Tag
Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng

Truy vết song hành với tăng cường xét nghiệm, giám sát chặt chẽ cách ly tại nhà

Tin tức 30/04/2021 20:44
aa
TTTĐ - Các đơn vị cần tập trung cao độ, thần tốc công tác truy vết, không được bỏ sót trường hợp nào; Truy vết song hành với việc xét nghiệm, cách ly F1, giám sát nghiêm ngặt F2 cách ly tại nhà.
Huyện Đông Anh cần quyết liệt truy vết, khoanh vùng dập dịch Truy vết 142 người tại 15 tỉnh, thành trên chuyến bay có ca Covid-19 nhập cảnh trái phép

Chiều 30/4, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận, huyện, phường xã để chỉ đạo triển khai các biện pháp nhanh chóng khoanh vùng dập dịch.

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

3 ca bệnh mới đều ở Đông Anh

Liên quan đến chùm ca bệnh ở Hà Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh thông tin, Hà Nội hiện đã ghi nhận 3 ca mắc Covid-19.

Cụ thể là: Bệnh nhân N.V.K (BN 2911), sinh năm: 1993, địa chỉ: Khu Trung - Việt Hùng - Đông Anh - Hà Nội. Bệnh nhân là F1 của BN 2899, tiếp xúc ngày 22/4. Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm ngày 29/4, kết quả dương tính SARS-CoV-2. Hiện tại, bệnh nhân không có triệu chứng, được điều trị và cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Kim Chung, Đông Anh.

Kết quả điều tra có 21 trường hợp tiếp xúc gần với BN 2911, các trường hợp này đã được thực hiện cách lý tập trung và lấy mẫu theo quy định, kết quả xét nghiệm do CDC Hà Nội thực hiện cho thấy 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (Bộ Y tế chưa công bố), 19 trường hợp âm tính.

2 trường hợp dương tính mới là bệnh nhân N.Đ.Đ (nam, sinh năm 1994) và N.H.N (nữ, sinh năm 1996) ở Lỗ Giao, Việt Hùng, Đông Anh. Hiện tại, 3 trường hợp dương tính đã được chuyển sang cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Kim Chung, Đông Anh. Các trường hợp F1 của BN 2911 đã được lấy mẫu và cách ly theo quy định, các trường hợp khác đang được tiếp tục tiến hành điều tra, lấy mẫu cách ly theo quy định.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh đề nghị huyện Đông Anh khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện cách lý tập trung tất cả những trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp mắc bệnh (F1); Thực hiện rà soát các trường hợp tiếp xúc với trường hợp tiếp xúc gần (F2), yêu cầu cách ly tại nhà.

Huyện cũng cần tổ chức giám sát chặt chẽ hàng ngày tình hình sức khỏe và tổ chức cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định đối với tất cả trường hợp tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân.

Đối với các khu vực đã phong tỏa, cần kiểm soát chặt chẽ không cho người dân ra, vào theo đúng tinh thần “nội bất xuất – ngoại bất nhập". Bên trong khu cách ly, các hộ gia đình phải cách ly giữa nhà với nhà, người dân không được giao lưu.

Trước mắt, ông Hạnh đề xuất tổ chức lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân thôn Trung, xã Việt Hùng (Đông Anh); Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng tại xã Việt Hùng (nơi ở của các bệnh nhân) và thực hiện Chỉ thị 15 với xã Uy Nỗ.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu chỉ đạo cuộc họp
Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu chỉ đạo cuộc họp

Tại hội nghị, lãnh đạo huyện Đông Anh mong muốn TP ưu tiên xét nghiệm toàn bộ người trong khu vực có ca bệnh để kiểm soát sớm tình hình. Huyện cũng đề xuất TP kiến nghị với Chính phủ và Bộ Y tế, về việc quản lý, giám sát, thực hiện việc sau khi cách ly tập trung cần tiếp tục các ly tại nhà tránh việc như BN 2899 (Hà Nam) đã không thực hiện nghiêm, có gặp gỡ giao lưu rất nhiều khiến dịch bệnh lây lan.

Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo huyện Mê Linh cho biết, huyện đã xác định 3 F1, 37 F2 có liên quan đến các ca bệnh ở Đông Anh. Qua lịch trình tiếp xúc 3 trường hợp F1 ở địa bàn huyện rất có khả năng trở thành F0. Trong đó, có 1 trường hợp F1 làm việc ở Khu công nghiệp Quang Minh và huyện đang tiến hành các biện pháp phòng chống dịch để ngăn chặn nguy cơ…

Nhận định về tình hình dịch bệnh Covid-19, PGS TS Trần Đắc Phu nhận định, các tỉnh có ca bệnh, Hà Nội cũng có ca bệnh bởi đặc thù giao lưu quá lớn, đợt này nguy cơ cao khi có dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Dù có thể tự tin vì Hà Nội đã xét nghiệm diện rộng, tuy nhiên không thể lơ là vì tốc độ virus hiện nay lây lan nhanh.

