Tag

Trường học ở Hà Nội linh hoạt giải pháp ứng phó với rét đậm, rét hại

Giáo dục 11/01/2021 16:18
aa
TTTĐ - Điều chỉnh linh hoạt thời gian vào lớp, không bắt buộc học sinh mặc đồng phục, tăng cường dạy kỹ năng phòng chống rét… là những giải pháp các nhà trường ở Hà Nội đã và đang thực hiện trong thời gian qua để bảo vệ học sinh trong thời tiết giá rét.
Nhân rộng chương trình “Vì mái trường xanh” tới 30 trường học Hà Nội có thêm 21 trường trung học đạt chuẩn quốc gia

Đầy đủ điều kiện an toàn chống rét cho trẻ

Từ ngày 8/1, thời tiết ở Hà Nội chuyển rét đậm. Do trời rét buốt, nhất là vào buổi sáng nên phần nào ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh. Tại trường Mầm non Ngô Thì Nhậm (quận Hà Đông, Hà Nội), trẻ đi học muộn hơn bình thường. Tuy nhiên, số trẻ nghỉ học không nhiều (chỉ khoảng 50 trên tổng số hơn 500 học sinh) do nhà trường đã có sự trao đổi, phối hợp với phụ huynh về các giải pháp bảo đảm an toàn cho trẻ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Công tác đón - trả, vệ sinh cho trẻ tại trường cũng được Ban Giám hiệu đặc biệt sát sao, lưu tâm.

Trường học ở Hà Nội linh hoạt giải pháp ứng phó với rét đậm, rét hại
Trường Mầm non Ngô Thì Nhậm trang bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất giữ ấm cho trẻ

Cô Nguyễn Thị Thu An - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Để đảm bảo sức khỏe và phòng chống rét cho học sinh, trường đã có thông báo hàng ngày tới phụ huynh về các nội dung như: Cho trẻ mặc quần áo ấm, đội mũ, đeo khẩu trang, đi tất, quàng khăn khi đến trường; Chuẩn bị thêm cho trẻ ít nhất một bộ quần áo, tất vào ba lô cá nhân; Tăng cường cho trẻ ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng, không ăn thức ăn và đồ uống lạnh để đảm bảo sức khỏe.

Bên cạnh đó, trường Mầm non Ngô Thì Nhậm cũng điều chỉnh thời gian đón trẻ muộn hơn: Từ 7h30 đến 8h45; Trả trẻ sớm hơn (theo nhu cầu của phụ huynh) từ 16h - 17h30 trong điều kiện thời tiết lạnh như hiện nay.

"Nhà trường đảm bảo cho trẻ ăn nóng, ngủ ấm, vệ sinh, lau mặt, rửa tay bằng nước ấm. Các cô giáo cũng tăng cường hoạt động dạy kỹ năng phòng chống rét cho trẻ, không tổ chức các hoạt động ngoài trời. Các nhóm, lớp thực hiện nghiêm túc không cho trẻ ngủ gần cửa, nơi có gió lùa”, cô An thông tin thêm.

Cũng giống như ở các trường mầm non, đối với cấp học tiểu học, việc chống rét cho học sinh cũng được ban giám hiệu các nhà trường quán triệt sâu sắc đến từng giáo viên.

Trường học ở Hà Nội linh hoạt giải pháp ứng phó với rét đậm, rét hại
Bữa ăn nóng với đầy đủ dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong thời tiết giá lạnh

Trường Tiểu học Đội Bình (huyện Ứng Hòa) có 18 lớp học với 588 học sinh. Từ ngày giá rét, trường không tổ chức chào cờ ngoài sân và điều chỉnh lùi thời gian vào lớp học. Đồng thời, trường thông báo với phụ huynh theo dõi thời tiết để giữ ấm cho con. Trẻ được ăn uống đúng bữa, tăng cường dinh dưỡng, bổ sung thức ăn có tính nóng, tránh đồ nguội lạnh.

Có con học trường Tiểu học Khương Mai (quận Thanh Xuân, Hà Nội), chị Trần Thúy chia sẻ, ngày nào cũng nhận được thông báo của cô giáo chủ nhiệm về các biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh trong thời tiết giá lạnh. Các cô nhắc nhở cha mẹ mặc cho con những áo gì, giữ gìn vệ sinh cá nhân, chăm sóc học sinh tại nhà ra sao, dặn dò về việc lùi giờ vào lớp, thông báo không tổ chức hoạt động ngoài trời... Sự chu đáo, tỉ mỉ và cẩn thận ấy khiến phụ huynh thêm yên tâm, tin tưởng hơn rất nhiều.

Linh hoạt các giải pháp

Được biết, từ ngày 8/1, Sở GD&ĐT Hà Nội cùng các trường học trên địa bàn thành phố đã chủ động có phương án phòng, chống rét, bảo đảm an toàn sức khỏe của học sinh trong những ngày trời rét đậm, rét hại.

Trong văn bản về việc bảo đảm sức khỏe và phòng, chống rét cho học sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu Trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện,thị xã; Thủ trưởng các đơn vị, trường học, đặc biệt là các trường học ở vùng nông thôn, miền núi và các lớp điểm lẻ, địa bàn khó khăn đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất; Kiểm tra và sửa chữa kịp thời các phòng học, phòng chức năng, phòng bán trú, phòng ăn... đảm bảo tránh gió lùa, đủ ánh sáng và giữ ấm cho học sinh.

