Tag
Quận Hà Đông (Hà Nội)

Truyền thông chuyên đề mất cân bằng giới tính khi sinh

Tin Y tế 12/08/2024 11:00
aa
TTTĐ - Chiều 12/8, Phòng Dân số - Truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm y tế quận Hà Đông đã phối hợp với Trạm y tế phường Văn Quán tổ chức buổi truyền thông chuyên đề: “Chăm sóc sức khỏe và mất cân bằng giới tính khi sinh”.
Chú trọng các hoạt động truyền thông về bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh Triển khai các hoạt động kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh Huyện Mê Linh tổ chức 18 lớp tập huấn về mất cân bằng giới tính khi sinh Tăng cường truyền thông dân số về mất cân bằng giới tính khi sinh

Đối tượng tham dự là tổ trưởng 12 tổ dân phố, bí thư và ban ngành đoàn thể phường, những người có liên quan đến cung cấp dịch vụ y tế; các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, vị thành niên, thanh niên; người có uy tín trong cộng đồng và người dân trên địa bàn phường.

Truyền thông chuyên đề mất cân bằng giới tính khi sinh
Buổi truyền thông chuyên đề mất cân bằng giới tính khi sinh

Tại buổi nói chuyện tuyên truyền, báo cáo viên của Phòng Dân số - Truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm y tế Hà Đông đã giới thiệu các vấn đề liên quan đến kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh như: Thực trạng, nguyên nhân và hệ lụy của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình; Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Trẻ em, Luật Phòng chống bạo lực gia đình; Luật Bình đẳng giới, Pháp lệnh dân số… nêu cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện nay

Thông qua buổi nói chuyện nhằm cung cấp thông tin cho lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân về hậu quả, hệ lụy trước mắt và lâu dài của việc mất cân bằng giới tính khi sinh và các quy định của pháp luật nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi.

Qua đó tạo sự vào cuộc, tích cực tham gia của các ban ngành đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao hiểu biết về hậu quả và hệ lụy của việc mất cân bằng giới tính khi sinh trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó, người dân được nâng cao nhận thực góp phần xoá bỏ hình thức phân biệt về giới tính, tạo điều kiện cho nữ giới chủ động thực hiện chăm sóc sức khỏe sinh sản, góp phần giảm tình trạng chênh lệch giới tính khi sinh.

Ngoài ra, các đơn vị cũng nâng cao nhận thức cho người dân, thay đổi được hành vi, từng bước góp phần nâng cao chất lượng dân số cho phường Văn Quán nói riêng và quận Hà Đông nói chung.

Truyền thông được coi là giải pháp tập trung để chấm dứt tình trạng lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới và mất cân bằng giới tính khi sinh.

Trong thời gian qua, Trung tâm Y tế (TTYT) quận đã tăng cường truyền thông nhằm giảm mất cân bằng giới tính khi sinh, đặc biệt là tại các phường có tỷ số giới tính còn cao như: Văn Quán, Quang Trung, Hà Cầu, Đồng Mai, Mộ Lao, Phú La.

Cụ thể, TTYT quận đã tổ chức được 22 cuộc truyền thông giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn 17 phường, với 2.640 lượt người tham gia.

Theo kế hoạch, các hoạt động trên sẽ tiếp tục được triển khai tại các phường trên địa bàn quận đến tháng 11/2024.

Đọc thêm

Tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh Tin Y tế

Tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh

TTTĐ - Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-BYT về tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Đẩy mạnh truyền thông về tầm quan trọng của tiêm chủng Tin Y tế

Đẩy mạnh truyền thông về tầm quan trọng của tiêm chủng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tham dự hội nghị hưởng ứng "Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024" với chủ đề "Chung tay tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh" và phát động triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi do Bô Y tế tổ chức.
Tập huấn nghiệp vụ công đoàn và công tác tài chính Tin Y tế

Tập huấn nghiệp vụ công đoàn và công tác tài chính

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác năm 2024 và quy chế làm việc của Ban chấp hành Công đoàn ngành Y tế Hà Nội khóa XVII (nhiệm kỳ 2023-2028), Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công đoàn và công tác tài chính công đoàn năm 2024.
Đánh giá công nghệ y tế trong việc đưa ra quyết định chi trả thuốc điều trị ung thư Tin Y tế

Đánh giá công nghệ y tế trong việc đưa ra quyết định chi trả thuốc điều trị ung thư

TTTĐ - Ngày 23/8, tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Chính sách Y tế - Bộ Y tế đã phối hợp với AstraZeneca Việt Nam tổ chức “Hội thảo đối thoại chính sách: Ứng dụng của đánh giá công nghệ y tế trong việc đưa ra quyết định chi trả cho thuốc điều trị ung thư”.
Phát động chiến dịch tiêm vắc xin sởi trên toàn quốc Tin Y tế

Phát động chiến dịch tiêm vắc xin sởi trên toàn quốc

TTTĐ - Chiều 22/8, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị hưởng ứng "Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2024" với chủ đề "Chung tay tiêm chủng phòng, chống dịch bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh" và phát động triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi.
Tiếp tục tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tiếp tục tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

TTTĐ - Ngày 22/8, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phối hợp với Công đoàn Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Phát động thi đua “Ngành Y tế làm theo lời Bác Hồ dạy” Tin Y tế

Phát động thi đua “Ngành Y tế làm theo lời Bác Hồ dạy”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội xây dựng Kế hoạch phát động phong trào thi đua cao điểm “Ngành Y tế 70 năm làm theo lời Bác Hồ dạy” hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025).
Không kinh doanh, phân phối, sử dụng thuốc Cefuroxim 500mg giả Tin Y tế

Không kinh doanh, phân phối, sử dụng thuốc Cefuroxim 500mg giả

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội nhận được công văn số 2824/QLD-CL của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) về việc thuốc giả Cefuroxim 500mg.
Công ty Thuận Phát bị xử phạt và buộc thu hồi mỹ phẩm Nhịp sống phương Nam

Công ty Thuận Phát bị xử phạt và buộc thu hồi mỹ phẩm

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định thu hồi và tiêu hủy toàn bộ sản phẩm mỹ phẩm kem dưỡng trắng da - giữ ẩm - se khít lỗ chân lông của nhãn hàng Thuận Phát Bella. Lý do sản phẩm trên không bảo đảm điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo quy định của pháp luật.
Đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Tin Y tế

Đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

TTTĐ - Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai tổ chức hội nghị hỗ trợ tăng cường tập luyện bài thể dục tránh ngã cho người cao tuổi tại xã Ngọc Mỹ.
Xem thêm