Ông Phu nhấn mạnh hiện nay, TP cần truy vết hết F1 F2 và “khó mấy cũng phải làm, làm phải thật nhanh, không để lây lan. Hà Nội đã có kinh nghiệm truy vết, nhất là lực lượng Công an. Sau đó, khoanh vùng càng gọn càng tốt theo điều tra dịch tễ. Muốn tốt thì phải điều tra dịch tễ tốt. Xác định rõ thì mới khoanh vùng nhỏ được”

TP cũng cần xét nghiệm trên diện rộng ở thôn, xã có ca bệnh và tiếp tục xét nghiệm ở các khu vực có nguy cơ để có phương pháp chống dịch phù hợp

Việc phát hiện các ổ dịch khác phải tiến hành song song lúc này. Đặc biệt chú ý các trường hợp sốt (như phát hiện ca bệnh ở Hà Nam), các cơ sở y tế phải đặc biệt lưu ý. Ông Phu cũng lưu ý TP cần rà soát các khu cách ly, thực hiện nghiêm 5k… “Khai báo y tế trên phương tiện giao thông rất quan trọng để phục vụ truy vết lúc cần”, ông Phu nói thêm.

Thần tốc truy vết, đẩy nhanh xét nghiệm

Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng đã chỉ đạo những phần việc cụ thể.

Trước hết các quận, huyện, Sở, ngành, tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, UBND TP và mới nhất là Công điện tối ngày 29/4.

Hà Nội yêu cầu thần tốc truy vết
Hà Nội yêu cầu thần tốc truy vết

Các đơn vị cần tập trung cao độ, thần tốc công tác truy vết, không được bỏ sót trường hợp nào. Cần kết hợp giữa địa phương, CDC, ứng dụng công nghệ thông tin và đặc biệt phải có sự vào cuộc của lực lượng công an. “Nếu chậm giờ nào thì việc đuổi theo rất khó khăn. Truy vết song hành với việc xét nghiệm, cách ly F1, giám sát nghiêm ngặt F2 cách ly tại nhà”, Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Với 2 công ty có ca bệnh mới ở khu công nghiệp Thăng Long, phải truy vết hết F1 ngay, khử khuẩn các khu làm việc, có đề xuất cụ thể về việc phong tỏa, tạm dừng hoạt động từng khu vực, phân xưởng làm sao đảm bảo an toàn phòng dịch nhưng không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Các trường hợp công dân Việt Nam về nước sau cách ly tập trung 14 ngày, khi trở về gia đình, chính quyền địa phương phải tiếp tục giám sát việc tự cách ly 14 ngày ở nhà, thông tin cụ thể để người dân biết, không tiếp xúc và giám sát. Không để trường hợp như bệnh nhân ở Hà Nam khi đã tiếp xúc, giao lưu nhiều”, Phó Chủ tịch UBND TP nói.

Với tốc độ lây lan của virus khá nhanh, Phó Chủ tịch UBND TP chỉ rõ: “Công tác xét nghiệm cần nhanh hơn. Sở Y tế cần nhắc nhở lãnh đạo CDC phải tham dự đầy đủ các cuộc họp của BCĐ TP. Việc xét nghiệm phải thực hiện đúng công thức 4-6, trong 10 tiếng phải trả kết quả xét nghiệm. Đơn vị nào làm sai công thức, để dịch lây lan thì phải chịu trách nhiệm”

Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng chống dịch, nhất là khi TP đã có yêu cầu người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà. “Các quán bar, karaoke, quán game cần kiểm tra thường xuyên, vi phạm phải xử lý nghiêm”, Phó Chủ tịch UBND TP nói thêm.

Các đơn vị, cơ quan, địa phương phải trực 24/7, tổ chức các đoàn kiểm tra ngay cả trong các ngày nghỉ; Tăng cường giám sát, nhắc nhở.Phải kích hoạt, thực hiện nghiêm phương châm 4 tại chỗ phòng dịch.

Công tác truyền thông phải được triển khai hiệu quả hơn nữa. “Người dân không tham gia, không thể chống dịch thành công. Chúng tôi rất sốt ruột khi một bộ phận người dân còn lơ là, cơ quan đơn vị còn chủ quan. Nguy cơ chúng ta đã nói trong khu công nghiệp đã xảy ra. Cần chung sức mới có thể làm được”, Phó Chủ tịch UBND TP chia sẻ.

Đọc thêm

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Xem thêm