - Marketing và Trường ĐH HELP (Malaysia) thực hiện chương trình liên kết đào tạo cấp bằng thạc sĩ Quản trị kinh doanh.

Cụ thể, theo quyết định này, Trường ĐH Tài chính - Marketing được chiêu sinh đào tạo với chỉ tiêu 40 học viên/khóa (năm 2 khóa), do đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn và năng lực sử dụng ngoại ngữ của hai trường đảm nhiệm. Địa điểm đào tạo được xác định tại cơ sở của Trường ĐH Tài chính - Marketing với mức học phí là 9.900 USD/học viên/khóa.

Tuy nhiên, cũng theo kết luận của Bộ Tài chính, ngay sau khi được Bộ GD-ĐT cấp phép, Trường ĐH Tài chính - Marketing đã bán chương trình đào tạo này thông qua một hợp đồng 03 bên (mang số 84964-D) giữa Trường ĐH Tài chính - Marketing, Trường ĐH HELP và Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính TP.HCM do ông Nguyễn Duy Gia đại diện (Viện này được đặt tại Học viện hành chính Quốc gia, đường 3/2, Q.10, TP.HCM).

Theo hợp đồng 3 bên, toàn bộ những thỏa thuận là trái hoàn toàn với quyết định số 3899/QĐ-BGDĐT ký ngày 31.8.2011 của Bộ GD-ĐT như: Học viên được đào tạo tại Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính TP.HCM thay vì tại Trường ĐH Tài chính - Marketing, học phí do Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính thu thay vì đúng ĐH Tài chính - Marketing và chỉ chi lại cho trường 15%, đội ngũ giảng viên không phải của Trường ĐH Tài chính - Marketing…

Những số liệu… lệch pha

Theo đơn tố cáo của nhiều CB-GV Trường ĐH Tài chính - Marketing gửi Bộ Tài chính, chương trình liên kết đào tạo này hiện tại đã tuyển được trên 300 học viên đang theo học. Với mức học phí 9.900 USD/học viên theo quy định thì Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính TP.HCM đã thu với số tiền khoảng trên 3 triệu USD (hơn 60 tỷ đồng). Tuy nhiên, số tiền lợi nhận về trường trên sổ sách kế toán hiện tại được Bộ Tài chính xác định chỉ là hơn 1,6 tỷ đồng.

“Số tiền theo thỏa thuận “hoa hồng” 15% trong tổng số tiền thu được từ gần 300 học viên đã đi đâu mà trường chỉ được có hơn 1,6 tỷ đồng”, ông Bùi Đức Tâm, Phó trưởng Khoa tài chính, Trường ĐH Tài chính - Marketing, đặt vấn đề.

Ngoài ra, cũng theo kết luận của Bộ Tài chính, Trường ĐH Tài chính - Marketing còn khoản quyết toán chi phí khởi nguồn trị giá hơn 200 triệu đồng do Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính TP.HCM tổng hợp từ chi phí, trừ vào khoản chi trả cho trường nhưng trường hiện không có lưu hồ sơ quyết toán khoản chi phí này.

“Trường phải phối hợp với Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính TP.HCM làm rõ các chứng từ liên quan về khoản chi 200.294.000 đồng và báo cáo về Bộ Tài chính trước ngày 31.12.2014” - kết luận số 14271/BTC-TCCB do phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ Tài chính) Phạm Xuân Thủy ghi rõ.

Theo Quốc Hải/Dân Việt

Tin liên quan

Đọc thêm

Quảng Ngãi: Cơ sở sấy cà phê ngày đêm "tra tấn" khu dân cư Đường dây nóng

Quảng Ngãi: Cơ sở sấy cà phê ngày đêm "tra tấn" khu dân cư

TTTĐ - Cả ngày lẫn đêm, một cơ sở sấy cà phê tại thôn Diên Bình 8, xã Đăk Tô (tỉnh Quảng Ngãi) liên tục nhả khói trắng đục khắp nơi trong khu dân cư, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân.
Quảng Ngãi: Rừng thông hàng chục năm tuổi có dấu hiệu bị "bức tử" Đường dây nóng

Quảng Ngãi: Rừng thông hàng chục năm tuổi có dấu hiệu bị "bức tử"

