Tag

Trường Sinh Group gỡ bỏ quảng cáo “thổi phồng” công dụng TS Anco, TS Xuyên Tâm Liên?

Doanh nghiệp 08/04/2022 15:21
aa
TTTĐ - Những thông tin quảng cáo về công dụng các sản phẩm TS Anco, Trường Sinh Thảo, TS Xuyên Tâm Liên... trên website của Trường Sinh Group bất ngờ được gỡ bỏ.
Vì sao Bộ Y tế "tuýt còi" quảng cáo TS Anco và TS Xuyên Tâm Liên của Trường Sinh Group? Trường Sinh Group công bố nhiều sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Hé lộ những bất thường

Sau khi báo chí vào cuộc phản ánh và Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) "tuýt còi", những bài viết nhằm quảng cáo về công dụng các sản phẩm bảo vệ sức khỏe TS Anco, TS Xuyên Tâm Liên, Trường Sinh Thảo đã được gỡ bỏ khỏi website https://duoctruongsinh.com.

Trước đó, trên website https://duoctruongsinh.com có đăng nhiều bài viết thông tin về công dụng của sản phẩm TS Anco với tiêu đề "Sản phẩm y học cổ truyền của Trường Sinh Group trong hỗ trợ điều trị COVID-19 đạt được hiệu quả cao" hay "TS Anco - Bảo vệ sức khỏe đường hô hấp trước đại dịch viêm phổi cấp"...

Các bài viết thông tin công dụng các sản phẩm TS Xuyên Tâm Liên, TS Anco, Trường Sinh Thảo của Trường Sinh Group như một sản phẩm có thể hỗ trợ điều trị COVID-19. Thậm chí, bài viết còn đưa ra phác đồ cho bệnh nhân.

Theo quảng cáo, chỉ sau từ 3 - 7 ngày, đối với F0 chưa có triệu chứng, dùng TS Anco uống ngày 4 lần (sáng, trưa, chiều và tối) mỗi lần 20ml, dùng liên tục trong vòng 3 ngày sẽ khỏi bệnh. Đối với F0 có triệu chứng và bệnh nền thì dùng TS Anco uống ngày 4 lần (sáng, trưa, chiều và tối) mỗi lần 20ml.

Trường Sinh Group gỡ bỏ quảng cáo “thổi phồng” công dụng TS Anco, TS Xuyên Tâm Liên?
Bài quảng cáo công dụng sản phẩm TS Anco đã được gỡ bỏ

Nếu kết hợp viên uống Trường Sinh Thảo sáng 2 viên chiều 2 viên. Sau 5 - 7 ngày bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh. Công ty còn khuyến cáo người tiêu dùng "mặc dù điều trị 3 ngày khỏi bệnh nhưng nên dùng hết 7 ngày để loại sạch virus và loại trừ triệu chứng hậu viêm phổi".

Tuy nhiên, hiện tại, khi phóng viên truy cập vào website https://duoctruongsinh.com, đường link những bài viết trên đã không còn. Mặc dù vậy, những bài viết này vẫn còn được lưu lại trên bộ nhớ của Google (webcache Google).

Nhiều ý kiến cho rằng, có thể do thấy nội dung thông tin quảng cáo vi phạm, "thổi phồng" công dụng của sản phẩm nên Trường Sinh Gruop đã cho gỡ bỏ các bài viết trên.

Trước đó, như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, ngày 23/3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đưa ra cảnh báo thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe TS Anco và TS Xuyên Tâm Liên trên một số website: https://duoctruongsinh.com; https://shop.truongsinhgroup.com/ts-anco-bo-phe-giam-ho-khoi-lo-viem-phoi.html; https://vitamindep.com/ts-anco-bo-phe-giam-ho-d51902722.html... Nội dung quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe TS Anco và TS Xuyên Tâm Liên vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Trường Sinh Group gỡ bỏ quảng cáo “thổi phồng” công dụng TS Anco, TS Xuyên Tâm Liên?
Cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm về sản phẩm TS Anco và TS Xuyên Tâm Liên

Theo Cục An toàn thực phẩm, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe TS Xuyên Tâm Liên do nhà máy sản xuất - Công ty TNHH Thương mại dược phẩm Trang Ly (địa chỉ: KCN Nguyên Khê, tổ 61 thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội) sản xuất.

Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe TS Anco do cụm nhà máy chế biến dược liệu, thực phẩm Trường Sinh - Công ty TNHH Phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh (địa chỉ: Lô B1-3 KCN Trà Đa (mở rộng), xã Trà Đa, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) sản xuất.

Các sản phẩm trên do Công tyTNHH Phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh (Trường Sinh Group, địa chỉ: Số 583 Võ Văn Kiệt, phường Yên Thế, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Hiện, Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành.

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên một số website, đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm nêu trên vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quảng cáo

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Trưởng phòng Truyền thông của Trường Sinh Group xác nhận website: https://duoctruongsinh.com; https://shop.truongsinhgroup.com/ts-anco-bo-phe-giam-ho-khoi-lo-viem-phoi.html là của công ty.

Trường Sinh Group gỡ bỏ quảng cáo “thổi phồng” công dụng TS Anco, TS Xuyên Tâm Liên?
Bộ sản phẩm TS Anco và Trường Sinh Thảo của Trường Sinh Group

Như vậy, nếu các website trên là của Trường Sinh Group thì doanh nghiệp này đang vi phạm pháp luật về quảng cáo và cơ quan y tế sẽ làm việc với công ty để xác minh, xử lý. Tuy nhiên, bà Hà cho biết, hiện tại phía công ty chưa nhận được thông tin hay văn bản nào của Cục An toàn thực phẩm xử lý vi phạm về quảng cáo.

Bà Hà cũng cho biết sẽ xác nhận lại thông tin với bộ phận pháp lý, nếu vi phạm sẽ xem xét căn cứ theo cảnh báo của Cục An toàn thực phẩm để điều chỉnh lại.

"Với doanh nghiệp thì quá trình mình đăng quảng cáo nhiều khi thông tin chưa rõ ràng, công ty cũng không chuyên về pháp lý nên đôi khi cũng có sai sót. Nếu có sai sót do cơ quan Nhà nước nước phát hiện thì công ty sẽ điều chỉnh, hoặc nếu có bị phạt thì công ty cũng sẽ thực hiện", bà Hà nói.

Để hiểu rõ thêm thông tin, phóng viên cũng liên hệ với bà Võ Thị Tuyết Hà - Phó Tổng Giám đốc Trường Sinh Group thì vị này cũng xác nhận các website trên là của công ty và việc quảng cáo sản phẩm đã được Cục An toàn sản phẩm cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị được tiếp cận chi tiết về nội dung quảng cáo sản phẩm TS Anco và TS Xuyên Tâm Liên thì bà Hà từ chối và đề nghị phóng viên liên hệ với bộ phận truyền thông để làm rõ.

Trường Sinh Group gỡ bỏ quảng cáo “thổi phồng” công dụng TS Anco, TS Xuyên Tâm Liên?
Sản phẩm TS Anco, TS Xuyên Tâm Liên, Trường Sinh Thảo được trưng bày tại một buổi gặp gỡ báo chí mới đây

Nhận định về tính pháp lý về vụ việc này, Luật sư Phan Thị Lam Hồng - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, việc quảng cáo sản phẩm TS Xuyên Tâm Liên, TS Anco rõ ràng là có dấu hiệu vi phạm nên Cục An toàn thực phẩm mới đưa ra cảnh báo với người tiêu dùng.

Luật sư Hồng cho biết, hiện nay, các doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm phải phải đăng ký cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và được xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo. Các hình thức quảng cáo phải tuân thủ pháp luật, không gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

"Như những thông tin trong các bài viết được đang tải trên website (https://duoctruongsinh.com - PV) thì đúng là đang quảng cáo nói quá lên về công dụng của sản phẩm, không đúng với quy định. Tuy nhiên, để làm rõ có vi phạm hay không, cơ quan chức năng cần làm việc với doanh nghiệp để làm rõ động cơ, mục đích của việc làm này từ đó có phương án xử lý", Luật sư Hồng nhìn nhận.