Trường học ở Hà Nội linh hoạt giải pháp ứng phó với rét đậm, rét hại
Phụ huynh trang bị đầy đủ áo ấm, găng tay, tất, quần áo cho trẻ khi đến trường

Các trường mầm non cần bảo đảm có nước ấm để chăm sóc và phục vụ trẻ. Đối với những trường có tổ chức bán trú, cần đặc biệt quan tâm bảo đảm đủ thức ăn và thực phẩm sạch, chế độ ăn hợp lý; Cơm, thức ăn, nước uống nóng sốt; Chỗ nghỉ trưa ấm áp; Chuẩn bị đủ cơ số thuốc theo quy định phục vụ công tác y tế học đường.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các nhà trường không tổ chức các hoạt động tập trung học sinh ngoài trời trong những ngày rét đậm, rét hại; Phối hợp với cha mẹ học sinh quan tâm, nhắc nhở học sinh mặc đủ ấm; Không bắt buộc học sinh phải mặc đồng phục trong những ngày giá rét.

Trong những ngày rét đậm, căn cứ điều kiện thời tiết mỗi vùng, các trường có thể điều chỉnh thời gian học sao cho học sinh không phải đến trường quá sớm. Trường hợp học sinh đến muộn vì lý do thời tiết, nhà trường cần giải quyết kịp thời để học sinh không phải nghỉ học.

Các phòng GD&ĐT quận, huyện và trường học THCS, THPT khác cũng quán triệt quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội thực hiện điều chỉnh linh hoạt thời gian vào lớp học, không bắt buộc học sinh phải mặc đồng phục trong những ngày giá rét. Buổi chào cờ đầu tuần được thực hiện trong lớp học. Những học sinh đi học muộn vì trời rét đều được vào lớp học bình thường.

Những ngày giá lạnh, nhiệt độ ở khu vực ngoại thành giảm sâu hơn nội thành, vì thế các phòng GD&ĐT Ba Vì, Mỹ Đức... rất sát sao phòng chống rét cho học sinh. Ông Phùng Ngọc Oanh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì cho hay: Các trường học đã điều chỉnh giờ học tùy theo từng cấp, trường và vùng. Giờ học của học sinh mầm non và tiểu học là 8 giờ, cấp THCS 7h45, các trường ở trung tâm huyện vào lớp lúc 7h30. Học sinh đi học muộn đều được các trường tiếp nhận bình thường.

Đọc thêm

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024 Giáo dục

Top 10 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 cao nhất năm 2024

TTTĐ - THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, THPT Yên Hòa và THPT Chu Văn An là 3 trường có điểm chuẩn vào lớp 10 công lập cao nhất mùa tuyển sinh năm học 2024 - 2025 với số điểm 42,5 điểm.
Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội Giáo dục

Chi tiết điểm chuẩn 117 trường THPT công lập ở Hà Nội

TTTĐ - Chiều 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào 119 trường THPT công lập năm học 2024 - 2025.
The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái” Giáo dục

The POET magazine - công cụ giáo dục giúp bé học “bảng chữ cái”

TTTĐ - Để giúp các bé tiếp cận và yêu thích tiếng Việt từ những bước đầu tiên, Thepoetmagazine đã phát triển một chuyên mục bảng chữ cái. Đây không chỉ là công cụ giáo dục cơ bản mà còn là nguồn tài nguyên vô giá giúp bé học và thực hành ngôn ngữ. Để sử dụng toàn bộ tiện ích, đảm bảo bé học nhanh - thuộc lâu bạn chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản.
Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh Giáo dục

Pre-Departure Briefing 2024: Chuẩn bị tốt nhất cho hành trình học tập và phát triển tại Vương quốc Anh

TTTĐ - Sự kiện Pre-Departure Briefing đã chính thức quay trở lại trong năm 2024. Bước sang năm thứ 17, sự kiện sẽ được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM vào ngày 6 và 13 tháng 7 tới.
Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến Giáo dục

Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đăng ký tuyển sinh trực tuyến

TTTĐ - Phụ huynh có thể sử dụng VNeID mức độ 2 để đối soát hồ sơ khi nộp hồ sơ tuyển sinh mà không cần thủ tục rườm rà. Đó là điểm mới trong mùa tuyển sinh đầu cấp được các nhà trường áp dụng trong năm nay…
Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Hà Nội điều động gần 600 giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Hà Nội điều động gần 600 cán bộ, giáo viên tham gia chấm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024. Kết quả thi được công bố vào 8h ngày 17/7/2024.
HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên Giáo dục

HOT: Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên

TTTĐ - Trưa 1/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên năm học 2024 - 2025.
Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10 Giáo dục

Muôn vàn sắc thái cảm xúc phụ huynh khi biết điểm thi vào 10

TTTĐ - Chiều tối 29/6, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10 THPT công lập. Nhiều phụ huynh đã bày tỏ niềm vui, nỗi buồn, sự xúc động, lo lắng…. trên khắp diễn đàn mạng xã hội.
Xem thêm