TTTĐ - Rừng thông hàng chục năm tuổi do UBND xã Đăk Tô (tỉnh Quảng Ngãi) quản lý có dấu hiệu bị "bức tử". Các cây gỗ thông ba lá bị cạo vỏ, đốt cháy quanh thân đến chết khô.
Lazada cùng các thương hiệu sữa hàng đầu chung tay bảo vệ người tiêu dùng Bảo vệ người tiêu dùng

Lazada cùng các thương hiệu sữa hàng đầu chung tay bảo vệ người tiêu dùng

TTTĐ - Nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng tìm mua các sản phẩm chính hãng trước lo ngại về sữa giả và hàng kém chất lượng, Lazada Việt Nam phối hợp với các thương hiệu sữa uy tín hàng đầu như: Ensure, Pediasure, Nestlé NAN, Nutren Junior, Enfa, Hipp, Similac, Grow, Glucerna, Friso, Morinaga, Aptamil Kid, Anlene, Nutifood GrowPlus, Värna Nutifood cùng triển khai chương trình “Cam kết Sữa chính hãng” từ ngày 21/10/2025.
Cần Thơ tăng cường kiểm soát buôn lậu, gian lận thương mại Nhịp sống phương Nam

Cần Thơ tăng cường kiểm soát buôn lậu, gian lận thương mại

TTTĐ - TP Cần Thơ ghi nhận kết quả tích cực trong kiểm soát buôn lậu, gian lận thương mại thời gian qua, đồng thời đẩy mạnh các giải pháp phòng ngừa, xử lý vi phạm trong cao điểm mua sắm cuối năm.
Quảng Ngãi: Hủy kết quả trúng đấu giá quyền khai thác 7 mỏ đất Bạn đọc

Quảng Ngãi: Hủy kết quả trúng đấu giá quyền khai thác 7 mỏ đất

TTTĐ - Ngày 7/10/2025, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có quyết định hủy kết quả trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản đất san lấp đối với 7 khu vực mỏ trên địa bàn đã có kết quả thăm dò.
Tuyên truyền, giáo dục - nền tảng bền vững cho văn hóa tiêu dùng Bảo vệ người tiêu dùng

Tuyên truyền, giáo dục - nền tảng bền vững cho văn hóa tiêu dùng

TTTĐ - Nếu coi thanh tra, kiểm tra là “thanh gươm” bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thì công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật chính là “ngọn đèn soi sáng” - giúp người dân hiểu biết, doanh nghiệp hành xử đúng mực và xã hội hình thành văn hóa tiêu dùng văn minh. Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW của Ban Bí thư, nhóm nhiệm vụ, giải pháp số 3 đã thực sự tạo nên một chuyển động mạnh mẽ, lan tỏa sâu rộng trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị lẫn mỗi người dân.
Yêu cầu tháo dỡ công trình nhà Rông ở chân núi Chư Đang Ya Đường dây nóng

Yêu cầu tháo dỡ công trình nhà Rông ở chân núi Chư Đang Ya

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn vừa yêu cầu khẩn trương tháo dỡ công trình nhà Rông tại làng Ia Gri (xã Biển Hồ) đang xây dưới chân núi lửa Chư Đang Ya.
Đà Nẵng: Thu giữ hơn 1.000 sản phẩm giả mạo thương hiệu nổi tiếng Bảo vệ người tiêu dùng

Đà Nẵng: Thu giữ hơn 1.000 sản phẩm giả mạo thương hiệu nổi tiếng

TTTĐ - Công an Đà Nẵng vừa mở chiến dịch truy quét hàng giả, hàng nhái quanh khu vực chợ Hàn sầm uất, thu giữ hơn 1.000 sản phẩm thời trang nghi giả mạo các thương hiệu nổi tiếng.
Cảnh báo fanpage của Thuế TP Hồ Chí Minh bị giả mạo Đường dây nóng

Cảnh báo fanpage của Thuế TP Hồ Chí Minh bị giả mạo

TTTĐ - Theo Thuế TP Hồ Chí Minh, trang fanpage chính thức của cơ quan này đã được facebook xác minh và có tích xanh.
Quyết liệt xử lý vi phạm đất đai tại các xã ngoại thành Bạn đọc

Quyết liệt xử lý vi phạm đất đai tại các xã ngoại thành

TTTĐ - Thời gian gần đây, các địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tăng cường ra quân cưỡng chế hàng loạt công trình vi phạm pháp luật về đất đai, trật tự xây dựng, thể hiện sự kiên quyết trong việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật.
Xem thêm