Hiện nay, tình trạng vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo thực phẩm chức năng (bao gồm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt) vẫn xảy ra, phổ biến là quảng cáo khi chưa được thẩm định nội dung của cơ quan có thẩm quyền hoặc quảng cáo không đúng với nội dung đã thẩm định.

Tuy nhiên, điều đáng quan tâm ở đây là nhiều loại thực phẩm đang được “thần thánh hóa”, coi như là sản phẩm vạn năng, trị bách bệnh được quảng cáo rầm rộ trên rất nhiều kênh, trong đó, trên các trang website và mạng xã hội (Facebook, Zalo…) chiếm phần lớn nhằm lừa gạt người tiêu dùng.

Thực tế, từ những quảng cáo quá mức về tính năng, tác dụng của các loại thực phẩm chức năng, thậm chí, người ta sẵn sàng mạo danh, mượn hình ảnh của cán bộ, nhân viên y tế đang làm việc tại bệnh viện, cơ sở y tế để gắn vào nội dung quảng cáo hoặc nhắn tin, gọi điện hoặc cung cấp các đường link website, Facebook, số điện thoại tổng đài giả mạo bệnh viện cho người bệnh nhằm mục đích quảng cáo thực phẩm chức năng.

Với những chiêu trò tinh vi như vậy, không ít người đã bỏ khá nhiều tiền mua với niềm tin sẽ chưa khỏi bệnh, nhưng kết quả nhận được là sự thất vọng. Nguy hiểm hơn, vì tin và sử dụng thực phẩm chức năng như là thuốc nên rất nhiều bệnh nhân đã không đến cơ sở y tế để điều trị và bỏ lỡ thời điểm điều trị hiệu quả nhất, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tính mạng của bản thân.

Đọc thêm

NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc Doanh nghiệp

NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc

TTTĐ - Ngày 1/7, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp Công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Mastercard khởi động chương trình khuyến mãi toàn quốc “Chạm tinh tế - Sống phong cách” nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc trong nửa cuối năm 2024.
PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 Doanh nghiệp

PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa được vinh danh trong danh sách VIE50 và đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng VIE10 ở lĩnh vực Dầu khí - Năng lượng - Điện.
Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường Doanh nghiệp

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc.
MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản Doanh nghiệp

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 - 2026, Ngân hàng Quân đội (MB) xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược.
Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam

TTTĐ - Trưa 1/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.
Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc Tọa đàm bàn tròn với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc trong các lĩnh vực.
AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành Doanh nghiệp

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

TTTĐ - Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.
Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới Doanh nghiệp

Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới

TTTĐ - Công ty TNHH Epson Việt Nam chính thức thông báo việc bổ nhiệm các nhân sự kỳ cựu vào một số vị trí chủ chốt, bao gồm: Ông Yunyong Muneemongkoltorn - vị trí Tổng Giám đốc và ông Ippei Nakata - vị trí Giám đốc.
Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam

TTTĐ - Thương hiệu thiết bị vệ sinh hàng đầu Thái Lan COTTO đã góp mặt tại VIETBUILD 2024, sự kiện triển lãm ngành xây dựng hàng đầu tại Việt Nam, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị quốc tế Việt Nam – Visky Expo từ ngày 26-30/6.
Doanh nghiệp trây ỳ thanh toán kinh phí phá dỡ Nhà 8B Lê Trực Doanh nghiệp

Doanh nghiệp trây ỳ thanh toán kinh phí phá dỡ Nhà 8B Lê Trực

TTTĐ - UBND quận Ba Đình đã có nhiều công văn đề nghị Công ty Cổ phần May Lê Trực kiểm tra hồ sơ quyết toán và thanh toán kinh phí phá dỡ vào các ngày 21/11/2023, 17/5/2024 nhưng đơn vị này vẫn trây ỳ và luôn tìm cách né tránh.
Xem thêm